Giáo án bài Trong ánh bình minh | Chân trời sáng tạo Tiếng Việt lớp 4

Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý Thầy/Cô Giáo án Tiếng Việt lớp 4 Bài 4: Trong ánh bình minh sách Chân trời sáng tạo theo mẫu Giáo án chuẩn của Bộ GD&ĐT. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp Giáo viên dễ dàng biên soạn giáo án Tiếng Việt 4. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.

Chỉ từ 500k mua trọn bộ Giáo án Tiếng Việt lớp 4 Chân trời sáng tạo bản word trình bày đẹp mắt, thiết kế hiện đại (chỉ từ 30k cho 1 bài Giáo án lẻ bất kì):

B1: Gửi phí vào tài khoản 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)

B2: Nhắn tin tới zalo Vietjack Official

Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liu

Giáo án Tiếng Việt lớp 4 Đọc: Trong ánh bình minh

I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT

1. Kiến thức

Sau bài học này, HS sẽ:

- Nói được 1 – 2 câu về vẻ đẹp của bầu trời vào một buổi trong ngày; nêu được phỏng đoán về nội dung bài đọc qua tên bài, tranh minh hoạ và hoạt động khởi động.

- Đọc trôi chảy bài đọc, ngắt nghỉ đúng dấu câu, đúng logic ngữ nghĩa; trả lời được các câu hỏi tìm hiểu bài. Hiểu được nội dung của bài đọc: Cảnh vật buổi sớm mai ở đồng cỏ thật đẹp, sinh động. Từ đó, rút ra được ý nghĩa: Ca ngợi cảnh đẹp ở đồng cỏ lúc bình minh và cảnh thanh bình, chung sống chan hoà giữa các loài vật trên đồng cỏ.

- Nói được câu về cảnh bình minh, trong đó có sử dụng biện pháp nhân hoá.

2. Năng lực

* Năng lực chung:

- Năng lực giao tiếp, hợp tác: Trao đổi, thảo luận để thực hiện các nhiệm vụ học tập.

- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sử dụng các kiến thức đã học ứng dụng vào thực tế, tìm tòi, phát hiện giải quyết các nhiệm vụ trong cuộc sống.

* Năng lực riêng: Hình thành, phát triển năng lực ngôn ngữ và năng lực văn học (biết cảm nhận về câu văn hay trong bài đọc).

3. Phẩm chất

- Bồi dưỡng phẩm chất nhân ái, trung thực, trách nhiệm, bồi dưỡng tình yêu thiên nhiên, cuộc sống, con người.

II. PHƯƠNG PHÁP VÀ THIẾT BỊ DẠY HỌC

1. Phương pháp dạy học

- Vấn đáp, động não, trực quan, hoạt động nhóm, đóng vai, giải quyết vấn đề, lắng nghe tích cực.

2. Thiết bị dạy học

a. Đối với giáo viên

- Giáo án, SHS, SGV, SBT Tiếng Việt 4.

- Tranh ảnh SHS phóng to.

- Tranh, ảnh, video clip về bầu trời vào một số buổi trong ngày, về cảnh đồng cỏ, cảnh rừng lúc bình minh; tranh ảnh về cây bóng mát (nếu có).

- Bảng phụ ghi đoạn từ “Những bày voi thong thả” đến hết.

- Thẻ từ, thẻ câu để thực hiện BT luyện từ và câu.

- Máy tính, máy chiếu, bảng tương tác. (nếu có).

b. Đối với học sinh

- SHS, SBT Tiếng Việt 4.

III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC

HOẠT ĐỘNG CỦA GV

HOẠT ĐỘNG CỦA HS

A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG

a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho HS từng bước làm quen với bài học.

b. Tổ chức thực hiện

- GV tổ chức cho HS hoạt động nhóm đôi, nói với bạn 1 – 2 câu tả vẻ đẹp của bầu trời vào một buổi trong ngày.

Giáo án Trong ánh bình minh lớp 4 | Giáo án Tiếng Việt lớp 4 Chân trời sáng tạo

- GV tổ chức cho HS xem tranh, liện hệ nội dung khởi động với nội dung tranh.

