Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý Thầy/Cô Giáo án Tiếng Việt lớp 4 Chẳng phải chuyện đùa sách Cánh diều theo mẫu Giáo án chuẩn của Bộ GD&ĐT. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp Giáo viên dễ dàng biên soạn giáo án Tiếng Việt 4. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.
Chỉ từ 500k mua trọn bộ Giáo án Tiếng Việt lớp 4 Cánh diều bản word trình bày đẹp mắt, thiết kế hiện đại (chỉ từ 30k cho 1 bài Giáo án lẻ bất kì):
B1: Gửi phí vào tài khoản 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
B2: Nhắn tin tới zalo Vietjack Official
Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liệu
Giáo án Tiếng Việt lớp 4 Chẳng phải chuyện đùa
1. Trao đổi về “khám phá thế giới” (BT1, BT2)
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN |
HOẠT ĐỘNG CỦA HS |
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho HS và từng bước làm quen với chủ điểm. b. Tổ chức thực hiện Nhiệm vụ 1: Thảo luận nhóm: - GV mời 2 HS đọc 2 BT: + Câu 1: Em hiểu thế nào là “khám phá thế giới”. + Câu 2: Theo em, vì sao người ta cần khám phá thế giới? - GV tổ chức cho HS thảo luận nhóm đôi, thống nhất cách trả lời. - GV theo dõi, giải đáp thắc mắc của HS về CH, nếu có HS chưa hiểu. Nhiệm vụ 2: Báo cáo kết quả thảo luận - GV mời một số HS trả lời CH, thực hiện bằng trò chơi phỏng vấn. - Sau mỗi ý kiến, GV mời các HS khác góp ý, bổ sung. - GV nhận xét, nêu đáp án: (1) + GV chiếu tranh (hoặc yêu cầu học sinh quan sát tranh trong SGK) và hỏi: · Các bức tranh vẽ gì? (Tranh 1: Một đoàn thuyền đi trên biển; Tranh 2: Một gia đình đi du lịch; Tranh 3: Hai bạn nhỏ đang quan sát những bông hoa; Tranh 4: Một người đang làm việc trong phòng thí nghiệm.) · Từ những bức tranh này, em hiểu thế nào là “khám phá thế giới”? Khám phá thế giới là tìm hiểu thế giới xung quanh... là tìm hiểu những điều còn ẩn giấu, những bí mật mà mình chưa biết về thế giới xung quanh.) (2) Người ta cần khám phá thế giới để hiểu biết về thế giới xung quanh, tìm ra những thứ có ích cho cuộc sống con người mà trước đây chưa biết đến,... |
- HS đọc yêu cầu BT. - HS hoạt động nhóm. - HS lắng nghe, tiếp thu. - HS trả lời CH. - HS nhận xét. - HS lắng nghe, tiếp thu. |
2. Giới thiệu chủ điểm
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN |
HOẠT ĐỘNG CỦA HS |
a. Mục tiêu: HS lắng nghe GV giới thiệu chủ điểm, bài đọc mở đầu chủ điểm, chuẩn bị vào bài đọc mới. b. Tổ chức thực hiện - GV dẫn dắt và giới thiệu: Trong Bài 17 này, chúng ta sẽ học về chủ điểm Khám phá thế giới. Chủ điểm này sẽ giúp em hiểu rõ hơn thế nào là khám phá thế giới, lợi ích của việc khám phá thế giới cũng như tạo ra ở các em hứng thú tìm hiểu thế giới xung quanh. |
- HS lắng nghe, chuẩn bị vào bài mới. |
Đọc 1: Chẳng phải chuyện đùa
(60 phút)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Kiến thức
Sau bài học này, HS sẽ:
- Đọc trôi chảy toàn bài. Phát âm đúng những từ ngữ có âm, vẫn, thanh HS dễ viết sai Biết ngắt nhịp đúng giữa các dòng thơ; ngắt nghỉ hơi đúng. Tốc độ đọc khoảng 90 tiếng/ phút; đọc thầm nhanh hơn nửa đầu học kì II.
- Hiểu nghĩa của các từ ngữ khó trong bài. Hiểu nội dung và ý nghĩa của bài thơ (Bài thơ là sự khám phá thú vị về tên gọi và cấu tạo của một số sự vật quen thuộc, qua đó khơi gợi hứng thú tìm hiểu về thế giới xung quanh chúng ta.).
- Bước đầu làm quen với sự chuyển nghĩa của từ và tìm được một số từ có nghĩa chuyển như tên các bộ phận của sự vật trong bài.
2. Năng lực
* Năng lực chung:
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết cùng các bạn thảo luận nhóm.
- Năng lực tự chủ và tự học:trả lời đúng các câu hỏi đọc hiểu.
Năng lực văn học
Biết bày tỏ sự yêu thích với một số từ ngữ hay, hình ảnh đẹp, phát hiện thú vị.
3. Phẩm chất
- Bồi dưỡng tình yêu thiên nhiên.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
a. Đối với giáo viên
- SGK Tiếng Việt 4 (tập 2), SGV Tiếng Việt 4 (tập 2), Vở bài tập Tiếng Việt (tập 2).
- Tranh minh họa bài đọc.
- Máy tính, máy chiếu.
b. Đối với học sinh
- SGK Tiếng Việt 4 (tập 2), Vở bài tập Tiếng Việt (tập 2).
III. HÌNH THỨC TỔ CHỨC DẠY HỌC
- Hình thức dạy học chính: HĐ độc lập (làm việc độc lập), HĐ nhóm (thảo luận nhóm), HĐ lớp (trò chơi phỏng vấn).
IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN |
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH |
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG a. Mục tiêu - Tạo tâm thế hứng thú cho HS và từng bước làm quen bài học. b. Cách tiến hành - GV dẫn dắt, giới thiệu vào bài mới: Bài đọc đầu tiên trong chủ điểm này là một bài thơ thể hiện những khám phá thú vị về tên gọi và cấu tạo của một số đồ vật quen thuộc. Chúng ta sẽ cùng tìm hiểu xem tác giả có những khám phá gì trong bài thơ Chẳng phải chuyện đùa nhé! ai). |
- HS lắng nghe, chuẩn bị vào bài mới. |
................................
................................
................................
………………………………………….
………………………………………….
………………………………………….
Tài liệu có 3 trang, trên đây trình bày tóm tắt 1 trang của Giáo án Tiếng Việt lớp 4 Cánh diều Chẳng phải chuyện đùa.
Xem thêm các bài giáo án Tiếng Việt 4 Cánh diều hay, chi tiết khác:
Giáo án Chia sẻ và đọc: Chẳng phải chuyện đùa
Giáo án Tự đọc sách báo (trang 88)
Giáo án Viết: Viết hướng dẫn sử dụng một số sản phẩm
Giáo án Nói và nghe: Kể chuyện: Gu-li-vơ ở xứ sở tí hon
Để mua Giáo án Tiếng Việt lớp 4 Cánh diều năm 2023 mới nhất, mời Thầy/Cô liên hệ Mua tài liệu hay, chọn lọc