Sách bài tập HĐTN 10 Chủ đề 2 (Cánh diều): Khám phá và phát triển bản thân

6 K

Với giải sách bài tập Hoạt động trải nghiệm 10 Chủ đề 2: Khám phá và phát triển bản thân sách Cánh diều hay, chi tiết giúp học sinh dễ dàng xem và so sánh lời giải từ đó biết cách làm bài tập trong SBT Hoạt động trải nghiệm 10. Mời các bạn đón xem:

Giải SBT Hoạt động trải nghiệm lớp 10 Chủ đề 2: Khám phá và phát triển bản thân

Hoạt động 1: Tìm hiểu đặc điểm tính cách của bản thân

Bài tập 1 trang 16 SBT Hoạt động trải nghiệm 10Chia sẻ với các bạn trong nhóm về các đặc điểm về tính cách của em.

Trả lời:

Tớ là người:

- Trầm tính

- Ít nói

- Hướng nội

- Thích nghe nhạc

- Hay nổi nóng

Bài tập 2 trang 16 SBT Hoạt động trải nghiệm 10:

Chỉ ra những điểm mạnh, điểm yếu trong tính cách của mình.

Trả lời:

Hồng: “Tớ cho rằng tớ là người dễ nổi nóng, tớ ít nói, ngại đến những nơi đông người,…”

- Điểm mạnh: Biết quan tâm tới cảm nhận của người khác

- Điểm yếu: Rụt rè, tự ti.

* Em có cảm nhận gì sau khi nghe chia sẻ về tính cách của các bạn?

Trả lời:

- Mỗi bạn có một tính cách khác nhau, đều có điểm mạnh và điểm yếu, không ai là hoàn hảo cả.

* Theo em, vì sao chúng ta cần phải hiểu về tính cách của chính mình?

Trả lời:

- Để khắc phục nhược điểm, phát huy ưu điểm

- Rèn luyện bản thân trở nên tốt hơn mỗi ngày

- Có mục đích sống rõ ràng.

Hoạt động 2: Tìm hiểu quan điểm sống

Bài tập 1 trang 17 SBT Hoạt động trải nghiệm 10: Chọn ít nhất hai trong số các vấn đề nêu trong sách giáo khoa, trang 18 và trình bày quan điểm của em về vấn đề đó.

Quan điểm của em về vấn đề

 “Tình bạn”

Quan điểm của em về vấn đề

 “Tình yêu”

 

 

Trả lời:

Quan điểm của em về vấn đề

 “Tình bạn”

Quan điểm của em về vấn đề

 “Tình yêu”

- Người bạn tốt không phải là người luôn đồng ý với bạn vô điều kiện mà là người sẵn sàng chỉ ra cho bạn những sai lầm.

- Bạn là người ta cảm thấy thoải mái khi ở cùng, ta sẵn lòng trung thành, đem lại cho ta lời chúc phúc và ta cảm thấy biết ơn vì có họ trong đời.

- Tình bạn sẽ đến khi ta tôn trọng lẫn nhau. Tình bạn sẽ mất khi ta ích kỉ với nhau.

- Tình yêu là một loại tình cảm không vụ lợi, không có giới hạn hay không có điều kiện, là khi bạn tin tưởng người khác bằng cả cuộc sống của mình và bạn sẽ sẵn sàng làm bất cứ việc gì cho họ.

- Tình yêu biến những điều vô nghĩa của cuộc đời thành những gì có ý nghĩa, làm cho những bất hạnh trở thành hạnh phúc.

Bài tập 2 trang 17 SBT Hoạt động trải nghiệm 10: Theo em, quan điểm sống là gì? Hãy viết vào khung dưới đây cách hiểu của em và chia sẻ với các bạn trong nhóm.

Trả lời:

Quan điểm sống xuất phát từ tư tưởng, tồn tại trong đời sống tinh thần của mỗi người. Đó là những quan điểm về cuộc sống, cách sống và sinh tồn. Quan điểm sống có thể hình thành từ việc đúc kết những kinh nghiệm từ cuộc sống, thông qua đó bạn có thể định hướng cho những hành vi, suy nghĩ và cách đối diện với cuộc đời. 

