Em hãy cùng nhóm bạn thực hiện tìm hiểu một số quan hệ lao động trong thực tế vi phạm các nguyên tắc cơ bản của pháp luật lao động và chia sẻ trước lớp

237

Với giải Vận dụng 2 trang 57 Chuyên đề Kinh tế Pháp luật 11 Chân trời sáng tạo chi tiết trong Bài 6: Khái quát về pháp luật lao động giúp học sinh dễ dàng xem và so sánh lời giải từ đó biết cách làm bài tập Chuyên đề KTPL 11. Mời các bạn đón xem:

Giải Chuyên đề KTPL 11 Bài 6: Khái quát về pháp luật lao động

Vận dụng 2 trang 57 Chuyên đề Kinh tế Pháp luật 11: Em hãy cùng nhóm bạn thực hiện tìm hiểu một số quan hệ lao động trong thực tế vi phạm các nguyên tắc cơ bản của pháp luật lao động và chia sẻ trước lớp.

Lời giải:

(*) Tham khảo: Một số quan hệ lao động trên thực tế đã vi phạm các nguyên tắc cơ bản của pháp luật lao động:

Trường hợp 1. Từ năm 2014 đến năm 2022, hơn 20 cán bộ, nhân viên và người lao động tại Công ty Cổ phần khóa Minh Khai (Hà Nội) bị nợ bảo hiểm xã hội, với số tiền lên tới hơn 12 tỉ đồng. Theo chia sẻ của bà Nguyễn Thị Minh Hạnh (đại diện tập thể người lao động tại Công ty khóa Minh Khai): từ năm 2014, công ty vẫn đều đặn trừ tiền lương của người lao động, nhưng lại không nộp số tiền đó về cơ quan Bảo hiểm xã hội. Do công ty nợ Bảo hiểm xã hội, nên người lao động không thể chốt sổ và không được giải quyết chế độ hưu trí, thai sản cùng các chế độ khác theo quy định của pháp luật.

- Trường hợp 2. Chị Nguyễn Thị Anh Thư là nhân viên thu mua của Công ty TNHH OT Motor Vina (địa chỉ: KCN Nhơn Trạch 6, huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai). Vào khoảng 8 giờ sáng ngày 28/2/2023, khi trao đổi công việc với ông Seon Chang Hwa (Giám đốc bộ phận thu mua và Sales), giữa chị Thư với ông Seon Chang Hwa đã phát sinh mâu thuẫn. Ông Seon Chang Hwa dùng tay đấm vào mặt chị Thư khiến chị này ngã xuống, sau đó tiếp tục đạp vào người chị Thư rồi túm tóc lôi đi khoảng 1m. Sự việc chỉ dừng lại khi nhân viên trong văn phòng can ngăn và lôi ông Seon Chang Hwa ra. Sau khi bị Giám đốc hành hung, chị Thư phải nhập viện cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa khu vực Long Thành.

Đánh giá

0

0 đánh giá