Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý Thầy/Cô Giáo án Tiếng Việt lớp 4 Bài 2: Kì lạ thế giới thực vật ở Nam Mỹ sách Chân trời sáng tạo theo mẫu Giáo án chuẩn của Bộ GD&ĐT. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp Giáo viên dễ dàng biên soạn giáo án Tiếng Việt 4. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.
Chỉ từ 500k mua trọn bộ Giáo án Tiếng Việt lớp 4 Chân trời sáng tạo bản word trình bày đẹp mắt, thiết kế hiện đại (chỉ từ 30k cho 1 bài Giáo án lẻ bất kì):
B1: Gửi phí vào tài khoản 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
B2: Nhắn tin tới zalo Vietjack Official
Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liệu
Giáo án Tiếng Việt lớp 4 Đọc: Kì lạ thế giới thực vật ở Nam Mỹ
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Kiến thức
Sau bài học này, HS sẽ:
- Chia sẻ được về một loài cây có những đặc điểm thú vị; nêu được phỏng đoán về nội dung bài đọc qua tên bài và hoạt động khởi động.
- Đọc trôi chảy bài đọc, ngắt nghỉ đúng dấu câu, đúng logic ngữ nghĩa; trả lời được các câu hỏi tìm hiểu bài. Hiểu được nội dung của bài đọc: Ở Nam Mỹ có những loài cây, loài hoa rất đặc biệt về hình dáng, màu sắc, thời gian sinh trưởng,…
2. Năng lực
* Năng lực chung:
- Năng lực giao tiếp, hợp tác: Trao đổi, thảo luận để thực hiện các nhiệm vụ học tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sử dụng các kiến thức đã học ứng dụng vào thực tế, tìm tòi, phát hiện giải quyết các nhiệm vụ trong cuộc sống.
* Năng lực riêng: Hình thành, phát triển năng lực ngôn ngữ và năng lực văn học (biết cảm nhận về câu văn hay trong bài đọc).
3. Phẩm chất
- Yêu nước, nhân ái, chăm chỉ, trách nhiệm.
- Biết trân trọng, gìn giữ những thành quả tốt đẹp do con người tạo dựng nên.
- Có ý thức học hỏi, trau dồi tri thức và kĩ năng cho bản thân.
II. PHƯƠNG PHÁP VÀ THIẾT BỊ DẠY HỌC
1. Phương pháp dạy học
- Vấn đáp, động não, trực quan, hoạt động nhóm, đóng vai, giải quyết vấn đề, lắng nghe tích cực.
2. Thiết bị dạy học
a. Đối với giáo viên
- Giáo án, SHS, SGV, SBT Tiếng Việt 4.
- Tranh, ảnh về con vật nuôi trong nhà (nếu có).
- Bảng phụ ghi đoạn “Nữ hoàng của các loài thực vật”, bài văn “Chú trống choai”.
- Máy tính, máy chiếu (nếu có).
b. Đối với học sinh
- SHS, SBT, VBT Tiếng Việt 4.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
|
HOẠT ĐỘNG CỦA GV |
HOẠT ĐỘNG CỦA HS |
|
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho HS từng bước làm quen với bài học. b. Cách tiến hành * Giới thiệu bài học - GV yêu cầu HS làm việc nhóm đôi và thực hiện nhiệm vụ: Chia sẻ về một loài cây có những đặc điểm thú vị (VD: hình dáng, màu sắc, tính chất,…). - GV mời đại diện 1 – 2 HS chia sẻ trước lớp. Các HS khác lắng nghe, nhận xét và đặt câu hỏi cho bạn (nếu có). - GV nhận xét, đánh giá và khen ngợi HS. - GV hướng dẫn HS quan sát tranh minh họa bài đọc SHS tr.84-85 và yêu cầu HS đọc tên, phán đoán nội dung bài học. - GV giới thiệu bài học mới và ghi tên bài đọc: Bài 2 – Kì lạ thế giới thực vật ở Nam Mỹ. B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC Hoạt động 1: Luyện đọc thành tiếng a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS: - Lắng nghe GV đọc mẫu, hướng dẫn đọc, luyện đọc từ khó, luyện cách ngắt nghỉ và đọc một số câu dài. - Đọc được bài đọc trong nhóm và trước lớp. b. Cách tiến hành - GV đọc mẫu cho HS nghe: Giọng đọc thong thả, rõ ràng; nhấn giọng ở những từ ngữ chỉ tên gọi, đặc điểm của các loài thực vật. - GV hướng dẫn HS luyện đọc: + Từ khó: Lốt Ca-đôn-nét, ngút ngàn, nhọn hoắt, Át-ta-ca-ma, sặc sỡ, Puy-a Rây-môn-đi. + Cách ngắt nghỉ và luyện đọc một số câu dài: Vì thế,/ nơi đây được đại dương gửi cho đủ sương mù/ để các loài hoa dại sặc sỡ phát triển.// - GV yêu cầu HS đọc thành tiếng toàn bài trong nhóm. - GV mời đại diện 1 – 2 HS đọc toàn bài trước lớp. Các HS khác lắng nghe, nhận xét. - GV nhận xét, đánh giá và khích lệ HS. |
- HS làm việc nhóm đôi. - HS trả lời. - HS quan sát tranh minh họa bài đọc. - HS lắng nghe, chuẩn bị vào bài học mới. - HS lắng nghe GV đọc mẫu, đọc thầm theo. - HS luyện đọc theo hướng dẫn của GV. - HS luyện đọc theo nhóm. - HS đọc bài. Các HS khác đọc thầm theo. - HS lắng nghe. |
................................
