Giải SGK HĐTN lớp 10 Chủ đề 2 (Kết nối tri thức): Khám phá bản thân

9.3 K

Lời giải bài tập Hoạt động trải nghiệm lớp 10 Chủ đề 2: Khám phá bản thân sách Kết nối tri thức hay, ngắn gọn sẽ giúp học sinh dễ dàng trả lời câu hỏi và làm bài tập môn HĐTN 10.

Giải bài tập HĐTN lớp 10 Chủ đề 2: Khám phá bản thân

Hoạt động 1 trang 14 HĐTN lớp 10: Xác định tính cách của bản thân

Câu 1 trang 14 HĐTN lớp 10: Xác định một số nét tính cách của bản thân trong học tập, công việc, sinh hoạt hằng ngày, giao tiếp, ứng xử với người khác.

HĐTN 10 Chủ đề 2: Khám phá bản thân | Kết nối tri thức (ảnh 1)

Phương pháp giải:

Em dựa vào những hành động, lời nói, suy nghĩ của bản thân trong học tập, công việc, sinh hoạt hằng ngày, giao tiếp, ứng xử với người khác để xác định.

Trả lời:

Học sinh tự thực hiện.

Câu 2 trang 14 HĐTN lớp 10: Thảo luận về cách xác định tính cách của bản thân.

HĐTN 10 Chủ đề 2: Khám phá bản thân | Kết nối tri thức (ảnh 2)

Phương pháp giải:

Em thảo luận với các bạn về cách xác định tính cách của bản thân.

Trả lời:

- Căn cứ vào những hành vi, thói quen, cách ứng xử,…của bản thân trong cuộc sống hằng ngày.

- Căn cứ vào kết quả học tập, lao động, giao tiếp, hoạt động xã hội của bản thân.

- Căn cứ vào nhận xét của những người xung quanh về mình.

Câu 3 trang 14 HĐTN lớp 10: Chia sẻ về những điểm mạnh, điểm yếu trong tính cách của em.

Phương pháp giải:

Em xác định và chia sẻ về những điểm mạnh, điểm yếu trong tính cách của em.

Trả lời:

Ví dụ:

- Điểm mạnh: cởi mở, hòa đồng, năng động,...

- Điểm yếu: chủ quan, hiếu thắng,...

Hoạt động 2 trang 14, 15 HĐTN lớp 10Tìm hiểu về điều chỉnh tư duy theo hướng tích cực

Câu 1 trang 14 HĐTN lớp 10: Thảo luận về tư duy tích cực và ảnh hưởng của tư duy tích cực đến cách giao tiếp ứng xử.

Ví dụ:

HĐTN 10 Chủ đề 2: Khám phá bản thân | Kết nối tri thức (ảnh 3)

Phương pháp giải:

Em đưa ra ý kiến, suy nghĩ của mình để thảo luận với các bạn.

Trả lời:

- Tư duy tích cực là cách mà chúng ta nhìn nhận mọi sự việc theo chiều hướng tích cực nhất. Những suy nghĩ về bản thân, mọi người xung quanh và thế giới bên ngoài được chọn lọc một cách tích cực. Thay vì phải đón nhận những thử thách trong cuộc sống với thái độ tiêu cực và bi quan, tư duy theo cách tích cực sẽ giúp bạn thay đổi mọi thứ.

- Ảnh hưởng của tư duy tích cực:

+ Tư duy tích cực giúp bạn dễ dàng vượt qua khó khăn thử thách hơn, Bởi khác với những người tiêu cực thường hay đổ lỗi cho hoàn cảnh thì những người có tư duy tích cực lại sẽ tập trung tìm các giải pháp để khắc phục vấn đề

+ Giúp cuộc sống trở nên vui vẻ và thoải mái hơn.

+ Có lợi cho sức khỏe, giúp bạn không bị rơi vào tình trạng trầm cảm, và còn có thể giúp tăng tuổi thọ nữa.

+ Người có tư duy tích cực thường thành công hơn.

Câu 2 trang 15 HĐTN lớp 10: Thảo luận về cách điều chỉnh tư duy theo hướng tích cực.

HĐTN 10 Chủ đề 2: Khám phá bản thân | Kết nối tri thức (ảnh 4)

Phương pháp giải:

Em đưa ra ý kiến của mình để trao đổi với các bạn.

Trả lời:

- Tự tin vào chính mình, tin rằng mình có thể làm được.

- Luôn khích lệ bản thân tự tạo động lực cho bản thân bằng cách tự nói với chính mình những thông điệp tích cực lạc quan.

- Luôn bình tĩnh, suy nghĩ cặn kẽ không nóng vội.

- Đặt mình vào vị trí của người khác để suy nghĩ, đánh giá,...

