16 câu Trắc nghiệm KTPL 11 Bài 17 (Chân trời sáng tạo 2024) có đáp án: Quyền bất khả xâm phạm về thân thể, được pháp luật bảo hộ về tính mạng, sức khoẻ, danh dự và nhân phẩm | Trắc nghiệm Kinh tế Pháp luật 11

1.5 K

Tailieumoi.vn xin giới thiệu Trắc nghiệm Giáo dục Kinh tế và Pháp luật lớp 11 Bài 17: Quyền bất khả xâm phạm về thân thể, được pháp luật bảo hộ về tính mạng, sức khoẻ, danh dự và nhân phẩm sách Chân trời sáng tạo. Bài viết gồm 16 câu hỏi trắc nghiệm với đầy đủ các mức độ và có hướng dẫn giải chi tiết sẽ giúp học sinh ôn luyện kiến thức và rèn luyện kĩ năng làm bài trắc nghiệm KTPL 11. Ngoài ra, bài viết còn có phần tóm tắt nội dung chính lý thuyết Bài 17: Quyền bất khả xâm phạm về thân thể, được pháp luật bảo hộ về tính mạng, sức khoẻ, danh dự và nhân phẩm. Mời các bạn đón xem:

Trắc nghiệm KTPL 11 Bài 17: Quyền bất khả xâm phạm về thân thể, được pháp luật bảo hộ về tính mạng, sức khoẻ, danh dự và nhân phẩm

Phần 1. 16 câu trắc nghiệm KTPL 11 Bài 17: Quyền bất khả xâm phạm về thân thể, được pháp luật bảo hộ về tính mạng, sức khoẻ, danh dự và nhân phẩm

Câu 1. Chủ thể nào sau đây không vi phạm quy định pháp luật về quyền bất khả xâm phạm của công dân?

A. Lực lượng công an bắt giữ K (đối tượng bị truy nã quốc tế) khi hắn đến Việt Nam.

B. Nghi ngờ anh C lấy trộm xe máy của mình, ông K đã bắt giam anh C để tra hỏi.

C. Do bị mất trộm đồ nên anh H (chủ cửa hàng) đã giữ nhân viên T lại để tra hỏi.

D. Anh Q bắt và cháu A về giam giữ tại nhà để ép bố mẹ cháu M phải trả nợ.

Chọn A

K là đối tượng bị truy nã quốc tế => việc bắt giữ K của lực lượng công an là đúng pháp luật.

Câu 2. Đối với các hành vi vi phạm quyền bất khả xâm phạm về thân thể của công dân, chúng ta cần

A. học tập, noi gương.

B. khuyến khích, cổ vũ.

C. lên án, ngăn chặn.

D. thờ ơ, vô cảm.

Chọn C

Đối với các hành vi vi phạm quyền bất khả xâm phạm về thân thể của công dân, chúng ta cần lên án, ngăn chặn.

Câu 3. Nội dung nào sau đây không phản ánh đúng hậu quả của hành vi vi phạm quyền bất khả xâm phạm về thân thể của công dân?

A. Gây mất ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.

B. Là nhân tố duy nhất dẫn đến mất ổn định an ninh chính trị.

C. Gây tổn hại sức khỏe, tính mạng đối với người bị xâm phạm.

D. Gây tổn hại về uy tín, danh dự,… đối với người bị xâm phạm.

Chọn B

- Hành vi vi phạm quyền bất khả xâm phạm về thân thể của công dân gây nhiều hậu quả tiêu cực, như:

+ Gây tổn hại về sức khỏe, tính mạng, tinh thần, uy tín, danh dự, kinh tế,... đối với người bị xâm phạm;

+ Gây mất ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội; Làm sụt giảm uy tín của cán bộ, cơ quan nhà nước,...

+ Người thực hiện hành vi vi phạm quyền bất khả xâm phạm về thân thể của công dân sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật.

Câu 4. Trong tình huống sau, chủ thể nào đã có hành vi vi phạm pháp luật?

Tình huống. Anh N là nhân viên bưu chính đã liên lạc với khách hàng là anh K để giao bưu phẩm. Vì đang đi vắng nên anh K nhờ anh N giao bưu phẩm cho chị Y là hàng xóm nhận hộ. Khi sang nhà chị Y để nhận lại bưu phẩm, anh K phát hiện chị Ý đã mở bưu phẩm của mình nên rất tức giận và vô ý đẩy chị Y ngã khiến chị bị thương.

