Giáo án Vật Lí 11 Bài 16 (Chân trời sáng tạo 2024): Dòng điện. Cường độ dòng điện

Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý Thầy/Cô Giáo án Vật Lí 11 Bài 16: Dòng điện. Cường độ dòng điện sách Chân trời sáng tạo theo mẫu Giáo án chuẩn của Bộ GD&ĐT. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp Giáo viên dễ dàng biên soạn giáo án Vật Lí 11. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.

Chỉ từ 400k mua trọn bộ Giáo án Vật Lí 11 Chân trời sáng tạo bản word trình bày đẹp mắt, thiết kế hiện đại (chỉ từ 20k cho 1 bài Giáo án lẻ bất kì):

B1: Gửi phí vào tài khoản 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)

B2: Nhắn tin tới zalo Vietjack Official

Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liệu

 

Ngày soạn:…/…/…

Ngày dạy:…/…/…

Bài 16: Dòng điện. Cường độ dòng điện

I. MỤC TIÊU

1. Kiến thức

Sau bài học này, HS sẽ:

- Làm thí nghiệm để biết được mối quan hệ giữa cường độ dòng điện và tác dụng mạnh, yếu của dòng điện.

- Hiểu được ý nghĩa của công thức tính cường độ dòng điện và ý nghĩa của đơn vị điện lượng.

- Hiểu được mối liên hệ giữa cường độ dòng điện với mật độ và vận tốc của các hạt mang điện.

- Làm được các bài tập đơn giản liên quan đến các kiến thức được học trong bài.

2. Năng lực

* Năng lực chung:

Năng lực tự học: Chủ động, tích cực thực hiện các nhiệm vụ được đặt ra cho các nhóm; tự điều chỉnh thái độ, hành vi của bản thân, bình tĩnh và có cách cư xử đúng khi giao tiếp trong quá trình làm việc nhóm.

Năng lực giao tiếp hợp tác: Chủ động trong giao tiếp khi làm việc nhóm; biết khiêm tốn tiếp thu sự góp ý và nhiệt tình chia sẻ, hỗ trợ các thành viên trong nhóm.

Năng lực giải quyết vấn đề: Thảo luận và vận dụng được biểu thức I = Snve cho dây dẫn có dòng điện.

* Năng lực vật lí:

- Nêu được cường độ dòng điện được xác định bằng điện lượng chuyển qua tiết diện thẳng của vật dẫn trong một đơn vị thời gian.

- Định nghĩa được đơn vị đo điện lượng culong là lượng điện tích chuyển qua tiết diện thẳng của dây dẫn trong 1 s khi có cường độ dòng điện 1 A chạy qua dây dẫn.

- Thực hiện thí nghiệm (hoặc dựa vào tài liệu đa phương tiện), nêu được cường độ dòng điện đặc trưng cho tác dụng mạnh yếu của dòng điện.

- Vận dụng được biểu thức I = Snve cho dây dẫn có dòng điện.

3. Phẩm chất

- Chăm chỉ: Tích cực tìm tòi, sáng tạo trong học tập, có ý thức vượt qua khó khăn để đạt kết quả tốt trong học tập.

- Trách nhiệm: Sẵn sàng chịu trách nhiệm về những lời nói và hành động của bản thân trong quá trình tìm hiểu ứng dụng của tụ điện trong cuộc sống và thảo luận nhóm.

II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU:

1. Đối với giáo viên:

- SGK, SGV, Giáo án.

- Hình vẽ trong SGK: Hình ảnh ánh sáng từ hai bóng đèn sợi đốt cùng loại nhưng có độ sáng khác nhau, hình ảnh bộ dụng cụ thí nghiệm kiểm chứng tác dụng mạnh yếu của dòng điện,…

- Máy chiếu, máy tính (nếu có).

2. Đối với học sinh:

- HS cả lớp: Hình vẽ và đồ thị liên quan đến nội dung bài học và các dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV.

III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG

a. Mục tiêu: Thông qua ví dụ thực tế về bóng đèn khi bật công tắc, GV dẫn dắt HS vào vấn đề cần tìm hiểu của bài học.

b. Nội dung: GV hướng dẫn HS quan sát hình ảnh và thảo luận về các câu hỏi liên quan tới dòng điện chạy trong dây dẫn nối với bóng đèn.

c. Sản phẩm học tập: HS trả lời được những câu hỏi mà GV đưa ra để thảo luận về nội dung liên quan đến dòng điện, cường độ dòng điện.

d. Tổ chức thực hiện:

Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập

- GV chiếu hình ảnh ánh sáng từ hai bóng đèn sợi đốt cùng loại nhưng có độ sáng khác nhau (hình 16.1) cho HS quan sát.

