Cả tế bào gan và tế bào a đảo tuy đều có gene mã hoá cho hormone glucagon và protein albumin

91

Với giải Câu hỏi 4 trang 71 Sinh học 12 Chân trời sáng tạo chi tiết trong Ôn tập Chương 1 giúp học sinh dễ dàng xem và so sánh lời giải từ đó biết cách làm bài tập Sinh học 12. Mời các bạn đón xem:

Giải bài tập Sinh học 12 Ôn tập Chương 1

Câu hỏi 4 trang 71 Sinh học 12 : Hãy trả lời các câu hỏi sau:

a) Cả tế bào gan và tế bào a đảo tuy đều có gene mã hoá cho hormone glucagon và protein albumin (một loại protein trong huyết tương). Tuy nhiên, hormone glucagon chỉ xuất hiện trong các tế bào a đảo tuy, còn albumin chỉ xuất hiện trong các tế bào gan. Hãy giải thích hiện tượng trên.

b) Trong hệ thống lactose ở vi khuẩn E. coli, nếu một đột biến xảy ra ở gene lacl dẫn đến protein điều hòa bị mất hoạt tính thì sự biểu hiện của nhóm gene cấu trúc lacZ, lacY và lacA trên operon lac có thể bị ảnh hưởng như thế nào?

Lời giải :

a) Hiện tượng tế bào gan và tế bào alpha đảo tuy đều có gen mã hóa cho hormone glucagon và protein albumin nhưng chỉ sản xuất một loại protein nhất định là do sự điều hòa gen.

b) Đột biến gen lacl dẫn đến protein điều hòa bị mất hoạt tính sẽ làm tăng biểu hiện của operon lac. Việc tăng biểu hiện này sẽ giúp vi khuẩn E. coli có thể sử dụng lactose làm nguồn năng lượng. Đột biến này cũng có thể ảnh hưởng đến các operon khác trong hệ thống lactose.

Đánh giá

0

0 đánh giá