................................
................................
Giáo án Kì lạ thế giới thực vật ở Nam Mỹ
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
Sau bài học này, HS sẽ:
- Nói được vai trò của cây xanh và biết kêu gọi mọi người trồng, chăm sóc cây xanh.
2. Năng lực
a. Năng lực chung.
- Biết giới thiệu, biết trao đổi cùng các bạn chủ động, tự nhiên, tự tin; nhìn vào mắt người cùng trò chuyện.
b. Năng lực đặc thù.
- Năng lực nói và nghe khi kể.
3. Phẩm chất.
- Có ý thức chăm chỉ, nghiêm túc trong học tập.
II. PHƯƠNG PHÁP VÀ THIẾT BỊ DẠY HỌC
1. Phương pháp dạy học
- Vấn đáp, động não, trực quan, hoạt động nhóm, đóng vai, giải quyết vấn đề, lắng nghe tích cực.
2. Thiết bị dạy học
Đối với giáo viên
- Giáo án, SHS, SGV Tiếng Việt 4.
- Tranh ảnh minh họa bài đọc.
- Máy tính, máy chiếu (nếu có).
Đối với học sinh
- SHS Tiếng Việt 4.
- Tranh ảnh, tư liệu, video sưu tầm liên quan đến bài học và dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
|
HOẠT ĐỘNG CỦA GV |
HOẠT ĐỘNG CỦA HS |
|
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho HS từng bước làm quen với bài học. b. Cách tiến hành - GV cho HS thảo luận nhóm đôi, thực hiện yêu cầu sau: Kể tên một số khu vườn quốc gia ở Việt Nam mà em biết. (VD: Vườn quốc gia Cúc Phương, Ba Vì, Cát Tiên, Phong Nha – Kẻ Bàng,…) - GV mời đại diện 1 – 2 HS báo cáo kết quả. Các HS khác lắng nghe, nhận xét, bổ sung (nếu có). - GV nhận xét, đánh giá, khích lệ HS. - GV giới thiệu bài học mới và ghi tên bài học: Tiết 2 – Nói về vai trò của cây xanh. B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC Hoạt động 1: Bày tỏ suy nghĩ, cảm xúc khi xem những bức ảnh a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS nêu được suy nghĩ, cảm xúc của mình khi xem những bức ảnh về việc chặt phá rừng. b. Cách tiến hành - GV hướng dẫn HS xác định yêu cầu của BT1 và quan sát các bức ảnh. - GV nêu câu hỏi định hướng thêm cho HS: + Mỗi bức ảnh cho biết điều gì? + Nguyên nhân nào dẫn đến sự việc xảy ra trong ảnh? + Hậu quả của nó thế nào? + Em có cảm xúc gì khi xem ảnh? - GV cho HS hoạt động nhóm đôi, bày tỏ suy nghĩ, cảm xúc riêng về những bức ảnh trong SHS. - GV mời đại diện 1 – 2 nhóm HS báo cáo kết quả trước lớp. Các HS khác lắng nghe, nhận xét, bổ sung ý kiến (nếu có). - GV nhận xét, đánh giá. Hoạt động 2: Nói về vai trò của cây xanh, kêu gọi mọi người trồng và chăm sóc cây xanh a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS sẽ: - Hiểu về tầm quan trọng của cây xanh. - Nói được về vai trò của cây xanh. - Biết kêu gọi mọi người trồng và chăm sóc cây xanh. b. Cách tiến hành - GV yêu cầu HS