Tìm thành phần chuyển tiếp, thành phần tình thái trong những câu dưới đây

140

Với giải Câu 2 trang 33 SBT Ngữ Văn lớp 8 Cánh diều chi tiết trong Bài 9: Nghị luận văn học giúp học sinh dễ dàng xem và so sánh lời giải từ đó biết cách làm bài tập trong SBT Ngữ Văn 8. Mời các bạn đón xem:

Giải SBT Ngữ Văn lớp 8 Bài 9: Nghị luận văn học

Câu 2 trang 33 SBT Ngữ Văn 8 Tập 2: (Bài tập 3, SGK) Tìm thành phần chuyển tiếp, thành phần tình thái trong những câu dưới đây. Chỉ ra ý nghĩa, tác dụng của mỗi thành phần đó.

a) May ra có lẽ mợ không mắng đâu. (Thạch Lam)

b) Vậy biến đổi khí hậu liên quan thế nào đến nước biển dâng? Trước hết, do nhiệt độ tăng cao, các khối băng, tuyết từ Bắc Cực, Nam Cực và các đỉnh núi cao tan ra, chảy ra biển. [...] Thứ đến, nước dâng do hiện tượng dãn nở nhiệt của nước biển. (Lưu Quang Hưng)

c) Người nhà lí trưởng hình như không dám hành hạ một người ốm nặng, sợ hoặc xảy ra sự gì, hắn cứ lóng ngóng ngơ ngác, muốn nói mà không dám nói. (Ngô Tất Tố)

d) Sơn biết lũ trẻ con các gia đình ấy chắc bây giờ đương đợi mình ở cuối chợ để đánh khăng, đánh đáo. (Thạch Lam)

e) Trong tầm quan sát của Trần Tế Xương, tất cả mọi vấn đề liên quan đến thi cử đều bị “biến dạng” trong mối quan hệ giữa danh và thực, tài và lực, giữa cái cũ lạc hậu nhưng chưa tiêu tan và cái mới vẫn chưa thắng thế. Nói cách khác, thơ Trần Tế Xương đã hoán cải ngay cả những bi kịch thi cử và thất vọng cá nhân thành một chuỗi cười dài. (Nguyễn Hữu Sơn)

Trả lời:

a. Thành phần tình thái: may ra, có lẽ.

- Ý nghĩa:

+ “May ra” biểu thị ý hi vọng về một kết qua tốt đẹp có thể xảy ra.

+ “Có lẽ” biểu thị ý không khẳng định chắc chắn về điều nếu sau đó.

b. Thành phần chuyển tiếp: Trước hết, thứ đến.

- Ý nghĩa:

+ “Trước hết” là trước tất cả những cái khác.

+ “Thứ đến” là (điều) thứ hai.

c. Thành phần tình thái: hình như.

- Ý nghĩa: thể hiện sự hoài nghi, chưa chắc chắn với điều người nói nói.

d. Thành phần chuyển tiếp: chắc.

- Ý nghĩa: thể hiện sự chưa chắc chắn; dùng để chuyển tiếp hai ý trong một câu.

e. Thành phần chuyển tiếp: Nói cách khác.

- Ý nghĩa: Cụm từ được xếp sau một câu cùng đề cập đến nội dung “sự châm biếm trong thơ Trần Tế Xương” để tạo sự liên kết giữa các ý chuyển tiếp.

Đánh giá

0

0 đánh giá