Giáo án Sinh 11 Bài 27 (Kết nối tri thức 2024): Sinh sản ở động vật

Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý Thầy/Cô Giáo án Sinh học lớp 11 Bài 27: Sinh sản ở động vật sách Kết nối tri thức theo mẫu Giáo án chuẩn của Bộ GD&ĐT. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp Giáo viên dễ dàng biên soạn giáo án Sinh 11. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.

Chỉ từ 400k mua trọn bộ Giáo án Sinh học 11 Kết nối tri thức bản word thiết kế hiện đại, trình bày đẹp mắt (chỉ từ 20k cho 1 bài Giáo án lẻ bất kì):

B1: Gửi phí vào tài khoản 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)

B2: Nhắn tin tới zalo Vietjack Official

Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liệu

Bài 27: Sinh sản ở động vật

I. MỤC TIÊU

Sau khi học xong bài học, HS đạt được các yêu cầu sau:

1. Về năng lực

1.1. Năng lực Sinh học

- Phân biệt được các hình thức sinh sản vô tính ở động vật.

- Phân biệt được các hình thức sinh sản hữu tính ở động vật.

- Trình bày được quá trình sinh sản hữu tính ở động vật.

- Phân tích được cơ chế điều hòa sinh sản ở động vật.

- Trình bày được một số ứng dụng về điều khiển sinh sản ở động vật và sinh đẻ có kế hoạch ở người.

- Nêu được một số thành tựu thụ tinh trong ống nghiệm.

- Trình bày được các biện pháp tránh thai.

1.2. Năng lực chung

Năng lực tự chủ và tự họcLập và thực hiện được kế hoạch học tập; lựa chọn các nguồn tài liệu học tập phù hợp. Chủ động, tích cực khi tìm hiểu về sinh sản ở động vật. Nhận ra những hạn chế của bản thân khi được GV, bạn bè góp ý; chủ động tìm kiếm sự hỗ trợ của người khác khi gặp khó khăn trong học tập.

Năng lực giao tiếp và hợp tác: Sử dụng ngôn ngữ khoa học kết hợp với kí hiệu, số liệu, hình ảnh để trình bày thông tin. Biết lắng nghe và có phản hồi tích cực trong hoạt động nhóm, hiểu rõ nhiệm vụ của nhóm, khiêm tốn học hỏi các thành viên trong nhóm.

Giải quyết vấn đề và sáng tạo: Đặt được các câu hỏi khác nhau về các vấn đề tím hiểu trong bài học; biết đánh giá các tình huống dưới những góc nhìn khác nhau.

2. Về phẩm chất

- Chăm chỉ: Tìm hiểu bài trước ở nhà; tích cực tìm hiểu bài, thường xuyên theo dõi việc thực hiện các nhiệm vụ được phân công.

Trách nhiệm: Chủ động, có ý thức cao trong nhiệm thực hiện các nhiệm vụ khi được phân công.

II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU

1. Giáo viên

- SGK, tài liệu giảng dạy, giáo án.

- Các hình ảnh liên quan đến bài học.

- Video sự phát triển của phôi thai: https://youtu.be/cAHykP11RWQ

- Phiếu học tập.

Phiếu học tập số 1

Phân biệt hình thức sinh sản phân đôi, nảy chồi, phân mảnh và trinh sinh.

 

Phân đôi

Nảy chồi

Phân mảnh

Trinh sinh

Khái niệm

 

 

 

 

 

Đại diện

 

 

 

 

 

 

 

Phiếu học tập số 2

1. So sánh vai trò của các hormone trong điều hòa quá trình sinh tinh và sinh trứng.

 

Hormone

Vai trò

Điều hòa quá trình sinh tinh

GnRH

 

FSH

 

LH

 

Testosterone

 

Điều hòa quá trình sinh trứng

GnRH

 

FSH

 

LH              

 

Estrogen và progesterone

 

2. Vai trò của liên hệ ngược trong điều hòa sinh tinh và sinh trứng:

……………………

…………………

………………

3. Một số ảnh hưởng của thần kinh và môi trường đến quá trình sinh tinh và sinh trứng:

………………

………………

………………

 

Phiếu học tập số 3

1. Sinh đẻ có kế hoạch là ................................................................................

.............................................................................................................................

2. Hoàn thành bảng cơ chế tác dụng của các biện pháp tránh thai:

Tên biện pháp tránh thai

Cơ chế tác dụng

1. Tính vòng kinh

 

2. Thuốc tránh thai hằng ngày

 

3. Thuốc tránh thai khẩn cấp

 

4. Dùng bao cao su

 

5. Xuất tinh ngoài

 

6. Dụng cụ tử cung loại chữ T

 

7. Triệt sản nữ

 

8. Triệt sản nam

 

9. Không quan hệ tình dục

 

 

2. Học sinh

- Đọc và chuẩn bị bài, tìm hiểu trước thông tin về sinh sản ở động vật.

- Các đồ dùng học tập khác theo yêu cầu của GV.

III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

1. Hoạt động 1: Hoạt động khởi động (Mở đầu)

a. Mục tiêu:

- Tạo tâm thế vui vẻ, thoải mái cho học sinh.

- Làm bộc lộ những hiểu biết, quan niệm sẵn có của học sinh.

- Học sinh huy động được những kiến thức kĩ năng kinh nghiệm của bản thân có liên quan đến bài học mới, kích thích mong muốn tìm hiểu bài học mới.

b. Nội dung:

- GV dẫn dắt HS nhớ lại kiến thức bài cũ: Ở thực vật có những hình thức sinh sản nào? Vậy ở động vật có nhưng hình thức sinh sản nào? Sinh sản ở động vật khác với sinh sản ở thực vật như thế nào?

- HS làm việc các nhân, quan sát để trả lời.

c. Sản phẩm:

- Các câu trả lời của HS (có thể đúng hoặc sai).

.........................................................................

.........................................................................

.........................................................................

Tài liệu có 27 trang, trên đây trình bày tóm tắt 5 trang của Giáo án Sinh học 11 Kết nối tri thức Bài 27: Sinh sản ở động vật.

Xem thêm các bài giáo án Sinh học 11 Kết nối tri thức hay, chi tiết khác:

Để mua Giáo án Sinh học lớp 11 Kết nối tri thức năm 2024 mới nhất, mời Thầy/Cô liên hệ

Mua tài liệu có đáp án, Ấn vào đây

Đánh giá

0

0 đánh giá