A. Anh K.

B. Anh N và anh K.

C. Chị Y.

D. Chị Y và anh K.

Chọn A

- Anh K đã vi phạm quyền được pháp luật bảo hộ về tính mạng, sức khỏe của công dân (do anh K có hành vi đẩy chị Y ngã khiến chị bị thương).

- Chị Y vi phạm quyền được bảo đảm an toàn và bí mật thư tín, điện thoại, điện tín của công dân (do chị Y đã tự ý mở bưu phẩm của anh K).

Câu 5. Theo quy định của pháp luật, công dân vi phạm quyền được pháp luật bảo hộ về tính mạng, sức khỏe của người khác khi thực hiện hành vi nào sau đây?

A. Theo dõi nghi can vụ án.           

B. Khống chế tù nhân vượt ngục.

C. Đánh người khác gây thương tích.       

D. Giam giữ người bị tinh nghi.

Chọn C

Theo quy định của pháp luật, công dân vi phạm quyền được pháp luật bảo hộ về tính mạng, sức khỏe của người khác khi thực hiện hành vi đánh người gây thương tích.

Câu 6. Trong tình huống dưới đây, hành vi của ông M đã vi phạm quyền nào sau đây của công dân?

Tình huống. Nghi ngờ anh V tổ chức cho người nhập cảnh trái phép, ông M là công an viên đã đến nhà anh đưa giấy triệu tập, sau đó cùng anh V về trụ sở công an để lấy lời khai. Mặc dù anh V đã cung cấp bằng chứng ngoại phạm nhưng ông M vẫn ép buộc anh V phải ở tại trụ sở hai ngày để phục vụ công tác điều tra. Ông M đã vi phạm quyền nào sau đây của công dân?

A. Bất khả xâm phạm về chỗ ở.

B. Được pháp luật bảo hộ về danh tính.

C. Được pháp luật bảo hộ về thông tin.

D. Bất khả xâm phạm về thân thể.

Chọn D

Trong tình huống trên, ông M đã vi phạm quyền bất khả xâm phạm về thân thể của công dân (do ông M đã có hành vi bắt và giam giữ người trái pháp luật).

Câu 7. Theo quy định của pháp luật, công dân vi phạm quyền bất khả xâm phạm về thân thể khi

A. giám hộ trẻ em khuyết tật.        

B. giam, giữ người trái pháp luật.

C. truy tìm đối tượng phản động   

D. bảo trợ người già neo đơn.

Chọn B

Theo quy định của pháp luật, công dân vi phạm quyền bất khả xâm phạm về thân thể khi giam, giữ người trái pháp luật.

Câu 8. Anh A, anh B, anh C và anh D cùng là bảo vệ tại một nông trường. Một lần, phát hiện anh C lấy trộm mủ cao su của nông trường đem bán, anh D đã giam anh C tại nhà kho với mục đích tống tiền và nhờ anh B canh giữ. Ngày hôm sau, anh A đi ngang qua nhà kho, vô tình nhìn thấy anh C bị giam, trong khi anh B đang ngủ. Anh A định bỏ đi vì sợ liên lụy nhưng anh C đã đề nghị anh A tìm cách giải cứu mình và hứa sẽ không báo cáo cấp trên việc anh A tổ chức đánh bạc nên anh A đã giải thoát cho anh C. Những ai sau đây vi phạm quyền bất khả xâm phạm về thân thể của công dân?

A. Anh D và anh A.             

B. Anh D và anh B.

C. Anh D, anh C và anh A.            

D. Anh D, anh B và anh A.

Chọn B

Trong tình huống trên, anh D và anh B đã vi phạm quyền bất khả xâm phạm về thân thể của công dân (do đã có hành vi bắt và giam giữ người trái pháp luật).

Câu 9. Theo quy định của pháp luật: không ai bị bắt nếu không có quyết định của Toà án, quyết định hoặc phê chuẩn của Viện kiểm sát, trừ trường hợp cá nhân đó

A. vi phạm pháp luật bị bắt quả tang.

B. đang thực hiện các giao dịch dân sự.

C. công khai đấu giá tài sản của bản thân.

D. ủy quyền giao dịch các hợp đồng dân sự.

Chọn A

Theo quy định của pháp luật: không một ai có quyền tự ý bắt, giam, giữ người nếu không thuộc trường hợp pháp luật cho phép, trừ trường hợp cá nhân đó vi phạm pháp luật bị bắt quả tang.

