15 câu Trắc nghiệm GDCD 8 Bài 3 (Cánh diều) có đáp án: Lao động cần cù, sáng tạo

1.3 K

Tailieumoi.vn xin giới thiệu Trắc nghiệm Giáo dục công dân lớp 8 Bài 3: Lao động cần cù, sáng tạo sách Cánh diều. Bài viết gồm 15 câu hỏi trắc nghiệm với đầy đủ các mức độ và có hướng dẫn giải chi tiết sẽ giúp học sinh ôn luyện kiến thức và rèn luyện kĩ năng làm bài trắc nghiệm GDCD 8. Ngoài ra, bài viết còn có phần tóm tắt nội dung chính lý thuyết Bài 3: Lao động cần cù, sáng tạo. Mời các bạn đón xem:

Trắc nghiệm GDCD 8 Bài 3: Lao động cần cù, sáng tạo

Phần 1. 15 câu trắc nghiệm GDCD 8 Bài 3: Lao động cần cù, sáng tạo

Câu 1. Hành vi nào sau đây không phải là biểu hiện của sự cần cù, sáng tạo trong học tập?

A. Bạn H thường lập đề cương ôn tập các môn học bằng sơ đồ tư duy.

B. Bạn V tìm nhiều cách khác nhau để giải bài toán mà cô giáo giao.

C. Bạn T ỷ lại vào các bạn khi thực hiện nhiệm vụ chung của cả nhóm.

D. Bạn A thường trao đổi kinh nghiệm học tập với các bạn trong lớp.

Đáp án đúng là: C

- Hành vi của bạn T không phải là biểu hiện của sự cần cù, sáng tạo trong lao động.

Câu 2. Em đồng tình với ý kiến nào sau đây khi bàn về vấn đề lao động cần cù, sáng tạo?

A. Lao động ở lĩnh vực nào cũng phải cần cù và sáng tạo.

B. Lao động chân tay thì không cần phải sáng tạo, chăm chỉ.

C. Trong lao động, việc nào dễ thì làm, việc khó thì bỏ qua.

D. Chăm chỉ là khả năng bẩm sinh, không thể rèn luyện được.

Đáp án đúng là: A

Đồng tình với ý kiến: Lao động ở lĩnh vực nào cũng phải cần cù và sáng tạo.

Câu 3. Câu ca dao dưới đây phản ánh về đức tính tốt đẹp nào của nhân dân Việt Nam?

“Của đời cha mẹ để cho,

Làm không, ăn có, của kho cũng rồi.

Muốn no thì phải chăm làm,

Một hạt thóc vàng, chín hạt mồ hôi”

A. Tinh thần hiếu học.

B. Lao động cần cù.

C. Tinh thần đoàn kết.

D. Lao động sáng tạo.

Đáp án đúng là: B

Câu ca dao trên phản ánh về đức tính chăm chỉ, cần cù trong lao động của nhân dân Việt Nam.

Câu 4. Câu tục ngữ nào dưới đây phản ánh về sự sáng tạo trong học tập, lao động sản xuất?

A. Chớ thấy sóng cả mà ngã tay chèo.

B. Đi một ngày đàng học một sàng khôn.

C. Một phút nghĩ hay hơn cả ngày quần quật.

D. Người có chí thì nên, nhà có nền thì vững.

Đáp án đúng là: C

Câu tục ngữ “một phút nghĩ hay hơn cả ngày quần quật” phản ánh về đức tính lao động sáng tạo.

Câu 5. Người có đức tính lao động cần cù, sáng tạo sẽ

A. bị những người xung quanh xa lánh.

B. chịu nhiều thiệt thòi trong cuộc sống.

C. được mọi người yêu quý và tôn trọng.

D. bị những người khác lừa gạt, lợi dụng.

Đáp án đúng là: C

Người có đức tính lao động cần cù, sáng tạo sẽ được mọi người xung quanh yêu quý và tôn trọng.

