Tìm đọc trọn vẹn các văn bản hài kịch được trích dẫn trong bài học này và đọc thêm các văn bản hài kịch khác. Khi đọc, cần lưu ý

24

Trả lời Câu 1 trang 80 Ngữ văn 12 Tập 1 Cánh diều chi tiết trong bài Hướng dẫn tự học lớp 12 trang 80 giúp học sinh dễ dàng chuẩn bị bài và soạn văn 12. Mời các bạn đón xem:

Soạn bài Hướng dẫn tự học lớp 12 trang 80 Tập 1

Câu 1 (trang 80 sgk Ngữ văn 12 Tập 1): Tìm đọc trọn vẹn các văn bản hài kịch được trích dẫn trong bài học này và đọc thêm các văn bản hài kịch khác. Khi đọc, cần lưu ý: tóm tắt nội dung văn bản, ghi lại những ấn tượng, cảm xúc, suy nghĩ,... của bản thân về các văn bản đó.

Trả lời :

- Đọc tác phẩm hài kịch “Hồn trương Ba, da hàng thịt” của tác giả Lưu Quang Vũ

+ Tóm tắt :Câu chuyện kể về nhân vật Trương Ba, ông vốn là một người làm vườn tốt bụng, nhân hậu và rất thông minh, ông thường đấu cờ với Đế Thích. Có một lần Nam Tào vô tình gạch nhầm tên Trương Ba, khiến ông phải chết oan. Theo gợi ý của Đế Thích, Nam Tào cho hồn Trương Ba nhập vào thể xác anh hàng thịt.Trú nhờ thể xác hàng thịt, hồn Trương Ba đã gặp phải rất nhiều phiền toái. Dần dần thói hư tật xấu và những nhu cầu xác thịt của anh hàng thịt trỗi dậy và dần chiếm lấy Trương Ba. Trước nghịch cảnh ấy, Trương Ba quyết định trả lại thân xác cho hàng thịt. Sau đó, ông lại được gợi ý nhập vào xác cu Tị mới mất. Lần này, ông thẳng thừng từ chối và kiên quyết lựa chọn cái chết để bảo vệ danh dự, nhân phẩm của bản thân khỏi bị vấy bẩn khi trong thân xác của người khác bởi những thói tầm thường, phàm tục.

+ Những ấn tượng, cảm xúc, suy nghĩ : Em ấn tượng với nhân vật Trương Ba, để chấm dứt bi kịch không được sống là chính mình, cũng như để bảo vệ những giá trị tốt đẹp của mình, Trương Ba đã quyết định chọn cái chết để trả lại thân xác cho anh hàng thịt, để anh được sống trọn vẹn và thống nhất. Qua tác phẩm ông đã truyền đạt thông điệp về sự sống: sống có giá trị, trọn vẹn, sống là chính mình, được yêu thương là quý giá nhất. Con người cần sống với sự hòa hợp về cả tâm hồn lẫn thể xác.

Đánh giá

0

0 đánh giá