Câu 10. Trong tình huống sau, chủ thể nào đã vi phạm quyền bất khả xâm phạm về thân thể của công dân?

Tình huống. Do có mâu thuẫn từ việc thanh toán tiền thuê nhà giữa gia đình ông H và anh K, ông H đã khóa trái cửa phòng thuê và giam anh K trong suốt 4 giờ. Anh K gọi điện báo công an đến thì ông H mới mở khóa phòng. Khi công an phường yêu cầu ông H lên phường làm việc thì ông không đi, vì cho rằng mình không làm gì sai phạm.

A. Ông H.

B. Anh K.

C. Ông H và anh K.

D. Công an phường.

Chọn A

Hành vi của ông H trong tình huống trên đã vi phạm quyền bất khả xâm phạm về thân thể của công dân (ông H có hành vi giam giữ trái phép đối với anh K).

Câu 11. Ý kiến nào sau đây đúng?

Ý kiến 1. Quyền bất khả xâm phạm về thân thể của công dân chỉ được thực hiện khi cơ quan công an tiến hành bắt, giam, giữ người.

Ý kiến 2. Chỉ có công dân Việt Nam mới được nhà nước đảm bảo quyền bất khả xâm phạm thân thể và quyền được pháp luật bảo hộ về tính mạng, sức khoẻ, danh dự, nhân phẩm.

Ý kiến 3. Thực hiện tốt quyền bất khả xâm phạm về thân thể và quyền được pháp luật bảo hộ về tính mạng, sức khoẻ, danh dự, nhân phẩm của công dân góp phần duy trì an ninh, trật tự xã hội.

Ý kiến 4. Thực hiện quyền được pháp luật bảo hộ về tính mạng, sức khoẻ, danh dự, nhân phẩm của công dân là trách nhiệm riêng của các cơ quan trong bộ máy nhà nước.

A. Ý kiến 1.

B. Ý kiến 2.

C. Ý kiến 3.

D. Ý kiến 4.

Chọn C

- Ý kiến 3 đúng, vì: thực hiện tốt quyền bất khả xâm phạm về thân thể và quyền được pháp luật bảo hộ về tính mạng, sức khoẻ, danh dự, nhân phẩm của công dân sẽ ngăn chặn các hành vi xâm phạm trái phép đến thân thể, tính mạng, sức khoẻ, danh dự, nhân phẩm của công dân; đảm bảo tính tôn nghiêm của pháp luật, góp phần duy trì an ninh, trật tự xã hội.

- Các ý kiến 1, 2, 4 đều sai.

Câu 12. Theo quy định của pháp luật, hành vi cố ý tung tin xấu nhằm hạ uy tín của người khác là xâm phạm quyền được pháp luật bảo hộ về

A. tính mạng, sức khỏe.     

B. hồ sơ tư pháp.

C. danh dự, nhân phẩm.      

D. bí mật thư tín.

Chọn C

Theo quy định của pháp luật, hành vi cố ý tung tin xấu nhằm hạ uy tín của người khác là xâm phạm quyền được pháp luật bảo hộ về danh dự, nhân phẩm.

Câu 13. Theo quy định của pháp luật, công dân xâm phạm quyền được pháp luật bảo hộ về danh dự và nhân phẩm khi thực hiện hành vi nào sau đây đối với người khác

A. Từ chối tham gia hòa giải.

B. Đề cao quan điểm cá nhân.

C. Thẳng thắn đấu tranh phê bình.

D. Bịa đặt, tung tin xấu để hạ uy tín.

Chọn D

Theo quy định của pháp luật, công dân xâm phạm quyền được pháp luật bảo hộ về danh dự và nhân phẩm khi thực hiện hành vi: bịa đặt, tung tin xấu để hạ uy tín của người khác.

Câu 14. Trong tình huống dưới đây, chủ thể nào đã vi phạm quyền được pháp luật bảo hộ về danh dự và nhân phẩm của công dân?