Câu 6. “Sự chăm chỉ một cách thường xuyên, không ngại khó khăn, gian khổ” - đó là nội dung của khái niệm nào sau đây?

A. Lao động cần cù.

B. Lao động sáng tạo.

C. Làm việc hăng say.

D. Làm việc hiệu quả.

Đáp án đúng là: A

- Cần cù trong lao động là sự chăm chỉ một cách thường xuyên, không ngại khó khăn, gian khổ.

Câu 7. Câu tục ngữ nào dưới đây phản ánh về đức tính cần cù, chăm chỉ trong lao động?

A. Chịu khó mới có mà ăn.

B. Thất bại là mẹ thành công.

C. Thua keo này, bày keo khác.

D. Thắng không kiêu, bại không nản.

Đáp án đúng là: A

Câu tục ngữ “chịu khó mới có mà ăn” phản ánh về đức tính cần cù, chăm chỉ trong lao động.

Câu 8. Đọc tình huống sau và trả lời câu hỏi:

Tình huống. Chị M và C đều là công nhân may trong dây chuyền sản xuất áo sơ mi của xí nghiệp X. Trong quá trình làm việc, chị M thường xuyên quan sát, suy nghĩ và phát hiện ra điểm hạn chế trong dây chuyền. Chị M đã đề xuất ý tưởng cải tiến quy trình làm việc với Tổ trưởng (anh P) và được anh P hưởng ứng, khen ngợi và bổ sung thêm để hoàn thiện ý tưởng. Trái lại, chị C cho rằng: công nhân chỉ cần làm đúng nhiệm vụ được phân công, không nên đề xuất gì thêm để khỏi ảnh hưởng kết quả chung của cả dây chuyền.

Câu hỏi: Nhân vật nào trong tình huống trên đã có ý thức sáng tạo trong lao động?

A. Chị M.

B. Anh C.

C. Chị M và chị C.

D. Chị M và anh P.

Đáp án đúng là: D

Trong tình huống trên, chị M và anh P đã có ý thức sáng tạo trong lao động.

Câu 9. Câu ca dao nào dưới đây muốn phê phán thái độ lười biếng trong lao động?

A. “Rủ nhau đi cấy đi cày/ Bây giờ khó nhọc, có ngày phong lưu”.

B. “Ai ơi bưng bát cơm đầy/ Dẻo thơm một hạt, đắng cay muôn phần”.

C. “Ăn no rồi lại nằm khoèo/ Nghe tiếng trống chèo bế bụng ra xem”.

D. “Ai ơi đừng bỏ ruộng hoang/ Bao nhiêu tấc đất, tấc vàng bấy nhiêu”.

Đáp án đúng là: C

Câu ca dao “Ăn no rồi lại nằm khoèo/ Nghe tiếng trống chèo bế bụng đi xem” muốn phê phán thái độ lười biếng trong lao động.

Câu 10. Sự cần cù, chăm chỉ trong lao động được thể hiện thông qua hành vi nào sau đây?

A. Chăm chỉ, chịu khó làm việc một cách thường xuyên.

B. Tìm tòi, cải tiến phương pháp để lao động có hiệu quả.

C. Sửa chữa sai lầm, rút bài học kinh nghiệm cho bản thân.

D. Tìm cách giải quyết tối ưu để nâng cao hiệu quả lao động.

Đáp án đúng là: A

- Biểu hiện của lao động cần cù: chăm chỉ, chịu khó làm việc một cách thường xuyên.

Câu 11. Sáng tạo trong lao động được hiểu là

A. kiên quyết duy trì nếp cũ, không chịu đổi mới phương thức làm việc.

B. sự chăm chỉ một cách thường xuyên, không ngại khó khăn, gian khổ.

C. chủ động cải tiến, đổi mới để nâng cao chất lượng, hiệu quả công việc.

D. sự chăm chỉ, kiên trì; thái độ tích cực, lạc quan vươn lên trong cuộc sống.

Đáp án đúng là: C

Sáng tạo trong lao động là luôn chủ động suy nghĩ để cải tiến, đổi mới trong quá trình lao động nhằm nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả công việc.

