Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý thầy cô, các em học sinh đang trong quá trình ôn tập tài liệu Soạn văn lớp 12: Chiếc thuyền ngoài xa mới nhất, tài liệu bao gồm 5 trang, trả lời đầy đủ các câu hỏi lý thuyết chuẩn bị bài trong sách giáo khoa Ngữ văn 12, giúp các em học sinh có thêm tài liệu tham khảo trong quá trình ôn tập, củng cố kiến thức và chuẩn bị cho kì thi THPT môn Văn sắp tới. Chúc các em học sinh ôn tập thật hiệu quả và đạt được kết quả như mong đợi.
Mời các quý thầy cô và các em học sinh cùng tham khảo và tải về chi tiết tài liệu dưới đây:
Bài giảng: Chiếc thuyền ngoài xa
CHIẾC THUYỀN NGOÀI XA
NGUYỄN MINH CHÂU
1. Soạn bài Chiếc thuyền ngoài xa mẫu 1
I. TÌM HIỂU CHUNG
1. Tác giả
- Nguyễn Minh Châu (1930- 1989), quê ở làng Thơi, xã Quỳnh Hải (nay là xã Sơn Hải),
huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An. Ông “thuộc trong số những nhà văn mở đường tinh anh
và tài năng nhất của văn học ta hiện nay"
- Sau 1975, khi văn chương chuyển hướng khám phá trở về với đời thường, Nguyễn
Minh Châu là một trong số những nhà văn đầu tiên của thời kì đổi mới đã đi sâu khám
phá sự thật đời sống ở bình diện đạo đức thế sự. Tâm điểm những khám phá nghệ thụât
của ông là con người trong cuộc mưu sinh, trong hành trình nhọc nhằn kiếm tiền hạnh
phúc và hoàn thiện nhân cách.
- Tác phẩm chính (SGK)
2. Truyện ngắn Chiếc thuyền ngoài xa
Truyện in đậm phong cách tự sự - triết lí của Nguyễn Minh Châu, rất tiêu biểu cho hướng
tiếp cận đời sống từ góc độ thế sự của nhà văn ở giai đoạn sáng tác thứ hai.
Truyện ngắn lúc đầu được in trong tập Bến quê (1985), sau được nhà văn lấy làm tên
chung cho một tuyển tập truyện ngắn (in năm 1987).
II. ĐỌC- HIỂU
1. Bố cục
Truyện chia làm 2 đoạn lớn:
+ Đoạn 1: (Từ đầu đến “chiếc thuyền lới vó đã biết mất"). Hai phát hiện của người nghệ
sĩ nhiếp ảnh.
+ Đoạn 2: (Còn lại): Câu chuyện của người đàn bà làng chài.
2. Phát hiện thứ nhất đầy thơ mộng của người nghệ sĩ nhiếp ảnh
- "Trước mặt tôi là một bức tranh mực tàu... tôi tưởng chính mình vừa khám phá thấy cái
chân lí của sự hoàn thiện, khám phá thấy cái khoảnh khắc trong ngần của tâm hồn".
- Đôi mắt tinh tường, "nhà nghề” của người nghệ sĩ đã phát hiện vẻ đẹp “trời cho” trên
mặt biển mờ sương, vẻ đẹp mà cả đời bấm máy anh chỉ gặp một lần. Người nghệ sĩ cảm
thấy hạnh phúc - đó là niềm hạnh phúc của khám phá và sáng tạo, của sự cảm nhận cái
đẹp tuyệt diệu . Trong hình ảnh chiếc thuyền ngoài xa giữa biển trời mờ sương, anh đã
cảm nhận cái đẹp toàn bích, hài hoà, lãng mạn của cuộc đời, thấy tâm hồn mình được
thanh lọc.