Tình huống. Thôn A có ông K; vợ chồng anh T, chị P; vợ chồng chị X, anh V và con gái là cháu M cùng sinh sống. Vốn có định kiến từ trước nên khi thấy chị P đứng trước cổng nhà mình, chị X đã bịa đặt rằng chị P ăn cắp đồ của mình đồng thời hỗ trợ anh V đánh đuổi chị P. Sau đó ít lâu, khi bị chị P đưa tin sai sự thật về mình, anh V đã bí mật giam chị tại một ngôi nhà hoang. Qua hai ngày chị P mất tích, anh T phát hiện sự việc nên đã thuê ông K dùng hung khí đe dọa giết anh V buộc anh V phải thả vợ mình.

A. Anh V và anh T.

B. Anh T và chị Y.

C. Chị X và chị P.

D. Ông K và anh V.

Chọn C

Trong tình huống trên, chị X và chị P đã vi phạm quyền được pháp luật bảo hộ về danh dự và nhân phẩm của công dân.

+ Khi thấy chị P đứng trước cổng nhà mình, chị X đã bịa đặt rằng chị P ăn cắp đồ của mình.

+ Chị P tung tin sai sự thật về anh V.

Câu 15. Trong tình huống dưới đây: những ai sau đây vừa vi phạm quyền được pháp luật bảo hộ về danh dự, nhân phẩm vừa vi phạm quyền được pháp luật bảo hộ về tính mạng, sức khỏe của công dân?

Tình huống. Địa bàn X có ông K là trưởng công an xã, anh N là công an xã; anh S, vợ chồng anh T và chị P là người dân. Nhận được tin báo chị P tổ chức đánh bạc tại nhà, ông K cử anh N đến nhà chị P để kiểm tra. Vì chị P kiên quyết không thừa nhận nên anh N đã lớn tiếng xúc phạm chị đồng thời báo cáo tình hình với ông K. Ngay sau đó, ông K trực tiếp đến nhà chị P yêu cầu chị về trụ sở để lấy lời khai. Vào thời điểm đó, anh S đã chứng kiến và quay video toàn bộ sự việc. Vốn có mâu thuẫn với chị P, anh S đăng công khai đoạn video đó lên mạng xã hội đồng thời thêm thắt và bịa đặt nhiều tình tiết khác. Vì có rất nhiều bình luận tiêu cực về mình dưới bài đăng của anh S, chị P đến gặp và yêu cầu anh S gỡ bài đăng trên. Do anh S không đồng ý nên hai bên xảy ra xô xát, anh S vô ý làm chị P bị ngã gãy tay. Biết anh N đã đến nhà và xúc phạm vợ mình, anh T đã tìm gặp anh N yêu cầu anh công khai xin lỗi nhưng bị anh N đẩy ngã gây chấn thương.

A. Anh N và anh T. 

B. Anh S và anh N.  

C. Anh S và ông K. 

D. Anh N và ông K.

Chọn B

Anh S và anh N vừa vi phạm quyền được pháp luật bảo hộ về danh dự, nhân phẩm vừa vi phạm quyền được pháp luật bảo hộ về tính mạng, sức khỏe của công dân

- Hành vi của anh N: (1) xúc phạm chị P; (2) đẩy anh N ngã bị thương.

- Hành vi của anh S: (1) đăng công khai đoạn video (việc chị P bị dẫn về trụ sở công an) lên mạng xã hội đồng thời thêm thắt và bịa đặt nhiều tình tiết khác; (2) xô xát và vô ý làm chị P ngã gãy tay.

Câu 16. Mọi công dân có hành vi xâm phạm đến tính mạng, sức khỏe của người khác đều

A. bị xử lí theo pháp luật.               

B. phải xét xử lưu động.

C. được giảm nhẹ hình phạt.          

D. cần bảo mật tuyệt đối.

Chọn A

Mọi công dân có hành vi xâm phạm đến tính mạng, sức khỏe của người khác đều bị xử lí theo quy định của pháp luật.

Phần 2. Lý thuyết KTPL 11 Bài 17: Quyền bất khả xâm phạm về thân thể, được pháp luật bảo hộ về tính mạng, sức khoẻ, danh dự và nhân phẩm

1. Một số quy định cơ bản của pháp luật về quyền bất khả xâm phạm về thân thể, được pháp luật bảo hộ về tính mạng, sức khỏe, danh dự và nhân phẩm

- Mọi công dân có quyền bất khả xâm phạm về thân thể. Không ai bị bắt nếu không có quyết định của Toà án, quyết định hoặc phê chuẩn của Viện kiểm sát, trừ trường hợp phạm tội quả tang.