xác định yêu cầu của BT2 và đọc các gợi ý. - GV cho HS nói trong nhóm 4. - GV mời đại diện 1 – 2 HS nói trước lớp. Các HS khác lắng nghe, nhận xét, bổ sung ý kiến (nếu có). - GV nhận xét, đánh giá dựa vào các tiêu chí: + Nội dung + Ngôn ngữ + Cử chỉ + Thời gian Hoạt động 3: Ghi lại thông tin về vai trò của cây xanh khi nghe bạn nói a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS ghi lại được một số thông tin về vai trò của cây xanh đã nghe được. b. Cách tiến hành - GV hướng dẫn HS xác định yêu cầu của BT3: Ghi lại một số thông tin về vai trò của cây xanh mà em đã nghe được. - GV cho HS hoạt động cá nhân: ghi lại thông tin về vai trò của cây xanh khi nghe bạn nói vào sơ đồ tư duy. Gợi ý: Từ khóa trung tâm ghi tên của bạn đã thuyết trình, các nhánh ghi những vai trò cụ thể của cây xanh mà bạn đã nói. - GV mời đại diện 1 – 2 HS chia sẻ kết quả trước lớp. Các HS khác lắng nghe, nhận xét, bổ sung ý kiến (nếu có). - GV nhận xét, đánh giá hoạt động. |
- HS thảo luận nhóm. - HS báo cáo kết quả. - HS lắng nghe, chuẩn bị vào bài học mới. - HS quan sát ảnh. - HS lắng nghe GV nêu câu hỏi. - HS hoạt động nhóm. + Bức ảnh 1 – cháy rừng + Bức ảnh 2 – rừng bị chặt phá - HS báo cáo kết quả. - HS lắng nghe, tiếp thu. - HS lắng nghe, tiếp thu. - HS xác định yêu cầu BT2. - HS hoạt động nhóm. - HS nói trước lớp. - HS lắng nghe, tiếp thu. - HS xác định yêu cầu BT3. - HS thực hiện. - HS chia sẻ trước lớp. - HS lắng nghe, tiếp thu. - HS tập trung lắng nghe. |
................................
................................
................................
Giáo án Kì lạ thế giới thực vật ở Nam Mỹ
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
HS sẽ:
- Biết quan sát và tìm ý cho bài văn miêu tả con vật (con vật nuôi trong nhà).
- Giải được ô chữ Hoa lá; nói được về hình dáng, màu sắc của một loài hoa có trong ô chữ.
2. Năng lực
a. Năng lực chung
- Năng lực tự chủ, tự học: Lắng nghe, đọc bài và trả lời các câu hỏi.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Tham gia trò chơi, vận dụng.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Tham gia đọc trong nhóm.
b. Năng lực đặc thù
- Hình thành, phát triển năng lực ngôn ngữ và năng lực văn học.
3. Phẩm chất.
- Chăm chỉ đọc bài, viết bài, giữ trật tự, học tập nghiêm túc.
II. PHƯƠNG PHÁP VÀ THIẾT BỊ DẠY HỌC
1. Phương pháp dạy học
- Vấn đáp, động não, trực quan, hoạt động nhóm, đóng vai, giải quyết vấn đề, lắng nghe tích cực.
2. Thiết bị dạy học
Đối với giáo viên
- Giáo án, SHS, SGV Tiếng Việt 4.
- Tranh ảnh minh họa bài đọc.
- Máy tính, máy chiếu (nếu có).
Đối với học sinh
- SHS Tiếng Việt 4.
