Tailieumoi.vn xin giới thiệu Bài tập cuối tuần Tiếng Việt lớp 4 Chân trời sáng tạo Tuần 3 có lời giải chi tiết. Tài liệu giống như đề kiểm tra cuối tuần, gồm có các bài tập từ cơ bản đến nâng cao, giúp các em ôn luyện củng cố kiến thức đã học trong tuần qua.
Chỉ 300k mua trọn bộ Bài tập cuối tuần Tiếng Việt lớp 4 Chân trời sáng tạo cả năm bản word có lời giải chi tiết
B1: Gửi phí vào tài khoản 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
B2: Nhắn tin tới zalo Vietjack Official - nhấn vào đây.
Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liệu
Bài tập cuối tuần Tiếng Việt lớp 4 Chân trời sáng tạo Tuần 3
Bài tập cuối tuần Tiếng Việt lớp 4 Tuần 3 (Đề 1)
Thời gian: 45 phút
I. Bài tập đọc hiểu
Bé Na bừng tỉnh khi nghe tiếng Gà Trống gáy “Ò…ó…o…”. Bé mở tròn đôi mắt ngắm nhìn ông Mặt Trời buổi sớm, đang chiếu những tia nắng đầu tiên xuống khu vườn. Bé Na thầm hỏi: “Bây giờ là mùa nào nhỉ?”.
Chị Bướm bay qua tung đôi cánh mềm như nhung, khẽ nói:
- Bé Na ơi, em ngủ lâu quá nên không biết bây giờ sắp sang thu rồi đấy! Em hãy nhìn kìa, bầu trời trong xanh, những đám mây trắng nhởn nhơ bay lượn, không khí mát dịu, thật là thoải mái.
Em hãy khoanh tròn vào chữ cái đứng trước câu trả lời đúng:
1. Vào buổi sáng sớm, ông Mặt Trời đang làm gì?
A. Thổi những làn gió mát xuống cả khu vườn
B. Chiếu những tia nắng đầu tiên xuống khu vườn
C. Tưới những dòng nước mát cho bé Na
2. Bây giờ khu vườn đang sắp vào mùa nào trong năm?
A. Mùa xuân
B. Mùa hạ
C. Mùa thu
3. Vì sao bé Na lại không biết bây giờ là mùa nào?
A. Vì bé Na không biết tính ngày tháng
B. Vì bé Na đã ngủ lâu quá
C. Vì bé Na không biết phân biệt các mùa
4. Câu văn “Chị Bướm bay qua tung đôi cánh mềm như nhung” đã sử dụng biện pháp tu từ nào? Chỉ rõ biện pháp tu từ đó.
….……………………………………………………………………………………
….……………………………………………………………………………………
….……………………………………………………………………………………
5. Khi sắp sang mùa thu, khu vườn có những đặc điểm gì?
….……………………………………………………………………………………
….……………………………………………………………………………………
….……………………………………………………………………………………
II. Bài tập về chính tả, luyện từ và câu, tập làm văn
1. Chính tả
Em rất thích trồng nhiều cay xanh
Cho con chim nhảy nhót trên cành
Sân chơi sẽ có nhiều bóng mát
Cho trường em muôn hoa đẹp xinh.
2. Luyện từ và câu
a. Em hãy tìm 5 từ thể hiện lòng nhân hậu. Chọn một trong các từ vừa tìm được để đặt câu.
….……………………………………………………………………………………
….……………………………………………………………………………………
….……………………………………………………………………………………
b. Em hãy dùng dấu gạch chéo ( / ) để phân cách các từ trong đoạn thơ sau:
Rung rinh chùm quả mùa xuân
Nhìn ra thì ấm, nhìn gần thì no
Quả nào quả ấy tròn vo
Cành la, cành bỗng thơm tho khắp vườn
Tay ông năm ấy trồng ươm
Bây giờ cháu hái quả thơm biếu bà.
