Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý Thầy/Cô Giáo án Tiếng Việt lớp 4 Tuần 11 sách Kết nối tri thức theo mẫu Giáo án chuẩn của Bộ GD&ĐT. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp Giáo viên dễ dàng biên soạn giáo án Tiếng Việt 4. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.
Chỉ từ 300k mua trọn bộ Giáo án Tiếng Việt lớp 4 Kết nối tri thức bản word trình bày đẹp mắt, thiết kế hiện đại (chỉ từ 30k cho 1 bài Giáo án lẻ bất kì):
B1: Gửi phí vào tài khoản 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
B2: Nhắn tin tới zalo Vietjack Official
Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liệu
Giáo án Tiếng Việt lớp 4 Tuần 11
Giáo án Tiếng Việt lớp 4 Bài 19: Thanh âm của núi
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Kiến thức
Sau bài học này, HS sẽ:
- Đọc đúng từ ngữ, câu, đoạn và toàn bộ bài Thanh âm của núi. Biết đọc diễn cảm, phù hợp với lời kể, tả giàu hình ảnh, giàu cảm xúc trong bài.
- Hiểu nghĩa của các từ ngữ, hình ảnh miêu tả cây khèn, tiếng khèn, người thổi khèn cùng cảnh vật miền núi Tây Bắc qua lời văn miêu tả, biểu cảm của tác giả. Nhận xét được ý chính của mỗi đoạn trong bài. Cảm nhận được tình cảm, cảm xúc của tác giả đối với cái hay, cái đẹp của nghệ thuật truyền thống, tài năng của nghệ sĩ dân gian.
- Có ý thức quan sát, khám phá những điều kì diệu, thể hiện sự sáng tạo của bàn tay, khối óc con người.
2. Năng lực
Năng lực chung:
- Năng lực giao tiếp, hợp tác: Trao đổi, thảo luận để thực hiện các nhiệm vụ học tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sử dụng các kiến thức đã học ứng dụng vào thực tế, tìm tòi, phát hiện giải quyết các nhiệm vụ trong cuộc sống.
Năng lực riêng:Hình thành, phát triển năng lực ngôn ngữ và năng lực văn học (biết cảm nhận về câu văn hay trong bài đọc).
3. Phẩm chất
- Bồi dưỡng tình yêu với cái hay, cái đẹp của nghệ thuật truyền thống, tài năng của nghệ sĩ dân gian.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. Đối với giáo viên
- Giáo án, SHS, SGV Tiếng Việt 4.
- Tranh ảnh minh họa bài đọc.
- Tranh, ảnh, bài thơ, bài văn,…về các nhạc cụ dân gian trên các miền đất nước.
- Video về tiết mục biểu diễn khèn của người Mông.
- Máy tính, máy chiếu (nếu có).
2. Đối với học sinh
- SHS Tiếng Việt 4.
- Tranh ảnh, tư liệu, video sưu tầm liên quan đến bài học (các nhạc cụ dân gian trên các miền đất nước, tiết mục biểu diễn khèn của người Mông) và dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GV |
HOẠT ĐỘNG CỦA HS |
ÔN BÀI CŨ - GV mời 2 -3 HS đọc nối tiếp bài Đồng cỏ nở hoa. - GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi: Em nhớ nhất bức vẽ nào của bạn nhỏ? Vì sao? - GV mời đại diện 1 – 2 HS trả lời. Các HS khác lắng nghe, nhận xét, nêu ý kiến (nếu có). - GV nhận xét, đánh giá. A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho HS từng bước làm quen với bài học. b. Cách tiến hành - GV trình chiếu cho HS quan sát hình ảnh về một số nhạc cụ dân tộc: - GV yêu cầu HS làm việc theo nhóm đôi và thảo luận: Trao đổi với bạn những điều em biết về một nhạc cụ dân tộc. - GV mời đại diện 1 – 2 nhóm đôi trình bày ý kiến trước lớp. Các HS khác lắng nghe, nêu câu hỏi (nếu có). - GV nhận xét, đánh giá và khích lệ HS. - GV trình chiếu và giới thiệu cho HS về cây khèn của người Mông: + Cuộc sống của người Mông: Chủ yếu sinh sống ở vùng núi cao, khó khăn, thiếu thốn. Ngày nay, nhiều hộ gia đình đã làm giàu cho bản làng. + Cây khèn của người Mông: Được làm từ các loại