Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý Thầy/Cô Giáo án KHTN 8 Bài 18: Lực có thể làm quay vật sách Cánh diều theo mẫu Giáo án chuẩn của Bộ GD&ĐT. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp Giáo viên dễ dàng biên soạn giáo án Khoa học tự nhiên 8. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.
Chỉ từ 400k mua trọn bộ Giáo án Khoa học tự nhiên 8 Cánh diều word trình bày đẹp mắt, thiết kế hiện đại (chỉ từ 20k cho 1 bài Giáo án lẻ bất kì):
B1: Gửi phí vào tài khoản 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
B2: Nhắn tin tới zalo Vietjack Official
Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liệu
I. Mục tiêu
Sau khi học sinh học xong bài này sẽ đạt được:
1. Kiến thức
- Thực hiện thí nghiệm để mô tả được tác dụng làm quay của lực.
- Nêu được tác dụng làm quay của lực lên một vật quanh một điểm hoặc một trục được đặc trưng bằng moment lực.
2. Năng lực
2.1. Năng lực chung
- Tự chủ và tự học: Chủ động tìm hiểu về tác dụng làm quay của lưc
- Giao tiếp và hợp tác: Làm việc nhóm hiệu quả và đảm bảo các thành viên trong nhóm đều tích cực tham gia;
- Giải quyết vấn đề và sáng tạo: Thảo luận với các thành viên trong nhóm để hoàn thành nhiệm vụ học tập.
2.2. Năng lực khoa học tự nhiên
- Nhận thức khoa học tự nhiên: Nêu được tác dụng làm quay của lực lên một vật quanh một điểm hoặc một trục được đặc trưng bằng moomen lực
- Tìm hiểu tự nhiên: Quan sát các hoạt động trong cuộc sống và nhận ra các tác dụng làm quay của lực
- Vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học: thực hiện thí nghiệm để mô tả được tác dụng làm quay của lực
3. Phẩm chất
- Tham gia tích cực hoạt động nhóm phù hợp với khả năng của bản thân;
- Trung thực, trách nhiệm trong nghiên cứu và học tập;
- Có niềm say mê, hứng thú với việc khám phá và học tập.
II. Thiết bị dạy học và học liệu
- Hình ảnh minh họa
- Phiếu học tập 1, 2
- Phiếu đánh giá hoạt động 2, 3
- Máy chiếu
- Sách giáo khoa
III. Hoạt động tổ chức dạy học
1. Hoạt động: Khởi động
a. Mục tiêu: Tạo hứng thú học tập cho học sinh.
b. Nội dung: Giới thiệu các tác dụng làm quay của lực.
c. Sản phẩm: Câu trả lời của HS.
d. Tổ chức dạy học:
Giáo viên đặt vấn đề: : Chúng ta đã biết, lực tác dụng vào vật có thể làm thay đổi tốc độ, hướng chuyển động hoặc làm biến dạng vật. Không những thế, lực còn có thể làm quay vật. Ví dụ, ở hình 18.1, khi đẩy hoặc kéo thì cánh cửa có thể quay quanh bản lề. Khi nào thì lực tác dụng lên vật sẽ làm quay vật?
2. Hoạt động 2.1: Tác dụng làm quay của lực
a. Mục tiêu: Nêu được khi nào lực tác dụng làm quay vật.
b. Nội dung: GV cho HS thực hiện thí nghiệm.
c. Sản phẩm: Phiếu học tập 1 của học sinh.
d. Tổ chức dạy học:
Hoạt động của giáo viên và học sinh |
Nội dung |
*Chuyển giao nhiệm vụ học tập GV yêu cầu HS thảo luận theo nhóm và hoàn thành Phiếu học tập 1. GV tổ chức cho HS hoạt động theo cặp đôi và thảo luận nội dung trong SGK. *Thực hiện nhiệm vụ học tập HS thảo luận cặp đôi và hoàn thành câu trả lời *Báo cáo kết quả và thảo luận GV gọi HS của 1 nhóm bất kỳ trả lời câu hỏi *Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ GV mời học sinh nhóm khác nhận xét và bổ sung GV chốt lại kiến thức và đánh giá theo bảng kiểm, nhận xét các nhóm |
I. Tác dụng làm quay của lực Lực tác dụng lên một vật có thể làm quay vật quanh một trục hoặc một điểm cố định. |
PHIẾU HỌC TẬP 1
Câu 1: Vì sao cần phải kéo nhẹ lực kế trong khi thực hiện các thao tác thí nghiệm?
..................................................................................................................................................................................................................................................................................
Câu 2: Nêu một số ví dụ trong thực tế về lực tác dụng làm quay vật.
..................................................................................................................................................................................................................................................................................
Phương pháp đánh giá và công cụ đánh giá: Quan sát, Phiếu học tập, Bảng kiểm
Các tiêu chí |
Có |
Không |
Thao tác thí nghiệm đúng, chính xác |
|
|
Nêu được khi nào lực tác dụng làm quay vật |
|
|
Hoạt động 2.2: Tìm hiểu Mômen lực
a. Mục tiêu: Trình bày vai trò của khoa học tự nhiên trong cuộc sống.
b. Nội dung: GV cho HS quan sát các hình để tìm hiểu vài trò của mômen lực trong cuộc sống.
c. Sản phẩm: Phiếu học tập số 2.
d. Tổ chức dạy học:
Hoạt động của giáo viên và học sinh |
Nội dung |
*Chuyển giao nhiệm vụ học tập GV cho HS quan sát hình 18.3 và hình 18.4 SGK trang 92. Sau đó vẽ hình chỉ ra trục quay, giá của lực, điểm đặt của 2 lực.
GV yêu cầu HS thảo luận theo nhóm và hoàn thành Phiếu học tập 2. Gv sử dụng kĩ thuật tia chớp hoặc động não để hướng dẫn và gợi ý HS thảo luận theo nhóm nội dung trong SGK. Hoàn thành phiếu học tập. *Thực hiện nhiệm vụ học tập HS thảo luận cặp đôi và hoàn thành câu trả lời. *Báo cáo kết qả và thảo luận GV gọi HS của 1 nhóm bất kỳ trả lời câu hỏi. *Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ GV mời học sinh nhóm khác nhận xét và bổ sung. GV chốt lại kiến thức và đánh giá theo rubric, nhận xét các nhóm. |
II. Mômen lực - Tác dụng làm quay của lực lên một vật quanh một trục hay một điểm cố định được đặc trưng bằng mômen lực. - Mômen lực có liên hệ với độ lớn của lực và khoảng cách từ trục quay đến giá của lực. - Khi lực tác dụng làm quay vật quanh một trục hoặc một điểm cố định, tác dụng làm quay của lực sẽ càng lớn nếu lực có giá trị lớn và khoảng cách từ trục quay đến giá của lực càng lớn. |
Phiếu học tập 2
................................................
................................................
................................................
Tài liệu có 8 trang, trên đây trình bày tóm tắt 5 trang của Giáo án KHTN 8 Cánh diều Bài 18: Lực có thể làm quay vật.
Xem thêm Giáo án Khoa học tự nhiên 8 Cánh diều hay, chi tiết khác:
Giáo án Bài 17: Áp suất chất lỏng và chất khí
Để mua Giáo án Khoa học tự nhiên 8 Cánh diều năm 2024 mới nhất, mời Thầy/Cô liên hệ Mua tài liệu có đáp án, Ấn vào đây