Giải SGK HĐTN lớp 10 Chủ đề 1 (Kết nối tri thức): Phát huy truyền thống nhà trường

8.9 K

Lời giải bài tập Hoạt động trải nghiệm lớp 10 Chủ đề 1: Phát huy truyền thống nhà trường sách Kết nối tri thức hay, ngắn gọn sẽ giúp học sinh dễ dàng trả lời câu hỏi và làm bài tập môn HĐTN 10.

Giải bài tập HĐTN lớp 10 Chủ đề 1: Phát huy truyền thống nhà trường

Hoạt động 1 trang 7 HĐTN lớp 10: Tìm hiểu nội quy của trường, lớp, quy định của cộng đồng và biện pháp thực hiện 

Câu 1 trang 7 HĐTN lớp 10: Tìm hiểu nội quy của trường, lớp, quy định của cộng đồng.

a, Nội quy của trường, lớp

Gợi ý:

- Quy tắc giao tiếp ứng xử

- Quy định trong học tập

- Quy định về trang phục

- Quy định về thái độ tham gia hoạt động chung.

- Quy định về bảo vệ tài sản và môi trường.

- ….

b, Những quy định của cộng đồng nơi em sống.

Gợi ý:

- Quy định về ứng xử văn hóa nơi công cộng.

- Quy định về tham gia hoạt động, phong trào chung được tổ chức trong cộng đồng.

- ….

Phương pháp giải:

Em tìm hiểu nội quy của trường, lớp; quy định của cộng đồng.

Trả lời:

a) Nội quy của trường, lớp:

HĐTN 10 Chủ đề 1: Phát huy truyền thống nhà trường | Kết nối tri thức (ảnh 1)

b) Quy định của cộng đồng:

HĐTN 10 Chủ đề 1: Phát huy truyền thống nhà trường | Kết nối tri thức (ảnh 2)

 

Câu 2 trang 7 HĐTN lớp 10: Thảo luận để xác định cách thực hiện tốt nội quy, quy định của trường, lớp, cộng đồng.

Gợi ý:

HĐTN 10 Chủ đề 1: Phát huy truyền thống nhà trường | Kết nối tri thức (ảnh 3)

Phương pháp giải:

Em thảo luận với các bạn và dựa vào gợi ý để hoàn thành.

Trả lời:

a, Biện pháp của tập thể lớp:

- Xây dựng tiêu chí thi đua

- Theo dõi việc thực hiện nội quy của cá nhân.

- Quy định về chế độ khen thưởng và hình phạt cho việc thực hiện tốt và không tốt nội quy, quy định của trường lớp.

- Nhắc nhở nhau thực hiện nội quy, quy định.

-....

b, Biện pháp cá nhân

- Tuân thủ nội quy.

- Hoàn thành các nhiệm vụ được giao.

- Tích cực hoàn thành các nhiệm vụ được giao.

- Xác định cách khắc phục những điểm yếu.

- Theo dõi việc thực hiện nội quy của mình hằng ngày.

- Quan sát các bạn thực hiện và học hỏi những điều tốt, những cách hay khi thực hiện nội quy, quy định,....

Hoạt động 2 trang 8 HĐTN lớp 10: Tìm hiểu truyền thống nhà trường

Câu 1 trang 8 HĐTN lớp 10: Tìm hiểu và chia sẻ về truyền thống nhà trường.

Gợi ý:

HĐTN 10 Chủ đề 1: Phát huy truyền thống nhà trường | Kết nối tri thức (ảnh 4)

Phương pháp giải:

Em tìm hiểu và chia sẻ với các bạn.

Trả lời:

- Truyền thống dạy tốt - học tốt.

+ Kết quả rèn luyện và học tập tốt.

+ Kết quả đổi mới, sáng tạo trong giảng dạy.

- Truyền thống tôn sư trọng đạo.

+ Kính trọng, lễ phép với thầy cô giáo.

+ Ghi nhớ công lao của thầy cô.

- Truyền thống tương thân tương ái - Uống nước nhớ nguồn.

+ Có các chương trình, các quỹ để hỗ trợ những bạn có hoàn cảnh khó khăn.

+ Chăm sóc nghĩa trang liệt sĩ, tặng quà cho bà mẹ Việt Nam anh  hùng,.....

- Truyền thống về hoạt động Đội, phong trào văn hóa, văn nghệ, thể thao.

- Truyền thống noi gương, học tập những tấm gương thầy cô, học sinh hoạt động nghiên cứu khoa học tích cực, nghiêm túc.

- …..

Câu 2 trang 8 HĐTN lớp 10: Chia sẻ về những việc em nên làm để phát huy truyền thống của trường em.

Phương pháp giải:

Em liên hệ bản thân để chia sẻ với các bạn.

