Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý Thầy/Cô Giáo án Tiếng Việt lớp 4 Bài 2: Kì lạ thế giới thực vật ở Nam Mỹ sách Chân trời sáng tạo theo mẫu Giáo án chuẩn của Bộ GD&ĐT. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp Giáo viên dễ dàng biên soạn giáo án Tiếng Việt 4. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.
Chỉ từ 500k mua trọn bộ Giáo án Tiếng Việt lớp 4 Chân trời sáng tạo bản word trình bày đẹp mắt, thiết kế hiện đại (chỉ từ 30k cho 1 bài Giáo án lẻ bất kì):
B1: Gửi phí vào tài khoản 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
B2: Nhắn tin tới zalo Vietjack Official
Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liệu
Giáo án Tiếng Việt lớp 4 Đọc: Kì lạ thế giới thực vật ở Nam Mỹ
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Kiến thức
Sau bài học này, HS sẽ:
- Chia sẻ được về một loài cây có những đặc điểm thú vị; nêu được phỏng đoán về nội dung bài đọc qua tên bài và hoạt động khởi động.
- Đọc trôi chảy bài đọc, ngắt nghỉ đúng dấu câu, đúng logic ngữ nghĩa; trả lời được các câu hỏi tìm hiểu bài. Hiểu được nội dung của bài đọc: Ở Nam Mỹ có những loài cây, loài hoa rất đặc biệt về hình dáng, màu sắc, thời gian sinh trưởng,…
2. Năng lực
* Năng lực chung:
- Năng lực giao tiếp, hợp tác: Trao đổi, thảo luận để thực hiện các nhiệm vụ học tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sử dụng các kiến thức đã học ứng dụng vào thực tế, tìm tòi, phát hiện giải quyết các nhiệm vụ trong cuộc sống.
* Năng lực riêng: Hình thành, phát triển năng lực ngôn ngữ và năng lực văn học (biết cảm nhận về câu văn hay trong bài đọc).
3. Phẩm chất
- Yêu nước, nhân ái, chăm chỉ, trách nhiệm.
- Biết trân trọng, gìn giữ những thành quả tốt đẹp do con người tạo dựng nên.
- Có ý thức học hỏi, trau dồi tri thức và kĩ năng cho bản thân.
II. PHƯƠNG PHÁP VÀ THIẾT BỊ DẠY HỌC
1. Phương pháp dạy học
- Vấn đáp, động não, trực quan, hoạt động nhóm, đóng vai, giải quyết vấn đề, lắng nghe tích cực.
2. Thiết bị dạy học
a. Đối với giáo viên
- Giáo án, SHS, SGV, SBT Tiếng Việt 4.
- Tranh, ảnh về con vật nuôi trong nhà (nếu có).
- Bảng phụ ghi đoạn “Nữ hoàng của các loài thực vật”, bài văn “Chú trống choai”.
- Máy tính, máy chiếu (nếu có).
b. Đối với học sinh
- SHS, SBT, VBT Tiếng Việt 4.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GV |
HOẠT ĐỘNG CỦA HS |
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho HS từng bước làm quen với bài học. b. Cách tiến hành * Giới thiệu bài học - GV yêu cầu HS làm việc nhóm đôi và thực hiện nhiệm vụ: Chia sẻ về một loài cây có những đặc điểm thú vị (VD: hình dáng, màu sắc, tính chất,…). - GV mời đại diện 1 – 2 HS chia sẻ trước lớp. Các HS khác lắng nghe, nhận xét và đặt câu hỏi cho bạn (nếu có). - GV nhận xét, đánh giá và khen ngợi HS. - GV hướng dẫn HS quan sát tranh minh họa bài đọc SHS tr.84-85 và yêu cầu HS đọc tên, phán đoán nội dung bài học. - GV giới thiệu bài học mới và ghi tên bài đọc: Bài 2 – Kì lạ thế giới thực vật ở Nam Mỹ. B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC Hoạt động 1: Luyện đọc thành tiếng a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS: - Lắng nghe GV đọc mẫu, hướng dẫn đọc, luyện đọc từ khó, luyện cách ngắt nghỉ và đọc một số câu dài. - Đọc được bài đọc trong nhóm và trước lớp. b. Cách tiến hành - GV đọc mẫu cho HS nghe: Giọng đọc thong thả, rõ ràng; nhấn giọng ở những từ ngữ chỉ tên gọi, đặc điểm của các loài thực vật. - GV hướng dẫn HS luyện đọc: + Từ khó: Lốt Ca-đôn-nét, ngút ngàn, nhọn hoắt, Át-ta-ca-ma, sặc sỡ, Puy-a Rây-môn-đi. + Cách ngắt nghỉ và luyện đọc một số câu dài: Vì thế,/ nơi đây được đại dương gửi cho đủ sương mù/ để các loài hoa dại sặc sỡ phát triển.// - GV yêu cầu HS đọc thành tiếng toàn bài trong nhóm. - GV mời đại diện 1 – 2 HS đọc toàn bài trước lớp. Các HS khác lắng nghe, nhận xét. - GV nhận xét, đánh giá và khích lệ HS. |
- HS làm việc nhóm đôi. - HS trả lời. - HS quan sát tranh minh họa bài đọc. - HS lắng nghe, chuẩn bị vào bài học mới. - HS lắng nghe GV đọc mẫu, đọc thầm theo. - HS luyện đọc theo hướng dẫn của GV. - HS luyện đọc theo nhóm. - HS đọc bài. Các HS khác đọc thầm theo. - HS lắng nghe. |
................................
