SBT Kinh tế Pháp luật 10 Bài 10 (Kết nối tri thức): Lập kế hoạch tài chính cá nhân

2 K

Với giải sách bài tập Kinh tế Pháp luật 10 Bài 10: Lập kế hoạch tài chính cá nhân sách Kết nối tri thức hay, chi tiết giúp học sinh dễ dàng xem và so sánh lời giải từ đó biết cách làm bài tập trong SBT Kinh tế Pháp luật 10. Mời các bạn đón xem:

Giải SBT Kinh tế Pháp luật lớp 10 Bài 10: Lập kế hoạch tài chính cá nhân

Bài tập 1 trang 32 SBT Kinh tế pháp luật 10: Em hãy cho biết những ý kiến dưới đây đúng hay sai. Vì sao?

a. Lập kế hoạch tài chính cá nhân chủ yếu để thực hiện mục tiêu tiết kiệm.

b. Tăng thu nhập là nội dung quan trọng trong kế hoạch tài chính cá nhân.

c. Lập kế hoạch tài chính cá nhân để có phương án dự phòng tốt cho tương lai.

d. Lập kế hoạch tài chính cá nhân để có biện pháp bảo vệ tài chính của cá nhân.

Lời giải:

- Ý kiến a) sai, vì mục tiêu lập kế hoạch tài chính cá nhân trước hết là cân đối thu chi, trên cơ sở đó thực hiện được mục tiêu tiết kiệm.

- Ý kiến b) sai, vì lập kế hoạch tài chính cá nhân nhiều khi không đặt ra mục tiêu tăng thu nhập mà chủ yếu là cân đối thu chi và tiết kiệm.

- Ý kiến c) đúng, vì nếu có thói quen lập kế hoạch tài chính cá nhân thì sẽ rèn luyện được thói quen chi tiêu đúng mức, có phương án tiết kiệm để dự phòng cho tương lai.

- Ý kiến d) đúng, vì lập kế hoạch tài chính cá nhân nghĩa là luôn có phương án cân đối thu chi, kiểm soát chi tiêu và tiết kiệm, đó là những biện pháp bảo vệ tài chính của mỗi người.

Bài tập 2 trang 32 SBT Kinh tế pháp luật 10: Em có nhận xét gì về suy nghĩ, việc làm của các nhân vật trong những trường hợp dưới đây?

a. X thường nói về kế hoạch tài chính với mục tiêu dài hạn có được nhiều tiền để mua sắm những thứ đắt tiền nhưng không có kế hoạch ngắn hạn nào để thực hiện mục tiêu dài hạn.

b. Y thường nghĩ nhiều đến kế hoạch kiếm tiền tăng thêm thu nhập mà không quan tâm đến việc tiết kiệm.

c. M chưa bao giờ có kế hoạch tài chính trung hạn hay dài hạn mà chỉ lập kế hoạch tài chính ngắn hạn.

d. N có thói quen chỉ mua sắm những mặt hàng đang được giảm giá, khuyến mại để tiết kiệm chi tiêu.

Lời giải:

- Trường hợp a. Muốn đạt được mục tiêu tài chính dài hạn, X cần có kế hoạch để đạt các mục tiêu tài chính ngắn hạn.

- Trường hợp b. Lập kế hoạch tài chính cá nhân trước hết cần quan tâm cân đối thu chi, nếu có kế hoạch kiếm tiền tăng thu nhập nhưng không có kế hoạch tiết kiệm thì sẽ chi hết số tiền mình có và cũng không đạt được kế hoạch tài chính cá nhân tốt.

- Trường hợp c. Kế hoạch tài chính cá nhân ngắn hạn chỉ có thể giúp M có được những khoản tiền nhỏ. Muốn có những khoản tiền lớn hơn, M cần xây dựng kế hoạch tài chính cá nhân trung hạn và dài hạn.

- Trường hợp d. Việc làm này giúp N tiết kiệm được tiền, tuy nhiên không phải lúc nào những mặt hàng N cần cũng giảm giá, khuyến mại. N nên cân nhắc vấn đề này.

Bài tập 3 trang 33 SBT Kinh tế pháp luật 10: Em hãy thực hiện nhiệm vụ sau:

a. Nêu 3 thói quen đúng về cách sử dụng tiền hợp lí.

b. Nêu 3 vật dụng mà em muốn có để lên kế hoạch tiết kiệm.

c. Nêu 3 cách có thể giúp em kiếm tiền.

Lời giải:

Yêu cầu a) Nêu 3 thói quen đúng về cách sử dụng tiền hợp lí

- Chi tiêu có kế hoạch: chỉ mua những thứ thực sự cần và phù hợp với khả năng chi trả của bản thân.

- Đặt mục tiêu tiết kiệm tiền

- Không lãng phí thức ăn, điện, nước…

Yêu cầu b) 3 vật dụng mà em muốn có để lên kế hoạch tiết kiệm.