Trả lời:

- Tìm hiểu về truyền thống của trường.

- Tích cực tham gia các phong trào, cuộc thi của trường, lớp:

+ Tham gia vào các phong trào “Uống nước nhớ nguồn”, “Đền ơn đáp nghĩa” và các hoạt động kỷ niệm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27-7),…

+ Tham gia thăm hỏi, tặng quà và giúp đỡ các gia đình chính sách, các gia đình thương binh, liệt sĩ, các Mẹ Việt Nam Anh hùng; tham gia tu sửa, làm sạch nghĩa trang liệt sĩ; Lễ thắp nến tri ân các Anh hùng liệt sĩ...

+ Tham gia các chương trình thiện nguyện, tình nguyện,....

- Tham gia các buổi hoạt động sinh hoạt hàng tuần, các hội thảo theo chuyên đề.

- Cố gắng học tập tốt và đạt điểm cao, giải cao trong các cuộc thi.

- Ngoan ngoãn, lễ phép với thầy cô; đoàn kết, hòa đồng với bạn bè.

- …..

Hoạt động 3 trang 8 HĐTN lớp 10Thực hiện nội quy của trường, lớp và quy định của cộng đồng

Câu 1 trang 8 HĐTN lớp 10: Chia sẻ những việc làm tốt, chưa tốt trong việc thực hiện nội quy của trường, lớp và quy định của cộng đồng.

Phương pháp giải:

Em theo dõi việc thực hiện nội quy của mình và chia sẻ.

Trả lời:

 - Những việc làm tốt:

+ Đi học đúng đầy đủ

+ Có ý thức rèn luyện, tổ chức kỷ luật

+ Tích cực tham gia phát biểu xây dựng bài

+ Tham gia các chương trình hoạt động của trường lớp.

+ Hoàn thành những nhiệm vụ được giao.

+ Hòa đồng với các bạn trong lớp

+ Ngoan ngoãn, lễ phép với thầy cô.

+ ….

- Những việc chưa làm được:

+ Nhiều lúc còn đi học muộn

+ Còn nói chuyện riêng trong giờ học

+ Chưa thực sự tích cực trong một số chương trình và hoạt động của trường lớp.

+ …..

Câu 2 trang 8 HĐTN lớp 10: Xác định nguyên nhân trong việc thực hiện chưa tốt nội quy của trường, lớp và đề xuất biện pháp khắc phục.

Phương pháp giải:

Em xác định những nguyên nhân khiếm mình chưa thực hiện tốt nội quy của trường, lớp và đề xuất biện pháp khắc phục.

Trả lời:

- Nguyên nhân:

+ Ý thức chấp hành nội quy chưa cao.

+ Bị xao nhãng bởi những bạn xung quanh

+ Tác động của internet, điện thoại thông minh, mạng xã hội, phim ảnh, âm nhạc,....

+ …..

- Đề xuất biện pháp khắc phục:

+ Tự lập bảng theo dõi việc thực hiện nội quy của trường lớp và theo dõi hằng ngày.

+ Thường xuyên tự nhắc nhở bản thân thực hiện nội quy.

+ Nhờ bố mẹ, thầy cô, bạn bè nhắc nhở.

+ Áp dụng biện pháp thưởng phạt khi thực hiện tốt và chưa tốt nội quy,..

+ …..

Câu 3 trang 8 HĐTN lớp 10: Xác định nguyên nhân trong việc thực hiện chưa tốt nội quy của cộng đồng và đề xuất biện pháp khắc phục.

Phương pháp giải:

Em quan sát và tìm hiểu việc thực hiện nội quy cộng đồng trong cuộc sống để xác định nguyên nhân và đề xuất giải pháp.

Trả lời:

- Nguyên nhân chưa thực hiện tốt nội quy của cộng đồng:

+ Ý thức thực hiện và chấp hành nội quy chưa cao

+ Đề cao quyền lợi cá nhân mà xem nhẹ lợi ích của cộng đồng.

+ …

- Đề xuất biện pháp:

+ Tuyên truyền, giáo dục để nâng cao ý thức trách nhiệm của mọi người trong việc chấp hành nội quy cộng đồng.

+ Mỗi người phải tự xác định được trách nhiệm của mình trong việc thực hiện nội quy cộng đồng.

+ Có hình thức thưởng phạt đối với việc thực hiện tốt và chưa tốt nội quy cộng đồng.

+ …..

Hoạt động 4 trang 9 HĐTN lớp 10Giáo dục truyền thống nhà trường

Câu 1 trang 9 HĐTN lớp 10: Lựa chọn một truyền thống nổi bật của nhà trường để lập kế hoạch tổ chức giáo dục.

Phương pháp giải:

Em tìm hiểu về truyền thống nổi bật của nhà trường và lựa chọn một truyền thống nổi bật để lập kế hoạch.

