Giải SGK Sinh 12 (Chân trời sáng tạo): Ôn tập Chương 1

115

Lời giải bài tập Sinh học lớp 12 Ôn tập Chương 1 sách Chân trời sáng tạo hay, ngắn gọn sẽ giúp học sinh xem và so sánh lời giải từ đó biết cách làm bài tập môn Sinh học 12. Mời các bạn đón xem:

Giải bài tập Sinh học 12 Ôn tập Chương 1

Câu hỏi 1 trang 71 Sinh học 12 : Hãy cho biết các gene quy định màu da, chiều cao, hormone insulin ở người và gene quy định protein lacl ở vi khuẩn E. coli là gene cấu trúc hay gene điều hòa. Giải thích.

Lời giải :

Các gene quy định màu da, chiều cao, hormone insulin ở người và gene quy định protein lacl ở vi khuẩn E. coli là gene cấu trúc vì mang gene quy định tính trạng.

Câu hỏi 2 trang 71 Sinh học 12 : Đoạn mạch khuôn của một gene ở vi khuẩn có trình tự các nucleotide như sau: 3'... TAC TCA GCG GCT GCA AT ...5'

a) Xác định trình tự các nucleotide của mạch bổ sung với mạch khuôn trên.

b) Có bao nhiêu codon trong đoạn phân tử mRNA do đoạn gene trên mã hóa.

Lời giải :

a) Mạch bổ sung: 5’...ATG AGT CGC CGA CGT TA …3’

b) Có 5 codon trong đoạn phân tử mRNA do đoạn gene trên mã hóa.

Câu hỏi 3 trang 71 Sinh học 12 : Ở người, bệnh mù màu đỏ - lục do gene nằm trên vùng không tương đồng của nhiễm sắc thể giới tính X quy định, trong đó, gene A quy định khả năng nhìn màu bình thường trội hoàn toàn so với gene a quy định mù màu. Trong trường hợp không phát sinh đột biến mới, các phát biểu

sau đây là đúng hay sai? Giải thích.

a) Người mẹ mắc bệnh mù màu có khả năng sinh con trai không mắc bệnh.

b) Để sinh được con gái không mắc bệnh thì người bố phải có kiểu gene XAY.

c) Một cặp vợ chồng đều không mắc bệnh vẫn có khả năng sinh con bị bệnh mù màu.

Lời giải :

a) Sai vì người mẹ bị bệnh chắc chắn truyền gene gây bệnh cho con trai, mà con trai có kiểu gene XY → Người mẹ mắc bệnh mù màu có khả năng sinh con trai không mắc bệnh là sai.

b) Để sinh được con gái không mắc bệnh thì người bố phải có kiểu gene XAY là sai vì nếu bố có kiểu gene XaY truyền cho con gái Xa và con gái nhận XA từ mẹ thì vẫn không bị bệnh.

c) Đúng vì mẹ mang kiểu gene dị hợp thì con trai chắc chắn sẽ bị mù màu.

Câu hỏi 4 trang 71 Sinh học 12 : Hãy trả lời các câu hỏi sau:

a) Cả tế bào gan và tế bào a đảo tuy đều có gene mã hoá cho hormone glucagon và protein albumin (một loại protein trong huyết tương). Tuy nhiên, hormone glucagon chỉ xuất hiện trong các tế bào a đảo tuy, còn albumin chỉ xuất hiện trong các tế bào gan. Hãy giải thích hiện tượng trên.

b) Trong hệ thống lactose ở vi khuẩn E. coli, nếu một đột biến xảy ra ở gene lacl dẫn đến protein điều hòa bị mất hoạt tính thì sự biểu hiện của nhóm gene cấu trúc lacZ, lacY và lacA trên operon lac có thể bị ảnh hưởng như thế nào?

Lời giải :

a) Hiện tượng tế bào gan và tế bào alpha đảo tuy đều có gen mã hóa cho hormone glucagon và protein albumin nhưng chỉ sản xuất một loại protein nhất định là do sự điều hòa gen.

b) Đột biến gen lacl dẫn đến protein điều hòa bị mất hoạt tính sẽ làm tăng biểu hiện của operon lac. Việc tăng biểu hiện này sẽ giúp vi khuẩn E. coli có thể sử dụng lactose làm nguồn năng lượng. Đột biến này cũng có thể ảnh hưởng đến các operon khác trong hệ thống lactose.

Câu hỏi 5 trang 71 Sinh học 12 : Ở người, bệnh máu khó đông do đột biến gene lặn nằm trên nhiễm sắc thể giới tính X dẫn đến thiếu hụt yếu tố antihemophilic A và antihemophilic B tham gia vào quá trình đông máu nên không thể hình thành cục máu đông. Khi phân tích tế bào của sáu bé trai (kí hiệu từ A đến G) mắc bệnh máu khó đông, người ta thấy trên nhiễm sắc thể X của những bé trai này đều bị đột biến mất một đoạn nhỏ thuộc các vùng khác nhau (kí hiệu từ 1 đến 12) (Hình 1).

a) Cho biết gene mã hóa các yếu tố đông máu có thể nằm trên vùng nào của nhiễm sắc thể X. Giải thích.

b) Khi sử dụng các kĩ thuật xét nghiệm, người ta nhận thấy các bé trai này ngoài bị máu khó đông còn mắc một số rối loạn di truyền khác. Giải thích.

c) Tại sao bệnh máu khó đông thường gặp ở các bé trai? Nhiễm sắc thể X mang gene đột biến nhiễm sắc thể ở những đứa trẻ này được di truyền từ bố hay mẹ? Giải thích.

Lời giải :

a) Gene mã hóa các yếu tố đông máu có thể nằm trên vùng không tương đồng của nhiễm sắc thể X vì các bé trai này mất đoạn nhỏ ở chỗ không tương đồng.

b) Mất đoạn mang gene quy định kiểu hình bình thường đối với bệnh máu khó đông đồng thời cũng mất gene khác → Mắc một số bệnh di truyền.

c) Bệnh thường gặp ở các bé trai vì NST Y không mang gene bệnh máu khó đông. Nhiễm sắc thể X mang gene đột biến nhiễm sắc thể ở những đứa trẻ này được di truyền từ mẹ.

Xem thêm các bài giải bài tập Sinh học 12 Chân trời sáng tạo hay, chi tiết khác:

Bài 9. Di truyền gene ngoài nhân

Ôn tập Chương 1

Bài 10: Mối quan hệ giữa kiểu gene – kiểu hình – môi trường

Bài 11: Thực hành: Thí nghiệm về thường biển ở cây trồng

Bài 12: Thành tựu chọn, tạo giống bằng phương pháp lai hữu tính

Ôn tập Chương 2

Đánh giá

0

0 đánh giá