Giáo án bài Vòng tay bè bạn | Chân trời sáng tạo Tiếng Việt lớp 4

Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý Thầy/Cô Giáo án Tiếng Việt lớp 4 Bài 2: Vòng tay bè bạn sách Chân trời sáng tạo theo mẫu Giáo án chuẩn của Bộ GD&ĐT. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp Giáo viên dễ dàng biên soạn giáo án Tiếng Việt 4. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.

Chỉ từ 500k mua trọn bộ Giáo án Tiếng Việt lớp 4 Chân trời sáng tạo bản word trình bày đẹp mắt, thiết kế hiện đại (chỉ từ 30k cho 1 bài Giáo án lẻ bất kì):

B1: Gửi phí vào tài khoản 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)

B2: Nhắn tin tới zalo Vietjack Official

Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liệu

Giáo án Tiếng Việt lớp 4 Đọc: Vòng tay bè bạn

I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT

1. Kiến thức

Sau bài học này, HS sẽ:

- Cùng bạn hỏi đáp được về tình cảm, cảm xúc khi tham gia một hoạt động dành cho thiếu nhi; nêu được phỏng đoán về nội dung bài đọc qua tên bài và hoạt động khởi động.

- Đọc trôi chảy bài đọc, ngắt nghỉ đúng dấu câu, đúng logic ngữ nghĩa; trả lời được các câu hỏi tìm hiểu bài. Hiểu được nội dung của bài đọc: Ca ngợi mối quan hệ hữu nghị truyền thống của nhân dân ba nước Việt Nam – Lào – Cam-pu-chia thông qua Liên hoan Thiếu nhi ba nước.

2. Năng lực

* Năng lực chung:

- Năng lực giao tiếp, hợp tác: Trao đổi, thảo luận để thực hiện các nhiệm vụ học tập.

- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sử dụng các kiến thức đã học ứng dụng vào thực tế, tìm tòi, phát hiện giải quyết các nhiệm vụ trong cuộc sống.

* Năng lực riêng: Hình thành, phát triển năng lực ngôn ngữ và năng lực văn học (biết cảm nhận về câu văn hay trong bài đọc).

3. Phẩm chất

- Yêu nước, nhân ái, chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm.

- Biết quan tâm tới mọi người, mọi vật, nuôi dưỡng tình cảm thân ái.

- Có ý thức về việc xây dựng tình đoàn kết giữa các nước, các châu lục.

II. PHƯƠNG PHÁP VÀ THIẾT BỊ DẠY HỌC

1. Phương pháp dạy học

- Vấn đáp, động não, trực quan, hoạt động nhóm, đóng vai, giải quyết vấn đề, lắng nghe tích cực.

2. Thiết bị dạy học

a. Đối với giáo viên

- Giáo án, SHS, SGV, SBT Tiếng Việt 4.

- Hình ảnh hoặc video clip về Liên hoan Thiếu nhi ba nước (nếu có).

- Bảng phụ ghi đoạn từ “Sau lễ khai mạc” đến “giữa ba dân tộc”.

- Đoạn lời hoặc video clip bài hát “Thiếu nhi thế giới liên hoan”.

- Máy tính, máy chiếu (nếu có).

b. Đối với học sinh

- SHS, SBT, VBT Tiếng Việt 4.

III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC

HOẠT ĐỘNG CỦA GV

HOẠT ĐỘNG CỦA HS

A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG

a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho HS từng bước làm quen với bài học.

b. Cách tiến hành

* Giới thiệu bài học

- GV yêu cầu HS làm việc nhóm đôi và thực hiện nhiệm vụ: Hỏi đáp về tình cảm, cảm xúc khi tham gia một hoạt động dành cho thiếu nhi:

+ Cắm trại

+ Tham quan một làng nghề

+ Chơi trò chơi dân gian

- GV mời đại diện 1 – 2 HS chia sẻ trước lớp. Các HS khác lắng nghe, nhận xét và đặt câu hỏi cho bạn (nếu có).

- GV nhận xét, đánh giá và khen ngợi HS.

- GV hướng dẫn HS quan sát hình minh họa bài đọc SHS tr.115 và yêu cầu HS đọc tên, phán đoán nội dung bài học.

Giáo án Vòng tay bè bạn lớp 4 | Giáo án Tiếng Việt lớp 4 Chân trời sáng tạo

- GV giới thiệu bài học mới và ghi tên bài đọc: Bài 2 – Vòng tay bè bạn.

B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC

Hoạt động 1: Luyện đọc thành tiếng

a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS:

- Lắng nghe GV đọc mẫu, hướng dẫn đọc, luyện đọc từ khó, luyện cách ngắt nghỉ và đọc một số câu dài.

- Đọc được bài đọc trong nhóm và trước lớp.

b. Cách tiến hành

- GV đọc mẫu cho HS nghe: Giọng đọc rõ ràng, rành mạch, vui tươi; nhấn giọng ở những từ ngữ chỉ hoạt động của Liên hoan Thiếu nhi ba nước.