- Tranh ảnh, tư liệu, video sưu tầm liên quan đến bài học và dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
|
HOẠT ĐỘNG CỦA GV |
HOẠT ĐỘNG CỦA HS |
|
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho HS từng bước làm quen với bài học. b. Cách tiến hành - GV cho HS thảo luận nhóm đôi thực hiện yêu cầu sau: Tìm những từ ngữ miêu tả đặc điểm hình dáng, hoạt động của con vật mà em quan sát được. (VD: nhỏ nhắn, trắng tinh, nhanh nhẹn, chậm chạp,…) - GV mời đại diện 1 – 2 HS báo cáo kết quả trước lớp. Các HS khác lắng nghe, nhận xét, bổ sung ý kiến (nếu có). - GV nhận xét, đánh giá, bổ sung. - GV giới thiệu bài học mới và ghi tên bài học: Tiết 3 – Quan sát, tìm ý cho bài văn miêu tả con vật. B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC Hoạt động 1: Nhận diện cách quan sát và miêu tả con vật nuôi trong nhà a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS biết cách quan sát và miêu tả vật nuôi trong nhà. b. Cách tiến hành - GV yêu cầu HS xác định yêu cầu của BT1 và đọc bài văn “Chú trống choai”. - GV cho HS hoạt động trong nhóm đôi, làm bài vào VBT. - GV mời đại diện 1 – 2 HS báo cáo kết quả. Các HS khác lắng nghe, nhận xét, nêu ý kiến bổ sung (nếu có). - GV nhận xét, đánh giá và chữa bài. a. Bài văn tả chú trống choai. b. Tác giả chọn tả những đặc điểm hình dáng: đuôi cong cong, bộ cánh có duyên,… và hoạt động: ngất ngưởng trên đống củi trước sân, phốc lên đứng ở cành chanh,... của chú gà trống choai. c. Hình ảnh so sánh: “trống choai lớn nhanh như thổi”,…; hình ảnh nhân hoá: “lũ gà chiếp em út lại kháo nhỏ với nhau: “Tuyệt! Tuyệt! Tuyệt!” tỏ vẻ thán phục lắm!”,… → Làm cho con vật trở nên sinh động và gần gũi hơn. Hoạt động 2: Thực hành quan sát một con vật nuôi trong nhà a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS: - Quan sát được một con vật nuôi trong nhà. - Ghi chép lại những điều quan sát được. b. Cách tiến hành - GV yêu cầu HS xác định yêu cầu của BT2 và đọc các gợi ý. - GV yêu cầu HS làm bài vào VBT, kết hợp với quan sát tranh, ảnh về con vật nuôi trong nhà. - GV cho HS hoạt động nhóm đôi, chia sẻ kết quả bài làm với bạn trong nhóm. - GV mời đại diện 1 – 2 HS báo cáo kết quả trước lớp. Các HS khác lắng nghe, nhận xét, bổ sung ý kiến (nếu có). - GV nhận xét, đánh giá hoạt động, rút ra cách quan sát một con vật nuôi trong nhà cho HS. C. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS nắm vững kiến thức về nội dung bài học. b. Cách tiến hành - GV yêu cầu HS xác định yêu cầu của hoạt động 1: Giải ô chữ. - GV tổ chức cho HS chơi trò chơi Tiếp sức để giải ô chữ theo nhóm. (1. CÀ PHÊ, 2. GẠO, 3. LAN HỒ ĐIỆP, 4. THIÊN LÍ; từ khóa: HOA LÁ) - GV yêu cầu HS xác định yêu cầu của hoạt động 2: Nói về hình dáng, màu sắc của một loài hoa có trong ô chữ. - GV cho HS hoạt động nhóm, thực hiện yêu cầu của BT. - GV mời đại diện 1 – 2 HS chia sẻ trước lớp. Các HS khác lắng nghe, nhận xét. - GV nhận xét, tổng kết bài học. |
- HS thảo luận nhóm. - HS báo cáo kết quả. - HS chú ý lắng nghe. - HS lắng nghe, chuẩn bị vào bài học mới. - HS xác định yêu cầu BT1. - HS hoạt động nhóm. - HS báo cáo kết quả. - HS lắng nghe, chữa bài. - HS xác định yêu cầu BT2. - HS làm bài. - HS hoạt động nhóm. - HS báo cáo kết quả. - HS lắng nghe, tiếp thu. - HS lắng nghe, thực hiện. - HS tham gia trò chơi. - HS lắng nghe, thực hiện. - HS hoạt động nhóm. - HS chia sẻ trước lớp. |
................................
................................
................................
………………………………………….
………………………………………….
………………………………………….
Tài liệu có 20 trang, trên đây trình bày tóm tắt 5 trang của Giáo án Tiếng Việt lớp 4 Chân trời sáng tạo Bài 2: Kì lạ thế giới thực vật ở Nam Mỹ.
Xem thêm các bài giáo án Tiếng Việt 4 Chân trời sáng tạo hay, chi tiết khác:
Để mua Giáo án Tiếng Việt lớp 4 Chân trời sáng tạo năm 2023 mới nhất, mời Thầy/Cô liên hệ Mua tài liệu hay, chọn lọc