- GV tổ chức cho HS đọc tên và phán đoán nội dung bài đọc.

- GV mời 1 – 2 HS chia sẻ kết quả, các HS khác lắng nghe, nhận xét và bổ sung (nếu có).

- GV giới thiệu bài mới, ghi tên bài đọc mới “Trong ánh bình minh”.

B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC

Hoạt động 1: Luyện đọc thành tiếng

a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS:

- Lắng nghe GV đọc mẫu, hướng dẫn đọc, luyện đọc từ khó, luyện cách ngắt nghỉ và đọc câu thể hiện cảm xúc của nhân vật.

- Đọc được bài đọc trong nhóm và trước lớp.

b. Tổ chức thực hiện

- GV đọc mẫu cho HS nghe: giọng đọc toàn bài thong thả, trong trẻo, vui tươi; nhấn giọng ở các từ ngữ cảnh đẹp của vạn vật lúc bình minh ở đồng cỏ.

- GV hướng dẫn HS đọc và luyện đọc một số từ khó, hướng dẫn cách ngắt nghỉ và luyện đọc một số câu tả vẻ đẹp của cảnh:

+ Từ khó: sương sương, khoảnh khắc, rậm rịch

+ Một số cây tả vẻ đẹp của cảnh:

Ở đồng cỏ mênh mông/ cũng giống ngoài biển cả,/ mặt trời lên nhanh vùn vụt. // Thoạt đầu/ nó chậm rãi nhô lên,/ đỏ hồng như một trải dưa hấu mới bổ,/ rồi sau khi vượt khỏi đường chân trời chắn ngang,/ nó leo mau lên cao và nắng chợt chói chang lúc nào không hay.//

- HS hoạt động nhóm.

- HS thực hiện theo yêu cầu củaGV.

- HS đọc tên, phán đoán nội dung.

- HS lắng nghe, tiếp thu.

- HS chuẩn bị vào bài mới.

- HS nghe GV đọc mẫu.

- HS đọc và luyện đọc theo hướng dẫn của GV.

- HS đọc bài.

................................

................................

................................

Giáo án (Luyện từ và câu) Luyện tập về chủ ngữ

I. MỤC TIÊU

1. Kiến thức

Sau bài học này, HS sẽ:

- Nhận diện được chủ ngữ, chọn được chủ ngữ phù hợp cho câu; đặt được câu có chủ ngữ trả lời câu hỏi Ai?, Cái gì?, Con gì?

2. Năng lực

a. Năng lực chung.

- Năng lực tự chủ, tự học: Lắng nghe, đọc bài và trả lời các câu hỏi. Nêu được nội dung bài.

- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Tham gia trò chơi, vận dụng.

- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Tham gia đọc trong nhóm.

b. Năng lực đặc thù.

- Hình thành, phát triển năng lực ngôn ngữ và năng lực văn học

3. Phẩm chất.

- Chăm chỉ đọc bài, trả lời câu hỏi, giữ trật tự, học tập nghiêm túc.

II. PHƯƠNG PHÁP VÀ THIẾT BỊ DẠY HỌC

1. Phương pháp dạy học

- Vấn đáp, động não, trực quan, hoạt động nhóm, đóng vai, giải quyết vấn đề, lắng nghe tích cực.

2. Thiết bị dạy học

Đối với giáo viên

- Giáo án, SHS, SGV Tiếng Việt 4.

- Tranh ảnh minh họa bài đọc.

- Máy tính, máy chiếu (nếu có).

Đối với học sinh

- SHS Tiếng Việt 4.

- Tranh ảnh, tư liệu, video sưu tầm liên quan đến bài học và dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV.

III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC

HOẠT ĐỘNG CỦA GV

HOẠT ĐỘNG CỦA HS

Hoạt động 1: Nhận diện chủ ngữ

a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS:

- HS nắm được khái niệm về chủ ngữ.

