Chị Đào để xe máy trước cửa nhà rồi đi vào nhà, lên gác lấy đồ đạc. Khi chị xuống nhà, mở cửa thì xe chị không còn nữa

196

Với giải Bài 12 trang 97 SBT Kinh tế Pháp luật 11 Cánh diều chi tiết trong Bài 17: Quyền bất khả xâm phạm về thân thể, được pháp luật bảo hộ về tính mạng, sức khỏe, danh dự và nhân phẩm giúp học sinh dễ dàng xem và so sánh lời giải từ đó biết cách làm bài tập trong SBT Kinh tế Pháp luật 11. Mời các bạn đón xem:

Giải SBT Kinh tế Pháp luật 11 Bài 17: Quyền bất khả xâm phạm về thân thể, được pháp luật bảo hộ về tính mạng, sức khỏe, danh dự và nhân phẩm

Bài 12 trang 97 SBT Kinh tế Pháp luật 11Chị Đào để xe máy trước cửa nhà rồi đi vào nhà, lên gác lấy đồ đạc. Khi chị xuống nhà, mở cửa thì xe chị không còn nữa. Nghe mấy người hàng xóm bảo có một người giống cậu Minh lấy. Chị Đào liền báo công an phường, khẳng định anh Minh lấy xe của mình. Công an phường tin chị Đào nên đã đến ngay nhà anh Minh để bắt và giữ anh trong phòng ở trụ sở công an phường

Theo em, trong trường hợp này việc làm của công an phường có vi phạm quyền của công dân không? Vì sao?

Lời giải:

- Việc làm của công an phường là vi phạm quyền bất khả xâm phạm về thân thể của công dân, vì theo quy định tại Điều 23 Hiến pháp năm 2013 “không ai bị bắt nếu không có quyết định của Toà án nhân dân, quyết định hoặc phê chuẩn của Viện kiểm sát nhân dân, trừ trường hợp phạm tội quả tang”.

- Trong trường hợp này, anh Minh không bị bắt quả tang, không có quyết định của Toà án, quyết định hoặc phê chuẩn của Viện kiểm sát, công an chỉ dựa vào những lời khai từ một phía mà bắt giam anh Minh. Hành vi của công an phường là hành vi trái pháp luật, xâm phạm thân thể của anh Minh.

 
Đánh giá

0

0 đánh giá