tre, nứa, trúc; chế tác tại chỗ, sáng tạo của chính những người sử dụng. Nhạc cụ góp phần làm giàu có thêm bản sắc văn hóa đa dạng và độc đáo của đồng bào Mông Tây Bắc. + Tiếng khèn của người Mông: Người Mông thổ lộ tâm tình qua điệu nhạc du dương, trầm bổng. Là đạo cụ sinh động, giàu tạo hình trong những động tác điêu luyện. Thể hiện tinh thần thượng võ, ý chí kiên cường của người đàn ông miền sơn cước. - GV hướng dẫn HS quan sát tranh minh họa SHS tr85, dẫn dắt và giới thiệu bài đọc: Bài đọc Thanh âm của núi là sự cảm nhận của tác giả khi đến với miền núi Tây Bắc, được thưởng thức tiếng khèn của người Mông trên đỉnh núi cao, giữa không gian khoáng đạt của rừng núi. B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC Hoạt động 1: Đọc văn bản a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS: - Đọc được cả bài Thanh âm của núi với giọng đọc diễn cảm, thể hiện tình cảm, cảm xúc của tác giả. - Hiểu từ ngữ mới trong bài; đọc đúng các từ dễ phát âm sai; biết ngắt giọng ở những câu dài; nhấn giọng ở từ ngữ thể hiện cảm xúc của tác giả. - Luyện đọc cá nhân, theo cặp. b. Cách tiến hành - GV hướng dẫn HS đọc mục Từ ngữ SHS tr.86: + Tây Bắc: vùng núi phía tây ở miền Bắc nước ta. + Vấn vương (như vương vấn): thường cứ phải nghĩ đến, nhớ đến, không dứt ra được. + Huyền diệu: rất kì lạ, không thể hiểu hết được. - GV đọc cả bài: đọc diễn cảm, nhấn giọng ở những từ ngữ thể hiện tình cảm, cảm xúc của tác giả khi lên Tây Bắc. - GV mời 2 HS đọc nối tiếp các đoạn. - GV hướng dẫn HS đọc: + Đọc đúng các từ ngữ chứa tiếng dễ phát âm sai: vấn vương trong lòng, xếp, khéo léo,... + Cách ngắt giọng ở những câu dài: Đến Tây Bắc./ bạn sẽ được gặp những nghệ nhân người Mông/ thổi khèn nơi đỉnh núi. Núi vút ngàn cao,/ rừng bao la rộng/ cũng chẳng thể làm chìm khuất tiếng khèn/ đầy khát khao, dạt dào sức sống. + Nhấn giọng ở một số từ ngữ thể hiện cảm xúc của tác giả khi nghe tiếng khèn người Mông: Ai đã một lần lên Tây Bắc, được nghe tiếng khèn của người Mông, sẽ thấy nhớ, thấy thương, thấy vấn vương trong lòng. - GV mời 2 HS đọc nối tiếp 2 đoạn trước lớp. - GV yêu cầu HS làm việc cặp đôi, mỗi HS đọc tiếp nối một đoạn. - GV yêu cầu HS làm việc cá nhân, đọc toàn bài một lượt. - GV mời 2 HS đọc nối tiếp các đoạn trước lớp. - GV nhận xét, đánh giá và khích lệ HS đọc diễn cảm trước lớp. |
- HS đọc bài. - HS lắng nghe GV nêu câu hỏi. - HS trả lời. - HS lắng nghe, tiếp thu. - HS quan sát hình ảnh. - HS làm việc nhóm đôi. - HS lắng nghe. - HS quan sát, lắng nghe, tiếp thu. - HS quan sát tranh minh họa, lắng nghe và tiếp thu. - HS đọc SGK. - HS lắng nghe GV đọc bài, đọc thầm theo. - HS đọc bài, các HS khác lắng nghe, đọc thầm theo. - HS luyện đọc. - HS đọc bài trước lớp, các HS khác đọc thầm theo. - HS luyện đọc theo cặp, cá nhân. - HS đọc bài trước lớp, các HS khác đọc thầm theo. - HS lắng nghe, tiếp thu. |
................................
................................
................................
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
Sau bài học này, HS sẽ:
- Nhận biết được các vật, hiện tượng được nhân hóa, biện pháp nhân hóa và nói, viết được câu văn sử dụng biện pháp nhân hóa.
2. Năng lực
a. Năng lực chung.
- Năng lực tự chủ, tự học: lắng nghe, đọc bài và trả lời các câu hỏi. Nêu được nội dung bài.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: tham gia trò chơi, vận dụng.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: tham gia đọc trong nhóm.
b. Năng lực đặc thù.
