Giáo án PowerPoint Luyện tập tả cây cối trang 72 lớp 4 | Cánh diều

Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý Thầy/Cô Giáo án điện tử Tiếng Việt lớp 4 Cánh diều theo mẫu Giáo án POWERPOINT chuẩn của Bộ GD&ĐT. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp Giáo viên dễ dàng biên soạn giáo án PPT Tiếng Việt 4. 

Chỉ 500k mua trọn bộ Giáo án Tiếng Việt lớp 4 Cánh diều bản POWERPOINT trình bày đẹp mắt, thiết kế hiện đại (chỉ từ 30k cho 1 bài Giáo án lẻ bất kì):

B1: Gửi phí vào tài khoản0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)

B2: Nhắn tin tới zalo Vietjack Official - nhấn vào đây

Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liệu

Bài giảng điện tử Tiếng Việt lớp 4 Viết: Luyện tập tả cây cối

Giáo án điện tử Luyện tập tả cây cối

Giáo án điện tử Luyện tập tả cây cối (trang 72) lớp 4 | PPT Tiếng Việt lớp 4 Cánh diều

Giáo án điện tử Luyện tập tả cây cối (trang 72) lớp 4 | PPT Tiếng Việt lớp 4 Cánh diều

Giáo án điện tử Luyện tập tả cây cối (trang 72) lớp 4 | PPT Tiếng Việt lớp 4 Cánh diều

Giáo án điện tử Luyện tập tả cây cối (trang 72) lớp 4 | PPT Tiếng Việt lớp 4 Cánh diều

Giáo án điện tử Luyện tập tả cây cối (trang 72) lớp 4 | PPT Tiếng Việt lớp 4 Cánh diều

................................

................................

................................

Giáo án Tiếng Việt lớp 4 Luyện tập tả cây cối (trang 72)

I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT

1. Kiến thức

Sau bài học này, HS sẽ:

- Viết được đoạn văn ở phần thân bài của bài văn tả cây cối theo hai cách khác nhau: tả một bộ phận của cây ở mọt thời điểm nhất định, tả một bộ phận của cây thay đổi ở những thời điểm khác nhau. Chữ viết rõ ràng, mắc ít lỗi chính tả, ngữ pháp..

2. Năng lực

Năng lực chung:

Năng lực giao tiếp và hợp tác: trao đổi với bạn về suy nghĩ của bản thân.

Năng lực tự chủ và tự học: Biết tự giác giải quyết nhiệm vụ học tập: quan sát đặc điểm của các bộ phận của cây cối, chọn đề bài, viết đoạn văn.

Năng lực sáng tạo: dựa vào những điều đã quan sát để viết đoạn văn.

Năng lực văn học:

- Bước đầu biết miêu tả các bộ phận của cây cối (theo trình tự thời gian hoặc không gian phù hợp) một cách chân thực và sinh động.

3. Phẩm chất

- Bồi dưỡng tình yêu thiên nhiên, ý thức bảo vệ và chăm sóc cây cối.

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC

a. Đối với giáo viên

- SGK Tiếng Việt 4 (tập 1), SGV Tiếng Việt 4 (tập 1).

- Bảng phụ máy chiếu (nếu có).

b. Đối với học sinh

- SGK Tiếng Việt 4 (tập 1), SBT.

III. HÌNH THỨC TỔ CHỨC DẠY HỌC

- Hình thức dạy học chính: HĐ độc lập (làm việc độc lập.

IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC

HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN

HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH

A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG

a. Mục tiêu

- GV kiểm tra sự chuẩn bị đồ dùng học tập của HS.

- Tạo tâm thế hứng thú cho HS và từng bước làm quen bài học.

b. Cách tiến hành

- GV tổ chức cho HS chơi trò chơi: Tìm cây theo đặc điểm:

+ GV mời 1 HS nêu những đặc điểm, vd: mùa ra hoa, mùa thay lá, đặc điểm hương vị,...

+ GV mời HS khác gọi tên loại cây đó.

- GV nhận xét, chốt câu trả lời và giới thiệu bài: Nếu quan sát kĩ, các em sẽ tìm thấy những vẻ đẹp rất riêng ở mỗi loài cây xung quanh chúng ta. Để giúp các em viết được đoạn văn tả những đặc điểm ấy ở phần thân bài của bài văn tả cây cối, cô (thầy) và các em sẽ cùng tìm hiểu trong tiết học hôm nay.

B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC

Hoạt động 1: Đọc đoạn văn trả lời câu hỏi.

a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS sẽ:

- Nắm được yêu cầu bài tập.

- Trả lời được những câu hỏi trong bài và vận dụng vào những BT có liên quan.

b. Tổ chức thực hiện

- GV mời 1 HS đọc yêu cầu đề bài, cả lớp đọc thầm theo: Đọc đoạn văn và trả lời câu hỏi:

Hoa sầu riêng

Hoa sầu riêng trổ vào cuối năm. Gió đưa hương thơm ngát như hương cau, hương bưởi toả khắp khu vườn. Hoa đậu từng chùm, màu trắng ngà. Cánh hoa nhỏ như vảy cá, hao hao giống cánh sen con, lác đác vải nhuỵ li ti giữa những cánh hoa.

