10 câu Trắc nghiệm Lý thuyết trao đổi, thảo luận về ý nghĩa của một sự kiện lịch sử lớp 6 - Cánh diều

1 K

Tailieumoi.vn xin giới thiệu Trắc nghiệm Ngữ văn lớp 6 Lý thuyết trao đổi, thảo luận về ý nghĩa của một sự kiện lịch sử sách Cánh diều. Bài viết gồm 10 câu hỏi trắc nghiệm với đầy đủ các mức độ và có hướng dẫn giải chi tiết sẽ giúp học sinh ôn luyện kiến thức và rèn luyện kĩ năng làm bài trắc nghiệm Ngữ văn 6.

Trắc nghiệm Ngữ văn 6 Lý thuyết trao đổi, thảo luận về ý nghĩa của một sự kiện lịch sử

Câu 1. Sắp xếp các nội dung sau cho hợp lí với quy trình trao đổi, thảo luận về ý nghĩa của một sự kiện lịch sử:

Thuật lại ngắn gọn sự kiện

Nêu khái quát về sự kiện

Trao đổi, thảo luận về ý nghĩa của sự kiện

Đáp án:  

Trình tự đúng:

- Nêu khái quát về sự kiện

- Thuật lại ngắn gọn sự kiện 

- Trao đổi, thảo luận về ý nghĩa của sự kiện

Câu 2. Trong bài nói, chúng ta chỉ trình bày ý kiến, không được dùng tranh ảnh, sách báo, đúng hay sai?

A. Đúng

B. Sai

Đáp án: B

Giải thích:

Tìm tư liệu liên quan đến bài nói sẽ trình bày (tranh, ảnh, sách, báo,... về hoạt động tham quan, du lịch).

Câu 3. Ý nào không có trong khâu chuẩn bị cho bài trao đổi, thảo luận về ý nghĩa của một sự kiện lịch sử?

A. Lựa chọn sự kiện lịch sử cần trao đổi, hấp dẫn

B. Tìm khán giả

C. Thu thập và lựa chọn các thông tin về sự kiện

D. Lựa chọn phương tiện hỗ trợ trao đổi, thảo luận

Đáp án: B

Giải thích:

Tìm khán giả không có trong khâu chuẩn bị cho bài trao đổi, thảo luận về ý nghĩa của một sự kiện lịch sử.

Câu 4. Người nghe có nhiệm vụ gì trong khi người nói đang thực hiện trình bày?

A. Sẵn sàng nhắc cho người nói khi người nói quên nội dung

B. Đứng bên cạnh người nói để người nói tự tin trình bày

C. Lập các khẩu hiệu, băng rôn để ủng hộ người nói

D. Theo dõi, nắm bắt diễn biến và ý nghĩa của sự kiện

Đáp án: D

Giải thích:

Người nghe theo dõi, nắm bắt được diễn biến và ý nghĩa của sự kiện.

Câu 5. Từ nào dưới đây nói chính xác nhất yêu cầu đối với người nghe khi người nói đang trình bày về ý nghĩa của một sự kiện lịch sử?

A. Vâng lời

B. Tập trung

C. Sáng tạo

D. Suy nghĩ

Đáp án: B

Giải thích:

Thái độ người nghe: tập trung chú ý theo dõi người nói, nêu câu hỏi nếu thấy chưa rõ,...

Câu 6. Trao đổi, thảo luận về ý nghĩa của một sự kiện lịch sử nhằm mục đích gì?

A. Tôn vinh lịch sử và những vị anh hùng dân tộc

B. Biết ơn quá khứ và sống tốt hơn

C. Hiểu rõ hơn ý nghĩa của sự kiện đó và ảnh hưởng của nó với cuộc sống ngày nay.

Đáp án: C

Giải thích:

Hiểu rõ hơn ý nghĩa của sự kiện đó và ảnh hưởng của nó với cuộc sống ngày nay.

Câu 7. Ý nào dưới đây không phải là một sự kiện lịch sử?

A. Chiến thắng giải phóng miền Nam

B. Trận chiến sông Bạch Đằng năm 938

C. Hiện tượng nóng lên toàn cầu

D. Cách mạng tháng Tám thành công năm 1945

Đáp án: C

Giải thích:

Hiện tượng nóng lên toàn cầu là hiện tượng xã hội, không phải lịch sử.

Câu 8. Cho nhận định sau: Việc thảo luận về ý nghĩa của một sự kiện lịch sử  là không cần thiết vì quá khứ đã qua, chúng ta không cần nhắc lại.

Em có đồng tình với nhận định trên không?

A. Có

B. Không

Đáp án: B

Giải thích:

Lịch sử Việt Nam là những thước phim quý giá và hào hùng của ông cha, chúng ta cần nhớ tới lịch sử để biết ơn và sống tốt hơn cho hiện tại.

Câu 9. Ý nào dưới đây không cần thiết khi trao đổi, thảo luận về ý nghĩa của một sự kiện lịch sử?

A. Lập dàn ý cho bài nói

B. Chuẩn bị các phương tiện hỗ trợ hiện đại, tối tân 

C. Tương tác tốt trong khi trao đổi, thảo luận

D. Lựa chọn và xác định sự kiện lịch sử 

Đáp án: B

Giải thích:

Khi trao đổi, thảo luận về ý nghĩa của một sự kiện lịch sử, các em cần lưu ý:

+ Lựa chọn và xác định sự kiện lịch sử cần trao đổi, thảo luận. Chẳng hạn, có thể trao đổi, thảo luận về ý nghĩa của một trong số sự kiện được nhắc đến ở các văn bản đọc hiểu.

+ Lập dàn ý cho bài nói trao đổi, thảo luận về ý nghĩa của một sự kiện lịch sử đã chọn.

+ Tương tác tốt trong khi trao đổi, thảo luận.

Câu 10. Theo em, thế nào là tương tác tốt khi trao đổi thảo luận về ý nghĩa của một sự kiện lịch sử?

A. Chú tâm đến cử chỉ, biểu cảm và lời nói. Có sự giao lưu giữa người nói và người viết trong quá trình thảo luận.

B. Chú tâm đến cử chỉ, biểu cảm và lời nói. Có sự giao lưu giữa người nói và người viết trong và sau quá trình thảo luận.

C. Chú tâm đến cử chỉ, biểu cảm và lời nói.

D. Chú tâm đến cử chỉ và nội dung bài nói. Có câu hỏi tương tác cuối bài nói.

Đáp án: B

Giải thích:

Tương tác tốt khi trao đổi thảo luận về ý nghĩa của một sự kiện lịch sử là chú tâm đến cử chỉ, biểu cảm và lời nói. Có sự giao lưu giữa người nói và người viết trong và sau quá trình thảo luận.

Xem thêm các bài trắc nghiệm Ngữ văn lớp 6 Cánh diều hay, chi tiết khác:

Trắc nghiệm Viết bài văn thuyết minh thuật lại một sự kiện

Trắc nghiệm Lý thuyết trao đổi, thảo luận về ý nghĩa của một sự kiện lịch sử

Trắc nghiệm Ôn tập và tự đánh giá cuối học kì 1

Trắc nghiệm Bài học đường đời đầu tiên

Trắc nghiệm Ông lão đánh cá và con cá vàng

Trắc nghiệm Thực hành tiếng Việt trang 16

Đánh giá

0

0 đánh giá