Giáo án Chia cho số có hai chữ số | Kết nối tri thức Toán lớp 4

Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý Thầy/Cô Giáo án Toán 4 Bài 44: Chia cho số có hai chữ số sách Kết nối tri thức theo mẫu Giáo án chuẩn của Bộ GD&ĐT. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp Giáo viên dễ dàng biên soạn giáo án Toán 4. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.

Chỉ từ 500k mua trọn bộ Giáo án Toán lớp 4 Kết nối tri thức bản word trình bày đẹp mắt, thiết kế hiện đại (chỉ từ 30k cho 1 bài Giáo án lẻ bất kì):

B1: Gửi phí vào tài khoản 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank

B2: Nhắn tin tới zalo Vietjack Official

Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liệu

Giáo án Toán lớp 4 Bài 44 (Kết nối tri thức): Chia cho số có hai chữ số

I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT

1. Năng lực đặc thù

- Biết thực hiện cách chia cho số có hai chữ số. vận dụng vào giải các bài tập và bài toán thực tế (liên quan đế chia cho số có hai chữ số).

- Thông qua các bài tập vận dụng, thực hành gắn với bài toán thực tế, HS được phát triển năng lực lập luận, giải quyết vấn đề, giao tiếp toán học.

2. Năng lực chung:

- Năng lực giao tiếp, hợp tác: Trao đổi, thảo luận với giáo viên và bạn bè để thực hiện các nhiệm vụ học tập.

- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sử dụng các kiến thức đã học ứng dụng vào thực tế, tìm tòi, phát hiện giải quyết các nhiệm vụ trong cuộc sống.

3. Phẩm chất

- Chăm chỉ: Chăm học, ham học, có tinh thần tự học; chịu khó đọc sách giáo khoa, tài liệu và thực hiện các nhiệm vụ cá nhân.

- Trung thực: trung thực trong thực hiện giải bài tập, thực hiện nhiệm vụ, ghi chép và rút ra kết luận.

- Yêu thích môn học, sáng tạo, có niềm hứng thú, say mê các con số để giải quyết bài toán.

- Rèn luyện tính cẩn thận, chính xác, phát huy ý thức chủ động, trách nhiệm và bồi dưỡng sự tự tin, hứng thú trong việc học.

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC

1. Đối với giáo viên

- Giáo án.

- Bộ đồ dùng dạy, học Toán 4.

- Máy tính, máy chiếu.

- Bảng phụ.

2. Đối với học sinh

- SHS.

- Vở ghi, dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV.

3. Phương pháp dạy học

- Vấn đáp, động não, trực quan, hoạt động nhóm.

- Nêu vấn đề, giải quyết vấn đề.

III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC

Hoạt động của giáo viên

Hoạt động của học sinh

TIẾT 1: CHIA CHO SỐ CÓ MỘT CHỮ SỐ

A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG

a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú, kích thích sự tò mò của HS trước khi vào bài học.

b. Cách thức tiến hành:

- GV tổ chức cho HS trò chơi Thế giới của phép chia.

+ GV chuẩn bị những con số đánh vi tính được dán trên tấm bìa cứng hình tròn.

+ Cách tiến hành: GV mời 6 em tham gia trò chơi, chia thành 2 đội, mỗi đội 3 em, các bạn còn lại cổ vũ hai đội chơi.

+ Luật chơi: trong vòng 5p, HS tự tìm số và để gắn thành phép chia cho số một chữ số. Đội nào gắn đúng và nhanh hơn thì đội đó thắng cuộc và được nhận quà.

- Kết thúc trò chơi, GV dẫn dắt HS vào bài học.

Trong bài học ngày hôm nay, cô trò mình cùng học cách thực hiện các phép tính chia cho số có một chữ số. “Bài 44 Chia cho số có hai chữ số”.

- HS tham gia trò chơi

- HS lắng nghe.

B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC.

I. KHÁM PHÁ

a. Mục tiêu:

- HS biết cách thực hiện nhân với số có hai chữ số (đặt tính rồi tính), nhận biết được các tính riêng trong phép nhân đó; vận dụng làm các bài tập và bài toán thực tế có liên quan.

b. Cách thức tiến hành:

Đặt vấn đề.