MAI VĂN TẠO

Lá bàng

Có những cây mùa nào cũng đẹp như cây bằng. Mùa xuân, lá bằng mới nảy trông như những ngọn lửa xanh. Sang hè, lá lên thật dày, ảnh sáng xuyên qua chỉ còn là màu ngọc bích. Khi lá bằng ngả sang màu lục, ấy là mùa thu. Sang đến những ngày cuối đông, mùa của là rụng, nó lại có vẻ đẹp riêng. Những lá bằng mùa đông đỏ như đồng ấy, tôi có thể nhìn cả ngày không chán.

ĐOÀN GIỎI

a) Câu mở đầu mỗi đoạn văn (câu mở đoạn) có tác dụng gì?

b) Các câu tiếp theo có quan hệ như thế nào với câu mở đoạn?

c) Trinh tự miêu tả của hai đoạn văn trên khác nhau như thế nào?

- GV gợi ý cho HS thảo luận nhóm.

- GV mời HS trả lời câu hỏi, các HS khác lắng nghe, nhận xét và bổ sung (nếu có).

- GV nhận xét, đánh giá và chốt đáp án:

a. Câu mở đoạn Hoa sầu riêng giới thiệu về hoa sầu riêng: trổ vào cuối năm. Câu mở đoạn Lá bàng nêu nhận xét khái quát về cây bàng: mùa nào bàng cũng đẹp./ Câu mở đoạn giúp ta biết nội dung của cả đoạn văn./ Câu mở đoạn giới thiệu nội dung đoạn văn./ Câu mở đoạn nêu ý chính của đoạn văn./ Câu mở đoạn nêu chủ đề của đoạn văn./ Câu mở đoạn gợi ý cho ta biết viết tiếp các đặc điểm của cây cối theo trình tự thời gian hoặc không gian...

b. Các câu tiếp theo của đoạn Hoa sầu riêng tả một cách chi tiết vẻ đẹp của hoa sầu riêng. Các câu tiếp theo của đoạn Lá bàng tả vẻ đẹp của lá bàng theo thời gian./ Câu mở đoạn nêu ý chính, các câu tiếp theo nêu chi tiết ý đó./ Câu mở đoạn nêu chủ đề, các câu tiếp theo phát triển chủ đề của đoạn văn./ Câu mở đoạn giới thiệu nội dung đoạn văn, các câu tiếp theo cụ thể hoá nội dung câu mở đầu./ ...

c. Đoạn văn 1 tả từng bộ phận của hoa sầu riêng; đoạn văn 2 tả vẻ đẹp của lá bàng theo thời gian bốn mùa./ Đoạn 1 tả hoa ở một thời điểm nhất định; đoạn 2 tả lá bàng thay đổi theo bốn mùa...

Hoạt động 2: Viết đoạn văn

a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS:

- HS ôn lại được cách làm đoạn văn miêu tả cây cối

- HS viết đoạn văn

b. Tổ chức thực hiện

- GV mời 1 – 2 HS xác định yêu cầu BT: Viết một đoạn văn (của bài văn miêu tả cây cối mà em đã lập dàn ý) theo 1 trong 2 trang yêu cầu sau:

a. Tả một bộ phận của cây ở thời điểm nhất định.

b. Tả một bộ phận của cây thay đổi ở những thời điểm khác nhau.

- GV hướng dẫn HS viết bài, lưu ý về cách trình bày: đầu dòng lùi vào 1 ô, kết thúc đoạn viết dấu chấm,...

- GV tổ chức cho HS làm bài – viết đoạn văn (5 – 7 câu) vào vở, có thể trang trí, tô màu hoặc gắn tranh, ảnh.

- GV đến từng bàn giúp đỡ HS yếu, kém, khuyến khích HS khá, giỏi viết nhiều hơn 7 câu.

- GV hướng dẫn HS đọc lại bài, sửa lỗi và hoàn thiện bài viết.

- GV nhận xét, đánh giá hoạt động của lớp.

- HS chơi trò chơi.

- HS trả lời.

- HS trả lời.

- HS lắng nghe, chuẩn bị vào bài mới.

- HS đọc đề và trả lời câu hỏi theo hướng dẫn của GV.

- HS thảo luận nhóm theo hướng dẫn của GV.

- HS trả lời.

- HS xác định yêu cầu BT.

- HS lắng nghe, tiếp thu để làm BT.

- HS làm bài theo hướng dẫn của GV.

- HS lắng nghe, tiếp thu.

- HS lắng nghe, tiếp thu.

- HS lắng nghe, tiếp thu.

………………………………………….

………………………………………….

………………………………………….

Xem thêm các bài giảng điện tử Tiếng Việt lớp 4 Cánh diều hay, chi tiết khác:

Giáo án PPT Chia sẻ và đọc: Ở Vương quốc Tương Lai

Giáo án PPT Viết: Luyện tập tả cây cối (trang 72)

Giáo án PPT Nói và nghe: Kể chuyện: Ở Vương quốc Tương Lai

Giáo án PPT Đọc: Ở Vương quốc Tương Lai

Giáo án PPT Luyện từ và câu: Động từ

Để mua Giáo án PPT Tiếng Việt lớp 4 Cánh diều năm 2024 mới nhất, mời Thầy/Cô liên hệ Mua tài liệu hay, chọn lọc

Đánh giá

0

0 đánh giá