Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý Thầy/Cô Giáo án điện tử Khoa học tự nhiên lớp 8 Kết nối tri thức theo mẫu Giáo án POWERPOINT chuẩn của Bộ GD&ĐT. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp Giáo viên dễ dàng biên soạn giáo án PPT Khoa học tự nhiên 8.
Chỉ 500k mua trọn bộ Giáo án Khoa học tự nhiên 8 Kết nối tri thức bản POWERPOINT trình bày đẹp mắt, thiết kế hiện đại (chỉ từ 30k cho 1 bài Giáo án lẻ bất kì):
B1: Gửi phí vào tài khoản0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
B2: Nhắn tin tới zalo Vietjack Official - nhấn vào đây
Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liệu
Bài giảng điện tử Khoa học tự nhiên 8 Bài 45: Sinh quyển
.....................................
.....................................
.....................................
Tài liệu có 26 trang, trên đây trình bày tóm tắt 10 trang của Giáo án POWERPOINT KHTN 8 Kết nối tri thức Bài 45: Sinh quyển.
Giáo án Khoa học tự nhiên 8 Bài 45: Sinh quyển
I. MỤC TIÊU
Sau khi học xong bài học, HS đạt được các yêu cầu sau:
1. Về năng lực
1.1. Năng lực chung
- Tự chủ và tự học: Chủ động, tích cực tìm hiểu, đọc sách giáo khoa, quan sát tranh ảnh để tìm hiểu về khái niệm sinh quyển và các khu sinh học chủ yếu.
- Giao tiếp và hợp tác: Sử dụng ngôn ngữ khoa học để phát biểu khái niệm sinh quyển, phân tích mối liên quan giữa sinh vật và yếu tố vô sinh trong sinh quyển. Thảo luận nhóm một cách có hiệu quả theo đúng yêu cầu của GV trong khi tìm hiểu về các khu sinh học chủ yếu.
- Giải quyết vấn đề: Thảo luận với các thành viên trong nhóm nhằm giải quyết các vấn đề trong bài học để hoàn thành nhiệm vụ học tập.
1.2. Năng lực khoa học tự nhiên
- Nhận biết kiến thức khoa học tự nhiên:
+ Nêu được khái niệm, các thành phần của sinh quyển.
+ Nhận biết được các khu sinh học trên Trái Đất.
- Tìm tòi khám phá khoa học tự nhiên: Quan sát hình ảnh, liên hệ với kiến thức thực tế để chỉ ra các thành phần của sinh quyển, mối quan hệ giữa sinh vật và các nhân tố vô sinh trong sinh quyển.
- Vận dụng kiến thức, kỹ năng đã học: Vận dụng hiểu biết về sinh quyển, các khu sinh học chủ yếu trên Trái Đất để đề xuất các biện pháp bảo vệ sinh quyển.
2. Về phẩm chất
- Chăm học, chịu khó tìm tòi tài liệu và thực hiện các nhiệm vụ cá nhân nhằm tìm hiểu về khái niệm sinh quyển và các khu sinh học chủ yếu.
- Có trách nhiệm trong hoạt động nhóm, chủ động nhận và thực hiện nhiệm vụ.
- Có ý thức bảo vệ sinh quyển.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Giáo viên
- SGK, SGV, SBT khoa học tự nhiên 8, kế hoạch bài dạy.
- Hình ảnh hoạt động mở đầu, tranh ảnh hoặc video giới thiệu về sinh quyển.
- Tranh ảnh hoặc video giới thiệu về các khu sinh học chủ yếu trên Trái Đất.
2. Học sinh
- SGK, SBT khoa học tự nhiên 8.
