Giáo án Thực hành tiếng Việt trang 59 (Kết nối tri thức 2024) | Giáo án Ngữ văn 10

Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý Thầy/Cô Giáo án Ngữ văn 10 Thực hành tiếng Việt trang 59 sách Kết nối tri thức theo mẫu Giáo án chuẩn của Bộ GD&ĐT. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp Giáo viên dễ dàng biên soạn giáo án Ngữ văn 10. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.

Chỉ từ 300k mua trọn bộ Giáo án Ngữ Văn 10 Kết nối tri thức bản word trình bày đẹp mắt, thiết kế hiện đại (chỉ từ 50k cho 1 bài Giáo án lẻ bất kì):

B1: Gửi phí vào tài khoản 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)

B2: Nhắn tin tới zalo Vietjack Official

Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liệu

Giáo án Thực hành tiếng Việt trang 59

I. MỤC TIÊU

1. Về kiến thức

- Đặc điểm hình thức, chức năng cơ bản của biện pháp chêm xen và biện pháp liệt kê.

2. Về năng lực

2.1. Năng lực đặc thù

- Nhận biết được đặc điểm hình thức của bộ phận chêm xen và bộ phận liệt kê trong câu.

- Phân tích được chức năng cơ bản của biện pháp chêm xen và biện pháp liệt kê.

- Vận dụng kiến thức về chêm xen và liệt kê để tạo câu có sử dụng những biện pháp này khi cần thiết, phù hợp với mục đích biểu đạt.

2.2. Năng lực chung

- Tự chủ và tự học; Giao tiếp và hợp tác

3. Về phẩm chất

- Có ý thức sử dụng đúng biện pháp chêm xen và liệt kê trong giao tiếp và sử dụng.

II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU

1. Thiết bị

- Máy tính, máy chiếu, bảng, phấn

2. Học liệu

- Kế hoạch bài dạy, SGK, SGV, SBT

- Phiếu học tập

III. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC

HOẠT ĐỘNG 1: KHỞI ĐỘNG

1. Mục tiêu: HS xác định được vấn đề đặt ra của bài học, sẵn sàng tâm thế tìm hiểu bài.

2. Nội dung:

HS trả lời câu hỏi: Em biết những biện pháp tu từ nào?, Theo em, vì sao trong văn học và đời sống, chúng ta lại sử dụng các biện pháp tu từ?

3. Sản phẩm: câu trả lời của HS

4. Tổ chức thực hiện

Tổ chức hoạt động

Sản phẩm dự kiến

Bước 1: Giao nhiệm vụ học tập

GV phát vấn:

+Em biết những biện pháp tu từ nào?

+ Theo em, vì sao trong văn học và đời sống, chúng ta lại sử dụng các biện pháp tu từ?

Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập

Quan sát các hình ảnh.

Bước 3: Báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập

Nêu dự đoán, suy nghĩ.

Bước 4: Nhận xét, kết luận

GV công bố đáp án, dẫn dắt vào bài học.

- Câu trả lời của HS

- HS sẵn sàng tâm thế vào bài.

HOẠT ĐỘNG 2: CỦNG CỐ KIẾN THỨC

1. Mục tiêu: HS được củng cố kiến thức về từ Hán Việt và cách giải nghĩa, sử dụng từ Hán Việt.

2. Nội dung: HS trả lời các câu hỏi ôn tập lại kiến thức đã biết.

3. Sản phẩm: Câu trả lời của HS

4. Tổ chức thực hiện

Bước 1: Giao nhiệm vụ học tập

- GV phát PHT, yêu cầu:

+ nghiên cứu nội dung phần Nhận biết biện pháp chêm xen, hoàn thành PHT số 1.

Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập

- HS thảo luận nhóm   

Bước 3: Báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập

Đại diện các nhóm trình bày kết quả thảo luận, GV sử dụng các câu hỏi gợi mở, hỗ trợ

Bước 4: Nhận xét, kết luận

- GV nhận xét về câu trả lời của HS, dẫn dắt, chốt lại những vấn đề trọng tâm.

 

I. Nhận biết

1. Nhận biết biện pháp chêm xen

Biện pháp chêm xen

Vị trí trong câu

Vai trò ngữ pháp

Dấu hiệu nhận biết

Tác dụng

Giữa câu hoặc cuối câu

Một thành phần câu

Được đánh dấu bằng dấu gạch ngang, dấu ngoặc đơn hoặc dấu phẩy

- Giải thích cho một đối tượng nào đó

- Bổ sung thông tin

- Tăng ý nghĩa và giá trị thẩm mĩ cho lời văn, lời thơ

................................

................................

................................

Tài liệu có 20 trang, trên đây trình bày tóm tắt 4 trang của Giáo án Ngữ văn 10 Kết nối tri thức Thực hành tiếng Việt trang 59.

Xem thêm Giáo án Ngữ văn 10 Kết nối tri thức hay, chi tiết khác:

Một chuyện đùa nho nhỏ

Thực hành tiếng Việt trang 59

Viết bài văn nghị luận phân tích, đánh giá một tác phẩm văn học

Thảo luận về một vấn đề văn học có ý kiến khác nhau

Củng cố, mở rộng trang 68

Để mua trọn bộ Giáo án Ngữ Văn 10 Kết nối tri thức năm 2024 mới nhất, mời Thầy/Cô liên hệ Mua tài liệu hay, chọn lọc

Đánh giá

0

0 đánh giá