- GV hướng dẫn HS luyện đọc:

+ Từ khó: hữu nghị, sâu sắc.

+ Cách ngắt nghỉ và luyện đọc một số câu dài:

Sau khi tham gia Liên hoan,/ các em thiếu nhi/ có thêm nhiều kỉ niệm đẹp,/ nhiều người bạn mới/ và hiểu sâu sắc/ về mối quan hệ hữu nghị truyền thống/ Việt Nam – Lào – Cam-pu-chia.//

- GV yêu cầu HS đọc thành tiếng toàn bài trong nhóm.

- GV mời đại diện 1 – 2 HS đọc toàn bài trước lớp. Các HS khác lắng nghe, nhận xét.

- GV nhận xét, đánh giá và khích lệ HS.

- HS làm việc nhóm đôi.

- HS trả lời.

- HS quan sát hình minh họa bài đọc.

- HS lắng nghe, chuẩn bị vào bài học mới.

- HS lắng nghe GV đọc mẫu, đọc thầm theo.

- HS luyện đọc theo hướng dẫn của GV.

- HS luyện đọc theo nhóm.

- HS đọc bài. Các HS khác đọc thầm theo.

................................

................................

................................

Giáo án Vòng tay bè bạn

 

I. MỤC TIÊU

1. Kiến thức

Sau bài học này, HS sẽ:

- Tranh luận được theo chủ đề Thời gian là vốn quý.

2. Năng lực

a. Năng lực chung.

Biết kể chuyện, biết trao đổi cùng các bạn chủ động, tự nhiên, tự tin; nhìn vào mắt người cùng trò chuyện.

b. Năng lực đặc thù.

- Năng lực nói và nghe khi kể.

3. Phẩm chất.

- Có ý thức chăm chỉ, nghiêm túc trong học tập.

II. PHƯƠNG PHÁP VÀ THIẾT BỊ DẠY HỌC

1. Phương pháp dạy học

- Vấn đáp, động não, trực quan, hoạt động nhóm, đóng vai, giải quyết vấn đề, lắng nghe tích cực.

2. Thiết bị dạy học

Đối với giáo viên

- Giáo án, SHS, SGV Tiếng Việt 4.

- Tranh ảnh minh họa bài đọc.

- Máy tính, máy chiếu (nếu có).

Đối với học sinh

- SHS Tiếng Việt 4.

- Tranh ảnh, tư liệu, video sưu tầm liên quan đến bài học và dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV.

III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC

HOẠT ĐỘNG CỦA GV

HOẠT ĐỘNG CỦA HS

A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG

a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho HS từng bước làm quen với bài học.

b. Cách tiến hành

- GV cho HS nghe một bài hát liên quan đến thời gian.

Mong Ước Kỷ Niệm Xưa - Nguyễn Hồng Ân ft. Ngọc Linh

- GV giới thiệu bài học mới và ghi tên bài học: Tiết 2 – Tranh luận theo chủ đề “Thời gian là vốn quý”.

B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC

a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS sẽ:

- Bày tỏ ý kiến về câu nói “Thời gian là vốn quý”.

- Trình bày lí lẽ để tranh luận với bạn, bảo vệ ý kiến của mình.

b. Cách tiến hành

- GV hướng dẫn HS xác định yêu cầu của BT và đọc các gợi ý.

- GV hướng dẫn thêm cho HS:

+ Khẳng định ý kiến đồng ý hay không đồng ý với câu nói “Thời gian là vốn quý”.

+ Trình bày lí lẽ để bảo vệ ý kiến.

Gợi ý:

· Đồng ý: Thời gian làm ra của cải/ Có thời gian để chăm sóc người thân/ Có thời gian để học tập, trau dồi thêm hiểu biết/…

· Không đồng ý: Thời gian là vô tận/ Không làm vào lúc này thì làm vào lúc khác/ Có nhiều thứ khác quý hơn thời gian/…

- GV cho HS thảo luận nhóm để bày tỏ ý kiến cá nhân.

- GV mời đại diện 1 – 2 nhóm HS trình bày quan điểm, tranh luận trước lớp theo kĩ thuật Bể cá. Các HS khác theo dõi, lắng nghe, nhận xét.

- GV nhận xét, đánh giá hoạt động.

* CỦNG CỐ

- GV nhận xét, tóm tắt lại những nội dung chính của bài học.

- GV nhận xét, đánh giá sự tham gia của HS trong giờ học, khen ngợi những HS tích cực; nhắc nhở, động viên những HS còn chưa tích cực, nhút nhát.

* DẶN DÒ

- GV nhắc nhở HS:

+ Viết đoạn văn khoảng 3 – 4 câu nêu ý kiến của em về câu nói “Thời gian là vốn quý”.

+ Tìm đọc thêm một số bài có chủ đề Vòng tay thân ái.

- Cả lớp cùng lắng nghe.

- HS lắng nghe, chuẩn bị vào bài học mới.

- HS xác định yêu cầu BT.

- HS lắng nghe GV hướng dẫn.