Hình thành, phát triển năng lực ngôn ngữ và năng lực văn học.
3. Phẩm chất.
Chăm chỉ đọc bài, trả lời câu hỏi, giữ trật tự, học tập nghiêm túc.
II. PHƯƠNG PHÁP VÀ THIẾT BỊ DẠY HỌC
1. Phương pháp dạy học
Vấn đáp, động não, trực quan, hoạt động nhóm, đóng vai, giải quyết vấn đề, lắng nghe tích cực.
2. Thiết bị dạy học
Đối với giáo viên
- Giáo án, SHS, SGV Tiếng Việt 4.
- Tranh ảnh minh họa bài đọc.
- Máy tính, máy chiếu (nếu có).
Đối với học sinh
- SHS Tiếng Việt 4.
- Tranh ảnh, tư liệu, video sưu tầm liên quan đến bài học và dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GV |
HOẠT ĐỘNG CỦA HS |
|||||||||||||||||||||||||||||||||||
Hoạt động 1: Tìm các vật, hiện tượng tự nhiên được nhân hoá trong những đoạn thơ, đoạn văn dưới đây. Cho biết chúng được nhân hoá bằng cách nào. a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS: - Tìm các vật, hiện tượng tự nhiên được nhân hoá trong những đoạn thơ, đoạn văn. -Biết chúng được nhân hoá bằng cách nào. b. Cách tiến hành: - GV mời 1 HS đọc yêu cầu của bài tập 1: Tìm các vật, hiện tượng tự nhiên được nhân hoá trong những đoạn thơ, đoạn văn dưới đây. Cho biết chúng được nhân hoá bằng cách nào. - GV hướng dẫn HS làm bài: + HS làm việc cá nhân, đọc thầm lại các đoạn thơ, đoạn văn, dự kiến câu trả lời. + HS làm việc nhóm (4 HS) thống nhất câu trả lời. - GV mời đại diện 2 – 3 nhóm trả lời câu hỏi. Các HS khác lắng nghe, nhận xét (nếu có). - GV tổng hợp ý kiến của HS và chốt đáp án:
Hoạt động 2: Em thích hình ảnh nhân hoá nào trong đoạn thơ? Nêu tác dụng của hình ảnh nhân hoá đó. a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS: - Nêu được hình ảnh nhân hóa em thích. - Nêu tác dụng của hình ảnh nhân hóa đó. b. Cách tiến hành: - GV nêu yêu cầu của bài tập 2: Em thích hình ảnh nhân hoá nào trong đoạn thơ? Nêu tác dụng của hình ảnh nhân hoá đó. - GV hướng dẫn HS làm việc nhóm. - GV mời 2 – 3 HS trình bày câu trả lời trước lớp. Các HS khác lắng nghe, nhận xét (nếu có). - GV nhận xét, đánh giá, khen ngợi HS thể hiện suy nghĩ của bản thân, có cách giải thích thủ vị, sáng tạo. - GV chốt lại: Tác dụng của biện pháp nhân hoá giúp cho sự vật, hiện tượng vô tri, vô giác trở nên có hồn hơn, sinh động hơn, giống với con người, gần gũi với con người hơn. Hoạt động 3: Đặt 2 -3 câu có hình ảnh nhân hóa nói về cảnh vật, hiện tượng tự nhiên. a.Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS: - Đặt câu có hình ảnh nhân hóa nói về cảnh vật, hiện tượng tự nhiên. b. Cách tiến hành: - GV nêu yêu cầu của bài tập 3: Đặt 2 -3 câu có hình ảnh nhân hóa nói về cảnh vật, hiện tượng tự nhiên. - GV hướng dẫn HS làm việc: + Làm việc cá nhân: tự đặt câu nhân hóa + Làm việc nhóm: Các HS nhận xét câu của bạn cùng nhóm. - GV quan sát, ghi lại những câu hay, chữa cho HS chưa làm đúng yêu cầu. - GV mời 1 - 2 HS đọc câu văn hay trước lớp. Các HS khác lắng nghe, nhận xét (nếu có). - GV nhận xét, đánh giá, khen ngợi HS. * CỦNG CỐ - GV nhận xét, tóm tắt lại những nội dung chính của tiết học. - GV nhận xét, đánh giá sự tham gia của HS trong giờ học, khen ngợi những HS tích cực; nhắc nhở, động viên những HS còn chưa tích cực, nhút nhát. * DẶN DÒ - GV nhắc nhở HS: + Đọc lại ghi nhớ Biện pháp nhân hóa. + HS tự đặt 1 - 2 câu có sử dụng biện pháp nhân hóa. + Đọc trước nội dung Tiết học sau: Viết đoạn văn tưởng tượng SGK tr88. |
- HS đọc yêu cầu. - HS lắng nghe và thực hiện. - HS trả lời. - HS lắng nghe và tiếp thu. - HS lắng nghe. - HS lắng nghe và thực hiện. - HS trả lời. - HS lắng nghe và tiếp thu. - HS lắng nghe và tiếp thu. - HS lắng nghe. - HS lắng nghe và thực hiện. - HS lắng nghe và tiếp thu. - HS đọc câu. - HS lắng nghe và tiếp thu. - HS lắng nghe, tiếp thu. - HS lắng nghe, thực hiện. |
................................