Hoạt động 3: Nhận diện biểu hiện của sự chủ động trong học tập và giao tiếp

Bài tập 1 trang 18 SBT Hoạt động trải nghiệm 10: Quan sát trong quá trình học tập và trong cuộc sống, em thấy một người chủ động thường có biểu hiện như thế nào? Hãy viết ra ít nhất ba biểu hiện của họ vào các ô dưới đây nhé!

Trả lời:

* Trong học tập:

- Khi tự học ở nhà: tự giác làm hết bài tập được giao: xem trước bài mới, học lại bài cũ ở lớp...

- Khi học trên lớp: hăng hái phát biểu xây dựng bài: tích cực tham gia hoạt động nhóm, cùng bạn giải những bài toán khó

* Trong giao tiếp:

- Giao tiếp với bạn bè: sẵn sàng hợp tác, trao đôi kiên thức, phương pháp học tập: làm quen với các bạn;...

- Giao tiếp với thầy cô: để nghị thầy cô giúp đỡ khi gặp khó khăn; hỏi lại thầy cô những kiên thức chưa hiểu:...

- Giao tiếp trong gia đình: quan tâm người thân trong nhà, cùng nhau chia sẻ công việc nhà...

- Giao tiếp ở nơi công cộng: chủ động nói chuyện với những người xung quanh, chia sể những kiến thức bổ ích trong cuộc sống...

Bài tập 2 trang 18 SBT Hoạt động trải nghiệm 10: Chia sẻ những thuận lợi và khó khăn của bản thân em khi thể hiện sự chủ động trong học tập và giao tiếp.

Thuận lợi

Khó khăn

 

 

Trả lời:

Thuận lợi

Khó khăn

- Các bạn và thầy cô rất cởi mở khiến em đỡ ngại ngùng và giao tiếp tốt hơn.

- Em đã biết được sở thích, năng khiếu của mình và mong muốn được phát huy trong lớp, trường.

- Em đã quen với cách học mới ở trường, biết sắp xếp thời gian hợp lí giữa học và chơi.

- Thầy cô thân thiện, tận tình chỉ dạy cho em khi em không hiểu bài.

- Trong lớp vẫn còn một số bạn khép mình chưa muốn chơi với em.

- Một số kiến thức thầy cô giảng hơi nhanh, em chưa tiếp thu kịp.

Hoạt động 4: Tìm hiểu biểu hiện của sự tự chủ, lòng tự trọng và ý chí vượt khó

Bài tập 1 trang 19 SBT Hoạt động trải nghiệm 10: Em hãy đọc kĩ các tình huống trong sách giáo khoa trang 19, 20 và chỉ ra biểu hiện của sự tự chủ, lòng tự trọng, ý chí vượt khó trong mỗi tình huống.

Tình huống 1

Tình huống 2

Tình huống 3

 

 

 

 

 

Trả lời:

Tình huống 1

Tình huống 2

Tình huống 3

Hà đã nộp lại điện thoại cho bác bảo vệ và báo cho cô chủ nhiệm

Nga đã quyết định trực tiếp gặp người bạn đã nói đồn không đúng về mình để nói chuyện thẳng thắn.

Lan vừa học vừa chăm mẹ bị bệnh nhưng chưa bao giờ có ý nghĩ thôi học

Bài tập 2 trang 19 SBT Hoạt động trải nghiệm 10: Liên hệ bản thân, em thể hiện sự tự chủ, lòng tự trọng, ý chí vượt khó bằng những hành động cụ thể, việc làm như thế nào?

Sách bài tập HĐTN 10 Chủ đề 2: Khám phá và phát triển bản thân - Cánh diều (ảnh 1)

Trả lời:

Tự chủ

- Luôn suy nghĩ kĩ lưỡng trước khi hành động.

- Vững vàng tư tưởng, không để người khác dụ dỗ cờ bạc, đua xe, game, các tệ nạn xã hội.

- Xem xét thái độ, lời nói, hành động, việc làm của mình đúng hay sai.

Tự trọng

- Cố gắng học tập và rèn luyện đạo đức để không quay cóp, dụ dỗ.

- Dù hoàn cảnh khó khăn cũng không bao giờ ăn trộm, ăn cắp.

