Đọc đoạn văn sau và thực hiện yêu cầu trang 134, 135 Tiếng Việt lớp 4 Tập 2 | Chân trời sáng tạo

2.9 K

Trả lời các câu hỏi bài Luyện từ và câu: Đọc đoạn văn sau và thực hiện yêu cầu trang 134, 135 Tiếng Việt lớp 4 Tập 2 Chân trời sáng tạo giúp học sinh dễ dàng làm bài tập Tiếng Việt lớp 4 từ đó học tốt môn Tiếng Việt lớp 4.

Tiếng Việt lớp 4 Đọc đoạn văn sau và thực hiện yêu cầu trang 134, 135

Câu 1 trang 134 sgk Tiếng Việt lớp 4 Tập 2Đọc đoạn văn sau và thực hiện yêu cầu:

Mỗi buổi sáng sớm, tôi thường ra vườn, cảm nhận mùi hương ngai ngái của cây trái. Trong sự tĩnh lặng của ban mai, tôi nghe được cả tiếng lá xào xạc. Nhưng chỉ một lúc sau, giữa những vòm xanh, chim chóc bắt đầu cất tiếng hót líu lo. Nhờ bản hoà ca tuyệt diệu, khu vườn trở nên náo nhiệt hắn lên. Bằng trí tưởng tượng phong phú, tôi có cảm giác mình đang lạc vào trong một khu vườn cổ tích.

Duyên Anh

a. Xác định chủ ngữ, vị ngữ và trạng ngữ trong mỗi câu.

b. Cho biết trạng ngữ trong mỗi câu thuộc loại nào.

Trả lời:

a. 

Mỗi buổi sáng sớm/, tôi / thường ra vườn, cảm nhận mùi hương ngai ngái của cây trái.

          TN                   CN                                    VN

Trong sự tĩnh lặng của ban mai/, tôi / nghe được cả tiếng lá xào xạc. 

                 TN                              CN                   VN

Nhưng chỉ một lúc sau/, giữa những vòm xanh,/ chim chóc/ bắt đầu cất tiếng hót líu lo.

                TN1                              TN2                      CN                       VN

Nhờ bản hoà ca tuyệt diệu,/ khu vườn /trở nên náo nhiệt hắn lên.

              TN                              CN                       VN

Bằng trí tưởng tượng phong phú,/ tôi / có cảm giác mình đang lạc vào trong một khu vườn cổ tích.

             TN                                     CN                                        VN

b.

Mỗi buổi sáng sớm: Trạng ngữ chỉ thời gian

Trong sự tĩnh lặng của ban mai: Trạng ngữ chỉ thời gian

Nhưng chỉ một lúc sau: Trạng ngữ chỉ thời gian

Giữa những vòm xanh: Trạng ngữ chỉ nơi chốn

Nhờ bản hòa ca tuyệt diệu: Trạng ngữ chỉ nguyên nhân

Bằng trí tưởng tượng phong phú: Trạng ngữ chỉ phương tiện

Câu 2 trang 134 sgk Tiếng Việt lớp 4 Tập 2Thay ... trong đoạn văn sau bằng một từ ngữ phù hợp trong khung:

vang lừng, biếc, róc rách, mới, non

Chiền chiện vừa sắm một cây đàn ... . Nó bay lên cao dạo một bản nhạc ... báo hiệu mùa xuân đã đến. Những mầm non nghe tiếng nhạc của chiền chiện đứng dậy. Suối ... chảy. Cùng với chiền chiện, tiếng hát của sáo sậu vang lên trong suốt: 

Mùa xuân! Mầm...! Chồi...!

Theo Võ Quảng 

Trả lời:

Chiền chiện vừa sắm một cây đàn mới . Nó bay lên cao dạo một bản nhạc vang lừng báo hiệu mùa xuân đã đến. Những mầm non nghe tiếng nhạc của chiền chiện đứng dậy. Suối róc rách chảy. Cùng với chiền chiện, tiếng hát của sáo sậu vang lên trong suốt: 

Mùa xuân! Mầm non! Chồi biếc!

Câu 3 trang 135 sgk Tiếng Việt lớp 4 Tập 2Viết đoạn văn ngắn nêu lí do em thích một bài đọc đã học ở lớp Bốn, trong đoạn văn:

a. Có sử dụng dấu ngoặc kép.

b. Có ít nhất một câu sử dụng trạng ngữ.

Trả lời:

Trong số các bài đọc đã được học ở lớp bốn, em thích nhất là bài đọc "Thành phố nối hai châu lục". Bằng cách kể chuyện vô cùng hấp dẫn, tác giả đã cho em thấy nét đẹp vô cùng độc đáo ở I-xtan-bun. Đó là nét đẹp hòa quyện giữa cổ kính và hiện đại, giữa, náo nhiệt và trầm lặng, giữa châu Á và châu Âu. Hình ảnh đường phố I-xtan-bun cũng được hiện lên với những thánh đường lừng lững, cung điện tráng lệ, trung tâm mua sắm tấp nập. Bên cạnh đó, hình ảnh con người cũng không kém phần thú vị như các nghệ sĩ đường phố với đủ thể loại nhạc cụ. Bài đọc đã dẫn em đi du lịch tại một thành phố thật tuyệt vời.

Đánh giá

0

0 đánh giá