................................
................................
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
HS sẽ:
- Viết được đoạn văn tưởng tượng dựa vào câu chuyện đã đọc hoặc đã nghe, bước đầu xây dựng được những chi tiết thể hiện sự sáng tạo.
2. Năng lực
a. Năng lực chung
- Năng lực tự chủ, tự học: lắng nghe, đọc bài và trả lời các câu hỏi.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: tham gia trò chơi, vận dụng.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: tham gia đọc trong nhóm.
b. Năng lực đặc thù
Hình thành, phát triển năng lực ngôn ngữ và năng lực văn học (Biết viết đoạn văn tưởng tượng).
3. Phẩm chất.
Chăm chỉ đọc bài, trả lời câu hỏi, giữ trật tự, học tập nghiêm túc.
II. PHƯƠNG PHÁP VÀ THIẾT BỊ DẠY HỌC
1. Phương pháp dạy học
Vấn đáp, động não, trực quan, hoạt động nhóm, đóng vai, giải quyết vấn đề, lắng nghe tích cực.
2. Thiết bị dạy học
Đối với giáo viên
- Giáo án, SHS, SGV Tiếng Việt 4.
- Tranh ảnh minh họa bài đọc.
- Máy tính, máy chiếu (nếu có).
Đối với học sinh
- SHS Tiếng Việt 4.
- Tranh ảnh, tư liệu, video sưu tầm liên quan đến bài học và dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GV |
HOẠT ĐỘNG CỦA HS |
Hoạt động 1: Luyện tập viết đoạn văn a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS - Phát triển kĩ năng viết đoạn văn tưởng tượng một câu chuyện đã đọc hoặc đã nghe. b. Cách thức tiến hành - GV yêu cầu HS đọc lại đề bài: Viết đoạn văn tưởng tượng dựa vào một câu chuyện đã đọc hoặc đã nghe. - GV hướng dẫn HS làm việc cá nhân: + HS đọc lại dàn ý đã lập trong hoạt động Viết ở Bài 18 và trả lời các câu hỏi Đề bài yêu cầu những gì? Em đã chọn câu chuyện nào để dựa vào đó viết đoạn văn tưởng tượng? Em có muốn thay đổi hoặc diễu chỉnh gì ở dàn ý đã lập? + HS viết viết đoạn văn theo dàn ý đã lập. - GV mời 2 – 3 HS trình bày trước lớp. HS khác lắng nghe, nhận xét. - GV nhận xét, tuyên dương HS diễn đạt tốt, trôi chảy. Hoạt động 2: Đọc soát và chỉnh sửa bài viết a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS - Hoàn thiện đoạn văn đã viết: soát lỗi chính tả và lỗi diễn đạt. b. Cách thức tiến hành - GV hướng dẫn HS cách đọc, soát bài viết theo những tiêu chí trong SHS tr.88.
- GV hướng dẫn HS làm việc cá nhân rồi trao đổi bài cho bạn cùng bàn góp ý cho nhau. Hoạt động 3: Sửa lỗi đoạn văn a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS - Hoàn thiện đoạn văn đã viết: sửa lỗi chính tả và lỗi diễn đạt. b. Cách thức tiến hành - GV hướng dẫn HS làm việc cá nhân: + Đọc lại những lỗi sai. + Sửa lại những lỗi sai. - GV mời 1 – 2 HS đọc lại bài sau khi đã sửa trước lớp. HS khác lắng nghe, nhận xét, góp ý (nếu có). - GV nhận xét, góp ý, khen ngợi HS. Hoạt động 4: Vận dụng a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS - Chia sẻ với người thân về nội dung tưởng tượng trong đoạn văn đã viết. b. Cách tiến hành - GV hướng dẫn HS làm việc ờ nhà: Chia sẻ với người thân về nội dung tưởng tượng trong đoạn văn đã viết. * CỦNG CỐ - GV nhận xét, tóm tắt lại những nội dung chính của tiết học. - GV nhận xét, đánh giá sự tham gia của HS trong giờ học, khen ngợi những HS tích cực; nhắc nhở, động viên những HS còn chưa tích cực, nhút nhát. * DẶN DÒ - GV nhắc nhở HS: + Đọc trước nội dung Tiết học sau: Bầu trời mùa thu SGK tr.89. |
- HS đọc yêu cầu đề bài. - HS lắng nghe GV hướng dẫn. - HS trình bày. - HS lắng nghe, tiếp thu. - HS soát bài theo tiêu chí. - HS lắng nghe, thực hiện. - HS lắng nghe, thực hiện. - HS trình bày - HS lắng nghe, tiếp thu. - HS lắng nghe, thực hiện. |
………………………………………….