Ý chí vượt khó

- Vẫn đi học đầy đủ dù thời tiết thất thường, địa hình có hiểm trở

- Gặp bài khó không nản, cố gắng tìm cách giải

Bài tập 3 trang 19 SBT Hoạt động trải nghiệm 10: Em có gặp khó khăn khi thể hiện sự tự chủ, lòng tự trọng và ý chí vượt khó không? Đó là những khó khăn gì?

Trả lời:

- Em có gặp khó khăn

- Những khó khăn gặp phải:

- Khó khăn về kinh tế

- Một số môn học khó tiếp thu

- Bị bạn bè chế nhạo, chê cười vì gia đình nghèo khó

- Bố mẹ không quan tâm đến con

- Gặp nhiều cám dỗ: bạn bè rủ chơi game, hút thuốc lá,…

Hoạt động 5: Thể hiện sự chủ động

Bài tập 1 trang 20 SBT Hoạt động trải nghiệm 10: Thảo luận kĩ về hai tình huống gợi ý trong sách giáo khoa trang 21 để đóng vai thể hiện sự chủ động trong học tập và giao tiếp.

Tình huống 1

Tình huống 2

 

 

 

 

 

Trả lời:

Tình huống 1

Tình huống 2

- Chủ động rót nước mời người thân

- Thay mặt bố mẹ trò chuyện với họ

- Tươi cười hỏi thăm công việc, gia đình họ

- Có thể tìm kiếm dựa trên nguồn thông tin khác như internet, sách báo,…

- Tìm kiếm thông tin từ những người xung quanh về ngành nghề đó.

Bài tập 2 trang 20 SBT Hoạt động trải nghiệm 10: Tình huống mà các nhóm đóng vai đã thể hiện được sự chủ động của các nhân vật chưa? Biểu hiện cụ thể của các nhân vật đó về sự chủ động là gì?

Trả lời:

* Đã thể hiện được sự chủ động

* Biểu hiện cụ thể:

- Tình huống 1: Chủ động, tự tin trong giao tiếp

- Tình huống 2: Chủ động tìm kiếm các nguồn thông tin khác nhau, không phụ thuộc vào nguồn thông tin trên thư viện trường.

Bài tập 3 trang 20 SBT Hoạt động trải nghiệm 10Chia sẻ sự chủ động của bản thân em trong học tập và giao tiếp hằng ngày.

Trả lời:

* Trong học tập:

- Tự giác làm bài tập về nhà

- Luôn luyện tập lại những gì đã được học ở trường

- Chuẩn bị bài mới, xem lại bài cũ

- Giải những bài toán khó

* Trong giao tiếp:

- Nêu lên chính kiến của cá nhân

- Biết cách từ chối

- Hành động quyết đoán hơn.

Hoạt động 6: Thể hiện sự tự chủ, lòng tự trọng và ý chí vượt khó

Bài tập 1 trang 20 SBT Hoạt động trải nghiệm 10Quan sát phần đóng vai thể hiện tình huống 1 và 2 trong sách giáo khoa trang 21 của các nhóm trong lớp, em có cảm nhận gì về sự thể hiện tính tự chủ, tự trọng và ý chí vượt khó của các nhân vật trong tình huống?

Sách bài tập HĐTN 10 Chủ đề 2: Khám phá và phát triển bản thân - Cánh diều (ảnh 1) 

Trả lời:

Tình huống 1

Dù không có sóng điện thoại nhưng chị em Vân vẫn lên khu vực núi cao để bắt sóng điện thoại học bài

Tình huống 2

Nga tự giác dậy sớm nấu cơm, cho em ăn, dọn dẹp nhà cửa giúp bố mẹ

Bài tập 2 trang 21 SBT Hoạt động trải nghiệm 10: Chia sẻ những câu chuyện, tình huống mà em biết (đọc, xem) thể hiện sự tự chủ, lòng tự trọng và ý chí vượt khó.

