Lời giải bài tập Hoạt động trải nghiệm lớp 10 Chủ đề 3: Rèn luyện bản thân sách Kết nối tri thức hay, ngắn gọn sẽ giúp học sinh dễ dàng trả lời câu hỏi và làm bài tập môn HĐTN lớp 10.
Giải bài tập HĐTN lớp 10 Chủ đề 3: Rèn luyện bản thân
Hoạt động 1 trang 20 HĐTN lớp 10: Tìm hiểu biểu hiện của người có trách nhiệm
Câu 1 trang 20 HĐTN lớp 10: Thảo luận để xác định những biểu hiện của người có trách nhiệm.
Phương pháp giải:
Em thảo luận với các bạn để xác định.
Trả lời:
- Trách nhiệm trong công việc:
+ Biết coi trọng thời gian
+ Bảo đảm hoàn thành các công việc.
+ Không đổ lỗi và luôn tôn trọng sự cố gắng của người khác
+ Không than thở và không viện cớ
+ Thừa nhận sai trái
- Trách nhiệm trong việc hỗ trợ người khác:
+ Hướng dẫn cách làm, cho lời khuyên,...
+ Kiên nhẫn giảng giải, giúp đỡ khi bạn không hiểu.
+ Không đổ lỗi
+ …..
Câu 2 trang 20 HĐTN lớp 10: Chia sẻ việc thể hiện tính trách nhiệm của bản thân khi thực hiện nhiệm vụ được giao và hỗ trợ người khác cùng tham gia thực hiện nhiệm vụ.
Phương pháp giải:
Em chia sẻ về những việc mình đã và đang làm thể hiện tính trách nhiệm.
Trả lời:
- Hoàn thành tốt những nhiệm vụ được giao: làm bài tập về nhà, giúp đỡ bố mẹ công việc nhà,....
- Khi làm sai sẵn sàng nhận lỗi
- Nhiệt tình giúp đỡ các bạn khi học và làm bài cùng nhóm.
- Đến đúng giờ không để mọi người phải chờ đợi.
- ......
Hoạt động 2 trang 20 HĐTN lớp 10: Tìm hiểu những việc làm thể hiện sự tự chủ, lòng tự trọng, ý chí vượt khó
Câu 1 trang 20 HĐTN lớp 10: Thảo luận để xác định những việc làm thể hiện sự tự chủ, tự trọng và ý chí vượt khó.
Phương pháp giải:
Em dựa vào gợi ý và thảo luận với các bạn để xác định.
Trả lời:
- Việc làm thể hiện sự tự chủ:
+ Đưa ra một quyết định, 1 lựa chọn là do ý muốn của bản thân chứ không phải theo số đông
+ Luôn bình tĩnh, tự tin trong mọi hoàn cảnh
+ Có mục tiêu, lý tưởng rõ ràng
+ …
- Việc làm thể hiện ý chí vượt khó:
+ Vượt lên khó khăn để hoàn thành nhiệm vụ được giao.
+ Không nản lòng trong quá trình
+ ….
- Việc làm thể hiện lòng tự trọng:
+ Hoàn thành công việc được giao
+ Không gian lận
+ Dũng cảm nhận lỗi
+ Giữ chữ tín
+ ….
Câu 2 trang 21 HĐTN lớp 10: Thảo luận để xác định những việc làm thể hiện sự tự chủ,lòng tự trọng và ý chí vượt khó trong tình huống sau:
Phương pháp giải:
Em đọc kỹ tình huống và xác định.
Trả lời:
- Vinh sắp xếp thời gian, phân công công việc hợp lý giữa việc học và giúp đỡ ông bà.
- Vinh hứa với bố mẹ chăm sóc em, bảo ban em học hành.
- Vinh giúp đỡ ông bà.
- Vinh tranh thủ làm thêm những công việc phù hợp với khả năng của bản thân.
- Khi thật sự khó khăn, Vinh mới nhờ đến sự giúp đỡ của các bác, các cô chú.
- Dù bận rộn những kết quả học tập của Vinh vẫn tốt.
Câu 3 trang 21 HĐTN lớp 10: Chia sẻ về việc thực hiện sự tự chủ, lòng tự trọng, ý chí vượt khó của bản thân.
Phương pháp giải:
Em chia sẻ với các bạn về những việc em đã và đang làm thể hiện sự tự chủ, tự trọng, ý chí vượt khó của bản thân.
Lời giải chi tiết:
Học sinh tự thực hiện.
Hoạt động 3 trang 21 HĐTN lớp 10: Tìm hiểu biểu hiện của người có tư duy phản biện
Câu 1 trang 21 HĐTN lớp 10: Thảo luận để xác định biểu hiện của người có tư duy phản biện.
Phương pháp giải:
Em dựa vào gợi ý và thảo luận với các bạn.
Trả lời:
- Luôn đặt nhiều câu hỏi về sự vật, hiện tượng.
- Luôn suy nghĩ từ nhiều góc độ khác nhau.
- Luôn chủ động tìm hiểu những lí lẽ và dẫn chứng khi đánh giá.
- Tiếp nhận và phân tích những thông tin, quan điểm trái chiều trước khi đánh giá.