………………………………………….
………………………………………….
Giáo án Tiếng Việt lớp 4 Bài 20: Bầu trời mùa thu
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Kiến thức
Sau bài học này, HS sẽ:
- Đọc đúng từ ngữ, câu đoạn và toàn bộ câu chuyện Bầu trời mùa thu. Biết đọc diễn cảm lời đối thoại của các nhân vật trong câu chuyện nhấn giọng đúng từ ngữ, thể hiện được cảm xúc, suy nghĩ của nhân vật qua giọng đọc.
- Sử dụng được từ điển học sinh để tìm nghĩa của một số từ.
- Nhận biết được sự việc gắn với thời gian, địa điểm cụ thể, nhận biết được các cách thể hiện sự sáng tạo riêng của mỗi nhân vật trong thực hiện công việc, nhiệm vụ.
- Hiểu điều tác giả muốn nói qua câu chuyện. Biết học cách sáng tạo của các nhân vật trong miêu tả sự vật.
- Có nhu cầu, có ý thức tạo ra được những sản phẩm có tính sáng tạo.
2. Năng lực
Năng lực chung:
- Năng lực giao tiếp, hợp tác: Trao đổi, thảo luận để thực hiện các nhiệm vụ học tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sử dụng các kiến thức đã học ứng dụng vào thực tế, tìm tòi, phát hiện giải quyết các nhiệm vụ trong cuộc sống.
Năng lực riêng: Hình thành, phát triển năng lực ngôn ngữ và năng lực văn học (biết cảm nhận về câu văn hay trong bài đọc).
3. Phẩm chất
- Bồi dưỡng tư duy sáng tạo, sự nhạy cảm, trí liên tưởng phong phú đối với những sự vật, sự việc xung quanh.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. Đối với giáo viên
- Giáo án, SHS, SGV Tiếng Việt 4.
- Tranh ảnh minh họa câu chuyện Bầu trời mùa thu, bầu trời ở các màu khác nhau.
- Tư liệu sách báo chứa thông tin về khoa học, công nghệ.
- Máy tính, máy chiếu (nếu có).
2. Đối với học sinh
- SHS Tiếng Việt 4.
- Tranh ảnh, tư liệu, sưu tầm liên quan đến bài học (các bức tranh về bầu trời mùa thu và các màu khác) và dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GV |
HOẠT ĐỘNG CỦA HS |
ÔN BÀI CŨ - GV mời 2 -3 HS đọc nối tiếp bài Thanh âm của núi. - GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi: Em nhớ nhất câu văn nào trong bài? Vì sao? - GV mời đại diện 1 – 2 HS trả lời. Các HS khác lắng nghe, nhận xét, nêu ý kiến (nếu có). - GV nhận xét, đánh giá và khen ngợi HS A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho HS từng bước làm quen với bài học. b. Cách tiến hành - GV trình chiếu cho học sinh quan sát hình ảnh về bầu trời vào 4 mùa trong năm:
Mùa thu Mùa đông - GV yêu cầu HS làm việc theo nhóm đôi và thảo luận: Trao đổi với bạn: Bầu trời đẹp nhất vào lúc nào? Vì sao? - GV mời đại diện 1 – 2 nhóm đôi trình bày ý kiến trước lớp. Các HS khác lắng nghe, nêu câu hỏi (nếu có). - GV nhận xét, đánh giá và khích lệ HS. - GV trình chiếu và hướng dẫn HS quan sát tranh minh họa SHS tr89, dẫn dắt và giới thiệu bài đọc: Trong môn Tiếng Việt, tiết học giúp các em phát huy cá tính sáng tạo nhiều nhất là tiết viết đoạn văn, bài văn. Vậy, làm thế nào để bài văn, lời văn của mỗi người có cái hay riêng, có màu sắc riêng? Câu chuyện Bầu trời mùa thu sẽ giúp các em trả lời câu hỏi này. B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC Hoạt động 1: Đọc văn bản