- HS vận dụng kiến thức vào bài tập cũng như những câu hỏi có liên quan đến bài học.

b. Tổ chức thực hiện:

- GV mời 1 – 2 bạn HS xác định yêu cầu BT1: Đọc đoạn văn sau và thực hiện yêu cầu:

Cây mai tứ quý là món quà bố mẹ em tặng ông ngoại. Ông trồng cây mai trước sân. Thân cây thẳng. Cành vươn đều ra xung quanh. Tán cây tròn, xoè rộng. Mai tứ quý nở hoa suốt bốn mùa. Cánh hoa mỏng, vàng thẫm, xếp thành ba lớp. Ong, bướm thường rủ nhau bay về vào những ngày hoa nở.

Vân Anh

a. Xác định chủ ngữ của từng câu.

b. Cho biết mỗi chủ ngữ tìm được trả lời cho câu hỏi nào.

- GV tổ chức cho HS hoạt động nhóm 4.

- GV mời 1 – 2 nhóm HS chữa bài trước lớp, các nhóm khác nhận xét, bổ sung (nếu có).

- GV nhận xét, đánh giá và chốt đáp án:

Câu 1: Cây mai tử quý - Cái gì?

Câu 2: Ông - Ai?

Câu 3: Thần cây - Cái gì?

Câu 4: Cành - Cái gì?

Câu 5: Tán cây - Cái gì?

Câu 6: Mai tử quý - Cái gì?

Câu 7: Cảnh hoa - Cái gì?

Câu 8: Ong, bướm - Con gì?).

Hoạt động 2: Chọn vị ngữ phù hợp với chủ ngữ

a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS:

- Xác định được vị ngữ phù hợp với chủ ngữ.

- Vận dụng vào làm tập cũng như những câu hỏi liên quan đến bài học.

b. Tổ chức thực hiện:

- GV mời 1 – 2 bạn HS xác định yêu cầu của BT2: Tìm vị ngữ ở cột B phù hợp với chủ ngữ ở cột A để tạo thành câu:

Giáo án (Luyện từ và câu) Luyện tập về chủ ngữ lớp 4 | Giáo án Tiếng Việt lớp 4 Chân trời sáng tạo

- GV tổ chức cho HS thảo luận nhóm đôi, làm bài vào VBT.

- GV mời 1 – 2 HS trình bày kết quả trước lớp, các nhóm khác lắng nghe, nhận xét và bổ sung (nếu có).

- GV nhận xét, đánh giá và chốt đáp án: A1 – B3; A2 – B1; A3 – B4; A5 – B2.

Hoạt động 3: Thay * bằng chủ ngữ phù hợp.

a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS:

- HS nắm chắc cách về chủ ngữ, vị ngữ.

- Vận dụng vào làm tập cũng như những câu hỏi liên quan đến bài học.

HS xác định yêu cầu BT.

- HS hoạt động nhóm.

- HS chữa bài.

- HS lắng nghe, tiếp thu.

- HS xác định yêu cầu BT.

- HS hoạt động nhóm.

- HS chia sẻ kết quả.

- HS lắng nghe, tiếp thu.

................................

................................

................................

Giáo án Viết đoạn mở bài cho bài văn miêu tả

I. MỤC TIÊU

1. Kiến thức

HS sẽ:

- Nhận diện được các cách mở bài và viết được đoạn văn mở bài cho bài văn miêu tả cây cối (cây bóng mát).

2. Năng lực

a. Năng lực chung

- Năng lực tự chủ, tự học: Lắng nghe, đọc bài và trả lời các câu hỏi.

- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Tham gia trò chơi, vận dụng.

- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Tham gia đọc trong nhóm.

b. Năng lực đặc thù

- Hình thành, phát triển năng lực ngôn ngữ và năng lực văn học.

3. Phẩm chất.

- Chăm chỉ đọc bài, trả lời câu hỏi, giữ trật tự, học tập nghiêm túc.

II. PHƯƠNG PHÁP VÀ THIẾT BỊ DẠY HỌC

1. Phương pháp dạy học

- đáp, động não, trực quan, hoạt động nhóm, đóng vai, giải quyết vấn đề, lắng nghe tích cực.

2. Thiết bị dạy học

Đối với giáo viên

- Giáo án, SHS, SGV Tiếng Việt 4.