Hoạt động 3 trang 15, 16 HĐTN lớp 10: Tìm hiểu về quan điểm sống

Câu 1 trang 15 HĐTN lớp 10: Thảo luận thế nào là quan điểm sống?

HĐTN 10 Chủ đề 2: Khám phá bản thân | Kết nối tri thức (ảnh 5)

Phương pháp giải:

Em đưa ra ý kiến của mình để trao đổi với các bạn.

Trả lời:

Quan điểm sống chính là cách ta nhìn nhận cuộc đời, cách ta lựa chọn hướng đi, lựa chọn những lời nói và hành vi phù hợp trong từng hoàn cảnh.

Câu 2 trang 16 HĐTN lớp 10: Quan điểm sống của cá nhân sẽ ảnh hưởng, chi phối lối sống, cách hành động, ứng xử của cá nhân đó như thế nào? Cho ví dụ.

Phương pháp giải:

Em tìm hiểu và chia sẻ suy nghĩ của mình.

Trả lời:

Quan điểm sống của cá nhân rất quan trọng, nó sẽ định hướng, chi phối lối sống, cách sống, cách hành động, ứng xử của cá nhân đó.

Ví dụ: Nếu một bạn học sinh  có quan điểm sống tích cực khi gặp một bài toán khó, bạn sẽ không bỏ cuộc và sẽ tiếp tục tìm hiểu, cố gắng bằng mọi cách để giải bài toán khó ấy.

Câu 3 trang 16 HĐTN lớp 10: Nêu một vài quan điểm sống của em.

Phương pháp giải:

Em nêu một vài quan điểm sống của em.

Trả lời:

- Luôn là chính mình.

- Tin tưởng vào bản thân.

- Dám mơ ước và dám thực hiện.

- Không quan trọng là nhanh hay chậm miễn là đừng dừng lại.

-.....

Câu 4 trang 16 HĐTN lớp 10: Tranh biện về một số quan điểm sống sau:

Có chí thì nên (Tục ngữ Việt Nam).

Thất bại là mẹ của thành công (Khuyết danh).

Tốt gỗ hơn tốt nước sơn (Tục ngữ Việt Nam).

Phương pháp giải:

Học sinh thảo luận.

Trả lời:

Gợi ý: Tranh biện về quan điểm sống “Có chí thì nên”

- Ủng hộ: tầm quan trọng của ý chí trong việc thực hiện những ước mơ, những khát vọng. Việc to lớn như thế nào khó khăn đến cỡ nào, chỉ cần bản thân chúng ta có ý chí, có nghị lực, kiên cường vượt qua mọi thử thách gian lao, quyết không bỏ cuộc thì chắc chắn sẽ có được thành công, được kết quả tốt đẹp ngoài mong đợi.

- Phản đối:

+ Sự thành công của con người bị chi phối bởi nhiều yếu tố: xuất phát điểm của gia đình, ….

Hoạt động 4 trang 16 HĐTN lớp 10: Lập và thực hiện kế hoạch rèn luyện phát huy điểm mạnh, hạn chế điểm yếu của bản thân

Câu 1 trang 16 HĐTN lớp 10: Lập và thực hiện kế hoạch rèn luyện phát huy điểm mạnh, hạn chế điểm yếu của bản thân.

Phương pháp giải:

Em xác định điểm mạnh điểm yếu của bản thân để lập và thực hiện kế hoạch.

Trả lời:

Gợi ý:

HĐTN 10 Chủ đề 2: Khám phá bản thân | Kết nối tri thức (ảnh 6)

Câu 2 trang 16 HĐTN lớp 10: Rèn luyện tính cách theo kế hoạch đã xây dựng.

Phương pháp giải:

Em rèn luyện tính cách theo kế hoạch đã xây dựng.

Trả lời:

Học sinh tự thực hiện.

Câu 3 trang 16 HĐTN lớp 10: Chia sẻ kết quả và những khó khăn, thách thức trong quá trình thực hiện.

Phương pháp giải:

Em chia sẻ kết quả và những khó khăn, thách thức trong quá trình thực hiện.

Trả lời:

Học sinh tự thực hiện.

Hoạt động 5 trang 17 HĐTN lớp 10: Điều chỉnh tư duy của bản thân theo hướng tích cực

Câu 1 trang 17 HĐTN lớp 10: Đề xuất cách ứng xử thể hiện tư duy tích cực trong các tình huống sau:

HĐTN 10 Chủ đề 2: Khám phá bản thân | Kết nối tri thức (ảnh 7)

Phương pháp giải:

Em đọc tình huống và đề xuất cách ứng xử thể hiện tư duy tích cực.

Trả lời:

Tình huống 1:

Nếu là Tuấn em sẽ nghĩ Tùng có việc bận đột xuất hoặc việc bất khả kháng không kịp báo lại cho mình. Em sẽ không trách giận bạn mà sẽ hỏi thăm bạn xem bạn đã xảy ra chuyện gì.