Trả lời:

Bác Hồ là một người tự chủ trong việc học tập. Lúc ra đi tìm đường cứu nước, Bác Hồ chỉ có hai bàn tay trắng và một ý chí “sẽ làm bất cứ việc gì để sống và để đi”. Trên hành trình đó, Bác đã gặp rất nhiều khó khăn: phải làm rất nhiều công việc để kiếm sống như phụ bếp, làm vườn, làm thuê, làm bánh, quét dọn, sống trong điều kiện thiếu thốn, chịu đựng khí hậu khặc nghiệt. Nhưng Người không nề hà bất cứ việc việc gì mà trái lại còn tiếp tục học tập chăm chỉ. Người tự học, học mọi lúc mọi nơi, học bạn bè, học tất cả những người xung quanh. Với sự cố gắng học tập không ngừng, Người có vốn hiểu biết sâu rộng về các nước, văn hóa, con người, tư tưởng, chính trị và đem những tinh hoa đó kết thành chân lí, thành con đường cứu nước của dân tộc Việt Nam, giúp Việt Nam từ một đất nước nhỏ bé có thể chiến thắng hai cường quốc lớn là Pháp và Mĩ, giành lại độc lập tự do. 

Hoạt động 7: Thể hiện quan điểm sống của bản thân

Bài tập 1 trang 21 SBT Hoạt động trải nghiệm 10: Nêu cảm nghĩ của em về những câu nói thể hiện quan điểm sống trong sách giáo khoa, trang 22.

Trả lời:

- Câu nói của HCM: Chúng ta -những người chủ bản thân và vị chủ nhân của tương lai, chúng ta phải chọn một con đường tốt cho mình đi và học hỏi.

- Câu nói của Maya Angelou: Có cái nhìn tích cực, lạc quan về những vấn đề trong cuộc sống

- Câu nói của Khalid: Không bao giờ được tuyệt vọng, lùi bước khi gặp khó khăn, thử thách.

Bài tập 2 trang 21 SBT Hoạt động trải nghiệm 10: Em thấy ấn tượng với quan điểm nào nhất? Vì sao?

Trả lời:

Em ấn tượng với quan điểm của Hồ Chí Minh nhất, vì học cái tốt không hề đơn giản, bởi bản chất chúng ta đã được nuôi sống từ nhỏ, để thay đổi bản thân rất khó, phải vượt gian lao khó khăn mới đến được nó. Còn làm cái việc xấu thì ai cũng có thể làm , nó rất đơn giản, chỉ một hành động sai trái cũng là việc xấu . Vì vậy câu của Bác nói rất đúng, chúng ta phải lựa chọn, cố gắng để đi được đến việc tốt, chứ đừng vì lợi trước mắt mà làm điều xấu, bởi nó quá đơn giản và làm hại bạn và xã hội.

Bài tập 3 trang 21 SBT Hoạt động trải nghiệm 10: Hãy chia sẻ một câu danh ngôn yêu thích thể hiện quan điểm sống của em về một vấn đề cụ thể.

Trả lời:

"Hãy hướng về phía mặt trời, bóng tối sẽ ngả về phía sau bạn”. Câu danh ngôn truyền đạt tới chúng ta một ý nghĩa tích cực rằng: Trong cuộc sống, chúng ta phải luôn có thái độ sống lạc quan, tích cực, hướng mình tới những điều tốt đẹp, tránh xa những sự xấu xa, u ám. Có như vậy, chúng ta mới có thể tận hưởng cuộc sống này một cách trọn vẹn và đầy ý nghĩa nhất.

Hoạt động 8: Phát huy điểm mạnh, hạn chế điểm yếu

Bài tập 1 trang 22 SBT Hoạt động trải nghiệm 10: Em tự nhận thấy mình có điểm mạnh nào cần phát huy và điểm yếu nào cần khắc phục?

Điểm mạnh cần phát huy

Điểm yếu cần khắc phục

 

 

 

 

Trả lời:

Điểm mạnh cần phát huy

Điểm yếu cần khắc phục

- Tự tin

- Hoà đồng

- Biết vẽ tranh

- Có trách nhiệm khi hoạt động nhóm

- Tính kỉ luật chưa cao (thức dậy muộn, đi học chưa đúng giờ)

- Có tính hiếu thắng

- Cục tính

Bài tập 2 trang 22 SBT Hoạt động trải nghiệm 10: Nêu ít nhất bốn biện pháp mà em sẽ thực hiện để phát huy điểm mạnh, hạn chế điểm yếu của bản thân.

- Xác định điểm mạnh, điểm yếu

- Trau dồi kĩ năng làm việc liên quan

- Tham khảo, lắng nghe ý kiến của mọi người xung quanh

- Tham gia các khảo sát đánh giá bản thân

- Lập kế hoạch phát huy điểm mạnh, hạn chế điểm yếu rõ ràng.

