Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý Thầy/Cô Giáo án KHTN 8 Bài 20: Sự nhiễm điện sách Cánh diều theo mẫu Giáo án chuẩn của Bộ GD&ĐT. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp Giáo viên dễ dàng biên soạn giáo án Khoa học tự nhiên 8. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.
Chỉ từ 400k mua trọn bộ Giáo án Khoa học tự nhiên 8 Cánh diều word trình bày đẹp mắt, thiết kế hiện đại (chỉ từ 20k cho 1 bài Giáo án lẻ bất kì):
B1: Gửi phí vào tài khoản 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
B2: Nhắn tin tới zalo Vietjack Official
Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liệu
Sau khi học xong bài này, HS sẽ đạt được:
- Giải thích được sơ lược nguyên nhân một vật cách điện nhiễm điện do co xát
- Giải thích được một vài hiện tượng thực tế liên quan đến sự nhiễm điện do co xát.
- Định nghĩa được dòng điện là dòng chuyển dời có hướng của các hạt mang điện.
- Phân loại được vật dẫn điện, vật không dẫn điện.
2. Năng lực
- Tự chủ và tự học: Chủ động, tích cực tìm hiểu về định nghĩa dòng điện và nguyên nhân vật cách điện nhiễm điện do cọ sát trong thực tiễn.
- Giao tiếp và hợp tác: Sử dụng ngôn ngữ nói, ngôn ngữ viết một cách khoa học để diễn đạt về định nghĩa của dòng điện. Hoạt động nhóm một cách hiệu quả theo đúng yêu cầu của GV, đảm bảo các thành viên trong nhóm đều tham gia và trình bày ý kiến khi thực hiện các nhiệm vụ được giao trong quá trình học tập.
- Giải quyết vân để và sáng tạo: Thảo luận với các thành viên trong nhóm nhằm giải quyết các vấn đề trong bài học để hoàn thành nhiệm vụ học tập và thực hành.
- Nhận thức khoa học tự nhiên: Phát biểu được định nghĩ dòng điện là dòng chuyển dời có hướng của các hạt mang điện. Phân loại được vật dẫn điện, vật không dẫn điện.
- Tìm hiểu tự nhiên: Thực hành: Ghi chép và trình bày được kết quả quan sát thí nghiệm vật cách điện, nhiễm điện do co xát.
- Vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học: Vận dụng được các kiến thức giải thích được một vài hiện tượng thực tế liên quan đến sự nhiễm điện do cọ xát.
3. Phẩm chất
- Chăm chỉ: Tham gia tích cực hoạt động học tập, hoạt động nhóm phù hợp với khả năng của bản thân.
- Trung thực: Trung thực trong báo cáo kết quả các hoạt động học tập, đánh giá.
- Trách nhiệm: Sử dụng hợp lí thời gian học tập; xây dựng thói quen sinh hoạt, sử dụng điện an toàn.
- Dụng cụ: Một thanh nhựa, giá thí nghiệm, dây treo, mảnh vải khô.
- Máy chiếu, bảng nhóm;
- Phiếu học tập.
Phiếu học tập 1 Câu 1: Hãy vẽ vào vở 2 vật có hình dạng bất kì để mô tả sau khi cọ xát, một vật trở nên nhiễm điện dương, vật kia trở nên nhiễm điện âm. ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… Câu 2: Giải thích hiện tượng nhiễm điện ở quả bóng bay khi cọ xát với áo len và nhiễm điện ở áo len khi cởi áo len.
……………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………… Câu 3: Nêu và giải thích một số ví dụ về hiện tượng nhiễm điện do cọ xát trong thực tiễn ……………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………… |
Phiếu học tập 2 Câu 1: Nêu ví dụ các thiết bị hoạt động khi có dòng điện chạy qua ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… Câu 2: Nêu ví dụ về vật cách điện và vật dẫn điện trong cuộc sống ……………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………… Câu 3: Chỉ ra bộ phận dẫn điện và bộ phận cách điện ở công tắc điện, cầu chì, đèn điện
|
III. Tiến trình dạy học
a. Mục tiêu: Tạo được hứng thú cho học sinh, dẫn dắt giới t hiệu vấn đề, để học sinh có hiểu biết ban đầu về nhiễm điện.
b. Nội dung: HS quan sát hình và trả lời câu hỏi:
Trong những ngày thời tiết hanh khô, nếu dùng một mảnh giấy bóng kính cọ xát 5 – 7 lần vào tóc, sau đó nhấc nhẹ ra thì có thể thấy một số sợi tóc được hút lên theo tờ giấy bóng kính. Vì sao lại có hiện tượng như vậy?
c. Sản phẩm: Học sinh bước đầu nói lên suy nghĩ của bản thân và có hướng điều chỉnh đúng trong nghiên cứu vấn đề.
d. Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của GV và HS |
Nội dung |
*Chuyển giao nhiệm vụ học tập - GV yêu cầu HS quan sát hình và trả lời câu hỏi: Trong những ngày thời tiết hanh khô, nếu dùng một mảnh giấy bóng kính cọ xát 5 – 7 lần vào tóc, sau đó nhấc nhẹ ra thì có thể thấy một số sợi tóc được hút lên theo tờ giấy bóng kính. Vì sao lại có hiện tượng như vậy?
*Thực hiện nhiệm vụ học tập HS nhận nhiệm vụ và suy nghĩ câu trả lời. *Báo cáo kết quả và thảo luận - GV mời HS trả lời. - GV mời HS khác nhận xét, bổ sung. *Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ - GV nhận xét và dẫn dắt vào bài mới: Vậy để trả lời được chính xác câu hỏi trên, lớp mình cùng vào bài mới. |
Bài 20. Sự nhiễm điện |
a. Mục tiêu: Tìm hiểu vật cách điện nhiễm điện do co xát
b. Nội dung: GV hướng dẫn HS đọc thông tin và tiến hành thí nghiệm SGK/Tr99.
- Chứng minh có thể làm nhiều vật nhiễm điện bằng cách cọ xát.
- Tìm hiểu nguyên nhân một vật cách điện nhiễm điện do co xát.
- Một vài hiện tượng thực tế liên quan đến sự nhiễm điện do co xát.
- GV sử dụng phương pháp hỏi - đáp nêu vấn đề, yêu cầu HS tìm hiểu thí nghiệm SGK nêu các dụng cụ, cách tiến hành thí nghiệm, từ đó tổ chức cho HS trả lời các câu hỏi thảo luận trong SGK
c. Sản phẩm:
* Kết luận 1: Nhiều vật sau khi bị cọ xát có khả năng hút các vật khác.
*Kết luận 2: Vật sau khi bị cọ xát có các tính chất hút hoặc đẩy nhau được gọi là vật nhiễm điện hay vật mang điện tích.
................................................
................................................
................................................
Tài liệu có 14 trang, trên đây trình bày tóm tắt 5 trang của Giáo án KHTN 8 Cánh diều Bài 20: Sự nhiễm điện.
Xem thêm Giáo án Khoa học tự nhiên 8 Cánh diều hay, chi tiết khác:
Để mua Giáo án Khoa học tự nhiên 8 Cánh diều năm 2024 mới nhất, mời Thầy/Cô liên hệ Mua tài liệu có đáp án, Ấn vào đây