Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý Thầy/Cô Giáo án KHTN 8 Bài 34: Hệ hô hấp ở người sách Kết nối tri thức theo mẫu Giáo án chuẩn của Bộ GD&ĐT. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp Giáo viên dễ dàng biên soạn giáo án Khoa học tự nhiên 8. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.
Chỉ từ 400k mua trọn bộ Giáo án Khoa học tự nhiên 8 Kết nối tri thức bản word trình bày đẹp mắt, thiết kế hiện đại (chỉ từ 20k cho 1 bài Giáo án lẻ bất kì):
B1: Gửi phí vào tài khoản 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
B2: Nhắn tin tới zalo Vietjack Official
Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liệu
I. MỤC TIÊU
Sau khi học xong bài học, HS đạt được các yêu cầu sau:
1. Về năng lực
1.1. Năng lực chung
- Tự chủ và tự học: Tìm kiếm thông tin, đọc sách giáo khoa, quan sát tranh ảnh, mẫu vật, video thí nghiệm để: tìm hiểu về cấu tạo và chức năng của hệ hô hấp.
- Giao tiếp và hợp tác: Hoạt động nhóm hiệu quả theo đúng yêu cầu của GV để tìm ra bệnh về hô hấp, các biện pháp phòng tránh bệnh hiệu quả an toàn.
- Giải quyết vấn đề và sáng tạo: GQVĐ trong thực hành hô hấp nhân tạo và thiết kế bài tuyên truyền tìm hiểu về thuốc lá, các bệnh hô hấp, bảo vệ sức khỏe cá nhân, cộng đồng.
1.2. Năng lực khoa học tự nhiên
- Nhận thức khoa học tự nhiên:
+ Nêu được cấu tạo và chức năng của hệ hô hấp. Nêu được chức năng của mỗi cơ quan và sự phối hợp các cơ quan thể hiện chức năng của hệ hô hấp.
+ Nêu được nguyên nhân một số bệnh về phổi, về đường hô hấp và cách phòng tránh bệnh.
- Tìm hiểu tự nhiên:
+ Trình bày được vai trò của việc chống ô nhiễm không khí liên quan đến các bệnh hô hấp.
+ Điều tra một số bệnh về đường hô hấp trong trường học hoặc tại địa phương, nêu đuoc nguyên nhân và cách phòng tránh.
- Vận dụng kiến thức, kỹ năng đã học:
+ Thực hiện được tình huống giả định hô hấp nhân tạo, cấp cứu người đuối nước; thiết kế được áp phích tuyên truyền không hút thuốc lá; đưa ra được quan điểm nên hay không nên hút thuốc lá và kinh doanh thuốc lá.
+ Vận dụng hiểu biết về hô hấp để làm chủ bản thân, bảo vệ bản thân và gia đình, xây dựng môi trường trong sạch để đảm bảo cuộc sống cho chúng ta.
2. Về phẩm chất
- Chăm học chịu khó tìm tòi tài liệu thực hiện nhiệm vụ cá nhân.
- Có trách nhiệm trong hoạt động nhóm, chủ động nhận và thực hiện nhiệm vụ hoàn thành nhiệm vụ và quan sát hiện tượng, rút ra kết luận.
- Trung thực, cẩn thận trong hoạt động nhóm, ghi chép kết quả.
- Tích cực tuyên truyền bảo vệ môi trường sống.
- Có niềm say mê, hứng thú với việc khám phá và học tập khoa học tự nhiên.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Giáo viên
- SGK, SGV, SBT khoa học tự nhiên 8, kế hoạch bài dạy.
- Các hình ảnh và dụng cụ liên quan đến bài học.
- Phiếu học tập 1, 2, 3, 4.
2. Học sinh
- SGK, SBT khoa học tự nhiên 8.
- Đọc nghiên cứu và tìm hiểu trước bài ở nhà, tìm hiểu cấu tạo và chức năng hệ hô hấp.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Hoạt động 1: Khởi động (Mở đầu)
a) Mục tiêu:
- Giúp học sinh xác định được vấn đề cần học tập, tạo tâm thế hứng thú, sẵn sàng tìm hiểu kiến thức mới.
b) Nội dung:
- GV chiếu hình ảnh, đặt vấn đề, yêu cầu học sinh thực hiện thảo luận cặp đôi, đưa ra câu trả lời: Hô hấp có liên quan như thế nào đến hoạt động sống của tế bào và cơ thể?
c) Sản phẩm:
- Các câu trả lời của HS (có thể đúng hoặc sai).
d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của giáo viên và học sinh |
Nội dung |
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ - GV chiếu tranh hình yêu cầu học sinh thảo luận nhóm cặp đôi trả lời: Trong 1 phút hãy ghi tên các chất từ môi trường ngoài cung cấp cho cơ thể, và cơ thể loại thải các chất ra môi trường? - HS tiếp nhận nhiệm vụ. Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập - Học sinh chú ý theo dõi, kết hợp kiến thức của bản thân, suy nghĩ và trả lời câu hỏi. - GV quan sát, định hướng. Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận - GV gọi 2 – 3 HS trình bày câu trả lời. Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ - GV nhận xét, ghi nhận các ý kiến của HS. - GV chưa chốt kiến thức mà dẫn dắt vào bài học mới. |
- Các câu trả lời của HS: * Gợi ý: Hô hấp cung cấp O2 để oxi hoá các hợp chất hữu cơ tạo ra năng lượng cung cấp cho hoạt động sống của tế bào và cơ thể, đồng thời thải khí CO2 ra khỏi cơ thể. |
2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới
Hoạt động 2.1: Tìm hiểu về cấu tạo và chức năng của hệ hô hấp
a) Mục tiêu:
- Nêu được cấu tạo và chức năng của hệ hô hấp.
- Nêu được chức năng của mỗi cơ quan và sự phối hợp các cơ quan thể hiện chức năng của hệ hô hấp.
b) Nội dung:
- Hs quan sát video giới thiệu về hệ hô hấp:
1. https://youtu.be/_hWfdd4rAy8
2. https://youtube.com/watch?v=HLSJowTFV_Q&feature=share
3. https://youtu.be/7TI32KxCWSk
4. https://youtube.com/watch?v=MhtdTSbfruI&feature=share
5. https://fb.watch/m2ebKRlFD6/?mibextid=6AJuK9
- Đọc thông tin kết hợp quan sát Hình 34.1; 34.2; 34.3 nêu tên các cơ quan của hệ hô hấp, đặc điểm và chức năng của mỗi cơ quan. Yêu cầu hs hoàn thành phiếu học tập 1, 2 (Phiếu học tập ở phần hồ sơ học tập).
c) Sản phẩm:
- Kết quả phiếu học tập 1.
………………………………………….
………………………………………….
………………………………………….
Tài liệu có 23 trang, trên đây trình bày tóm tắt 5 trang của Giáo án KHTN 8 Kết nối tri thức Bài 34: Hệ hô hấp ở người.
Xem thêm Giáo án Khoa học tự nhiên 8 Kết nối tri thức hay, chi tiết khác:
Giáo án Bài 33: Máu và hệ tuần hoàn ở cơ thể người
Giáo án Bài 35: Hệ bài tiết ở người
Giáo án Bài 36: Điều hòa môi trường trong của cơ thể người
Giáo án Bài 37: Hệ thần kinh và các giác quan ỏ người
Giáo án Bài 38: Hệ nội tiết ở người
Để mua Giáo án Khoa học tự nhiên 8 Kết nối tri thức năm 2024 mới nhất, mời Thầy/Cô liên hệ Mua tài liệu có đáp án, Ấn vào đây