- GV đặt vấn đề:

Chúng ta đã học cách chia cho số có 1 chữ số, vậy khi gặp bài toán chia cho số có hai chữ số chúng ta sẽ thực hiện như thế nào nhỉ?

- GV cho HS quan sát hình ảnh trong SGK, yêu cầu học sinh đặt ra phép tính chia phù hợp.

a) Xếp đều 216 khách du lịch lên 12 thuyền. Hỏi mỗi thuyền có bao nhiêu khách du lịch.

Giáo án Toán lớp 4 Bài 44: Chia cho số có hai chữ số | Kết nối tri thức

- GV cho HS nhìn vào nội dung trong SGK và hướng dẫn:

+ Ta có thể đặt tính như sau:

Giáo án Toán lớp 4 Bài 44: Chia cho số có hai chữ số | Kết nối tri thức

21 chia 12 được 1, viết 1.

1 nhân 2 bằng 2, viết 2

1 nhân 1 bằng 1, viết 1

21 trừ 12 bằng 9, viết 9.

Hạ 6, được 96; 96 chia 12 được 8, viết 8, 8 nhân 1 bằng 8, thêm 1 bằng 9, viết 9. 96 trừ 96 bằng 0, viết 0.

Trong phép chia, ở mỗi lần chia, HS cần phải ước lượng được giá trị của thương, ví dụ 21 : 12 sẽ không được kết quả là 2 vì 2 x 12 = 24 > 21 nên 21 : 12 được 1.

Đây là phép chia hết, ta cùng tiếp tục với phép chia có dư.

- GV cho HS nhìn vào mục b) khám phá yêu cầu HS đặt phép tính chia phù hợp.

Xếp 218 chiếc phao lên các thuyền, mỗi thuyền 18 áo phao. Hỏi xếp được nhiều nhất bao nhiêu thuyền và còn thừa mấy áo phao?

- GV yêu cầu HS vận dụng cách chia phép chia cho số có hai chữ số vừa học, thực hiện phép chia có dư.

- GV lưu ý:

+ HS áp dụng cách chia vừa học ở mục a) thực hiện đặt tính và tính kết quả phép chia ở mục b). Số dư luôn nhỏ hơn số chia.

- GV nhận xét kết quả, yêu cầu HS nói cách tính, chuyển sang hoạt động tiếp theo.

- HS quan sát hình ảnh phần khám phá SGK.

- HS lắng nghe yêu cầu giáo viên, đặt phép chia.

216 : 12 = ?

- HS lắng nghe, ghi nhớ.

- HS quan sát câu hỏi SGK, đặt phép tính:

218 : 18 = ?

- HS lắng nghe.

- HS lắng nghe.

- HS thực hiện đặt tính rồi tính:

Giáo án Toán lớp 4 Bài 44: Chia cho số có hai chữ số | Kết nối tri thức

21 chia 18 được 1, viết 1.

1 nhân 8 bằng 8, viết 8

1 nhân 1 bằng 1, viết 1

21 trừ 18 bằng 3, viết 3.

Hạ 8, được 38; 38 chia 18 được 2, viết 2, 2 nhân 8 bằng 16,viêt 6 nhớ 1. 2 nhân 1 bằng 2 thêm 1 bằng 3, viết 3. 38 trừ 36 bằng 2, viết 2.

 

………………………………………….

………………………………………….

………………………………………….

Tài liệu có 22 trang, trên đây trình bày tóm tắt 4 trang của Toán 4 Kết nối tri thức Bài 44: Chia cho số có hai chữ số

Để mua Giáo án Toán 4 Kết nối tri thức năm 2023 mới nhất, mời Thầy/Cô liên hệ 

Mua tài liệu có đáp án, Ấn vào đây

Xem thêm các bài Giáo án Toán lớp 4 Kết nối tri thức hay, chi tiết khác:

Giáo án Bài 43: Nhân với số có hai chữ số

Giáo án Bài 45: Thực hành và trải nghiệm ước lượng trong tính toán

Giáo án Bài 46: Tìm số trung bình cộng

Giáo án Bài 47: Bài toán liên quan đến rút về đơn vị

 

Đánh giá

0

0 đánh giá