Dựa vào thông tin trong bài, em hãy: Lập một bản kế hoạch kinh doanh của bản thân và thuyết trình về kế hoạch

155

Với giải Câu hỏi trang 41 KTPL 12 Chân trời sáng tạo chi tiết trong Bài 5: Lập kế hoạch kinh doanh giúp học sinh dễ dàng xem và so sánh lời giải từ đó biết cách làm bài tập Giáo dục kinh tế Pháp luật 12. Mời các bạn đón xem:

Giải bài tập KTPL 12 Bài 5: Lập kế hoạch kinh doanh

Câu hỏi trang 41 KTPL 12: Dựa vào thông tin trong bài, em hãy: Lập một bản kế hoạch kinh doanh của bản thân và thuyết trình về kế hoạch đó.

Lời giải:

Tên kế hoạch kinh doanh: KẾ HOẠCH KINH DOANH CÂY CẢNH MINI

Ý tưởng kinh doanh

- Sản phẩm: các loại cây cảnh mini, như: sen đã, xương rồng, lưỡi hổ, dương xỉ, kim tiền,…

- Đối tượng khách hàng: người dân và các doanh nghiệp trên địa bàn thị trấn X và vùng phụ cận

- Nhu cầu của khách hàng:

+ Người dân có nhu cầu dùng cây cảnh mini để phục vụ nhu cầu cá nhân (trang trí nhà cửa; bàn làm việc,…), làm quà tặng

+ Các doanh nghiệp có nhu cầu sử dụng cây cảnh mini để trang trí văn phòng

- Nguồn cung ứng: các vườn, nông trại trồng cây cảnh ở vùng ngoại ô của thị trấn X đảm bảo cung ứng các sản phẩm chất lượng tốt, giá thành phải chăng,…

Mục tiêu kinh doanh

- Sáu tháng đầu: Được người tiêu dùng đón nhận và hài lòng về sản phẩm. Đa dạng hoá sản phẩm với chất lượng đảm bảo và số lượng ngày càng tăng

- Một năm thu hồi vốn đầu tư ban đầu;

- Hai năm mở được hệ thống cửa hàng thứ hai và thứ ba đồng thời mở rộng quy mô thị trường ra toàn tỉnh/ thành phố X;

- Ba năm chiếm lĩnh 20% thị phần tại khu vực tỉnh/ thành phố X

- Xây dựng chuỗi thương hiệu cây cảnh và mở các lớp đào tạo về kĩ thuật chăm sóc cây cảnh và nghệ thuật bài trí cây cảnh tại nhà/ văn phòng; nghẹ thuật trang trí tiểu cảnh… sau năm năm hoạt động

Các điều kiện thực hiện ý tưởng kinh doanh

- Điểm mạnh: Cửa hàng có nguồn cung ứng cây cảnh ổn định; sản phẩm đa dạng; nhân viên có kiến thức và kĩ năng chăm sóc cây cảnh tốt…

- Điểm yếu: Cửa hàng chưa mạnh về nguồn tài chính, 50% vốn chủ, vốn vay 50%, đang kêu gọi vốn để thực hiện nhiều chương trình marketing xây dựng thương hiệu.

- Cơ hội: Chất lượng của cuộc sống ngày càng tăng nên cầu về thị trường cây cảnh tăng. Hoa tươi cũng được áp dụng nhiều trong việc tạo các sản phẩm như: chậu hoa; tiểu cảnh,...

- Thách thức: Đối thủ cạnh tranh có nhiều mức giá và chất lượng khác nhau, thoả mãn đa dạng nhu cầu của khác hàng…

Chiến lược kinh doanh

- Kế hoạch sản xuất/ cung ứng dịch vụ: thiết kế mẫu chậu cây cảnh/ tiểu cảnh (hòn non bộ; sân vườn,…) đa dạng, quy trình cung ứng nhanh, nhiều mức giá phù hợp

- Kế hoạch tài chính: theo dõi thu chi tài chính chặt chẽ thông qua hệ thống sổ sách nhằm sử dụng hiệu quả nguồn vốn đầu tư, tăng lợi nhuận trong kế hoạch tài chính

- Kế hoạch marketing: thực hiện quảng cáo trên nhiều phương tiện, da dạng về hình thức marketing để thu hút khách hàng

- Kế hoạch nguồn nhân lực: để phát triển nhân lực, thực hiện liên kết đơn vị đào tạo nâng cao kiến thức, kĩ năng cho nhân viên để đội ngũ nhân sự có tay nghề và thẩm mĩ trong thiết kế chậu cây, tiểu cảnh,…

Những cơ hội, rủi ro và biện pháp xử lí

- Rủi ro trong quá trình trồng và chăm sóc cây (ví dụ: cây bị chết, chậm phát triển,…) => biện pháp xử lí: tìm hiểu về đặc tính của từng loại cây cảnh để có kế hoạch chăm sóc phù hợp.

- Rủi ro khi có biến động tăng giá nguồn cung => biện pháp xử lí:

+ Thời gian đầu sẽ giữ giá bán, giảm lợi nhuận để giữ khách hàng, sau đó nâng dần mức giá phù hợp với thị trường.

+ Kí kết hợp đồng đầu ra với nông trại trồng cây để kiểm soát tốt nguồn nguyên liệu

Dự kiến kết quả

- Đạt được 80% các mục tiêu kinh doanh đã đề ra.

 

Đánh giá

0

0 đánh giá