................................
................................
Giáo án Kì lạ thế giới thực vật ở Nam Mỹ
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
Sau bài học này, HS sẽ:
- Nói được vai trò của cây xanh và biết kêu gọi mọi người trồng, chăm sóc cây xanh.
2. Năng lực
a. Năng lực chung.
- Biết giới thiệu, biết trao đổi cùng các bạn chủ động, tự nhiên, tự tin; nhìn vào mắt người cùng trò chuyện.
b. Năng lực đặc thù.
- Năng lực nói và nghe khi kể.
3. Phẩm chất.
- Có ý thức chăm chỉ, nghiêm túc trong học tập.
II. PHƯƠNG PHÁP VÀ THIẾT BỊ DẠY HỌC
1. Phương pháp dạy học
- Vấn đáp, động não, trực quan, hoạt động nhóm, đóng vai, giải quyết vấn đề, lắng nghe tích cực.
2. Thiết bị dạy học
Đối với giáo viên
- Giáo án, SHS, SGV Tiếng Việt 4.
- Tranh ảnh minh họa bài đọc.
- Máy tính, máy chiếu (nếu có).
Đối với học sinh
- SHS Tiếng Việt 4.
- Tranh ảnh, tư liệu, video sưu tầm liên quan đến bài học và dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GV |
HOẠT ĐỘNG CỦA HS |
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho HS từng bước làm quen với bài học. b. Cách tiến hành - GV cho HS thảo luận nhóm đôi, thực hiện yêu cầu sau: Kể tên một số khu vườn quốc gia ở Việt Nam mà em biết. (VD: Vườn quốc gia Cúc Phương, Ba Vì, Cát Tiên, Phong Nha – Kẻ Bàng,…) - GV mời đại diện 1 – 2 HS báo cáo kết quả. Các HS khác lắng nghe, nhận xét, bổ sung (nếu có). - GV nhận xét, đánh giá, khích lệ HS. - GV giới thiệu bài học mới và ghi tên bài học: Tiết 2 – Nói về vai trò của cây xanh. B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC Hoạt động 1: Bày tỏ suy nghĩ, cảm xúc khi xem những bức ảnh a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS nêu được suy nghĩ, cảm xúc của mình khi xem những bức ảnh về việc chặt phá rừng. b. Cách tiến hành - GV hướng dẫn HS xác định yêu cầu của BT1 và quan sát các bức ảnh. - GV nêu câu hỏi định hướng thêm cho HS: + Mỗi bức ảnh cho biết điều gì? + Nguyên nhân nào dẫn đến sự việc xảy ra trong ảnh? + Hậu quả của nó thế nào? + Em có cảm xúc gì khi xem ảnh? - GV cho HS hoạt động nhóm đôi, bày tỏ suy nghĩ, cảm xúc riêng về những bức ảnh trong SHS. - GV mời đại diện 1 – 2 nhóm HS báo cáo kết quả trước lớp. Các HS khác lắng nghe, nhận xét, bổ sung ý kiến (nếu có). - GV nhận xét, đánh giá. Hoạt động 2: Nói về vai trò của cây xanh, kêu gọi mọi người trồng và chăm sóc cây xanh a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS sẽ: - Hiểu về tầm quan trọng của cây xanh. - Nói được về vai trò của cây xanh. - Biết kêu gọi mọi người trồng và chăm sóc cây xanh. b. Cách tiến hành - GV yêu cầu HS xác định