Trả lời Câu 2 trang 49 Ngữ văn 9 Tập 1 Chân trời sáng tạo chi tiết trong bài Viết bài văn nghị luận phân tích một tác phẩm văn học giúp học sinh dễ dàng chuẩn bị bài và soạn văn 9. Mời các bạn đón xem:
Soạn bài Viết bài văn nghị luận phân tích một tác phẩm văn học
Câu 2 trang 49 Ngữ văn 9 Tập 1: Bài viết đã phân tích những phương diện nội dung nào của chủ đề truyện Bồng chanh đỏ? Từ đó, em rút ra kinh nghiệm gì khi phân tích nội dung chủ để của một tác phẩm văn học?
Lời giải:
Cách 1:
- Chủ đề: cách ứng xử của con người với thiên nhiên.
+ Phương diện nội dung 1: sự việc tìm bắt chim bồng chanh
+ Phương diện nội dung 2: Chuyển biến trong nhận thức của nhân vật Hoài.
à Kinh nghiệm khi phân tích nội dung chủ đề của một tác phẩm văn học:
- Cần xác định nội dung trọng tâm của tác phẩm văn học xoay quanh chủ đề gì.
- Chủ đề của bài phản ánh qua nhân vật, hình ảnh, sự việc, cốt truyện,…
Cách 2:
* Những phương diện nội dung chủ đề truyện được bài viết triển khai:
– Phương diện thứ nhất: chủ đề thể hiện qua sự việc tìm bắt chim bồng chanh.
Ý nghĩa rút ra: tình yêu thiên nhiên không phải là sự chiếm hữu, mà là tình yêu thiên nhiên trong trạng thái vốn có.
– Phương diện thứ hai: chủ đề được tô đậm hơn qua những biến chuyển trong nhận thức nhân vật Hoài.
Ý nghĩa rút ra: thiên nhiên và con người có sự tương quan; ta cần cẩn trọng khi ứng xử với thiên nhiên vì bất kì hành động vô tâm nào cũng gây ra tổn thương với muôn loài.
* Kinh nghiệm khi phân tích nội dung chủ đề của một tác phẩm văn học: có thể khai thác sâu hơn nội dung chủ đề của một tác phẩm khi soi chiếu nội dung chủ đề ấy vào các yếu tố của tác phẩm (sự việc, nhân vật, chi tiết, mạch tình cảm, cảm xúc,…), nhờ đó ta có thể khai thác các tầng ý nghĩa đa dạng, sâu sắc gợi ra từ chủ đề.
Xem thêm lời giải soạn văn lớp 9 Chân trời sáng tạo hay, chi tiết khác:
Xem thêm các bài soạn văn lớp 9 Chân trời sáng tạo hay, chi tiết khác:
Tính đa nghĩa trong bài thơ “Bánh trôi nước” (Vũ Dương Quỹ) .
Viết bài văn nghị luận phân tích một tác phẩm văn học
Nghe và nhận biết tính thuyết phục của một ý kiến
Nhiều giá trị khảo cổ từ Hoàng thành Thăng Long cần được UNESCO công nhận (Theo Nguyễn Thu Hà)