….

Đánh giá cuối chủ đề

Bài tập 1 trang 23 SBT Hoạt động trải nghiệm 10: Đánh giá mức độ tham gia của em trong các hoạt động của chủ đề bằng cách đánh dấu X vào ô phù hợp.

Sách bài tập HĐTN 10 Chủ đề 2: Khám phá và phát triển bản thân - Cánh diều (ảnh 1) Rất tích cực

Sách bài tập HĐTN 10 Chủ đề 2: Khám phá và phát triển bản thân - Cánh diều (ảnh 1) Tích cực

Sách bài tập HĐTN 10 Chủ đề 2: Khám phá và phát triển bản thân - Cánh diều (ảnh 1) Chưa tích cực

Trả lời:

Sách bài tập HĐTN 10 Chủ đề 2: Khám phá và phát triển bản thân - Cánh diều (ảnh 1) Rất tích cực

Sách bài tập HĐTN 10 Chủ đề 2: Khám phá và phát triển bản thân - Cánh diều (ảnh 1) Tích cực

Sách bài tập HĐTN 10 Chủ đề 2: Khám phá và phát triển bản thân - Cánh diều (ảnh 1) Chưa tích cực

Bài tập 2 trang 23 SBT Hoạt động trải nghiệm 10Đánh giá kết quả thực hiện các nhiệm vụ của chủ đề bằng cách đánh dấu (X) vào ô tương ứng.

STT

Các nhiệm vụ

Kết quả thực hiện

Hoàn thành tốt

Hoàn thành

Cần cố gắng

1

Xác định được các nét tính cách đặc trung và điểm mạnh, điểm yếu của bản thân.

 

 

 

2

Nêu quan điểm sống của bản thân và thể hiện quan điểm sống tích cực trong cuộc sống. 

 

 

 

3

Xác định được những biểu hiện của sự chủ động và thể hiện sự chủ động trong học tập, giao tiếp.

 

 

 

4

Chỉ ra những biểu hiện của sự tự chủ, lòng tự trọng và ý chí vượt khó để đạt mục tiêu đề ra.

 

 

 

5

Thể hiện được sự tự chủ, lòng tự trọng và ý chí vượt khó trong các tình huống khác nhau.

 

 

 

6

Trình bày được cách thức phát huy điểm mạnh, hạn chế điểm yếu và thực hiện được kế hoạch phát huy điểm mạnh, hạn chế điểm yếu của bản thân.

 

 

 

Hoạt động mà em thích nhất trong chủ đề là: Hoạt động 8

Lí do: Giúp em hiểu rõ hơn về bản thân mình

Trả lời: 

STT

Các nhiệm vụ

Kết quả thực hiện

Hoàn thành tốt

Hoàn thành

Cần cố gắng

1

Xác định được các nét tính cách đặc trung và điểm mạnh, điểm yếu của bản thân.

X

 

 

2

Nêu quan điểm sống của bản thân và thể hiện quan điểm sống tích cực trong cuộc sống.  

 

X

 

3

Xác định được những biểu hiện của sự chủ động và thể hiện sự chủ động trong học tập, giao tiếp.

 

 

X

4

Chỉ ra những biểu hiện của sự tự chủ, lòng tự trọng và ý chí vượt khó để đạt mục tiêu đề ra.

 

X

 

5

Thể hiện được sự tự chủ, lòng tự trọng và ý chí vượt khó trong các tình huống khác nhau.

 

X

 

6

Trình bày được cách thức phát huy điểm mạnh, hạn chế điểm yếu và thực hiện được kế hoạch phát huy điểm mạnh, hạn chế điểm yếu của bản thân.

 

X

 

Hoạt động mà em thích nhất trong chủ đề là: Hoạt động 8

Lí do: Giúp em hiểu rõ hơn về bản thân mình

Xem thêm các bài giải SBT Hoạt động trải nghiệm lớp 10 Cánh diều hay, chi tiết khác:

Chủ đề 1: Xây dựng nhà trường

Chủ đề 2: Khám phá và phát triển bản thân

Chủ đề 3: Tư duy phản biện, tư duy tích cực

Chủ đề 4: Trách nhiệm với gia đình

Chủ đề 5: Tham gia xây dựng cộng đồng

Đánh giá

0

0 đánh giá