Viết lại các từ đơn và từ phức trong đoạn thơ trên:
- Từ đơn: ….…………………………………………………………………………
….……………………………………………………………………………………
- Từ phức: ….…………………………………………………………………………
….……………………………………………………………………………………
3. Tập làm văn
a. Chuyển lời dẫn gián tiếp trong câu văn dưới đây thành lời dẫn trực tiếp
Lời dẫn gián tiếp |
Lời dẫn trực tiếp |
Gặp Lan, dì Mai liền hỏi xem mẹ Lan có nhà hay không để dì sang nhà nói chuyện một lát. |
................................................................................ ................................................................................ ................................................................................ |
b. Em hãy viết một đoạn văn ngắn (khoảng 5 câu) miêu tả tính cách của một người bạn của em.
Đáp án
I. Bài tập đọc hiểu
1. B
2. C
3. B
4. Câu văn “Chị Bướm bay qua tung đôi cánh mềm như nhung” sử dụng biện pháp tu từ so sánh. Cụ thể, đã so sánh đôi cánh của chị Bướm với nhung, cả hai cũng cáo đặc điểm chung là mềm mại.
5. Khi sắp sang thu, khu vườn có những đặc điểm chung là bầu trời trong xanh, những đám mây trắng nhởn nhơ bay lượn, không khí mát dịu, thật là thoải mái.
II. Bài tập về chính tả, luyện từ và câu, tập làm văn
1. Chính tả
- HS trình bày sạch đẹp, chép đúng, đủ chữ.
2. Luyện từ và câu
a. Gợi ý:
- Các từ thể hiện lòng nhân hậu: nhân ái, hiền hậu, phúc hậu, đôn hậu, trung hậu, nhân từ…
- Đặt câu: Bà Tư là một người phụ nữ giàu lòng nhân ái, khi thường xuyên quyên góp của cải cho người nghèo trên địa bàn thành phố.
b. Gạch như sau:
Rung rinh/ chùm quả/ mùa xuân
Nhìn ra/ thì/ ấm, nhìn gần/ thì/ no
Quả nào/ quả ấy/ tròn vo
Cành la/, cành bỗng/ thơm tho/ khắp/ vườn
Tay ông/ năm ấy/ trồng ươm
Bây giờ/ cháu/ hái/ quả thơm/ biếu/ bà.
Viết lại các từ đơn và từ phức trong đoạn thơ trên:
- Từ đơn: thì, ấm, thì, no, khắp, vườn, cháu, hái, biếu, bà.
- Từ phức: rung rinh, chùm quả, mùa xuân, nhìn ra, nhìn gần, quả nào, quả ấy, tròn vo, cành la, cành bỗng, thơm tho, tay ông, năm ấy, trông ươm, bây giờ, quả thơm.
III. Tập làm văn
a. Gợi ý:
Lời dẫn gián tiếp |
Lời dẫn trực tiếp |
Gặp Lan, dì Mai liền hỏi xem mẹ Lan có nhà hay không để dì sang nhà nói chuyện một lát. |
Gặp Lan, dì Mai liền hỏi: - Lan ơi, mẹ cháu có nhà không? Để dì sang nhà, nói chuyện với mẹ cháu một lát. |
b. Bài tham khảo
Mai là người bạn mà em yêu quý nhất. Mai là một cô gái hiền lành và thật thà. Lúc nào cậu ấy cũng nói năng nhỏ nhẹ, dịu dàng. Chưa lúc nào mà em thấy Mai cãi nhau hay lớn tiếng với ai cả. Mỗi khi có ai chọc ghẹo gì, cậu ấy chỉ cười trừ mà thôi. Mỗi khi ai nhờ một điều gì mà mình có thể làm được thì Mai luôn sẵn sàng trợ giúp. Chính những điều ấy khiến em vô cùng quý mến Mai.
Bài tập cuối tuần Tiếng Việt lớp 4 Tuần 3 (Đề 2)
Thời gian: 45 phút
Đề bài:
Câu 1:
Ý nghĩa của Thư thăm bạn?
A. Ca ngợi tấm lòng hảo tâm của một số người trong xã hội
B. Tình cảm yêu mến, thương bạn, muốn chia sẻ đau buồn cùng với bạn của người viết thư
C. Cho thấy được những mất mát to lớn mà thiên tai,lũ lụt đã gây ra
D. Phê phán thái độ vô trách nhiệm, vô tâm của một số người trước những mất mát mà thiên tai, lũ lụt gây ra
Câu 2:
Đọc lại câu chuyện “Người ăn xin” và cho biết: theo em cậu bé đã nhận được gì từ ông lão?