Trả lời:

Gợi ý:

Truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”

- Mục tiêu: Học sinh trong trường phát huy được truyền thống thể hiện sự biết ơn, kính trọng đối với những thế hệ trước.

- Nội dung:

+ Lịch sử hình thành truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”

+ Những biểu hiện biết ơn, kính trọng của học sinh với những thế hệ đi trước.

+ Tác động của truyền thống đó đối với sự phát triển của nhà trường và học sinh.

+ …

- Hình thức tổ chức: Thuyết Hình thức tổ chức: thuyết trình kết hợp xem video, tham quan phòng truyền thống, xây dựng và biểu diễn tiểu phẩm.

- Phân công trách nhiệm:

+ Tổ 1: chuẩn bị nội dung về lịch sử hình thành truyền thống "Uống nước nhớ nguồn" của trường.

+ Tổ 2: sưu tầm các hình ảnh thể hiện sự biết ơn của các thế hệ học sinh trong trường với những thế hệ trước.

+ Tổ 3: phân tích tác động của truyền thống đó đối với sự phát triển của nhà trường và học sinh.

- Thời gian: tiết sinh hoạt dưới cờ tuần cuối tháng 10

- Địa điểm: sân trường.

- Kết quả mong đợi: HS giữ gìn và phát huy truyền thống “Uống nước nhớ nguồn.”.

Câu 2 trang 10 HĐTN lớp 10: Chia sẻ kết quả thực hiện kế hoạch giáo dục truyền thống nhà trường.

Gợi ý:

- Nội dung truyền thống được tổ chức giáo dục.

- Những thành công và những nhược điểm cần rút kinh nghiệm.

- Hình thức tổ chức: thuyết trình, video, hình ảnh,...

Phương pháp giải:

Em chia sẻ kết quả thực hiện kế hoạch giáo dục truyền thống nhà trường.

Trả lời:

- Nội dung tuyên truyền tổ chức giáo dục: Truyền thống "Uống nước nhớ nguồn".

- Những thành công:

+ Học sinh hiểu biết hơn về truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”

+ Học sinh có ý thức và thực hiện những hoạt động giữ gìn truyền thống "Uống nước nhớ  nguồn".

- Những điểm cần rút kinh nghiệm:

+ Đổi mới và đa dạng hóa các hình thức tổ chức nhằm tạo sự hứng thú, say mê trong học sinh.

+ Nên có những tài liệu tham khảo hoặc hướng dẫn các tài liệu tham khảo để các em có thể tìm nghiên cứu trước khi tiến hành hoạt động.

- Hình thức tổ chức: thuyết trình, video, hình ảnh.

Câu 3 trang 10 HĐTN lớp 10: Đánh giá ý nghĩa của hoạt động giáo dục truyền thống nhà trường.

Gợi ý:

- Đối với bản thân.

- Đối với nhà trường.

- Đối với xã hội

-....

Phương pháp giải:

Em tìm hiểu và đánh giá ý nghĩa, tác động của hoạt động giáo dục truyền thống nhà trường.

Trả lời:

- Đối với bản thân:

+ Biết thêm về truyền thống của trường.

+ Nhận thức được trách nhiệm và nghĩa vụ của mình trong việc giữ gìn và phát huy truyền thống của trường.

+ Thêm yếu quý và tự hào về trường của mình hơn.

+ …

- Đối với nhà trường:

+ Nâng cao nhận thức về truyền thống cho học sinh toàn trường.

+ Tạo ra môi trường trường học lành mạnh, và tiến bộ hơn.

+ …

- Đối với xã hội:

+ Hình thành một thế hệ trẻ có hiểu biết và nhận thức tốt về những truyền thống tốt đẹp của nhà trường nói riêng và đất nước nói chung.

+ Tạo lên một xã hội tiến bộ hơn.

+ ….

Hoạt động 5 trang 10 HĐTN lớp 10: Thực hiện một số biện pháp thu hút các bạn vào hoạt động chung

Câu 1 trang 10 HĐTN lớp 10: Thảo luận một số biện pháp thu hút các bạn vào hoạt động chung.

Gợi ý:

- Động viên, thuyết phục người khác tham gia.

- Hỗ trợ khi các bạn gặp khó khăn trong quá trình hoạt động.

- Mời các bạn tham gia thiết kế và chuẩn bị hoạt động.

- Phân công nhiệm vụ phù hợp với sở thích và khả năng của các bạn.

Phương pháp giải:

Em dựa vào gợi ý và thảo luận với các bạn.

Trả lời:

- Động viên, thuyết phục người khác tham gia.

- Hỗ trợ khi các bạn gặp khó khăn trong quá trình hoạt động.

- Mời các bạn tham gia thiết kế và chuẩn bị hoạt động.