3. Phát hiện thứ hai đầy nghịch lí của người nghệ sĩ nhiếp ảnh
- Người nghệ sĩ đã tận mắt chứng kiến: từ chiếc thuyền ngư phủ đẹp như trong mơ bước
ra một người đàn bà xấu xí, mệt mỏi và cam chịu; một lão đàn ông thô kệch, dữ dằn, độc
ác, coi việc đánh vợ như một phương cách để giải toả những uất ức, khổ đau... Đây là
hình ảnh đằng sau cái đẹp “toàn bích, toàn thiện” mà anh vừa bắt gặp trên biển. Nó hiện
ra bất ngờ, trớ trêu như trò đùa quái ác của cuộc sống.
- Chứng kiến cảnh người đàn ông đánh vợ một cách vô lí và thô bạo, Phùng đã “kinh
ngạc đến mức, trong mấy phút đầu.... vứt chiếc máy ảnh xuống đất, chạy nhào tới”. Hành
động đó nói lên nhiều điều.
4. Câu chuyện của của người đàn bà ở toà án huyện
Là câu chuyện về sự thật cuộc đời, nó giúp những người như Phùng, Đẩu hiểu rõ nguyên
do của những điều tưởng như vô lí. Nhìn bề ngoài, đó là người đàn bàn quá nhẫn nhục,
cam chịu, bị đánh đập... mà vẫn nhất quyết gắn bó với lão chồng vũ phu. Nhưng tất cả
đều xuất phát từ tình thương vô bờ đối với những đứa con. Trong đau khổ triền miên,
người đàn bà ấy vẫn chắt lọc những niềm hạnh phúc nhỏ nhoi....
Qua câu chuyện của người đàn bà làng chài, tác giả giúp người đọc hiểu rõ: không thể dễ
dãi, đơn giản trong việc nhìn nhận mọi sự việc, hiện tượng của đời sống.
5. Về các nhân vật trong truyện
- Về người đàn bà vùng biển: Tác giả gọi một cách phiếm định “người đàn bà”. Điều tác
giả gây ấn tượng chính là số phận của chị. Ngoài 40, thô kệch, mặt rỗ, xuất hiện với
“khuôn mặt mệt mỏi”, người đàn bà gợi ấn tượng về một cuộc đời nhọc nhằn, lam lũ,
nhiều cay đắng. Bà thầm lặng chịu mọi đau đớn khi bị chồng đánh không kêu một tiếng,
không chống trả, không trốn chạy, “tình thương con cũng như nỗi đau, sự thâm trầm
trong cái việc hiểu thấu các lẽ đời hình như mụ chẳng để lộ ra bên ngoài”.... - Một sự cam
chịu đáng chia sẻ, cảm thông. Thấp thoáng trong người đàn bà ấy là bóng dáng bao người
phụ nữ Việt Nam nhân hậu, bao dung, giàu lòng vị tha.
- Về người đàn ông độc ác: Cuộc sống đói nghèo đã biến “anh con trai” cục tính nhưng
hiền lành xưa kia thành một người chồng vũ phu. Lão đàn ông “mái tóc tổ quạ”, “chân
chữ bát”, “hai con mắt đầy vẻ độc dữ vừa là nạn người của cuộc sống khốn khổ, vừa là
thủ phạm gây nên bao đau khổ cho người thân của mình. Phải làm sao để nâng cao cái
phần thiện, cái phần người trong những kẻ thô bạo ấy.
- Chị em thằng Phác: Bị đẩy vào tình thế khó xửa khi ở trong hoàn cảnh ấy. Chị thằng
Phác, một cô bé yếu ớt mà can đảm, đã phải vật lộn để tước con dao trên tay thằng em
trai, ngăn em làm việc trái luân thường đạo lí. Cô bé là điểm tựa vững chắc của người mẹ
đáng thương, cô đã hành động đúng khi cản được việc làm dại dột của đứa em, lại biết
chăm sóc, lo toan khi mẹ phải đến toà án huyện. Thằng Phác thương mẹ theo kiểu một
cậu bé con còn nhỏ, theo cái cách một đứa con trai vùng biển. Nó “lặng lẽ đưa mấy ngón
tay khẽ sờ trên khuôn mặt người mẹ, như muốn lau đi những giọt nước mắt chứa đầy
trong những nốt rỗ chặng chịt”, “nó tuyên bố với các bác ở xưởng đóng thuyền rằng nó
còn có mặt ở dưới biển này thì mẹ nó không bị đánh”. Hình ảnh thằng Phác khiến người
đọc cảm động bởi tình thương mẹ dạt dào.