a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS: - Đọc được cả bài Bầu trời mùa thu với giọng đọc diễn cảm, thể hiện cảm xúc, sự khám phá của nhân vật. - Hiểu từ ngữ mới trong bài; đọc đúng các từ dễ phát âm sai; nhấn giọng ở từ ngữ thể hiện trạng thái, cảm xúc của nhân vật. - Luyện đọc cá nhân, theo cặp. b. Cách tiến hành - GV đọc cả bài: đọc diễn cảm, nhấn giọng ở những từ ngữ thể hiện những tình tiết bất ngờ hoặc từ ngữ thể hiện tâm trạng, cảm xúc của nhân vật trong câu chuyện. - GV mời 3 HS đọc nối tiếp các đoạn. + Đoạn 1: Từ đầu đến để nói về bầu trời. + Đoạn 2: Tiếp theo đến và mỉm cười. + Đoạn 3: Còn lại. - GV hướng dẫn HS đọc: + Đọc đúng các từ ngữ chứa tiếng dễ phát âm sai: tia nắng mặt trời, mặt nước mệt mỏi, những làn sóng,... + Nhấn giọng ở từ để hỏi : Vì sao mặt nước lại mệt mỏi? Còn Va-li-a, vì sao em im lặng thế? Em đã tìm được chưa? + Cách ngắt giọng ở những câu dài: Còn bây giờ, /chẳng có chim én nữa, / vì thế/ bầu trời cúi xuống lắng nghe/ để tìm xem chim én đang ở trong bụi cây/ hay ở nơi nào. Cứ thế, / các cô cậu hào hứng suy nghĩ và tưởng tượng/ để nói về bầu trời theo cách của riêng mình. + Đọc nhấn giọng vào những từ ngữ thể hiện cảm xúc phù hợp với nội dung miêu tả trong các câu văn của mỗi bạn trong câu chuyện. - GV mời 3 HS đọc nối các đoạn trước lớp. - GV yêu cầu HS làm việc nhóm 3 em, đọc nối tiếp 3 đoạn từ 1 -2 lượt. - GV yêu cầu HS làm việc cá nhân, đọc toàn bài một lượt. - GV mời 3 HS đọc nối tiếp các đoạn trước lớp. - GV nhận xét, đánh giá và khích lệ HS đọc diễn cảm trước lớp. |
- HS đọc bài. - HS lắng nghe GV nêu câu hỏi. - HS trả lời. - HS lắng nghe, tiếp thu. - HS quan sát. - HS lắng nghe và thực hiện. - HS trình bày bài vẽ ý kiến trước lớp. - HS lắng nghe, tiếp thu. - HS quan sát và lắng nghe. - HS quan sát, lắng nghe, tiếp thu. - HS lắng nghe GV đọc bài, đọc thầm theo. - HS đọc bài, các HS khác lắng nghe, đọc thầm theo. - HS luyện đọc. - HS đọc bài trước lớp, các HS khác lắng nghe, đọc thầm theo. - HS luyện đọc theo nhóm. - HS luyện đọc cá nhân. - HS đọc bài trước lớp, các HS khác lắng nghe, đọc thầm theo. |
................................
................................
................................
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
HS sẽ:
- Nhận biết được ưu điểm và nhược điểm trong đoạn văn tưởng tượng đã viết. Biết chỉnh sửa đoạn văn cho hay hơn.
2. Năng lực
a. Năng lực chung
- Năng lực tự chủ, tự học: lắng nghe, đọc bài và trả lời các câu hỏi.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: tham gia trò chơi, vận dụng.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: tham gia đọc trong nhóm.
b. Năng lực đặc thù
Hình thành, phát triển năng lực ngôn ngữ và năng lực văn học
3. Phẩm chất.
Chăm chỉ đọc bài, viết bài, giữ trật tự, học tập nghiêm túc.
II. PHƯƠNG PHÁP VÀ THIẾT BỊ DẠY HỌC
1. Phương pháp dạy học
Vấn đáp, động não, trực quan, hoạt động nhóm, đóng vai, giải quyết vấn đề, lắng nghe tích cực.
2. Thiết bị dạy học
Đối với giáo viên
- Giáo án, SHS, SGV Tiếng Việt 4.
- Tranh ảnh minh họa bài đọc.