- Phân công nhiệm vụ phù hợp với sở thích và khả năng của các bạn.

- Tạo không khí tươi vui, hứng khởi để các bạn có hứng thú hơn.

- Chia sẻ cho các bạn về những điều nhận được khi tham gia hoạt động chung.

- ……

Câu 2 trang 10 HĐTN lớp 10: Lựa chọn các biện pháp phù hợp để thu hút bạn vào hoạt động chung trong tình huống dưới đây:

Lớp được phân công chủ đề văn nghệ cho hoạt động sinh hoạt dưới cờ, một số bạn có khả năng văn nghệ nhưng không muốn tham gia.

Phương pháp giải:

Em đọc kỹ tình huống và lựa chọn biện pháp phù hợp nhất.

Trả lời:

- Động viên các bạn tham gia hoạt động bằng cách chia sẻ với các bạn về những điều nhận được khi tham gia, nếu các bạn không tham gia thì lớp sẽ bị ảnh hưởng như thế nào…..

- Cùng các bạn tham gia luyện tập và chuẩn bị cho tiết mục văn nghệ.

- Phân công nhiệm vụ phù hợp với sở thích và năng khiếu của từng bạn.

Câu 3 trang 11 HĐTN lớp 10: Thảo luận về một số hoạt động giáo dục theo chủ đề của Đoàn Thanh niên để lựa chọn các biện pháp thu hút các bạn vào hoạt động chung.

Gợi ý:

- Rèn luyện 3 tốt: Đạo đức tốt, học tập tốt, thể lực tốt

- ....

Phương pháp giải:

Em tìm hiểu và thảo luận với các bạn.

Trả lời:

- Rèn luyện 3 tốt: Đạo đức tốt, học tập tốt, thể lực tốt

- Thanh niên tình nguyện.

- Học tập và rèn luyện theo tấm gương Hồ Chí Minh.

- Thanh niên với truyền thống của dân tộc.

- ……

Câu 4 trang 11 HĐTN lớp 10: Thảo luận lựa chọn biện pháp thu hút các bạn trong địa bàn dân cư cùng tham gia hoạt động do Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh địa phương tổ chức.

Gợi ý:

- Bảo vệ môi trường.

- Hoạt động thiện nguyện, đền ơn đáp nghĩa.

- .....

Phương pháp giải:

Em thảo luận với các bạn và lựa chọn biện pháp.

Trả lời:

- Tuyên truyền về nguyên nhân cần thiết của việc tham gia những hoạt động do Đoàn tổ chức.

- Chia sẻ về những quyền lợi khi tham gia.

- Mời các bạn thân thiết của mình tham gia để tạo hiệu ứng thu hút thêm những bạn khác tham gia.

- Thuyết phục và chỉ ra những điểm của các bạn phù hợp với hoạt động.

Hoạt động 6 trang 11 HĐTN lớp 10Xây dựng và thực hiện kế hoạch tự rèn luyện bản thân để thực hiện tốt các quy định chung

Câu 1 trang 11 HĐTN lớp 10: Xác định những điều cản trở em thực hiện tốt những nội quy, quy định của trường lớp, cộng đồng để lập và thực hiện kế hoạch.

Phương pháp giải:

Em liên hệ bản thân và xác định.

Trả lời:

- Những điều cản trở em thực hiện tốt những nội quy, quy định của trường lớp, cộng đồng:

+ Chưa quan tâm nhiều đến việc thực hiện nội quy.

+ Ý thức tự giác thực hiện chưa cao.

+ Ảnh hưởng của những người xung quanh

+ Ảnh hưởng của các phương tiện giải trí: tivi, điện thoại,...

- Lập và thực hiện kế hoạch:

Gợi ý:

+ Em tìm hiểu về các nội quy, quy định của trường, lớp, cộng đồng.

+ Lập bản kế hoạch cho từng công việc cụ thể dựa theo những quy định, nội quy đó.

+ Theo dõi việc thực hiện hằng ngày.

Câu 2 trang 11 HĐTN lớp 10: Chia sẻ kết quả thực hiện kế hoạch.

Phương pháp giải:

Em dựa vào gợi ý và chia sẻ kết quả thực hiện kế hoạch của bản thân.

Trả lời:

Học sinh tự thực hiện.

Xem thêm các bài giải SGK Hoạt động trải nghiệm lớp 10 Kết nối tri thức hay, chi tiết khác:

Chủ đề 1: Phát huy truyền thống nhà trường

Chủ đề 2: Khám phá bản thân

Chủ đề 3: Rèn luyện bản thân

Chủ đề 4: Chủ động, tự tin trong học tập và giao tiếp

Chủ đề 5: Trách nhiệm với gia đình

Đánh giá

0

0 đánh giá