- Không ngại thay đổi suy nghĩ.
- Luôn tạo ra nhiều ý tưởng mới mẻ sáng tạo.
- …..
Câu 2 trang 21 HĐTN lớp 10: Xác định các yêu cầu khi tư duy phản biện.
Phương pháp giải:
Em dựa vào gợi ý và tìm hiểu để xác định.
Trả lời:
- Suy nghĩ độc lập.
- Lắng nghe các quan điểm khác nhau.
- Đặt ra các câu hỏi: Như thế nào? Tại sao? Khi nào? Ở đâu? Với ai? Cái gì?
- Cập nhật và sàng lọc, kiểm tra độ tin cậy của thông tin.
- Tư duy mở.
- Lắng nghe các quan điểm khác nhau.
- Phân tích vấn đề cách hệ thống, có chiều rộng và chiều sâu.
- …..
Câu 3 trang 21 HĐTN lớp 10: Chia sẻ về những biểu hiện của tư duy phản hiện mà em đã có.
Phương pháp giải:
Em Chia sẻ về những biểu hiện của tư duy phản hiện mà em đã có.
Trả lời:
Học sinh tự thực hiện.
Hoạt động 4 trang 22 HĐTN lớp 10: Thảo luận về kế hoạch tài chính cá nhân
Câu 1 trang 22 HĐTN lớp 10: Thảo luận về các loại kế hoạch tài chính cá nhân.
Phương pháp giải:
Em dựa vào gợi ý, đưa ra ý kiến của bản thân và thảo luận với các bạn
Trả lời:
Học sinh tự thực hiện.
Câu 2 trang 22 HĐTN lớp 10: Thảo luận về cách xây dựng kế hoạch tài chính cá nhân của bạn Trang dưới đây:
Gợi ý:
- Thời gian thực hiện kế hoạch.
- Xác định loại kế hoạch.
- Mục tiêu kế hoạch.
- Cách thức thực hiện kế hoạch.
Phương pháp giải:
Em đọc kế hoạch và dựa vào gợi ý để đưa ra ý kiến thảo luận với các bạn
Trả lời:
- Thời gian thực hiện kế hoạch: 6 tháng.
- Xác định loại kế hoạch: Kế hoạch tài chính.
- Mục tiêu kế hoạch: mua 1 chiếc máy tính phục vụ học tập, giá 5 triệu đồng.
- Cách thực hiện kế hoạch:
+ Làm rau mầm, nước giải khát, đồ thủ công,....để bán.
+ Thu gom giấy báo cũ, vỏ chai,....để bán.
+ Tiết kiệm tiền tiêu vặt trong vòng 6 tháng.
Câu 3 trang 22 HĐTN lớp 10: Chia sẻ về cách xây dựng kế hoạch tài chính cá nhân.
Gợi ý:
Phương pháp giải:
Em dựa vào gợi ý và chia sẻ cách xây dựng kế hoạch tài chính cá nhân.
Trả lời:
Bước 1:
+ Xác định mục tiêu tài chính
+ Xác định khoảng thời gian thực hiện.
+ Số tiền cần thiết để thực hiện mục tiêu.
Bước 2: Xác định số tiền đã có và số tiền còn thiếu.
Bước 3: Xác định những biện pháp cần thiết và có khả năng thực hiện được để hoàn thành mục tiêu.
Hoạt động 5 trang 23 HĐTN lớp 10: Thực hành thể hiện tính trách nhiệm, sự tự chủ, lòng tự trọng, ý chí vượt khó
Câu 1 trang 23 HĐTN lớp 10: Đề xuất cách thể hiện tính trách nhiệm, sự tự chủ, lòng tự trọng và ý chí vượt khó trong các tình huống sau:
Phương pháp giải:
Em đọc kỹ tình huống và đề xuất cách giải quyết.
Trả lời:
- Tình huống 1:
+ Nếu là Quân em sẽ không buồn hay tức giận trước thái độ coi thường của các bạn mà cố gắng học tập, và làm việc chung với các bạn để có thể học tốt hơn ở môn Tin.
+ Nếu là các bạn trong lớp em sẽ chủ động đến làm quen và giúp đỡ Quân học tập và giúp bạn từng bước hòa nhập được với môi trường học tập mới.
- Tình huống 2:
+ Nếu là Vân em sẽ chủ động học hỏi, nhờ các bạn khác chỉ dạy các kỹ thuật dựng clip.
+ Nếu là các bạn khác em sẽ chủ động đề xuất, hướng dẫn và dạy cho Vân kỹ thuật dựng clip và cùng bạn thực hành kỹ thuật dựng clip.
- Tình huống 3:
+ Nếu là Phương, em sẽ không nản chí mà cố gắng giữ gìn sức khỏe đồng thời cổ vũ động viên tinh thần cho các thành viên khác trong đội.
+ Động viên, an ủi bạn khi bạn không may gặp phải chấn thương khi luyện tập. Nhắc nhở bạn chú ý giữ gìn sức khỏe để sức khỏe ổn định chờ đến ngày thi đấu.
