Tìm đọc hai văn bản nghị luận xã hội và hai văn bản nghị luận văn học đề cập những vấn đề liên quan đến nội dung các văn bản

48

Trả lời Câu hỏi 5 trang 88 Ngữ văn 12 Tập 1 Kết nối tri thức chi tiết trong bài Củng cố, mở rộng lớp 12 trang 88 Tập 1 giúp học sinh dễ dàng chuẩn bị bài và soạn văn 12. Mời các bạn đón xem:

Soạn bài Củng cố, mở rộng lớp 12 trang 88 Tập 1

Câu hỏi 5 trang 88 SGK Ngữ Văn 12 Tập 1Tìm đọc hai văn bản nghị luận xã hội và hai văn bản nghị luận văn học đề cập những vấn đề liên quan đến nội dung các văn bản đọc trong bài. Lập bảng, ghi ngắn gọn những thông tin cơ bản: luận đề, các luận điểm, các thao tác lập luận của từng văn bản. 

Trả lời:

Bảng so sánh các văn bản nghị luận

Loại văn bản

Tên văn bản

Luận đề

Luận điểm

Thao tác lập luận

Nghị luận xã hội

1. Vấn đề bảo vệ môi trường

Bảo vệ môi trường là trách nhiệm chung của mỗi cá nhân và toàn xã hội.

- Môi trường đang bị ô nhiễm nghiêm trọng. - Nguyên nhân của việc ô nhiễm môi trường. - Hậu quả của việc ô nhiễm môi trường. - Giải pháp bảo vệ môi trường.

Giải thích, phân tích, chứng minh, bình luận.

 

2. Vai trò của giáo dục trong xã hội hiện đại

Giáo dục đóng vai trò quan trọng trong xã hội hiện đại.

- Giáo dục giúp con người nâng cao tri thức, kỹ năng. - Giáo dục giúp con người phát triển toàn diện về nhân cách. - Giáo dục góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế, xã hội.

Giải thích, phân tích, chứng minh.

Nghị luận văn học

3. Phân tích nhân vật Lão Hạc trong truyện ngắn "Lão Hạc" của Nam Cao

Lão Hạc là một người nông dân nghèo khổ, giàu lòng yêu thương con và có phẩm chất tốt đẹp.

- Hoàn cảnh sống của Lão Hạc. - Tình yêu thương con của Lão Hạc. - Phẩm chất tốt đẹp của Lão Hạc: hiền lành, chất phác, trung thực,...

Giải thích, phân tích, chứng minh.

 

4. Phân tích giá trị nội dung và nghệ thuật của bài thơ "Đây thôn Vĩ Dạ" của Hàn Mặc Tử

Bài thơ "Đây thôn Vĩ Dạ" là một bức tranh tuyệt đẹp về cảnh sắc và con người xứ Huế, đồng thời thể hiện tâm hồn yêu nước, yêu thương con người của nhà thơ.

- Phân tích cảnh sắc thiên nhiên trong bài thơ. - Phân tích hình ảnh con người xứ Huế. - Phân tích giá trị nghệ thuật của bài thơ.

Phân tích, bình luận.

Đánh giá

0

0 đánh giá