Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý Thầy/Cô Giáo án Ngữ văn 10 Củng cố, mở rộng trang 68 sách Kết nối tri thức theo mẫu Giáo án chuẩn của Bộ GD&ĐT. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp Giáo viên dễ dàng biên soạn giáo án Ngữ văn 10. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.
Chỉ từ 300k mua trọn bộ Giáo án Ngữ Văn 10 Kết nối tri thức bản word trình bày đẹp mắt, thiết kế hiện đại (chỉ từ 50k cho 1 bài Giáo án lẻ bất kì):
B1: Gửi phí vào tài khoản 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
B2: Nhắn tin tới zalo Vietjack Official
Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liệu
Giáo án Củng cố, mở rộng trang 68
Câu 1 (trang 68 sgk Ngữ văn lớp 10 Tập 2):
Nội dung |
Tác phẩm |
||
Người cầm quyền khôi phục uy quyền |
Dưới bóng hoàng lan |
Một chuyện đùa nho nhỏ |
|
Ngôi của người kể chuyện |
Ngôi thứ ba |
Ngôi thứ ba |
Ngôi thứ nhất |
Nhân vật chính |
gvg, Gia-ve, Phăng-tin |
Thanh, bà, Nga |
“tôi”, Na-đi-a |
Điểm nhìn |
Tương đồng với thời gian diễn ra câu chuyện |
Hiện tại, theo mạch thời gian |
Từ điểm nhìn “lúc đó” chuyển đến điểm nhìn “bây giờ” |
Câu 2 (trang 69 sgk Ngữ văn lớp 10 Tập 2):
Nội dung |
Người kể chuyện ngôi thứ nhất |
Người kể chuyện ngôi thứ ba |
Dấu hiệu để nhận biết |
Người kể chuyện xưng “tôi” hoặc hình thức tự xưng tương đương |
Người kể chuyện ẩn danh, chỉ được nhận biết qua lời kể |
Chức năng của lời kể |
Kể, tả, bình luận, khắc họa bối cảnh, thời gian, không gian, miêu tả sự việc, nhân vật, thể hiện cách nhìn nhận, đánh giá trực tiếp đối với sự việc, nhân vật. |
Kể, tả, bình luận, khắc họa bối cảnh, thời gian, không gian, miêu tả sự việc, nhân vật, thể hiện cách nhìn nhận, đánh giá gián tiếp đối với sự việc, nhân vật. |
Khả năng bao quát của điểm nhìn |
Thường không thể biết hết mọi chuyện (người kể chuyện hạn tri) |
Thường biết hết mọi chuyện (người kể chuyện toàn tri) |
Quan hệ với các nhân vật trong truyện |
Nhân vật chính, nhân vật phụ, người chứng kiến, người kể lại câu chuyện được nghe từ người khác… |
Không trực tiếp xuất hiện trong truyện như một nhân vật, không tham gia vào mạch vận động của cốt truyện |
Khả năng tác động đến người đọc |
Tác động tới cả lý trí và tình cảm người đọc, cùng lúc khơi dậy nơi họ nhiều xúc cảm và suy ngẫm. |
Tác động đến lý trí của người đọc, có thể định hướng người đọc trong việc cắt nghĩa, đánh giá sự kiện, nhân vật |
Câu 3 (trang 69 sgk Ngữ văn lớp 10 Tập 2):
- Những dấu hiệu có thể giúp ta nhận biết lời nhân vật trong tác phẩm truyện:
+ Lời gắn với một nhân vật cụ thể.
+ Lời biểu thị ý thức, suy nghĩ, tâm trạng, mang cách thể hiện của nhân vật cụ thể.
- Lời nhân vật trong truyện thường tồn tại ở hai dạng: lời thoại trực tiếp và lời thoại gián tiếp.
................................
................................
................................
Tài liệu có 20 trang, trên đây trình bày tóm tắt 4 trang của Giáo án Ngữ văn 10 Kết nối tri thức Củng cố, mở rộng trang 68.
Xem thêm Giáo án Ngữ văn 10 Kết nối tri thức hay, chi tiết khác:
Thảo luận về một vấn đề văn học có ý kiến khác nhau
Thực hành đọc: Con khướu sổ lồng
Để mua trọn bộ Giáo án Ngữ Văn 10 Kết nối tri thức năm 2024 mới nhất, mời Thầy/Cô liên hệ Mua tài liệu hay, chọn lọc