- Đọc nghiên cứu và tìm hiểu trước bài ở nhà.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Hoạt động 1: Khởi động (Mở đầu)
a) Mục tiêu:
- Giúp học sinh xác định được vấn đề cần học tập, khơi dậy trí tò mò của HS, kích thích tinh thần tìm hiểu nội dung học tập mới.
b) Nội dung:
- GV chiếu hình ảnh, đặt vấn đề, yêu cầu học sinh thực hiện thảo luận cặp đôi, đưa ra câu trả lời:
+ Trái Đất là ngôi nhà chung của hàng triệu loài sinh vật. Cho đến nay, Trái Đất là nơi duy nhất trong vũ trụ được biết đến là có sự sống. Các loài sinh vật sinh sống ở đâu trên Trái Đất?
c) Sản phẩm:
- Các câu trả lời của HS (có thể đúng hoặc sai).
d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của giáo viên và học sinh |
Nội dung |
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ - GV chiếu hình ảnh về Trái Đất:
Nêu vấn đề, yêu cầu học sinh hoạt động cặp đôi và trả lời câu hỏi: + Trái Đất là ngôi nhà chung của hàng triệu loài sinh vật. Cho đến nay, Trái Đất là nơi duy nhất trong vũ trụ được biết đến là có sự sống. Các loài sinh vật sinh sống ở đâu trên Trái Đất? - HS tiếp nhận nhiệm vụ. Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập - Học sinh chú ý theo dõi, kết hợp kiến thức của bản thân, suy nghĩ và trả lời câu hỏi. - GV quan sát, định hướng. Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận - GV gọi 2 – 3 HS trình bày câu trả lời. Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ - GV nhận xét, ghi nhận các ý kiến của HS. - GV dẫn dắt vào bài học: Con người là một phần trong sinh quyển, các hoạt động hằng ngày đều gắn với sinh quyển. Vậy sinh quyển là gì? Chúng ta cùng tìm hiểu bài học ngày hôm nay. - GV sử dụng hình ảnh để giới thiệu về sinh quyển. |
- Các câu trả lời của HS: * Gợi ý: - Các loài sinh vật ở trên Trái Đất sinh sống ở khắp các loại môi trường trên Trái Đất gồm môi trường trên cạn, môi trường nước, môi trường trong đất và môi trường sinh vật. |
2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới
Hoạt động 2.1: Tìm hiểu về khái niệm sinh quyển
a) Mục tiêu:
- Nêu được khái niệm sinh quyển, các thành phần của sinh quyển.
- Phân tích được mối liên quan chặt chẽ giữa sinh vật và các nhân tố vô sinh trong sinh quyển thông qua quá trình trao đổi chất và chuyển hóa năng lượng.
b) Nội dung:
- GV yêu cầu học sinh hoạt động cá nhân đọc thông tin mục I SGK trang 185, quan sát hình ảnh mô hình về sinh quyển, trả lời câu hỏi sau:
1. Nêu khái niệm và các thành phần cấu tạo chính của sinh quyển.
- GV khẳng định bản chất của sinh quyển “là một hệ sinh thái khổng lồ”. Yêu cầu học sinh thảo luận cặp đôi về nội dung này.
- GV yêu cầu HS phân tích mối liên quan giữa sinh vật và các nhân tố vô sinh trong sinh quyển.
c) Sản phẩm:
- Câu trả lời của HS.
1. Sinh quyển là toàn bộ sinh vật sống trên Trái Đất cùng với các nhân tố vô sinh của môi trường.
- Các thành phần cấu tạo chính của sinh quyển bao gồm: lớp đất (thuộc thạch quyển), lớp không khí (thuộc khí quyển) và lớp nước đại dương (thuộc thủy quyển).
d) Tổ chức thực hiện:
................................................
................................................
................................................
Xem thêm các bài giảng điện tử Khoa học tự nhiên 8 Kết nối tri thức, chi tiết khác:
Giáo án PPT Bài 42: Quần thể sinh vật
Giáo án PPT Bài 43: Quần xã sinh vật
Giáo án PPT Bài 44: Hệ sinh thái
Giáo án PPT Bài 46: Cân bằng tự nhiên
Giáo án PPT Bài 47: Bảo vệ môi trường
Để mua Giáo án PPT Khoa học tự nhiên 8 Kết nối tri thức năm 2024 mới nhất, mời Thầy/Cô liên hệ Mua tài liệu hay, chọn lọc