A. Nhận được cái xiết tay đáp lại từ ông lão
B. Nhận được lòng biết ơn, sự đồng cảm của ông lão
C. Nhận được nụ cười vui vẻ của ông lão
D. Nhận được những giọt nước mắt hạnh phúc của ông lão
Câu 3:
Phát hiện lỗi sai trong những câu sau và sửa lại cho đúng
a. Trước lời đề nghị của Loan, Hoa đã ngâm nghi cả ngày dài.
b. Chiều chời bảng lảng bóng hoàng hôn,
Tiếng ốc xa đưa vẳng chống đồn.
Câu 4:
Phát hiện lỗi sai trong những câu sau và sửa lại cho đúng
a. Về tới thị xả, Long mới có thể yên tâm nghĩ ngơi thư giãn
b. Chái cây trong vườn đã trín từ bao giờ
Câu 5:
Xác định các từ đơn có trong đoạn văn sau:
Bởi tôi ăn uống điều độ và làm việc chừng mực nên tôi chóng lớn lắm. Cứ chốc chốc, tôi lại trịnh trọng và khoan thai đưa hai chân lên vuốt râu.
Câu 6:
Trong những câu dưới đây, từ in đậm nào là từ phức
A. Bà nội lên chơi mang cho nhà em một hũ tương rất ngon
B. Mẹ ốm, nhà cửa vắng bóng mẹ như cũng buồn theo
C. Nhờ bạn giúp đỡ, lại quyết tâm học tập, năm nay Linh đã đạt được danh hiệu học sinh tiên tiến.
D. Loan vô cùng thích cái rét ngọt ngào, lành lạnh của những ngày đầu đông.
Câu 7:
Điền từ còn thiếu vào chỗ trống để hoàn chỉnh các câu tục ngữ nói về tinh thần đoàn kết dưới đây
a. Chị ngã …
b. Anh em như thể chân tay
Rách lành … dở hay …
c. Một cây làm chẳng nên non
Ba cây …. Lại nên hòn núi cao
Câu 8:
Em hãy nối các câu thành ngữ, tục ngữ ở cột A với ý nghĩa tương ứng ở cột B
A |
B |
a. Môi hở răng lạnh |
1. Môi và răng là 2 bộ phận của liên hệ mật thiết với nhau, môi hở thì răng sẽ lạnh-> Những người thân, ruột thịt, hàng xóm,láng giềng,… nên biết sống yêu thương, giúp đỡ lần nhau |
b. Máu cháy ruột mềm |
2. Giúp đỡ, san sẻ cho nhau những lúc khó khăn, hoạn nạn |
c. Nhường cơm sẻ áo |
3. Người khỏe mạnh cưu mang, giúp đỡ những người yếu. Người may mắn giúp đỡ người bất hạnh, người giàu giúp đỡ người nghèo |
d. Lá lành đùm lá rách |
4. Người thân gặp hoạn nạn, những người khác đều đau lòng, thương xót |
Câu 9:
Để thực hiện mục đích trên, một bức thư cần có những nội dung gì?
a) Nêu lí do và mục đích viết thư
b) Thăm hỏi tình hình của người nhận thư
c) Thống kê, báo cáo đầy đủ quá trình, quy trình hoạt động động của hoạt động đã qua
d) Thông báo tình hình của người viết thư
e) Nêu ý kiến cần trao đổi hoặc bày tỏ tình cảm với người nhận thư
f) Trình bày rõ yêu cầu, nguyện vọng muốn đề đạt lên cấp trên
Câu 10:
Giả sử bố (mẹ) em đi xa không có ở nhà, hãy viết thư cho bố (mẹ) để thăm hỏi và kể cho bố (mẹ) nghe tình hình ở nhà
Đáp án
Câu 1:
Ý nghĩa của Thư thăm bạn:
Tình cảm yêu mến, thương bạn, muốn chia sẻ đau buồn cùng với bạn của người viết thư
Đáp án đúng: B.