- HS thảo luận nhóm.

- HS trình bày quan điểm.

- HS lắng nghe, tiếp thu.

- HS tập trung lắng nghe.

- HS lắng nghe, tiếp thu.

- HS lắng nghe, thực hiện.

................................

................................

................................

Giáo án Vòng tay bè bạn

I. MỤC TIÊU

1. Kiến thức

HS sẽ:

- Biết rút kinh nghiệm và chỉnh sửa bài văn đã viết.

- Biết bày tỏ suy nghĩ, cảm xúc của em sau khi đọc đoạn lời bài hát.

2. Năng lực

a. Năng lực chung

- Năng lực tự chủ, tự học: Lắng nghe, đọc bài và trả lời các câu hỏi.

- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Tham gia trò chơi, vận dụng.

- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Tham gia đọc trong nhóm.

b. Năng lực đặc thù

- Hình thành, phát triển năng lực ngôn ngữ và năng lực văn học.

3. Phẩm chất.

- Chăm chỉ đọc bài, viết bài, giữ trật tự, học tập nghiêm túc.

II. PHƯƠNG PHÁP VÀ THIẾT BỊ DẠY HỌC

1. Phương pháp dạy học

- Vấn đáp, động não, trực quan, hoạt động nhóm, đóng vai, giải quyết vấn đề, lắng nghe tích cực.

2. Thiết bị dạy học

Đối với giáo viên

- Giáo án, SHS, SGV Tiếng Việt 4.

- Tranh ảnh minh họa bài đọc.

- Máy tính, máy chiếu (nếu có).

Đối với học sinh

- SHS Tiếng Việt 4.

- Tranh ảnh, tư liệu, video sưu tầm liên quan đến bài học và dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV.

III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC

HOẠT ĐỘNG CỦA GV

HOẠT ĐỘNG CỦA HS

A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG

a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho HS từng bước làm quen với bài học.

b. Cách tiến hành

- GV cho HS hát một bài sôi động tạo tâm thế hứng thú cho HS trước khi vào tiết học.

- GV giới thiệu bài học mới và ghi tên bài học: Tiết 3 – Trả bài văn miêu tả con vật.

B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC

Hoạt động 1: Nghe thầy cô nhận xét chung về bài văn

a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS nghe thầy cô nhận xét chung về bài văn tả một con vật nuôi trong nhà.

b. Cách tiến hành

- GV nêu nhận xét chung về bài văn tả một con vật nuôi trong nhà của HS.

+ Ưu điểm

+ Hạn chế

Hoạt động 2: Đọc lời nhận xét của thầy cô và chỉnh sửa bài viết

a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS đọc lời nhận xét của thầy cô về bài viết đã nộp, chỉnh sửa bài viết dựa vào nhận xét của thầy cô.

b. Cách tiến hành

- GV yêu cầu HS đọc lời nhận xét về bài viết đã nộp.

- GV yêu cầu HS tự đọc lại bài viết, dựa vào nhận xét chung và nhận xét riêng của GV để chỉnh sửa bài viết:

+ Cấu tạo

+ Chọn lọc chi tiết

+ Sử dụng từ ngữ, hình ảnh

Hoạt động 3: Trao đổi với bạn và viết lại một đoạn trong bài làm

a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS:

- Trao đổi với bạn về bài viết.

- Hoàn chỉnh bài viết.

b. Cách tiến hành

- GV yêu cầu HS trao đổi với bạn trong nhóm đôi về bài viết dựa vào các gợi ý:

+ Những điều học được ở bài viết của bạn.

+ Những nội dung có thể điều chỉnh để bài viết hay hơn.

+ Những nội dung muốn góp ý cho bài viết của bạn.

- GV yêu cầu HS xác định yêu cầu của BT3c, chọn một đoạn và viết lại vào VBT theo hướng mở rộng ý.

- GV mời đại diện 1 – 2 HS trình bày bài trước lớp. Các HS khác lắng nghe, nhận xét.

- GV nhận xét, đánh giá hoạt động.

- Cả lớp cùng hát một bài.

- HS lắng nghe, chuẩn bị vào bài học mới.

- HS lắng nghe.

- HS lắng nghe GV nêu yêu cầu và thực hiện.

- HS trao đổi nhóm.

- HS lắng nghe, thực hiện.

- HS trình bày trước lớp.

- HS chú ý lắng nghe.

................................

................................

................................

………………………………………….

………………………………………….

………………………………………….

Tài liệu có 20 trang, trên đây trình bày tóm tắt 5 trang của Giáo án Tiếng Việt lớp 4 Chân trời sáng tạo Bài 2: Vòng tay bè bạn.

Xem thêm các bài giáo án Tiếng Việt 4 Chân trời sáng tạo hay, chi tiết khác:

Để mua Giáo án Tiếng Việt lớp 4 Chân trời sáng tạo năm 2023 mới nhất, mời Thầy/Cô liên hệ Mua tài liệu hay, chọn lọc

 

Đánh giá

0

0 đánh giá