Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý Thầy/Cô Giáo án Vật Lí 11 Bài 19: Năng lượng điện. Công suất điện sách Chân trời sáng tạo theo mẫu Giáo án chuẩn của Bộ GD&ĐT. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp Giáo viên dễ dàng biên soạn giáo án Vật Lí 11. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.
Chỉ từ 400k mua trọn bộ Giáo án Vật Lí 11 Chân trời sáng tạo bản word trình bày đẹp mắt, thiết kế hiện đại (chỉ từ 20k cho 1 bài Giáo án lẻ bất kì):
B1: Gửi phí vào tài khoản 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
B2: Nhắn tin tới zalo Vietjack Official
Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liệu
Ngày soạn:…/…/…
Ngày dạy:…/…/…
Bài 19: Năng lượng điện. Công suất điện
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
Sau bài học này, HS sẽ:
- Nêu được năng lượng điện tiêu thụ của đoạn mạch được đo bằng công của lực điện thực hiện khi dịch chuyển các điện tích; Công suất tiêu thụ năng lượng điện của một đoạn mạch là năng lượng điện mà đoạn mạch tiêu thụ trong một đơn vị thời gian.
- Tính được năng lượng điện và công suất tiêu thụ năng lượng điện.
2. Năng lực
* Năng lực chung:
- Năng lực tự học và tự học: Chủ động, tích cực thực hiện các nhiệm vụ được đặt ra cho các nhóm; tự điều chỉnh thái độ, hành vi của bản thân; bình tĩnh và có cách cư xử đúng khi giao tiếp trong quá trình làm việc nhóm.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Chủ động trong giao tiếp khi làm việc nhóm; biết khiêm tốn tiếp thu sự góp ý và nhiệt tình chia sẻ, hỗ trợ các thành viên trong nhóm.
* Năng lực vật lí:
- Nêu được năng lượng điện tiêu thụ của đoạn mạch được đi bằng công của lực điện thực hiện khi dịch chuyển các điện tích; công suất tiêu thụ năng lượng điện của một đoạn mạch là năng lượng điện và công suất tiêu thụ năng lượng điện của đoạn mạch.
- Tính được năng lượng điện và công suất tiêu thụ năng lượng điện của đoạn mạch.
3. Phẩm chất
- Chăm chỉ: Tích cực tìm tòi, sáng tạo trong học tập, có ý thức vượt qua khó khăn để đạt kết quả tốt trong học tập.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU:
1. Đối với giáo viên:
- SGK, SGV, Giáo án.
- Hình vẽ và bảng số liệu trong SGK: Hình ảnh một số thiết bị điện gia dụng, bảng công suất của một số nguồn điện, hình ảnh pin sạc dự phòng.
- Máy chiếu, máy tính (nếu có).
2. Đối với học sinh:
- HS cả lớp: Hình vẽ và đồ thị liên quan đến nội dung bài học và các dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Thông qua ví dụ thực tế về các thiết bị điện biến đổi điện năng thành các dạng năng lượng khác, GV dẫn dắt HS vào vấn đề cần tìm hiểu của bài học.
b. Nội dung: GV hướng dẫn HS quan sát hình ảnh và thảo luận về các câu hỏi liên quan tới năng lượng điện.
c. Sản phẩm học tập: HS trả lời được những câu hỏi mà GV đưa ra để thảo luận về nội dung liên quan đến năng lượng điện và công suất điện.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV chiếu một số thiết bị điện gia dụng (hình 19.1) cho HS quan sát.
Khi hoạt động, các thiết bị tiêu thụ điện biến đổi điện năng thành các dạng năng lượng khác. Chẳng hạn, bóng đèn (hình 19.1a) biến đổi một phần điện năng thành quang năng, quạt máy (hình 19.1b) biến đổi một phần điện năng thành cơ năng, bàn là (hình 19.1c) biến đổi điện năng thành nhiệt năng,…
- GV đặt câu hỏi yêu cầu HS thảo luận: Năng lượng điện mà các thiết bị tiêu thụ phụ thuộc vào các yếu tố nào?
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS quan sát chú ý lắng nghe và đưa ra câu trả lời.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- GV mời 1 – 2 bạn ngẫu nhiên đứng dậy trình bày suy nghĩ của mình.
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV tiếp nhận câu trả lời dẫn dắt HS vào bài: Để trả lời câu hỏi này chúng ta vào bài học ngày hôm nay: Bài 19: Năng lượng điện. Công suất điện.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1. Tìm hiểu về năng lượng tiêu thụ điện của một đoạn mạch
a. Mục tiêu: HS định nghĩa và tính được năng lượng tiêu thụ điện của một đoạn mạch.
b. Nội dung: GV tổ chức cho HS thảo luận các nội dung trong SGK, thảo luận để nêu được định nghĩa và công thức tính năng lượng tiêu thụ của một đoạn mạch.
c. Sản phẩm học tập: HS thảo luận và trả lời được các câu hỏi mà GV đưa ra để nêu được định nghĩa và công thức tính năng lượng tiêu thụ của một đoạn mạch.