Câu 2:
Cậu bé nhận được từ ông lão lòng biết ơn và sự đồng cảm (ông lão hiểu tấm lòng của cậu)
Cậu bé không có gì cho ông lão, chỉ có tấm lòng. Ông lão không nhận được vật gì, nhưng quý tấm lòng của cậu. Hai con người, hai thân phận, hai hoàn cảnh khác nhau nhưng vẫn có thể cho nhau và nhận được từ nhau nhiều thứ thật quý giá hơn cả tài sản vật chất
Đáp án đúng: B. Nhận được lòng biết ơn, sự đồng cảm của ông lão
Câu 3:
Chiều chời bảng lảng bóng hoàng hôn,
Tiếng ốc xa đưa vẳng chống đồn.
chời -> trời, chống -> trống
Câu 4:
a. Về tới thị xả, Long mới có thể yên tâm nghĩ ngơi thư giãn
xả -> xã, nghĩ -> nghỉ
b. Chái cây trong vườn đã trín từ bao giờ
Chái -> Trái, trín -> chín
Câu 5:
Bởitôi ăn uống điều độ và làm việc chừng mực nêntôi chóng lớn lắm. Cứ chốc chốc, tôilại trịnh trọng và khoan thai đưahaichânlên vuốt râu.
Các từ đơn có trong đoạn văn là: bởi, tôi, và, nên, tôi, lắm, cứ, tôi, lại, và, đưa, hai, chân, lên
Câu 6:
Hướng dẫn giải
Các từ in đậm đó, em thử tìm cách tách ra đặt một từ vào giữa sao cho hợp lí, nếu như có thể đặt được một từ vào giữa chứng tỏ tổ hợp của chúng không được vững chắc -> chúng là hai từ đơn
Nếu như không thể đặt được
Lành lạnh là từ phức
Mẹ ốm, Nhờ bạn, rất ngon là hai từ đơn được ghép lại. Bởi vì với các từ này ta có thể thêm được một từ vào xen kẽ ví dụ: Mẹ bị ốm, nhờ có bạn, rất là ngon chứng tỏ tổ hợp của chúng không được vững chắc nên chúng là hai từ đơn.
Đáp án đúng: D. Loan vô cùng thích cái rét ngọt ngào, lành lạnh của những ngày đầu đông.
Câu 7:
a. Chị ngã em nâng
b. Anh em như thể chân tay
Rách lành đùm bọc dở hay đỡ đần
c. Một cây làm chẳng nên non
Ba cây chụm lại nên hòn núi cao
Câu 8:
Hướng dẫn giải
a – 1: Môi hở răng lạnh - Môi và răng là 2 bộ phận của liên hệ mật thiết với nhau, môi hở thì răng sẽ lạnh
-> Những người thân, ruột thịt, hàng xóm,láng giềng,… nên biết sống yêu thương, giúp đỡ lần nhau
b – 4 : Máu chảy ruột mềm: Máu chạy ra thì đau tận trong ruột gan
-> Người thân gặp hoạn nạn, những người khác đều đau lòng, thương xót
c – 2: Nhường cơm sẻ áo : Nhường cơm, nhường áo cho nhau
-> Giúp đỡ, san sẻ cho nhau những lúc khó khăn, hoạn nạn
d – 3: Lá lành đùm lá rách: lấy lá lành bọc lá rách cho khỏi hở
-> Người khỏe mạnh cưu mang, giúp đỡ những người yếu. Người may mắn giúp đỡ người bất hạnh, người giàu giúp đỡ người nghèo
Đáp án đúng: a – 1, b – 4, c – 2, d – 3
Câu 9:
Để thực hiện mục đích trên, một bức thư cần có những nội dung sau:
a) Nêu lí do và mục đích viết thư
b) Thăm hỏi tình hình của người nhận thư
d) Thông báo tình hình của người viết thư
e) Nêu ý kiến cần trao đổi hoặc bày tỏ tình cảm với người nhận thư
Câu 10:
Hướng dẫn giải
Xác định một số nội dung chính của bức thư:
- Đề bài yêu cầu viết thư cho ai? -> Viết cho mẹ
- Đề bài xác định mục đích viết thư để làm gì? -> Hỏi thăm và kể cho mẹ nghe tình hình ở nhà
- Cần thăm hỏi bạn những gì? -> Sức khỏe, công việc của mẹ
- Cần kể cho bạn nghe những gì ? -> Việc nhà, việc của từng thành viên trong gia đình
- Nên chúc bạn, hứa hẹn những điều gì? -> chúc mẹ sớm hoàn thành công việc, mong mẹ mau về
Tham khảo:
Hải Dương, ngày 19 tháng 6 năm 2018
Mẹ thân yêu!