- Máy tính, máy chiếu (nếu có).
Đối với học sinh
- SHS Tiếng Việt 4.
- Tranh ảnh, tư liệu, video sưu tầm liên quan đến bài học và dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GV |
HOẠT ĐỘNG CỦA HS |
Hoạt động 1: GV đánh giá kết quả làm bài của HS a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS - Nắm được những ưu, nhược điểm trong bài làm. b. Cách tiến hành - GV trả bài cho cả lớp và nhận xét chung cả lớp có đạt những yêu cầu dưới đây hay không: + Đoạn văn được viết dựa trên một câu chuyện. + Đoạn văn có chi tiết tưởng tượng. + Bố cục đoạn văn hợp lí. - GV nhận xét những em có nhiều cố gắng, tiến bộ hoặc viết được đoạn văn thể hiện trí tưởng tượng sáng tạo, thú vị, cuốn hút người đọc - GV đọc 1 – 2 bài làm tốt để HS học tập. - GV động viên cả lớp chỉnh sửa bài theo góp ý và phấn đấu bài lần sau sẽ tốt hơn. Hoạt động 2: HS chỉnh sửa, hoàn thiện bài làm. a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS - Hoàn chỉnh lại bài làm cho hay hơn. b. Cách tiến hành: - GV hướng dẫn HS làm việc: + Đọc bài làm của mình và nhận xét của thầy cô, dự kiểu chỉnh sửa đoạn văn theo góp ý. + Đọc bài của bạn (đặc biệt là những bài được thấy cô khen), ghi lại những điều mình muốn học tập. + Trao đổi với bạn về dự kiến chỉnh sửa bài làm của mình. + Viết lại những câu muốn sửa, muốn thay. * CỦNG CỐ - GV nhận xét, tóm tắt lại những nội dung chính của bài học. - GV nhận xét, đánh giá sự tham gia của HS trong giờ học, khen ngợi những HS tích cực; nhắc nhở, động viên những HS còn chưa tích cực, nhút nhát. - GV nhắc lại các nội dung HS đã được học: * DẶN DÒ - GV nhắc nhở HS: + Đọc trước Tiết tiếp theo – Đọc mở rộng SGK tr.92. |
- HS lắng nghe GV nhận xét. - HS lắng nghe và tiếp thu. - HS đọc bài - HS sửa lỗi theo hướng dẫn của GV. - HS lắng nghe, thực hiện. - HS lắng nghe, tiếp thu. - HS lắng nghe, thực hiện. |
................................
................................
................................
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
Sau bài học này, HS sẽ:
- Tìm đọc được sách báo để có thêm 1 những hiểu biết về các thành tựu của khoa học, công nghệ, viết được phiếu đọc sách theo mẫu.
2. Năng lực
a. Năng lực chung.
- Đọc mở rộng một câu chuyện, 1 cuốn sách.
b. Năng lực đặc thù.
- Hiểu được nội dung câu chuyện, cuốn sách.
3. Phẩm chất.
- Có ý thức chăm chỉ, nghiêm túc trong học tập.
II. PHƯƠNG PHÁP VÀ THIẾT BỊ DẠY HỌC
1. Phương pháp dạy học
Vấn đáp, động não, trực quan, hoạt động nhóm, đóng vai, giải quyết vấn đề, lắng nghe tích cực.
2. Thiết bị dạy học
Đối với giáo viên
- Giáo án, SHS, SGV Tiếng Việt 4.
- Tranh ảnh minh họa bài đọc.
- Máy tính, máy chiếu (nếu có).
Đối với học sinh
- SHS Tiếng Việt 4.