Câu 12. Nội dung nào sau đây không phản ánh đúng ý nghĩa của sự cần cù, sáng tạo trong học tập, lao động?

A. Suy giảm năng suất và chất lượng lao động của con người.

B. Nâng cao hiệu quả lao động, góp phần xây dựng đất nước.

C. Hoàn thiện và phát triển phẩm chất, năng lực của mỗi cá nhân.

D. Nhận được sự yêu quý và tôn trọng của mọi người xung quanh.

Đáp án đúng là: A

- Ý nghĩa của sự cần cù, sáng tạo trong lao động:

+ Hoàn thiện và phát triển phẩm chất, năng lực của mỗi cá nhân.

+ Giúp nâng cao hiệu quả lao động, góp phần xây dựng quê hương, đất nước.

+ Người có đức tính cần cù, sáng tạo trong lao động sẽ nhận được sự yêu quý và tôn trọng của mọi người xung quanh.

Câu 13. Hành vi nào sau đây không phải là biểu hiện của sự sáng tạo trong lao động?

A. Tìm tòi, cải tiến phương pháp để lao động có hiệu quả.

B. Sửa chữa sai lầm, rút bài học kinh nghiệm cho bản thân.

C. Duy trì nếp cũ, e ngại việc cải tiến phương pháp làm việc.

D. Tìm cách giải quyết tối ưu để nâng cao chất lượng lao động.

Đáp án đúng là: C

- Biểu hiện của lao động sáng tạo:

+ Tìm tòi cái mới, tìm ra cách giải quyết tối ưu nhằm nâng cao chất lượng và hiệu quả lao động.

+ Luôn luôn suy nghĩ, tìm tòi, cải tiến phương pháp để lao động có hiệu quả;

+ Nghiêm khắc sửa chữa sai lầm, rút ra bài học kinh nghiệm cho bản thân.

Câu 14. Trong tình huống dưới đây, nhân vật nào chưa có ý thức sáng tạo trong lao động?

Tình huống. Anh K và chị X được phân công phụ trách dự án cải tiến nâng cấp phần mềm hệ thống kế toán của công ty. Anh K đưa ra nhiều ý tưởng thay đổi có tính đột phá nhưng chị X không ủng hộ vì cho rằng không cần phải thay đổi nhiều để khỏi mất công, không phải suy nghĩ.

A. Anh K.

B. Chị X.

C. Anh K và chị X.

D. Không có nhân vật nào.

Đáp án đúng là: B

Trong tình huống trên, chị X chưa có ý thức sáng tạo trong lao động.

Câu 15. Đọc tình huống sau và trả lời câu hỏi:

Tình huống. Bạn V là học sinh lớp 8A. V rất năng nổ trong học tập. Dù học trực tiếp học trực tuyến, bạn V vẫn tham gia đầy đủ, nghiêm túc. Trong thời gian học trực tuyến, V đã tự tìm hiểu các phần mềm ứng dụng để nâng cao hiệu quả học tập và chia sẻ với các bạn. Trong khi đó, bạn M là bạn học cùng lớp với V, lại thường xuyên chơi điện tử trong giờ học trực tuyến. Khi V góp ý, thì M nói rằng: “Mình thấy cậu tốn thời gian tìm hiểu vô ích. Không cần thiết phải áp dụng các phần mềm thì vẫn học được mà”.

Câu hỏi: Bạn học sinh nào trong tình huống trên chưa cần cù, sáng tạo trong học tập?

A. Bạn V.

B. Bạn M.

C. Cả hai bạn V và M.

D. Không có bạn học sinh nào.

Đáp án đúng là: B

Trong tình huống trên, bạn M đã thể hiện thái độ thiếu ý thức cần cù, sáng tạo trong học tập.