Mẹ ơi con nhớ mẹ nhiều lắm! Mẹ ở bên ấy có khỏe không ạ? Công việc của mẹ có thuận lợi không ạ? Chừng nào thì mẹ có thể về với chúng con? Ba bố con con vẫn mong mẹ về từng ngày. Hôm nay bố nói sẽ đi qua bưu điện nên con viết bức thư này cho mẹ rồi nhờ bố đi gửi cho con đấy mẹ ạ.
Ba bố con con ở nhà vẫn ổn, mẹ cứ yên tâm nhé. Nhà cửa không có lộn xộn như mẹ nghĩ đâu ạ. Hằng ngày bố vẫn đi làm đều đặn, chúng con vẫn đi học chuyên cần và trở về nhà vào buổi tối. Bố về còn đi chợ và nấu cơn cho chúng con ạ, tuy là bố nấu không ngon bằng mẹ nhưng tay nghề cũng được lắm mẹ ạ. Chị em con thay phiên nhau làm việc nhà phụ bố, tối đến vẫn nhớ phải đóng các cửa cẩn thận mới đi ngủ.
Hằng ngày mọi thứ vẫn diễn ra đều đặn như vậy nhưng mà mọi người đều nhớ mẹ lắm ạ. Ba bố con con vẫn nhắc tới mẹ thường xuyên. Em Bống bữa tối nào cũng hỏi bao giờ mẹ về. Mẹ ơi cả Micky dạo này cũng lười ăn hơn hẳn, tối đến em cún cứ tới nằm ở gầm bàn làm việc của mẹ kêu ư ư. Chắc là Micky cũng đang nhớ mẹ lắm đấy ạ.
Hôm nay bố đăng ký cho con tham gia lớp học bơi rồi mẹ ạ. Con gái mẹ sẽ cố gắng để sau mùa hè này sẽ có một thân hình cân đối và thật khỏe mạnh. Em Bống đi nhà trẻ còn được cô giáo tuyên dương đấy mẹ ạ, tuần nào em cũng nhận được phiếu bé ngoan, em Bống xếp vào hộp cẩn thận đợi mẹ về mới khoe đấy ạ. Bố dạo này vừa đi làm, vừa bận chăm chúng con và lo hết công việc nhà, hôm nay con nhìn thấy trên đầu bố có thêm vài sợi tóc bạc. Con thương bố và mẹ nhiều lắm ạ.
Thư đã dài, con dừng bút đây mẹ ạ. Mẹ ở bên đó giữ gìn sức khỏe và công tác tốt mẹ nhé.Ba bố con con ngày nào cũng mong mẹ về! Bố nói chờ mẹ về thì cả nhà mình sẽ đi du lịch mấy hôm mẹ ạ.
Con gái lớn của mẹ
Ngọc
Nguyễn Minh Ngọc
Xem thêm lời giải bài tập cuối tuần Tiếng Việt lớp 4 Chân trời sáng tạo hay, chi tiết khác:
Bài tập cuối tuần Tiếng Việt lớp 4 Tuần 2
Bài tập cuối tuần Tiếng Việt lớp 4 Tuần 3
Bài tập cuối tuần Tiếng Việt lớp 4 Tuần 4
Bài tập cuối tuần Tiếng Việt lớp 4 Tuần 5
Bài tập cuối tuần Tiếng Việt lớp 4 Tuần 6
Bài tập cuối tuần Tiếng Việt lớp 4 Tuần 7