Giáo án KTPL 11 Bài 4 (Cánh diều 2024): Việc làm

Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý Thầy/Cô Giáo án Kinh tế Pháp luật lớp 11 Bài 4: Việc làm sách Cánh diều theo mẫu Giáo án chuẩn của Bộ GD&ĐT. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp Giáo viên dễ dàng biên soạn giáo án KTPL 11. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.

Chỉ từ 300k mua trọn bộ Giáo án Kinh tế Pháp luật 11 Cánh diều bản word trình bày đẹp mắt, thiết kế hiện đại (chỉ từ 20k cho 1 bài Giáo án lẻ bất kì):

B1: Gửi phí vào tài khoản 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)

B2: Nhắn tin tới zalo Vietjack Official

Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liệu

Giáo án Kinh tế Pháp luật 11 Bài 4: Việc làm

I. MỤC TIÊU

1. Về kiến thức

Sau bài học này, HS sẽ:

- Nêu được các khái niệm: việc làm, thị trường việc làm.

- Chỉ ra được mối quan hệ giữa thị trường lao động và thị trường việc làm.

 - Xác định được trách nhiệm hoàn thiện bản thân để lựa chọn được nghề nghiệp, việc làm phù hợp.

2. Năng lực

Năng lực chung:

- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Chủ động thực hiện các nhiệm vụ được giao và bày tỏ được ý kiến.

- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Thu thập và làm rõ thông tin liên quan đến vấn đề giải quyết; biết tổng hợp các nguồn thông tin độc lập để tăng độ tin cậy cho ý tưởng mới.

Năng lực đặc thù:

- Năng lực điều chỉnh hành vi: Tích cực tìm hiểu về việc làm, thị trường việc làm, hoàn thiện bản thân để lựa chọn được nghề nghiệp, việc làm phù hợp.

- Năng lực tìm hiểu và tham gia các hoạt động kinh tế - xã hội: Giải thích được khái niệm việc làm, thị trường việc làm và thấy được mối quan hệ giữa việc làm và thị trường việc làm. Phân tích, đánh giá được các hiện tượng, vấn đề trên thị trường việc làm. Tham gia làm những việc phù hợp với khả năng của bản thân trong hoạt động sản xuất, kinh doanh của gia đình, cộng đồng ngoài giờ học.

3. Phẩm chất:

- Nhận thức được vai trò và trách nhiệm hoàn thiện bản thân để lựa chọn nghề nghiệp, việc làm phù hợp.

- Tuyên truyền, vận động mọi người xung quanh tích cực tham gia tìm kiếm việc làm.

II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU

1. Đối với giáo viên

- SGK, SGV, SBT môn Giáo dục Kinh tế và Pháp luật 11, Giáo án;

- Tranh/ ảnh, clip, câu chuyện, thông tin liên quan đến việc làm;

- Giấy A4, phiếu học tập, đồ dùng đơn giản để sắm vai;

- Máy tính, máy chiếu, bài giảng Powerpoint, ... (nếu có).

2. Đối với học sinh

- SGK, SBT Giáo dục Kinh tế và Pháp luật 11.

- Vở ghi, bút, dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV.

III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG

a. Mục tiêu: HS có hứng thú học tập, nhu cầu tìm hiểu; dùng những kiến thức, kĩ năng cần thiết để thực hiện yêu cầu, tìm hiểu về thất nghiệp trong kinh tế thị trường.

b. Nội dung:

- GV yêu cầu HS thực hiện nhiệm vụ phần Mở đầu SGK tr.26.

- GV dẫn dắt vào bài học.

c. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS về những việc làm có nhu cầu tuyển dụng cao hiện nay.

d. Tổ chức thực hiện:

Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập

- GV yêu cầu HS thảo luận nhóm đôi và thực hiện nhiệm vụ SGK tr.26: Em hãy liệt kê những việc làm có nhu cầu tuyển dụng cao hiện nay và chia sẻ với các bạn về việc làm mà em yêu thích.

Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập

- HS làm việc nhóm đôi, dựa vào hiểu biết của bản thân để liệt kê những việc làm có nhu cầu tuyển dụng cao hiện nay.

- GV quan sát, hướng dẫn, hỗ trợ (nếu cần thiết).

Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận

- GV mời đại diện 1 - 2 nhóm HS trình bày câu trả lời:

Một số việc làm có nhu cầu tuyển dụng cao hiện nay:

+ Ngành công nghệ thông tin

+ Ngành ngôn ngữ Anh

+ Ngành quản trị kinh doanh

+ Ngành marketing

- Các HS khác nhận xét, bổ sung (nếu có).

 

Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập

- GV nhận xét các ý kiến và kết luận.

- GV dẫn dắt vào nội dung bài mới: Trong nền kinh tế thị trường, việc làm có ý nghĩa hết sức quan trọng đối với mỗi cá nhân cũng như nền kinh tế. Đối với mỗi cá nhân, việc làm tạo ra thu nhập nuôi sống bản thân và gia đình. Đối với nền kinh tế, duy trì việc làm đầy đủ là một trong những mục tiêu kinh tế vĩ mô quan trọng.

Để hiểu rõ hơn, chúng ta sẽ tìm hiểu trong bài học hôm nay - Bài 4. Việc làm.

B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC

Hoạt động 1: Tìm hiểu khái niệm việc làm

a. Mục tiêu: HS nêu được khái niệm việc làm.

b. Nội dung:

- GV hướng dẫn HS đọc các thông tin trong SGK tr.26-27 và trả lời câu hỏi.

- GV rút ra kết luận về khái niệm việc làm.

c. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS về khái niệm việc làm.

d. Tổ chức hoạt động:

................................

................................

................................

Tài liệu có 20 trang, trên đây trình bày tóm tắt 5 trang của Giáo án KTPL 11 Cánh diều Bài 4: Việc làm.

Xem thêm các bài Giáo án Kinh tế Pháp luật 11 Cánh diều hay, chi tiết khác:

Để mua Giáo án Kinh tế Pháp luật 11 Cánh diều năm 2024 mới nhất, mời Thầy/Cô liên hệ Mua tài liệu hay, chọn lọc

Đánh giá

0

0 đánh giá