d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS |
DỰ KIẾN SẢN PHẨM |
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập - GV yêu cầu HS thảo luận theo nhóm đôi, nghiên cứu SGK và tìm hiểu về định nghĩa và biểu thức tính năng lượng tụ điện của một đoạn mạch. - GV yêu cầu HS thảo luận và trả lời nội dung Thảo luận 1 (SGK – tr113) Dùng các dây dẫn (có điện trở không đáng kể) nối hai đầu một điện trở với hai cực của một nguồn điện thành mạch kín. Khi này, dòng điện có sinh công trên các đoạn dây nối không? Vì sao? - Sau khi HS trả lời, GV kết luận về nội dung năng lượng tiêu thụ điện của một đoạn mạch. Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập - HS theo dõi hướng dẫn của GV, thảo luận và trả lời câu hỏi GV đưa ra. Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận - GV mời đại diện HS trả lời câu hỏi. - GV mời HS khác nhận xét, bổ sung. Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập - GV đánh giá, nhận xét, tổng kết và chuyển sang nội dung mới. |
I. NĂNG LƯỢNG VÀ CÔNG SUẤT TIÊU THỤ ĐIỆN CỦA ĐOẠN MẠCH 1. Năng lượng tiêu thụ điện của một đoạn mạch - Năng lượng tiêu tụ điện của một đoạn mạch bằng tích của hiệu điện thế giữa hai đầu đoạn mạch với cường độ dòng điện chạy qua đoạn mạch và với thời gian dòng điện chạy qua. A = UIt - Trong hệ SI, năng lượng có đơn vị là jun (J). *Trả lời Thảo luận 1 (SGK – tr113) Dòng điện sinh công rất nhỏ trên các đoạn dây nối vì điện trở trên các dây dẫn là không đáng kể. Tuy nhiên, khi thực hiện điều này, hiện tượng đoản mạch sẽ xảy ra. Nếu nguồn điện có suất điện động lớn và điện trở trong nhỏ thì cường độ dòng điện qua mạch rất lớn, có thể gây nổ. |
Hoạt động 2. Tìm hiểu về công suất tiêu thụ điện của một đoạn mạch
a. Mục tiêu: HS định nghĩa và tính được công suất tiêu thụ điện của một đoạn mạch.
b. Nội dung: GV tổ chức cho HS thảo luận các nội dung trong SGK, thảo luận để nêu được định nghĩa và công thức tính công suất tiêu thụ của một đoạn mạch.
c. Sản phẩm học tập: HS thảo luận và trả lời được các câu hỏi mà GV đưa ra để nêu được định nghĩa và công thức tính công suất tiêu thụ của một đoạn mạch.
d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS |
DỰ KIẾN SẢN PHẨM |
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập - GV đặt cấn đề: Khi so sánh năng lượng tiêu thụ điện của hai thiết bị khác nhau, chúng ta sẽ không thể xác định được thiết bị nào "mạnh" hơn nếu chỉ dựa vào giá trị năng lượng tiêu thụ điện của chúng. - GV yêu cầu HS thảo luận theo nhóm đôi, nghiên cứu SGK và tìm hiểu về định nghĩa và biểu thức tính công suất tiêu thụ điện của một đoạn mạch. - Sau khi HS trả lời, GV kết luận về nội dung năng lượng tiêu thụ điện của một đoạn mạch. Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập - HS theo dõi hướng dẫn của GV, thảo luận và trả lời câu hỏi GV đưa ra. Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận - GV mời đại diện HS trả lời câu hỏi. - GV mời HS khác nhận xét, bổ sung. Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập - GV đánh giá, nhận xét, tổng kết và chuyển sang nội dung mới. |
I. NĂNG LƯỢNG VÀ CÔNG SUẤT TIÊU THỤ ĐIỆN CỦA ĐOẠN MẠCH 2. Công suất tiêu thụ điện của một đoạn mạch - Công suất tiêu thụ điện của một đoạn mạch là năng lượng mà đoạn mạch tiêu thụ trong một đơn vị thời gian
Trong hệ SI, công suất có đơn vị là oát (W). |
................................
................................
................................
Tài liệu có 23 trang, trên đây trình bày tóm tắt 9 trang của Giáo án Vật Lí 11 Chân trời sáng tạo Bài 19: Năng lượng điện. Công suất điện.
Xem thêm các bài giảng điện tử Giáo án Vật Lí 11 Chân trời sáng tạo, chi tiết khác:
Giáo án Bài 16: Dòng điện. Cường độ dòng điện
Giáo án Bài 17: Điện trở. Định luật Ohm
Giáo án Bài 19: Năng lượng điện. Công suất điện
Giáo án Bài 20: Thực hành xác định suất điện động và điện trở trong của pin
Để mua Giáo án Vật Lí 11 Chân trời sáng tạo năm 2024 mới nhất, mời Thầy/Cô liên hệ
Mua tài liệu có đáp án, Ấn vào đây