Soạn bài Ôn tập lớp 12 trang 28 Tập 1 | Chân trời sáng tạo Ngữ văn lớp 12

1.4 K

Tài liệu soạn bài Ôn tập trang 28 Tập 1 Ngữ văn lớp 12 Chân trời sáng tạo hay, ngắn gọn nhất giúp học sinh nắm được nội dung chính của bài, dễ dàng chuẩn bị bài và soạn văn 12. Mời các bạn đón xem:

Soạn bài Ôn tập lớp 12 trang 28 Tập 1

Câu 1 trang 28 Ngữ văn 12 Tập 1: Hãy sắp xếp các tác phẩm đã học trong bài học này theo lịch sử/ tiến trình văn học.

Lời giải:

1. Hoàng Hạc lâu - 1976 (Trung đại)

2. Tràng giang - 1939 (Hiện đại), Tiếng thu - 1939 (Hiện đại)

Câu 2 trang 28 Ngữ văn 12 Tập 1Các tác giả dưới đây sáng tác theo phong cách nào? Hãy ghi vài nét ngắn gọn về phong cách sáng tác của họ

Tác giả 

Phong cách cổ điển

Phong cách lãng mạn

Thôi Hiệu

   

Huy Cận

   

Lời giải:

Tác giả 

Phong cách cổ điển

Phong cách lãng mạn

Thôi Hiệu

Nhà thơ Thôi Hiệu là một người có tính lãng mạn trữ tình, thơ ông thường toát lên phong cách phóng khoáng, dứt khoát tao nhã, thể hiện phong cách riêng.

 

Huy Cận

Chịu ảnh hưởng của Đường thi, của văn học cổ truyền, của dân tộc, vậy nên nó mang nét đẹp cổ phong, cổ điển.

Tiếp thu văn học Pháp nên có sự mới mẻ, hiện đại trong việc bộc lộ cảm xúc

Lưu Trọng Lư

 

Trong phong trào Thơ mới, Lưu Trọng Lư được ghi nhận là một hồn thơ sầu mộng, ngôn ngữ thơ giản dị, tự nhiên, dễ gợi sự cảm động.

Câu 3 trang 28 Ngữ văn 12 Tập 1Phân tích đặc điểm của ngôn ngữ trang trọng thể hiện qua đoạn trích sau:

Thuở lâm hành oanh chưa bén liễu,

Hỏi ngày về ước nẻo quyên ca.

Nay quyên đã giục oanh già,

Ý nhi lại gáy trước nhà líu lo.

(Chinh phụ ngâm, nguyên tác chữ Hán: Đặng Trần Côn, bản diễn Nôm: Phan Huy Ích)

Lời giải:

- Tác phẩm được viết với bút pháp tượng trưng, ước lệ là chủ yếu. Khi phân tích phải đặc biệt chú ý đặc điểm này.

- Trong Chinh phụ ngâm nghệ thuật ước lệ được sử dụng một cách phổ biến. Ở đây tất cả các chi tiết không nên hiểu theo ý nghĩa xác thực của nó mà phải hiểu trong tính chất ước lệ, tượng trưng. 

- Sáng tác với bút pháp tượng trưng, ước lệ nhưng Chinh phụ ngâm vẫn phản ánh chân thực cuộc sống bởi vì tác phẩm đã nói được vấn đề cơ bản của thời đại, tâm lí của con người thời đại.

a. Viết bài văn nghị luận so sánh, đánh giá hai tác phẩm thơ

b. Trình bày bài nói: so sánh, đánh giá hai tác phẩm thơ

Lời giải:

a. Chỉ ra một số điểm tương đồng, khác biệt giữa hai tác phẩm theo yêu cầu của đề bài.

- Sử dụng lí lẽ và bằng chứng thuyết phục

- Sắp xếp luận điểm, lí lẽ và bằng chứng theo trình tự hợp lí, diễn đạt rõ ràng, mạch lạc

- Bố cục 3 phần đầy đủ

b. Sử dụng kết hợp các phương tiện phi ngôn ngữ (hình ảnh tác giả, tác phẩm, sơ đồ so sánh, bảng biểu…) để tăng tính trực quan và hấp dẫn cho bài nói

- Lựa chọn cách mở đầu và kết thúc ấn tượng, hấp dẫn người nghe

- Trình bày ý kiến so sánh điểm tương đồng của hai tác phẩm thơ

- Trình bày ý kiến so sánh điểm khác biệt của hai tác phẩm thơ

- Thể hiện ý kiến đánh giá của người nói về phong cách sáng tác của hai tác phẩm thơ

- Có lí lẽ xác đáng, bằng chứng tiêu biểu

Câu 5 trang 28 Ngữ văn 12 Tập 1Qua các văn bản Hoàng Hạc lâu (Thôi Hiệu), Tràng giang (Huy Cận), Tiếng thu (Lưu Trọng Lư), bạn có nhận xét gì về cách cảm nhận và tái hiện cuộc sống của tác giả?

Lời giải:

- Sự tương tác với hiện thực cuộc sống và thời đại, từ đó tạo nên những bức tranh thơ ca sống động và chân thật.

- Thể hiện tình yêu quê hương và con người của tác giả một cách rất chân thành và sâu sắc.

Xem thêm các bài soạn văn lớp 12 Chân trời sáng tạo hay, chi tiết khác:

So sánh, đánh giá hai tác phẩm thơ

Ôn tập trang 28

Lão Hạc (Nam Cao).

Hai đứa trẻ (Thạch Lam)

Lá Diêu Bông (Hoàng Cầm)

Thực hành tiếng Việt trang 49

Đánh giá

0

0 đánh giá