yêu cầu của BT2 và đọc các gợi ý. - GV cho HS nói trong nhóm 4. - GV mời đại diện 1 – 2 HS nói trước lớp. Các HS khác lắng nghe, nhận xét, bổ sung ý kiến (nếu có). - GV nhận xét, đánh giá dựa vào các tiêu chí: + Nội dung + Ngôn ngữ + Cử chỉ + Thời gian Hoạt động 3: Ghi lại thông tin về vai trò của cây xanh khi nghe bạn nói a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS ghi lại được một số thông tin về vai trò của cây xanh đã nghe được. b. Cách tiến hành - GV hướng dẫn HS xác định yêu cầu của BT3: Ghi lại một số thông tin về vai trò của cây xanh mà em đã nghe được. - GV cho HS hoạt động cá nhân: ghi lại thông tin về vai trò của cây xanh khi nghe bạn nói vào sơ đồ tư duy. Gợi ý: Từ khóa trung tâm ghi tên của bạn đã thuyết trình, các nhánh ghi những vai trò cụ thể của cây xanh mà bạn đã nói. - GV mời đại diện 1 – 2 HS chia sẻ kết quả trước lớp. Các HS khác lắng nghe, nhận xét, bổ sung ý kiến (nếu có). - GV nhận xét, đánh giá hoạt động. |
- HS thảo luận nhóm. - HS báo cáo kết quả. - HS lắng nghe, chuẩn bị vào bài học mới. - HS quan sát ảnh. - HS lắng nghe GV nêu câu hỏi. - HS hoạt động nhóm. + Bức ảnh 1 – cháy rừng + Bức ảnh 2 – rừng bị chặt phá - HS báo cáo kết quả. - HS lắng nghe, tiếp thu. - HS lắng nghe, tiếp thu. - HS xác định yêu cầu BT2. - HS hoạt động nhóm. - HS nói trước lớp. - HS lắng nghe, tiếp thu. - HS xác định yêu cầu BT3. - HS thực hiện. - HS chia sẻ trước lớp. - HS lắng nghe, tiếp thu. - HS tập trung lắng nghe. |
................................
................................
................................
Giáo án Kì lạ thế giới thực vật ở Nam Mỹ
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
HS sẽ:
- Biết quan sát và tìm ý cho bài văn miêu tả con vật (con vật nuôi trong nhà).
- Giải được ô chữ Hoa lá; nói được về hình dáng, màu sắc của một loài hoa có trong ô chữ.
2. Năng lực
a. Năng lực chung
- Năng lực tự chủ, tự học: Lắng nghe, đọc bài và trả lời các câu hỏi.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Tham gia trò chơi, vận dụng.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Tham gia đọc trong nhóm.
b. Năng lực đặc thù
- Hình thành, phát triển năng lực ngôn ngữ và năng lực văn học.
3. Phẩm chất.
- Chăm chỉ đọc bài, viết bài, giữ trật tự, học tập nghiêm túc.
II. PHƯƠNG PHÁP VÀ THIẾT BỊ DẠY HỌC
1. Phương pháp dạy học
- Vấn đáp, động não, trực quan, hoạt động nhóm, đóng vai, giải quyết vấn đề, lắng nghe tích cực.
2. Thiết bị dạy học
Đối với giáo viên
- Giáo án, SHS, SGV Tiếng Việt 4.
- Tranh ảnh minh họa bài đọc.
- Máy tính, máy chiếu (nếu có).
Đối với học sinh
- SHS Tiếng Việt 4.