- Người nghệ sĩ nhiếp ảnh: Vốn là người lính thường vào sinh ra tử, Phùng căm ghét mọi
sự áp bức, bất công, sẵn sàng làm tất cả vì điều thiện, lẽ công bằng. Anh xúc động ngỡ
ngàng trước vẻ đẹp tinh khôi của thuyền biển lúc bình minh. Một người nhạy cảm như
anh tránh sao khỏi nỗi tức giận khi phát hiện ra sự bạo hành của cái xấu, cái ác ngay sau
cảnh đẹp huyền ảo trên biển. Hơn bao giờ hết, Phùng hiểu rõ: trước khi là một nghệ sĩ
biết rung động trước cái đẹp, hãy làm ột người biết yêu ghét vui buồn trước mọi lẽ đời
thường tình, biết hành động để có một cuộc sống xứng đáng với con người.
6. Cách xây dựng cốt truyện độc đáo
Trong tác phẩm, đó là sự kiện Phùng chứng kiến lão đàn ông đánh vợ một cách tàn bạo.
Trước đó, anh nhìn đời bằng con mắt của người nghệ sĩ rung động, say mê trước vẻ đẹp
huyền ảo - thơ mộng của thuyền biển. Trong giây phút tâm hồn thăng hoa những cảm xúc
lãng mạn, Phùng phát hiện ra hiện thực nghiệt ngã của đôi vợ chồng bước ra từ con
thuyền “thơ mộng” đó.
Tình huống đó được lặp lại lần nữa: bên cạnh hình ảnh người đàn bà nhẫn nhục chịu đựng
“đòn chồng”, Phùng còn được chứng kiến phản ứng của chị em thằng Phác trước sự hung
bạo của cha đối với mẹ. Từ đó, trong người nghệ sĩ đã có sự thay đổi cách nhìn đời. Anh
thấy rõ những cái ngang trái trong gia đình thuyền chài, hiểu sâu thêm tính chất người
đàn bà, chị em thằng Phác, hiểu thêm người đồng đội (Đầu) và hiểu thêm chính mình.
Ý nghĩa: Nguyễn Minh Châu đã xây dựng được tình huống mà ở đó bộc lộ mọi mối quan
hệ, bộc lộ khả năng ứng xử, thử thách phẩm chất, tính cách, tạo ra những bước ngoặt
trong tư tưởng, tình cảm và cả trong cuộc đời nhân vật. Tình huống truyện mang ý nghĩa
khám phá, phát hiện đời sống.
7. Ngôn ngữ nghệ thuật của tác phẩm
- Ngôn ngữ người kể chuyện: Thể hiện qua nhân vật Phùng, sự hóa thân của tác giả. Chọn
người kể chuyện như thế đã tạo ra một điểm nhìn trần thuật sắc sảo, tăng cường khả năng
khám phá đời sống, lời kể trở nên khách quan, chân thật, giàu sức thuyết phục.
- Ngôn ngữ nhân vật: Phù hợp với đặc điểm tính cách của từng người.
III. TỔNG KẾT
Vẻ đẹp của ngòi bút Nguyễn Minh Châu là vẻ đẹp toát ra từ tình yêu tha thiết đối với con
người. Tình yêu ấy bao hàm cả khát vọng tìm kiếm, phát hiện, tôn vinh những vẻ đẹp con
người còn tiềm ẩn, những khắc khoải, lo âu trước cái xấu, cái ác. Đó cũng là vẻ đẹp của
một cốt cách nghệ sĩ mẫn cảm, đôn hậu, điềm đạm chiêm nghiệm lẽ đời để rút ra những
triết lí nhân sinh sâu sắc. Chiếc thuyền ngoài xa là một trong số rất nhiều tác phẩm của
Nguyễn Minh Châu đã đặt ra những vấn đề có ý nghĩa với mọi thời, mọi người.