- Laptop

- Đồng hồ thông minh

- Xe đạp thể thao

Yêu cầu c) 3 cách có thể giúp em kiếm tiền:

- Làm đồ thủ công để bán

- Làm thêm (ví dụ: làm CTV viết bài cho các trang báo/ website học tập; phụ bàn tại các quán café…)

- Làm đồ ăn để bán (ví dụ: bánh ngọt…)

Bài tập 4 trang 33 SBT Kinh tế pháp luật 10: Em hãy xử lý các tình huống dưới đây:

- Tình huống a. X và V là đôi bạn thân. Thấy X hay quan tâm đến việc tính toán chi tiêu tiết kiệm để có tiền mua sách vở, quà sinh nhật tặng người thân, đóng học phí lớp bồi dưỡng Tin học, V góp ý với bạn: “Sao lúc nào cậu cũng bận tâm lo tiết kiệm tiền vậy? Mình là học sinh thì chỉ nên tập trung vào việc học tập". Nếu là X, em sẽ giải thích với V như thế nào?

- Tình huống b. Bố đi làm xa, mẹ phải về quê chăm sóc bà đang bệnh nặng nên T được mẹ giao nhiệm vụ lo liệu việc nhà và chăm sóc em gái đang học lớp 3. Được mẹ cho 700 000 đồng để chi tiêu trong một tuần, T nghĩ chắc lúc mẹ về cũng chưa tiêu hết. Ngày đầu, hai anh em không nấu cơm, ra quán ăn và mua thêm mấy món ăn vặt khoái khẩu nên tiêu hết 200 000 đồng. T chợt thấy lo lắng, nếu cứ chi tiêu thế này thì chỉ 3 - 4 ngày là hết số tiền mẹ cho. Nếu là T, em có kế hoạch chi tiêu như thế nào trong những ngày tiếp theo?

Lời giải:

- Tình huống a. Em sẽ nói với V về việc học sinh có kế hoạch tài chính cá nhân và thực hiện kế hoạch không ảnh hưởng đến kết quả học tập mà còn giúp mình rèn luyện được thói quen chi tiêu có kế hoạch, tiết kiệm, làm chủ được tài chính của mình, sẽ rất có lợi không chỉ trong hiện tại mà cả tương lai. Với những bạn có hoàn cảnh khó khăn thì càng cần phải rèn luyện kĩ năng này để giảm bớt gánh nặng tài chính cho bố mẹ, người thân.

- Tình huống b. Ngay lập tức, em sẽ lập kế hoạch chi tiêu cho 6 ngày tiếp theo với số tiền còn lại là 500 000 đồng. Như vậy mỗi ngày hai anh em chỉ được chi 84 000 đồng. Các em hãy thử đưa ra các phương án chi tiêu khác nhau với số tiền này để duy trì mức sinh hoạt cần thiết cho cả hai anh em. Ví dụ: mỗi anh em ăn sáng hết 10 000 đồng, đi chợ mua thức ăn về tự nấu cơm ở nhà mất 50 000 đồng,... còn lại 14 000 đồng để chi cho những khoản khác.

Bài tập 5 trang 34 SBT Kinh tế pháp luật 10: Em có lời khuyên gì dành cho các nhân vật trong những trường hợp dưới đây?

- Trường hợp a. Tuần qua, do có một vài khoản chi đột xuất vượt quá mức quy định 100.000 đồng nên T dự định sẽ nhịn ăn sáng trong một tuần để bù lại.

- Trường hợp b. Do đặt ra kế hoạch có một khoản tiền 200 000 đồng để thực hiện chuyến đi chơi cuối tuần cùng các bạn trong lớp nên D dự định sẽ nghỉ học hai buổi để phụ giúp việc bán hàng cho bác B đầu ngõ để lấy tiền công.

- Trường hợp c. Anh X cho rằng để cải thiện cuộc sống thì cứ ăn tiêu thoải mái, hết tiền thì mới lo kiếm tiền.

Lời giải:

- Trường hợp a. Tuấn không nên nhịn ăn sáng để tiết kiệm tiền, vì hành động này sẽ gây ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe bản thân. Để tiết kiệm tiền, Tuấn nên chi tiêu hợp lí hơn: chỉ mua những thứ thực sự cần và phù hợp với khả năng chi trả của bản thân.

- Trường hợp b. D không nên hành động như vậy, việc nghỉ học để phụ giúp bác B bán hàng có thể làm cho kết quả học tập của D bị giảm sút. Để có tiền đi du lịch cùng bạn, D có thể lựa chọn các phương án, như:

+ Mượn tiền của bố mẹ và sẽ tiết kiệm rồi giửi lại bố mẹ số tiền đó.

+ Cân đối lại việc chi tiêu của bản thân: chỉ mua những thứ thực sự cần và phù hợp với khả năng chi trả của bản thân.

- Trường hợp c. Để cải thiện cuộc sống, anh X nên lập kế hoachk chi tiêu cụ thể, đề cao việc tiết kiệm và cố gắng làm việc để tăng nguồn thu nhập.

Xem thêm các bài giải SBT Kinh tế pháp luật lớp 10 Kết nối tri thức hay, chi tiết khác:

Bài 9: Dịch vụ tín dụng

Bài 10: Lập kế hoạch tài chính cá nhân

Bài 11: Khái niệm, đặc điểm và vai trò của pháp luật

Bài 12: Hệ thống pháp luật và văn bản pháp luật Việt Nam

Bài 13: Thực hiện pháp luật

Đánh giá

0

0 đánh giá