Tình huống 2:

Mai nên nghĩ bố mẹ không đồng ý là do bố mẹ lo lắng cho sự an toàn của mình. Vì vậy, thay vì trách móc, giận dỗi bố mẹ, Mai có thể giải thích cho yên tâm hoặc vui vẻ nghe lời bố mẹ ở nhà, không đi chơi nữa.

Câu 2 trang 17 HĐTN lớp 10: Chia sẻ về cách điều chỉnh tư duy theo hướng tích cực của bản thân trong cuộc sống. 

Phương pháp giải:

Em chia sẻ với các bạn về những cách em thường sử dụng.

Trả lời:

- Luôn nghĩ đến sự thành công. Sự thành công giúp bạn có thêm động lực cố gắng, tự nhắc nhở bản thân phải nỗ lực hơn nữa.

- Sắp xếp lại suy nghĩ, chỉ giữ lại trong mình những suy nghĩ tích cực.

- Kết bạn với những người bạn lạc quan mang suy nghĩ tích cực.

-....

Hoạt động 6 trang 17 HĐTN lớp 10: Rèn luyện tính cách và tư duy tích cực của bản thân

- Rèn luyện tính cách và điều chỉnh tư duy tích cực của bản thân.

- Chia sẻ kết quả và những khó khăn trong quá trình thực hiện.

Phương pháp giải:

Em rèn luyện theo những cách đã biết và chia sẻ kết quả cũng như những khó khăn trong quá trình thực hiện.

Trả lời:

Học sinh tự thực hiện.

Hoạt động 7 trang 17 HĐTN lớp 10: Thể hiện quan điểm sống của bản thân

Câu hỏi trang 17 HĐTN lớp 10:

- Nêu quan điểm của em về lí tưởng sống của thanh niên hiện nay và liên hệ bản thân.

- Chia sẻ những quan điểm sống của em với bạn bè và những người xung quanh.

Phương pháp giải:

Em chia sẻ quan điểm sống của mình với mọi người.

Trả lời:

- Quan điểm về lý tưởng sống của thanh niên hiện nay:

Lí tưởng sống chính là những suy nghĩ, hành động tích cực của con người, hướng đến những điều tốt đẹp và cao cả. Lí tưởng sống ảnh hưởng quan trọng đến suy nghĩ và hành động của giới trẻ đặc biệt là các bạn thanh niên hiện nay.

Một lí tưởng sống tốt đẹp của thanh niên hiện nay đó chính là việc cố gắng học tập, tu dưỡng đạo đức, vươn lên trong công việc để bản thân mình phát triển hơn. Người có lí tưởng sống là người biết phấn đấu, vươn lên trong cuộc sống của mình, nỗ lực hết sức để mong muốn đạt được những thành tựu cho riêng mình. Khi vấp ngã họ không chán nản, buông xuôi mà tìm cách đứng dậy để đi tiếp con đường mình đã chọn. Bên cạnh đó, người có lí tưởng sống còn là người biết yêu thương những người xung quanh, luôn muốn lan tỏa những thông điệp tích cực ra xã hội, làm cho xã hội này tốt đẹp hơn. Lí tưởng sống của mỗi người là không giống nhau, tuy nhiên nếu tất cả cùng cố gắng, chúng ta sẽ xây dựng được một đất nước vững mạnh

Tuy nhiên, trong xã hội hiện nay vẫn còn nhiều người sống không có ước mơ, hoài bão, vô cảm, bàng quang với cuộc sống của mình và với vận mệnh chung của đất nước. Lại có những người có ước mơ nhưng không cố gắng thực hiện mà chỉ hão huyền, viển vông về một cuộc sống tốt đẹp hơn,… những người này đáng bị phê phán, chỉ trích.

- Liên hệ bản thân:

+ Biết phấn đấu, vươn lên trong cuộc sống của mình, nỗ lực hết sức để mong muốn đạt được những thành tựu cho riêng mình.

+ Khi vấp ngã không chán nản, buông xuôi mà tìm cách đứng dậy sau vấp ngã để đi tiếp con đường mình đã chọn.

+ Biết yêu thương những người xung quanh, luôn muốn lan tỏa những thông điệp tích cực ra xã hội, làm cho xã hội này tốt đẹp hơn.

Xem thêm các bài giải SGK Hoạt động trải nghiệm lớp 10 Kết nối tri thức hay, chi tiết khác:

Chủ đề 2: Khám phá bản thân

Chủ đề 3: Rèn luyện bản thân

Chủ đề 4: Chủ động, tự tin trong học tập và giao tiếp

Chủ đề 5: Trách nhiệm với gia đình

Chủ đề 6: Tham gia xây dựng cộng đồng

Đánh giá

0

0 đánh giá