2. Soạn bài Chiếc thuyền ngoài xa mẫu 2
2.1. Tìm hiểu chung
1. Tác giả
- Nguyễn Minh Châu (1930 - 1989) sinh ra ở Nghệ An
- Năm 1950, ông ra nhập vào quân ngũ
- Ông được biết đến là một trong những cây bút đi đầu của văn học Việt Nam thời kì đổi
mới.
- Năm 2000, ông được nhận giải thưởng Hồ Chí Minh về văn học nghệ thuật.
2. Tác phẩm
Truyện ngắn Chiếc thuyền ngoài xa in đậm văn phong của Nguyễn Minh Châu. Với ngôn
giản dị, gần gũi. Kể lại chuyến đi thực tế của một nhiếp ảnh gia tên Phùng và những triết
lí sâu sắc của ông về nghệ thuật và cuộc đời.
2.2. Phân Tích Tác Phẩm
Câu 1: (trang 78 SGK ngữ văn 12 tập 2)
Vẻ đẹp của chiếc thuyền ngoài xa trong buổi sớm mờ sương:
+ mũi thuyền in một nét mơ hồ lòe nhòe vào bầu sương mù trắng như sữa, pha đôi chút
hồng hồng do ánh mặt trời chiếu vào... đây là một bức tranh đẹp với ánh sáng và màu sắc,
đường nét hài hòa.
Câu 2: (trang 78 SGK ngữ văn 12 tập 2)
Anh nghệ sĩ chứng kiến và có thái độ trước những gì diễn ra ở gia đình hàng chài là: đầu
tiên anh chết lặng đến kinh ngạc, hụt hẫng, bàng hoàng,há hốc mồm ra nhìn, vứt chiếc
máy ảnh đến can thiệp.
=> anh trăn trở, lo âu về thân phận con người
Câu 3: ( trang 78 SGK ngữ văn 12 tập 2)
- Câu chuyện của người đàn bà ở tòa án huyện cho thấy, bà là một người giàu lòng vị tha
và đức hi sinh, hi sinh hạnh phúc của bản thân vì hạnh phúc của các con.
Câu 4: ( trang 78 SGK ngữ văn 12 tập 2)
- Người đàn bà vùng biển:
+ thân hình cao lớn, thô kệch, mụn rỗ mặt, khuôn mặt mệt mỏi tái ngắt
+ cam chịu, nhẫn nhục, yêu thương gia đình, có lòng vị tha và đức hi sinh
- Lão đàn ông độc ác:
+ tấm lưng rộng và cong, mái tóc tổ quạ, chân đi chữ bát, ánh mắt đôc dữ
+ cử chỉ thô bạo, tàn nhẫn, trút giận vào việc đánh vợ
=> nạn nhân của cái nghèo khổ, bạo lực gia đình đáng lên án
- Chị em thằng Phác:
+ chị là cô gái yếu đuối nhưng can đảm
+ em là cậu bé thương mẹ, căm thù cha
=> cảnh đời bất hạnh, éo le.
- Người nghệ sĩ nhiếp ảnh:
+ vốn là người lính
+ là người nghệ sĩ có tâm hồn nhạy cảm, luôn đứng về cái thiện, cái công bằng
Câu 5: ( trang 78 SGK ngữ văn 12 tập 2)
- Cách xây dựng cốt truyện có nét độc đáo: tình huống truyện gần gũi, khám phá và phát
hiện ra những điều có trong hiện thực đời sống
Câu 6: ( trang 78 SGK ngữ văn 12 tập 2)
- Ngôn ngữ kể chuyện, người kể là nhân vật Phùng, đây cũng chính là nhân vật hóa thân
của tác giả.
- ngôn ngữ nhân vật: phù hợp với tính cách của từng nhân vật