Hai thanh niên chở nhau trên một chiếc xe máy, lạng lách, bấm còi inh ỏi để xin đường

144

Với giải Bài 15 trang 97 SBT Kinh tế Pháp luật 11 Cánh diều chi tiết trong Bài 17: Quyền bất khả xâm phạm về thân thể, được pháp luật bảo hộ về tính mạng, sức khỏe, danh dự và nhân phẩm giúp học sinh dễ dàng xem và so sánh lời giải từ đó biết cách làm bài tập trong SBT Kinh tế Pháp luật 11. Mời các bạn đón xem:

Giải SBT Kinh tế Pháp luật 11 Bài 17: Quyền bất khả xâm phạm về thân thể, được pháp luật bảo hộ về tính mạng, sức khỏe, danh dự và nhân phẩm

Bài 15 trang 97 SBT Kinh tế Pháp luật 11: Hai thanh niên chở nhau trên một chiếc xe máy, lạng lách, bấm còi inh ỏi để xin đường. Một anh thanh niên đi xe máy phía trước đã không nhường đường, vì đường phố chật hẹp, không còn chỗ nào để có thể nhường nữa. Hai bên cãi cọ nhau, rồi cả hai người đi cùng xe máy xông vào hành hung anh thanh niên đi một mình làm cho anh bị thương, phải đi điều trị ở bệnh viện.

a) Ở tình huống này, hành vi của hai thanh niên đã xâm phạm đến quyền nào của công dân? Vì sao?

b) Hai người thanh niên có thể phải nhận hậu quả như thế nào?

Lời giải:

♦ Yêu cầu a) Trong tình huống trên, hành vi của hai thanh niên xâm phạm đến quyền được pháp luật bảo hộ về tính mạng, sức khoẻ, vì đã hành hung anh thanh niên đi một mình làm cho anh bị thương, phải đi điều trị ở bệnh viện.

♦ Yêu cầu b) Hai người thanh niên tuỳ theo mức độ mà có thể bị xử phạt vi phạm hành chính hoặc bị xử lí hình sự.

- Nếu đánh anh thanh niên ở mức độ nhẹ thì có thể phải bị xử phạt tiền theo điểm a khoản 5 Điều 7 Nghị định số 144/2021/NĐ-CP quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh trật tự, an toàn xã hội; phòng, chống tệ nạn xã hội; phòng cháy và chữa cháy; phòng, chống bạo lực gia đình với mức phạt từ 5 triệu đồng đến 8 triệu đồng. Ngoài ra, hai người thanh niên còn phải bồi thường thiệt hại về sức khoẻ cho anh N theo mức độ anh phải điều trị tại bệnh viện.

- Nếu anh thanh niên bị thương tích với tỉ lệ từ 11% trở lên thì hai người thanh niên có thể bị phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm, hoặc ở mức cao hơn nữa theo Điều 134 Bộ luật Hình sự năm 2015 về Tội cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khoẻ của người khác.

- Ngoài ra, hai người thanh niên còn phải bồi thường thiệt hại về sức khoẻ cho anh N theo mức độ anh thanh niên phải điều trị tại bệnh viện.

 
Đánh giá

0

0 đánh giá