- Tranh ảnh minh họa bài đọc.

- Máy tính, máy chiếu (nếu có).

Đối với học sinh

- SHS Tiếng Việt 4.

- Tranh ảnh, tư liệu, video sưu tầm liên quan đến bài học và dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV.

III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC

HOẠT ĐỘNG CỦA GV

HOẠT ĐỘNG CỦA HS

Hoạt động 1: Nhận diện đoạn mở bài trực tiếp và đoạn mở bài gián tiếp.

a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS:

- Nhận diện được mở bài trực tiếp và mở bài gián tiếp.

- Xác định được cách viết mở bài trực tiếp và mở bài gián tiếp.

b. Tổ chức thực hiện

- GV mời 1 – 2 HS xác định yêu cầu của BT1: Xếp các đoạn mử bài dưới đây vào hai nhóm:

Có những cây mùa nào cũng đẹp như cây bàng.

Đoàn Giỏi

Phổ nhà em ở có trồng rất nhiều cây xanh phượng lộc vừng, xả cử.... Mỗi cây có một vẻ đẹp riêng. Nhưng em ấn tượng nhất với cây bàng già ở góc phố.

Minh Trung

Sầu riêng là loại trái quý của miền Nam.

Mai Văn Tạo

Làng quê Việt Nam thường nhiều ao hồ. Vươn ra trên ao là giàn mướp hoa vàng, giàn bí hoa trắng, giàn đỗ ván hoa tím. Còn trên mặt nước ao, hoặc con ngòi rìa làng thường là những bè rau muống bập bềnh.

Băng Sơn

- GV tổ chức cho HS thảo luận nhóm để thực hiện bài tập.

- GV mời 1 – 2 nhóm HS chia sẻ trước lớp, các HS khác lắng nghe, nhận xét và bổ sung (nếu có).

- GV nhận xét, đánh giá và chốt đáp án:

+ Nhóm 1: Đoạn văn thứ nhất và đoạn văn thứ ba.

+ Nhóm 2: Đoạn văn thứ hai và thứ tư.

- GV tổ chức cho HS trả lời một số câu hỏi của GV:

+ Vì sao em xếp được đoạn văn vào nhóm? (Gợi ý. Dựa vào nội dung thì nhóm 1 giới thiệu chung về cây; nhóm 2 nêu các sự vật, hiện tượng có liên quan để dẫn đến cây chọn tả.)

+ Theo em, có những cách nào để viết đoạn mở bài trong bài văn miêu tả cây cối?

- GV mời 1 – 2 HS chia sẻ đáp án, Các HS khác lắng nghe, nhận xét và bổ sung (nếu có).

- GV nhận xét, đánh giá và rút ra hai cách mở bài:

Giáo án Viết đoạn mở bài cho bài văn miêu tả lớp 4 | Giáo án Tiếng Việt lớp 4 Chân trời sáng tạo

* Lưu ý: GV chỉ nhắc lại, không đóng khung ghi nhớ và cũng không yêu cầu HS học thuộc ghi nhớ.

- GV mời 1 – 2 HS nhắc lại ghi nhớ.

- HS xác định yêu cầu BT.

- HS thảo luận nhóm.

- HS chia sẻ kết quả.

- HS lắng nghe, tiếp thu.

- HS thực hiện theo hướng dẫn của GV.

- HS chia sẻ đáp án.

- HS lắng nghe, tiếp thu.

- HS nhắc lại ghi nhớ.

................................

................................

................................

………………………………………….

………………………………………….

………………………………………….

Tài liệu có 20 trang, trên đây trình bày tóm tắt 5 trang của Giáo án Tiếng Việt lớp 4 Chân trời sáng tạo Bài 4: Trong ánh bình minh.

Xem thêm các bài giáo án Tiếng Việt 4 Chân trời sáng tạo hay, chi tiết khác:

Để mua Giáo án Tiếng Việt lớp 4 Chân trời sáng tạo năm 2023 mới nhất, mời Thầy/Cô liên hệ Mua tài liệu hay, chọn lọc

Đánh giá

0

0 đánh giá