Phần 2. Lý thuyết GDCD 8 Bài 3: Lao động cần cù, sáng tạo

1. Khái niệm và biểu hiện của cần cù, sáng tạo trong lao động

Sự cần cù trong lao động là tinh thần không ngừng chăm chỉ, vượt qua khó khăn và gian truân để hoàn thành công việc. Sự sáng tạo trong lao động là khả năng chủ động suy nghĩ, tìm kiếm những cách đổi mới, tối ưu hóa quá trình làm việc để tăng năng suất và chất lượng sản phẩm.

Lý thuyết GDCD 8 Bài 3 (Cánh diều): Lao động cần cù, sáng tạo (ảnh 1)

 

Các biểu hiện của sự cần cù trong lao động bao gồm việc nỗ lực học tập và phát triển bản thân, cũng như tích cực đóng góp cho xã hội. Trong khi đó, sự sáng tạo trong lao động được thể hiện qua việc luôn tìm kiếm những cách làm mới, áp dụng công nghệ tiên tiến và tìm cách tối ưu hoá quá trình làm việc để đạt được hiệu quả tốt nhất. Sự kết hợp giữa cần cù và sáng tạo là yếu tố quan trọng trong việc phát triển bản thân cũng như thành công trong công việc.

2. Ý nghĩa của cần cù, sáng tạo trong lao động

Sự kết hợp giữa cần cù và sáng tạo trong lao động là hai yếu tố cực kỳ quan trọng trong việc phát triển và nâng cao phẩm chất, năng lực của con người. Những người có tinh thần cần cù và chăm chỉ sẽ không ngại khó khăn, gian khổ để hoàn thành công việc một cách tốt nhất. Họ luôn chủ động tìm kiếm cách giải quyết vấn đề, tìm cách cải tiến và đổi mới để nâng cao năng suất và chất lượng công việc.

Sự sáng tạo trong lao động giúp cho con người không chỉ hoàn thiện và phát triển năng lực, mà còn mở ra nhiều cánh cửa mới trong cuộc sống. Những người sáng tạo luôn luôn tìm kiếm và khám phá những điều mới mẻ, đưa ra những giải pháp mới để giải quyết các vấn đề hiện tại. Họ không ngừng nỗ lực, sáng tạo để tìm ra những phương pháp làm việc hiệu quả hơn, nâng cao chất lượng sản phẩm và dịch vụ.

Cần cù và sáng tạo trong lao động giúp con người không chỉ hoàn thiện bản thân mà còn đóng góp tích cực vào xã hội, đất nước. Những người có tinh thần cần cù và sáng tạo được yêu quý và tôn trọng trong xã hội, và họ cũng là những người đem lại nhiều giá trị cho xã hội, đóng góp vào sự phát triển của đất nước.

3. Thực hiện lao động cần cù, sáng tạo

Để rèn luyện sự cần cù, sáng tạo, và trở thành một công dân - học sinh tốt, chúng ta cần: 

- Tự chủ trong quá trình học tập và lao động, không chờ đợi sự giám sát của người khác để làm việc. 

- Có tinh thần khiêm tốn, học hỏi từ những tấm gương cần cù và sáng tạo trong học tập và lao động, đồng thời yêu quý công việc của mình. 

- Đánh giá thấp những hành động lười biếng, ỷ lại trong học tập và lao động, và không bao giờ từ bỏ nỗ lực để cải thiện bản thân.

Sơ đồ tư duy Lao động cần cù, sáng tạo

Lý thuyết GDCD 8 Bài 3 (Cánh diều): Lao động cần cù, sáng tạo (ảnh 1)

Xem thêm các bài Trắc nghiệm GDCD lớp 8 Kết nối tri thức hay, chi tiết khác:

Đánh giá

0

0 đánh giá