Giáo án Vật Lí 11 Chân trời sáng tạo Bài 16: Dòng điện. Cường độ dòng điện

Khi bật công tắc, ta thấy bóng đèn sáng lên gần như lập tức.

- GV đặt câu hỏi yêu cầu HS thảo luận: Phải chăng các hạt tải điện trong dây dẫn nối với bóng đèn đã di chuyển với vận tốc rất lớn? Có thể ước tính vận tốc này bằng cách nào? Ngoài ra, khi so sánh độ sáng hai bóng đèn sợi đốt cùng loại nhưng được đặt vào hai hiệu điện thế khác nhau ta thấy có sự khác biệt. Yếu tố nào của dòng điện đã tạo nên sự khác biệt này?

Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập

- HS quan sát chú ý lắng nghe và đưa ra câu trả lời.

Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận

- GV mời 1 – 2 bạn ngẫu nhiên đứng dậy trình bày suy nghĩ của mình.

Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập

- GV tiếp nhận câu trả lời dẫn dắt HS vào bài: Để trả lời câu hỏi này chúng ta vào bài học ngày hôm nay: Bài 16: Dòng điện. Cường độ dòng điện.

B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC

Hoạt động 1. Tìm hiểu khái niệm dòng điện

a. Mục tiêu: HS nêu được khái niệm dòng điện và quy ước chiều dòng điện.

b. Nội dung: GV tổ chức cho HS thảo luận các nội dung trong SGK, thảo luận để nêu được khái niệm dòng điện và quy ước chiều dòng điện.

c. Sản phẩm học tập: HS thảo luận và trả lời được các câu hỏi mà GV đưa ra để nêu được khái niệm dòng điện và quy ước chiều dòng điện.

d. Tổ chức thực hiện:

HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS

DỰ KIẾN SẢN PHẨM

Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập

- GV yêu cầu HS thảo luận theo nhóm đôi và liên hệ lại kiến thức về khái niệm dòng điện đã được học ở môn Khoa học tự nhiên cấp THCS.

- GV yêu cầu HS nghiên cứu SGK, xem video và nêu khái niệm dòng điện và quy ước chiều dòng điện.

(link video) (từ 2:22 đến 3:03)

- Sau khi HS trả lời, GV kết luận về khái niệm dòng điện và quy ước chiều dòng điện.

Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập

- HS nhớ lại kiến thức đã học, đọc thông tin SGK, thảo luận trả lời các câu hỏi mà GV đưa ra.

Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận

- GV mời đại diện HS trả lời, đưa ra ý kiến của bản thân.

- GV mời HS khác nhận xét, bổ sung.

Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập

- GV đánh giá, nhận xét, tổng kết và chuyển sang nội dung mới.

I. KHÁI NIỆM DÒNG ĐIỆN

- Dòng điện là dòng dịch chuyển có hướng của các điện tích.

- Chiều dòng điện được quy ước là chiều dịch chuyển có hướng của các điện tích dương (ngược với chiều dịch chuyển có hướng của các điện tích âm).

Hoạt động 2. Thí nghiệm kiểm chứng tác dụng mạnh yếu của dòng điện

a. Mục tiêu: HS tiến hành thí nghiệm kiểm chứng được tác dụng mạnh hay yếu của dòng điện.

b. Nội dung: GV tổ chức cho HS tìm hiểu và thực hiện thí nghiệm kiểm chứng tác dụng mạnh yếu của dòng điện.

c. Sản phẩm học tập: HS tiến hành được thí nghiệm và nhận xét về độ mạnh yếu của dòng điện.

................................

................................

................................

Tài liệu có 23 trang, trên đây trình bày tóm tắt 9 trang của Giáo án Vật Lí 11 Chân trời sáng tạo Bài 16: Dòng điện. Cường độ dòng điện.

Xem thêm các bài giảng điện tử Giáo án Vật Lí 11 Chân trời sáng tạo, chi tiết khác:

Để mua Giáo án Vật Lí 11 Chân trời sáng tạo năm 2024 mới nhất, mời Thầy/Cô liên hệ

Mua tài liệu có đáp án, Ấn vào đây

 

Từ khóa :
Vật lí 11
Đánh giá

0

0 đánh giá