- Tình huống 4:
+ Nếu là Ngọc, em chủ động học cùng và giúp Tuấn trong việc ôn luyện và làm bài tập môn tiếng Anh, để giúp bạn cùng tiến bộ.
+ Nếu là Tuấn, em sẽ cố gắng học tập, rèn luyện thêm môn tiếng Anh và nhờ Ngọc giúp đỡ mình.
Câu 2 trang 24 HĐTN lớp 10: Xác định những việc bản thân cần làm để thể hiện trách nhiệm, sự tự chủ, lòng tự trọng, ý chí vượt khó để hoàn thành nhiệm vụ được giao.
Phương pháp giải:
Em xác định những việc bản thân cần làm để thể hiện trách nhiệm, tự chủ, tự trọng, ý chí vượt khó để hoàn thành nhiệm vụ được giao.
Trả lời:
- Khi gặp khó khăn không được nản chí lùi bước mà phải cố gắng hết sức để hoàn thành.
- Khi có mắc lỗi sai không đùn đẩy trách nhiệm mà nhận lỗi và tìm cách sửa chữa.
- Giúp đỡ các bạn khác cùng hoàn thành nhiệm vụ.
- ......
Hoạt động 6 trang 23 HĐTN lớp 10: Rèn luyện tư duy phản biện
Câu 1 trang 24 HĐTN lớp 10: Em hãy sử dụng tư duy phản biện để nhận xét, đánh giá những nhận định sau:
- Đại học là con đường ngắn nhất dẫn đến thành công.
- Những người học giỏi bao giờ cũng là những người bạn tuyệt vời.
Phương pháp giải:
Em sử dụng tư duy phản biện để nhận xét, đánh giá
Lời giải chi tiết:
- Ủng hộ:
+ Thành công chính là khi ta mang lại hạnh phúc của bản thân, những người mà ta thương yêu hay những điều tốt đẹp cho xã hội.
+ ĐH là con đường rộng lớn nhất, ngắn nhất giúp chúng ta thẳng tiến đến cái đích tri thức nhân loại.
+ Ở đại học ta học được nhiều điều không chỉ kiến thức trên sách vở, giảng đường mà còn được học những kỹ năng cần thiết khi bước vào đời.
+ Đại học không phải con đường duy nhất nhưng có thể khẳng định đó là con đường ngắn nhất để đi đến thành công.
- Phản đối: Thực tế xung quanh chúng ta có rất nhiều người đã trưởng thành, đã đạt được nhiều thành tựu trong nghề nghiệp, cuộc sống mà chưa từng trải qua một ngày ngồi trên ghế giảng đường ĐH.
- Ủng hộ:
+ Những người học giỏi giúp đỡ chúng ta nhiều trong việc học tập.
+ Những người giỏi thường có tư duy nhạy bén, dễ nắm bắt được cảm xúc và dễ cảm thông với người khác.
- Phản đối:
+ Việc đánh giá một người bạn tốt là dựa trên quan điểm của từng người chứ không phải lấy tiêu chí học giỏi ra để đánh giá.
+ Người bạn tuyệt vời có thể là không học giỏi nhưng họ luôn bên ta những lúc ta cần.
+ ….
Câu 2 trang 24 HĐTN lớp 10: Chia sẻ những nhận xét, đánh giá của em và lắng nghe ý kiến đánh giá của các bạn.
Phương pháp giải:
Chia sẻ những nhận xét, đánh giá của em và lắng nghe ý kiến của các bạn.
Trả lời:
Học sinh tự thực hiện.
Hoạt động 7 trang 24 HĐTN lớp 10: Xây dựng và thực hiện kế hoạch tài chính cá nhân của bản thân
Câu hỏi trang 24 HĐTN lớp 10: - Xác định một mục tiêu tài chính ngắn hạn hoặc trung hạn cho bản thân.
- Xây dựng kế hoạch tài chính cá nhân để thực hiện mục tiêu trên.
- Chia sẻ về kết quả tài chính của mình với bạn bè, người thân và lắng nghe ý kiến góp ý của mọi người.
- Điều chỉnh lại kế hoạch tài chính của bản thân sau khi xin ý kiến tư vấn của bạn bè và người thân.
- Thực hiện theo kế hoạch tài chính đã xây dựng.
Trả lời:
Học sinh tự thực hiện.
Hoạt động 8 trang 25 HĐTN lớp 10: Rèn luyện tính trách nhiệm, lòng tự trọng, sự tự chủ, ý chí vượt khó trong việc thực hiện mục tiêu của bản thân
Câu hỏi trang 25 HĐTN lớp 10: - Thực hiện những việc làm cần thiết để rèn luyện tính trách nhiệm, lòng tự trọng, sự tự chủ, ý chí vượt khó.
- Chia sẻ kết quả và những khó khăn trong quá trình thực hiện.
Trả lời:
Học sinh tự thực hiện.
Xem thêm các bài giải SGK Hoạt động trải nghiệm lớp 10 Kết nối tri thức hay, chi tiết khác:
Chủ đề 4: Chủ động, tự tin trong học tập và giao tiếp
Chủ đề 5: Trách nhiệm với gia đình