- Cá nhân có quyền được pháp luật bảo hộ về tính mạng, sức khỏe, danh dự và nhân phẩm. Việc bắt, giam, giữ người phải được tiến hành theo trình tự, thủ tục mà pháp luật quy định.

Lý thuyết KTPL 11 Chân trời sáng tạo Bài 17: Quyền bất khả xâm phạm về thân thể, được pháp luật bảo hộ về tính mạng, sức khoẻ, danh dự và nhân phẩm | Kinh tế Pháp luật 11

- Mọi người có nghĩa vụ tuân thủ quy định pháp luật về quyền bất khả xâm phạm về thân thể, được pháp luật bảo hộ về tính mạng, sức khỏe, danh dự và nhân phẩm, tôn trọng các quyền này của cá nhân.

- Pháp luật nghiêm cấm các hành vi tra tấn, bạo lực, truy bức, nhục hình hay bất kì hình thức đối xử nào khác xâm phạm thân thể, sức khỏe, xúc phạm danh dự, nhân phẩm.

2. Hậu quả của hành vi vi phạm quyền bất khả xâm phạm về thân thể, quyền được pháp luật bảo hộ về tính mạng, sức khỏe, danh dự và nhân phẩm

- Hành vi vi phạm quyền bất khả xâm phạm về thân thể, quyền được pháp luật bảo hộ về tính mạng, sức khỏe, danh dự và nhân phẩm của công dân gây nhiều hậu quả tiêu cực:

+ Gây tổn hại về sức khỏe, tính mạng, tinh thần, uy tín, danh dự, kinh tế,... đối với người bị xâm phạm;

+ Gây mất ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội;

+ Làm sụt giảm uy tín của cán bộ, cơ quan nhà nước,...

+ Gây tổn hại đến uy tín của cơ quan nhà nước, ảnh hưởng xấu đến tinh tôn nghiêm của pháp luật...

Lý thuyết KTPL 11 Chân trời sáng tạo Bài 17: Quyền bất khả xâm phạm về thân thể, được pháp luật bảo hộ về tính mạng, sức khoẻ, danh dự và nhân phẩm | Kinh tế Pháp luật 11

- Hành vi vi phạm quyền bất khả xâm phạm về thân thể, được pháp luật bảo hộ về tính mạng, sức khỏe, danh dự và nhân phẩm tùy theo tính chất, mức độ có thể bị xử lí kỉ luật, xử lí hành chính hoặc xử lí hình sự, nếu gây thiệt hại thì phải bồi thường.

3. Trách nhiệm của công dân

- Học tập, nắm vững những quy định của pháp luật về quyền bất khả xâm phạm về thân thể, được pháp luật bảo hộ về tính mạng, sức khỏe, danh dự và nhân phẩm;

- Xây dựng ý thức tự giác thực hiện quy định các quyền này;

- Vận động những người xung quanh chấp hành.

Lý thuyết KTPL 11 Chân trời sáng tạo Bài 17: Quyền bất khả xâm phạm về thân thể, được pháp luật bảo hộ về tính mạng, sức khoẻ, danh dự và nhân phẩm | Kinh tế Pháp luật 11

Xem thêm các bài Trắc nghiệm Kinh tế Pháp luật lớp 11 Chân trời sáng tạo hay, chi tiết khác:

Trắc nghiệm Bài 16: Quyền và nghĩa vụ công dân về bảo vệ tổ quốc

Trắc nghiệm Bài 17: Quyền bất khả xâm phạm về thân thể, được pháp luật bảo hộ về tính mạng, sức khoẻ, danh dự và nhân phẩm

Trắc nghiệm Bài 18: Quyền bất khả xâm phạm về chỗ ở

Trắc nghiệm Bài 19: Quyền được bảo đảm an toàn và bí mật thư tín, điện thoại, điện tín

Trắc nghiệm Bài 20: Quyền và nghĩa vụ công dân về tự do ngôn luận, báo chí và tiếp cận thông tin

Đánh giá

0

0 đánh giá