Tailieumoi sưu tầm và biên soạn giải sách bài tập Ngữ Văn lớp 7 Bài 3: Nói và nghe trang 52 sách Chân trời sáng tạo hay, chi tiết giúp học sinh dễ dàng làm bài tập trong SBT Ngữ Văn 7. Mời các bạn đón xem:
Giải sách bài tập Ngữ Văn lớp 7 Bài 3: Nói và nghe trang 52
Câu 1 trang 52 SBT Ngữ Văn lớp 7 Tập 1: Trình bày ngắn gọn các bước thảo luận nhóm về một vấn đề gây tranh cãi.
Trả lời:
Các bước thảo luận nhóm về một vấn đề gây tranh cãi:
- Bước 1: Chuẩn bị
+ Thành lập nhóm và phân công công việc
+ Chuẩn bị nội dung buổi thảo luận
+ Thống nhất mục tiêu bvaf thời gian buổi thảo luận.
- Bước 2: Thảo luận
+ Trình bày ý kiến
+ Phản hồi các ý kiến
+ Thống nhất ý kiến
Câu 2 trang 52 SBT Ngữ Văn lớp 7 Tập 1: Khi thảo luận nhóm về một vấn đề gây tranh cãi, có thể thống nhất ý kiến của các thành viên bằng cách nào?
Trả lời:
- Thống nhất ý kiến bằng các cách:
+ Ý kiến đưa ra bằng chứng, lý lẽ thuyết phục, người nói bảo vệ được trước sự phản bác của các thành viên.
+ Tổng hợp điểm tương đồng trong các ý kiến trái chiều, được các thành viên trong nhóm đồng thuận
+ Ý kiến dung hòa các ý kiến trái chiều, dựa trên cơ sở cân nhắc những điểm hợp lí, chưa hợp lí của các ý kiến.
Trong trường hợp chưa thống nhất được ý kiến cần bảo lưu ý kiến và tiếp tục tìm tòi, làm rõ và họp lại để thống nhất các ý kiến còn tranh cãi.
Câu 3 trang 52 SBT Ngữ Văn lớp 7 Tập 1: Thực hiện đề bài sau:
Đề bài: Trong cuộc họp nhóm cán sự lớp thảo luận về việc chọn hình thức tham gia phong trào “Kế hoạch nhỏ” do trường phát động, có hai luồng ý kiến gây tranh cãi:
a. Nuôi heo đất để ủng hộ quỹ khuyến học của nhà trường.
b. Trồng cây cảnh để làm đẹp cảnh quan lớp học.
Trong vai trò lớp trưởng, em hãy chủ trì buổi thảo luận nhóm cán sự lớp để thống nhất một phương án.
Trả lời:
Bước 1: Chuẩn bị
Thành lập nhóm và phân công công việc
Một nhóm nhỏ nên gồm khoảng 6 thành viên. Nhóm trưởng chịu trách nhiệm phân công công việc, theo dõi tiến độ, chuẩn bị và dẫn dắt buổi thảo luận. Thư kí ghi chép ý kiến của các thành viên trong buổi thảo luận.
Chuẩn bị nội dung buổi thảo luận
Sau khi tập hợp nhóm cán sự lớp, mời giáo viên chủ nhiệm tham gia, lớp trưởng thông báo cho thành viên vấn đề cần thảo luận. Mỗi thành viên về nhà tìm hiểu thông tin về hoạt động “Kế hoạch nhỏ” do trường tổ chức (văn bản kế hoạch, thông tin trên trang web của trường), các thông tin liên quan đến hai đề xuất,,..
Thống nhất mục tiêu và thời gian buổi thảo luận
Mục tiêu của buổi thảo luận là thống nhất lựa chọn một đề xuất phù hợp trong hai đề xuất đang gây tranh cãi.
Cả nhóm thống nhất: Thời gian thảo luận dự kiến là bao lâu? Nhóm sẽ dành bao nhiêu thời gian cho mỗi ý kiến khi thảo luận?
Bước 2: Thảo luận
Trình bày ý kiến
Các thành viên trong nhóm chia ra thành hai nhóm nhỏ:
+ Những người ủng hộ ý kiến nuôi heo đất.
+ Những người ủng hộ ý kiến trồng cây cảnh.
Sau đó đại điện các nhóm nhỏ trình bày ý kiến để bảo vệ quan điểm của mình và phản bác quan điểm còn lại.
Thư kí ghi lại quan điểm theo mẫu sau:
Nuôi heo đất để ủng hộ quỹ khuyến học của nhà trường |
Trồng cây cảnh để làm đẹp cảnh quan lớp học |
|
Ưu điểm |
||
Nhược điểm |
Phản hồi các ý kiến
Các thành viên trong nhóm đặt câu hỏi hoặc phản biện các ý kiến vừa nêu. Người trình bày phản hồi các quan điểm phản biện.
Thống nhất ý kiến
Cả nhóm lựa chọn phương án phù hợp bằng hình thức biểu quyết theo số đông. Trong trường hợp hai ý kiến có số lựa chọn ngang nhau, giáo viên chủ nhiệm sẽ là người bỏ phiếu quyết định.
Xem thêm các bài giải sách bài tập Ngữ Văn lớp 7 sách Chân trời sáng tạo hay, chi tiết khác: