TOP 20 Đoạn văn cảm nhận về nét độc đáo của bài thơ viết theo phong cách cổ điển hoặc lãng mạn

169

Tailieumoi.vn xin giới thiệu bài văn mẫu Đoạn văn cảm nhận về nét độc đáo của bài thơ viết theo phong cách cổ điển hoặc lãng mạn Ngữ văn 12 Chân trời sáng tạo, gồm dàn ý và các bài văn phân tích mẫu hay nhất giúp các em học sinh có thêm tài liệu tham khảo từ đó học cách viết văn hay hơn.

Đoạn văn cảm nhận về nét độc đáo của bài thơ viết theo phong cách cổ điển hoặc lãng mạn

Đề bài: Viết đoạn văn (khoảng 200 chữ) sử dụng ngôn ngữ trang trọng để chia sẻ cảm nhận của bạn về nét độc đáo của một bài thơ được viết theo phong cách cổ điển hoặc lãng mạn mà bạn yêu thích.

TOP 20 Đoạn văn cảm nhận về nét độc đáo của bài thơ viết theo phong cách cổ điển hoặc lãng mạn (ảnh 1)

Đoạn văn cảm nhận về nét độc đáo của bài thơ viết theo phong cách cổ điển hoặc lãng mạn - Mẫu 1

Nếu như Bà Huyện Thanh Quan với những lời thơ trang nhã, nhẹ nhàng mang chút cung đình buồn thương man mác thì Hồ Xuân Hương lại có phong cách hoàn toàn khác. Với giọng thơ rắn rỏi, mạnh mẽ, đề tài bình thường, dân dã, ý thơ sâu sắc, thâm thúy mà chua cay chứa nỗi niềm phẫn uất, phản kháng xã hội đương thời. “Bánh trôi nước” là một bài thơ như vậy. “Bánh trôi nước” là bài thơ trữ tình đặc sắc. Tác giả mượn chiếc bánh trôi để thể hiện vẻ đẹp hình thể và tâm hồn của người con gái có thân phận nhỏ nhoi, chìm nổi, phụ thuộc mà vẫn giữ trọn phẩm giá của mình. Toàn bộ bài thơ là hình ảnh nhân hóa, tượng trưng. Với khả năng quan sát và liên tưởng kỳ lạ, chất liệu dân gian là chiếc bánh trôi nước. Loại bánh dân gian xưa được cho là tinh khiết, thường dùng và việc cúng tế. Nhà thơ đã phát hiện ra những nét tương đồng giữa chiếc bánh trôi bình thường với hình ảnh phụ nữ. Cả hai đều có vẻ bề ngoài rất đẹp, có phẩm chất cao quý, tương đồng trong cuộc sống, số phận phụ thuộc. Với những từ ngữ đa nghĩa, bài thơ tạo nên một trường liên tưởng cho người đọc. Do vậy nhà thơ tả thực mà lại mang ý nghĩa tượng trưng. Nói cái bánh trôi mà thành chuyện con người. Người phụ nữ, người con gái hình thể đẹp, da trắng nõn nà, thân hình căng tràn nhựa sống, tâm hồn nhân hậu, hiền hòa.

Đoạn văn cảm nhận về nét độc đáo của bài thơ viết theo phong cách cổ điển hoặc lãng mạn - Mẫu 2

Huy Cận là một trong những tác giả xuất sắc nhất trong phong trào thơ mới. Thơ ông rất giàu chất suy tưởng, triết lí, luôn thể hiện sự giao cảm giữa con người và vũ trụ. Tràng giang là một trong những bìa thơ tiêu biểu của tác giả, thể hiện đầy đủ tư tưởng và phong cách thơ của nhà thơ. Âm điệu chung của toàn bộ bài thơ Tràng Giang là một âm điệu trầm buồn, sâu lắng và kéo dài triền miên. Sự cô đơn trống trải thấm đượm vào cả cảnh vật và trong lòng tác giả " người buồn cảnh có vui đâu bao giờ". Bài thơ Tràng Giang mang một vẻ đẹp cổ điển bởi nhiều từ ngữ và hình ảnh sử dụng trong bài thơ mang tính ước lệ, cổ kính: thuyền về, nước lại, bến cô liêu, mây cao đùn núi bạc, bóng chiều sa, khói hoàng hôn... Đây là những từ ngữ và hình ảnh thường được sử dụng trong thơ cổ và đậm chất Đường thi. Tuy nhiên bài thơ vẫn rất gần gũi quen thuộc bởi vì Huy Cận cũng sử dụng những hình ảnh vô cùng quen thuộc với mỗi con người Việt Nam: Thuyền, đò, củi khô, sông nước, bèo trôi... Tất cả những chi tiết trên hòa quyện với nhau tạo nên một bài thơ đơn sơ nhưng lại tinh tế, cổ điển nhưng cũng vô cùng bình dị và thân thuộc. Bài Tràng giang đã thể hiện nỗi nhớ nhà, nhớ quê hương đến da diết của nhà thơ. Đứng trước cảnh thiên nhiên rộng lớn, nhà thơ đã tức cảnh mà sinh tình, đó là tình cảm chân thành với quê hương đất nước của nhà thơ. Với cách tiếp cận với những vấn đề gần gũi trong cuộc sống, Tràng giang đã trở thành một sáng tác tiêu biểu của văn học Việt Nam.

TOP 20 Đoạn văn cảm nhận về nét độc đáo của bài thơ viết theo phong cách cổ điển hoặc lãng mạn (ảnh 2)

Đoạn văn cảm nhận về nét độc đáo của bài thơ viết theo phong cách cổ điển hoặc lãng mạn - Mẫu 3

Một trong những bài thơ em yêu thích viết theo phong cách lãng mạn là “Vội vàng” của Xuân Diệu. Bài thơ là tiếng nói của một tâm hồn yêu đời, yêu cuồng nhiệt nhưng đằng sau đó là quan niệm nhân sinh mới hiếm thấy trong thơ ca truyền thống. Đồng thời, cho thấy bài thơ đêm đến tải nghiệm tinh tế, sắc bén của tác giả. Với đề tài về thời gian và tình yêu, Xuân Diệu đã sử dụng hình ảnh của bông hoa nở chóng vánh để miêu tả sự vội vàng của cuộc sống. Tuy nhiên, bài thơ mang trong mình sự mâu thuẫn, tình cảm phức tạp của con người vưới sự khao khát và sự tiếc nuối trong cuộc sống. Nhịp thơ mang âm điệu vội vã, đưa người đọc vào tâm lý nhân vật. Nét độc đáo của lời thơ và chân thực của tình cảm mở cho người đọc những suy ngẫm về cuộc sống và tình yêu. Cuối cùng là ết cấu tinh tế, mang lại sự rung cảm, thể hiện tài năng và tâm hồn sâu sắc của tác giả.

Đoạn văn cảm nhận về nét độc đáo của bài thơ viết theo phong cách cổ điển hoặc lãng mạn - Mẫu 4

Đang cập nhật ...

Đánh giá

0

0 đánh giá