Giáo án KTPL 11 Bài 2 (Cánh diều 2024): Cung, cầu trong kinh tế thị trường

Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý Thầy/Cô Giáo án Kinh tế Pháp luật lớp 11 Bài 2: Cung, cầu trong kinh tế thị trường sách Cánh diều theo mẫu Giáo án chuẩn của Bộ GD&ĐT. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp Giáo viên dễ dàng biên soạn giáo án KTPL 11. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.

Chỉ từ 300k mua trọn bộ Giáo án Kinh tế Pháp luật 11 Cánh diều bản word trình bày đẹp mắt, thiết kế hiện đại (chỉ từ 20k cho 1 bài Giáo án lẻ bất kì):

B1: Gửi phí vào tài khoản 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)

B2: Nhắn tin tới zalo Vietjack Official

Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liệu

Giáo án Kinh tế Pháp luật 11 Bài 2: Cung, cầu trong kinh tế thị trường

I. MỤC TIÊU

1. Về kiến thức

Sau bài học này, HS sẽ:

- Nêu được khái niệm cung, cầu và các nhân tố ảnh hưởng đến cung, cầu.

- Phân tích được mối quan hệ và vai trò của quan hệ cung-cầu trong nền kinh tế.

- Phân tích được quan hệ cung-cầu trong hoạt động sản xuất kinh doanh cụ thể.

2. Năng lực

Năng lực chung:

- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Chủ động thực hiện các nhiệm vụ được giao và bày tỏ được ý kiến.

- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Xác định được và biết tìm hiểu các thông tin liên quan đến vấn đề, đề xuất được giải pháp giải quyết vấn đề.

Năng lực đặc thù:

- Năng lực điều chỉnh hành vi: Phân tích, đánh giá được thái độ, hành vi, việc làm của bản thân và người khác trong việc giải quyết quan hệ cung - cầu.

- Năng lực phát triển bản thân: Tự đánh giá được khả năng của bản thân trong việc phân tích quan hệ cung-cầu.

- Năng lực tìm hiểu và tham gia các hoạt động kinh tế - xã hội: Hiểu được kiến thức khoa học về cung, cầu, đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước trong việc giải quyết quan hệ cung; giải thích được một cách đơn giản một số hiện tượng kinh tế về cung-cầu đang diễn ra trong đời sống xã hội; vận dụng được kiến thức đã học để phân tích được mối quan hệ cung-cầu trong trường hợp cụ thể.

3. Phẩm chất:

- Tự giác, tích cực tìm hiểu mối quan hệ cung-cầu và vai trò của nó khi tham gia các hoạt động kinh tế.

- Có trách nhiệm với gia đình, cộng đồng và xã hội trong việc thực hiện các hành vi kinh tế theo quan hệ cung-cầu trong cơ chế thị trường.

II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU

1. Đối với giáo viên

- SGK, SGV, SBT môn Giáo dục Kinh tế và Pháp luật 11, Giáo án;

- Tranh/ ảnh, clip, câu chuyện, thông tin về cung, cầu, quan hệ cung-cầu;

- Đồ dùng đơn giản để sắm vai;

- Máy tính, máy chiếu, bài giảng Powerpoint,...(nếu có)

2. Đối với học sinh

- SGK, SBT Giáo dục Kinh tế và Pháp luật 11.

- Vở ghi, bút, dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV.

III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG

a. Mục tiêu: HS có hứng thú học tập, nhu cầu tìm hiểu; dùng những kiến thức, kĩ năng cần thiết để thực hiện yêu cầu, khám phá kiến thức mới.

b. Nội dung:

- GV hướng dẫn HS thực hiện nhiệm vụ SGK tr.12.

- GV dẫn dắt vào bài học.

c. Sản phẩm học tập: Ví dụ về sự thay đổi của nhu cầu tiêu dùng một số loại hàng hóa, dịch vụ vào những dịp lễ, Tết ở Việt Nam.

d. Tổ chức thực hiện:

Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập

- GV yêu cầu HS đọc thông tin SGK tr.12 và trả lời câu hỏi: Em hãy nêu ví dụ về sự thay đổi của nhu cầu tiêu dùng một số loại hàng hóa, dịch vụ vào những dịp lễ, Tết ở Việt Nam.

Theo em, các chủ thể sản xuất kinh doanh sẽ làm gì để đáp ứng sự thay đổi đó.

Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập

- HS làm việc cá nhân, dựa vào hiểu biết của bản thân để đưa ra lời nhận xét.

- GV quan sát, hướng dẫn, hỗ trợ (nếu cần thiết).

Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận

- GV mời đại diện 1 - 2 HS đưa ra lời nhận xét về thông tin:

Ví dụ: quần áo người tiêu dùng sử dụng nhiều hơn vào dịp Tết trong các ngày Tết.

Các chủ thể sản xuất kinh doanh sẽ tăng năng suất lao động, cạnh tranh giá thành và mẫu mã, chất lượng.

- Các HS khác nhận xét, bổ sung (nếu có).

Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập

- GV nhận xét các ý kiến và kết luận.

- GV dẫn dắt vào nội dung bài mới: Trên thị trường, mục đích của chủ thể sản xuất kinh doanh là bản được sản phẩm để thu lợi nhuận. Sản phẩm đưa ra bản gần với cung. Trong khi do, mục đích của chủ thể tiêu dùng là mua được sản phẩm phù hợp với nhu cầu và khả năng chi trả của mình Việc mua và sử dụng sản phẩm gắn với cầu. Cung và cầu là hai yếu tố cơ bản của thị trường. Cung và cầu về một loại hàng hoá, dịch vụ trên thị trường có thể biến động tại những thời điểm khác nhau.

Để hiểu rõ hơn, chúng ta sẽ tìm hiểu trong bài học hôm nay - Bài 2. Cung-cầu trong kinh tế thị trường.

 

B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC

Hoạt động 1: Khái niệm cầu và các nhân tố ảnh hưởng đến cầu

a. Mục tiêu: HS nêu được khái niệm cầu và các nhân tố ảnh hưởng đến cầu.

b. Nội dung:

- GV hướng dẫn HS đọc trường hợp trong SGK tr.12-14 và trả lời câu hỏi.

- GV rút ra kết luận về khái niệm cầu và các nhân tố ảnh hưởng đến cầu.

c. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS về khái niệm cầu và các nhân tố ảnh hưởng đến cầu.

d. Tổ chức hoạt động:

................................

................................

................................

Tài liệu có 20 trang, trên đây trình bày tóm tắt 5 trang của Giáo án KTPL 11 Cánh diều Bài 2: Cung, cầu trong kinh tế thị trường.

Xem thêm các bài Giáo án Kinh tế Pháp luật 11 Cánh diều hay, chi tiết khác:

Để mua Giáo án Kinh tế Pháp luật 11 Cánh diều năm 2024 mới nhất, mời Thầy/Cô liên hệ Mua tài liệu hay, chọn lọc

Đánh giá

0

0 đánh giá