- Tranh ảnh, tư liệu, video sưu tầm liên quan đến bài học và dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GV |
HOẠT ĐỘNG CỦA HS |
Hoạt động 1: Đọc sách báo về các thông tin khoa học và công nghệ. a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS - Viết đọc và trao đổi về các thông tin khoa học và công nghệ. b. Cách thức tiến hành - GV hướng dẫn HS đọc mở rộng theo yêu cầu: Đọc sách báo về các thông tin khoa học và công nghệ. - GV nhắc HS tham khảo tác phẩm theo gợi ý: + Mười vạn câu hỏi vì sao là bộ sách gồm 12 tập, chứa đựng một khối lượng kiến thức khoa học đồ sộ, thuộc hầu hết các lĩnh vực khoa học tự nhiên và khoa học xã hội, được trình bày một cách dễ hiểu, sinh động. + Cuốn truyện tranh Tìm hiểu về các phát minh kể về những phát minh dầy vui nhộn, giúp các em có thêm hiểu biết về khoa học, biết trân trọng các phẩm chất đáng quý của những người làm công tác nghiên cứu khoa học. + Cuốn sách Một trăm phát minh làm nên lịch sử cung cấp những thông tin thú vị về sự ra đời của các loại dụng cụ và thiết bị hữu dụng như bóng điện, ti vi, ô tô,... + Các bài đọc trong tiếng Việt 3 tập 2: Rô-bốt ở quanh ta, Rô-bốt đang đến gần cuộc sống. - GV lưu ý: + HS tìm câu chuyện và có mang sách, truyện tới lớp thì tự đọc hoặc đọc trong nhóm. + HS chưa tìm được câu chuyện có thể nhờ GV cung cấp sách. Hoạt động 2: Viết phiếu đọc sách a. Mục tiêu: HS luyện tập viết phiếu đọc sách. b. Cách thức tiến hành - GV nêu yêu cầu: Viết phiếu đọc sách theo mẫu. - GV hướng dẫn HS thực hiện nhiệm vụ: + Ghi chép các thông tin cơ bản vào Phiếu đọc sách. - GV mời đại diện 1 – 2 HS chia sẻ nội dung đã ghi trong Phiếu đọc sách. Hoạt động 3: Trao đổi a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS - Trao đổi với bạn những kiến thức hoặc phát minh khoa học trong sách báo đä đọc. b. Cách thức tiến hành - GV tổ chức cho HS trao đổi theo nhóm: Trao đổi với bạn những kiến thức hoặc phát minh khoa học trong sách báo đä đọc. - GV gợi ý HS nội dung trao đổi: + Từng em chia sẻ, phát biểu ý kiến những kiến thức hoặc phát minh khoa học được nói tới; những thông tin thú vị, bổ ích đối với bản thân,... + Các thành viên trong nhóm có thể nêu câu hỏi để hiểu rõ hơn sách báo bạn đã đọc hoặc hiểu rõ hơn những thông tin bạn chia sẻ. - GV mời đại diện 1 – 2 HS chia sẻ trước lớp. - GV nhận xét, tuyên dương HS mạnh dạn chia sẻ. Hoạt động 4: Vận dụng a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS - Chia sẻ với người thân về những thông tin bổ ích trong sách báo mà em và các bạn đọc được. b. Cách thức tiến hành - GV hướng dẫn HS thực hiện nhiệm vụ: + Chia sẻ nội dung bổ ích trong sách báo với người thân. + HS ghi chép lại thông tin bổ ích đối với bản thân. * CỦNG CỐ - GV nhận xét, tóm tắt lại những nội dung chính của bài học. - GV nhận xét, đánh giá sự tham gia của HS trong giờ học, khen ngợi những HS tích cực; nhắc nhở, động viên những HS còn chưa tích cực, nhút nhát. - GV nhắc lại các nội dung HS đã được học. * DẶN DÒ - GV nhắc nhở HS: + Học thuộc ghi nhớ và hoàn thành VBT Tiếng Việt. + Đọc trước Tiết tiếp theo –Làm thỏ con bằng giấy SGK tr.93. |
- HS lắng nghe. - HS quan sát, lắng nghe. - HS lắng nghe, thực hiện. - HS lắng nghe yêu cầu. - HS thực hiện nhiệm vụ theo hướng dẫn của GV. - HS xung phong chia sẻ. - HS trao đổi theo nhóm. - HS lắng nghe gợi ý của GV. - HS chia sẻ trước lớp. - HS lắng nghe, tiếp thu. - HS thực hiện theo hướng dẫn của GV. - HS lắng nghe, tiếp thu. - HS lắng nghe, thực hiện. |
VẬN DỤNG
(HS chuẩn bị ở nhà).
- GV giao nhiệm vụ: Chia sẻ với người thân về những thông tin bổ ích trong sách báo em và các bạn đã đọc.
- HS thực hiện nhiệm vụ tại nhà.
………………………………………….
………………………………………….
………………………………………….
Tài liệu có 20 trang, trên đây trình bày tóm tắt 5 trang của Giáo án Tiếng Việt lớp 4 Kết nối tri thức Tuần 11.
Xem thêm các bài giáo án Tiếng Việt 4 Kết nối tri thức hay, chi tiết khác:
Để mua Giáo án Tiếng Việt lớp 4 Kết nối tri thức năm 2023 mới nhất, mời Thầy/Cô liên hệ Mua tài liệu có đáp án, Ấn vào đây