- Tranh ảnh, tư liệu, video sưu tầm liên quan đến bài học và dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GV |
HOẠT ĐỘNG CỦA HS |
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho HS từng bước làm quen với bài học. b. Cách tiến hành - GV cho HS thảo luận nhóm đôi thực hiện yêu cầu sau: Tìm những từ ngữ miêu tả đặc điểm hình dáng, hoạt động của con vật mà em quan sát được. (VD: nhỏ nhắn, trắng tinh, nhanh nhẹn, chậm chạp,…) - GV mời đại diện 1 – 2 HS báo cáo kết quả trước lớp. Các HS khác lắng nghe, nhận xét, bổ sung ý kiến (nếu có). - GV nhận xét, đánh giá, bổ sung. - GV giới thiệu bài học mới và ghi tên bài học: Tiết 3 – Quan sát, tìm ý cho bài văn miêu tả con vật. B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC Hoạt động 1: Nhận diện cách quan sát và miêu tả con vật nuôi trong nhà a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS biết cách quan sát và miêu tả vật nuôi trong nhà. b. Cách tiến hành - GV yêu cầu HS xác định yêu cầu của BT1 và đọc bài văn “Chú trống choai”. - GV cho HS hoạt động trong nhóm đôi, làm bài vào VBT. - GV mời đại diện 1 – 2 HS báo cáo kết quả. Các HS khác lắng nghe, nhận xét, nêu ý kiến bổ sung (nếu có). - GV nhận xét, đánh giá và chữa bài. a. Bài văn tả chú trống choai. b. Tác giả chọn tả những đặc điểm hình dáng: đuôi cong cong, bộ cánh có duyên,… và hoạt động: ngất ngưởng trên đống củi trước sân, phốc lên đứng ở cành chanh,... của chú gà trống choai. c. Hình ảnh so sánh: “trống choai lớn nhanh như thổi”,…; hình ảnh nhân hoá: “lũ gà chiếp em út lại kháo nhỏ với nhau: “Tuyệt! Tuyệt! Tuyệt!” tỏ vẻ thán phục lắm!”,… → Làm cho con vật trở nên sinh động và gần gũi hơn. Hoạt động 2: Thực hành quan sát một con vật nuôi trong nhà a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS: - Quan sát được một con vật nuôi trong nhà. - Ghi chép lại những điều quan sát được. b. Cách tiến hành - GV yêu cầu HS xác định yêu cầu của BT2 và đọc các gợi ý. - GV yêu cầu HS làm bài vào VBT, kết hợp với quan sát tranh, ảnh về con vật nuôi trong nhà. - GV cho HS hoạt động nhóm đôi, chia sẻ kết quả bài làm với bạn trong nhóm. - GV mời đại diện 1 – 2 HS báo cáo kết quả trước lớp. Các HS khác lắng nghe, nhận xét, bổ sung ý kiến (nếu có). - GV nhận xét, đánh giá hoạt động, rút ra cách quan sát một con vật nuôi trong nhà cho HS. C. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS nắm vững kiến thức về nội dung bài học. b. Cách tiến hành - GV yêu cầu HS xác định yêu cầu của hoạt động 1: Giải ô chữ. - GV tổ chức cho HS chơi trò chơi Tiếp sức để giải ô chữ theo nhóm. (1. CÀ PHÊ, 2. GẠO, 3. LAN HỒ ĐIỆP, 4. THIÊN LÍ; từ khóa: HOA LÁ) - GV yêu cầu HS xác định yêu cầu của hoạt động 2: Nói về hình dáng, màu sắc của một loài hoa có trong ô chữ. - GV cho HS hoạt động nhóm, thực hiện yêu cầu của BT. - GV mời đại diện 1 – 2 HS chia sẻ trước lớp. Các HS khác lắng nghe, nhận xét. - GV nhận xét, tổng kết bài học. |
- HS thảo luận nhóm. - HS báo cáo kết quả. - HS chú ý lắng nghe. - HS lắng nghe, chuẩn bị vào bài học mới. - HS xác định yêu cầu BT1. - HS hoạt động nhóm. - HS báo cáo kết quả. - HS lắng nghe, chữa bài. - HS xác định yêu cầu BT2. - HS làm bài. - HS hoạt động nhóm. - HS báo cáo kết quả. - HS lắng nghe, tiếp thu. - HS lắng nghe, thực hiện. - HS tham gia trò chơi. - HS lắng nghe, thực hiện. - HS hoạt động nhóm. - HS chia sẻ trước lớp. |
................................
................................
................................
………………………………………….
………………………………………….
………………………………………….
Tài liệu có 20 trang, trên đây trình bày tóm tắt 5 trang của Giáo án Tiếng Việt lớp 4 Chân trời sáng tạo Bài 2: Kì lạ thế giới thực vật ở Nam Mỹ.
Xem thêm các bài giáo án Tiếng Việt 4 Chân trời sáng tạo hay, chi tiết khác:
Để mua Giáo án Tiếng Việt lớp 4 Chân trời sáng tạo năm 2023 mới nhất, mời Thầy/Cô liên hệ Mua tài liệu hay, chọn lọc