Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý thầy cô, các em học sinh đang trong quá trình ôn tập tài liệu Soạn văn lớp 11: Luyện tập thao tác lập luận bác bỏ mới nhất, tài liệu bao gồm 4 trang, trả lời đầy đủ các câu hỏi lý thuyết chuẩn bị bài trong sách giáo khoa Ngữ văn 11, giúp các em học sinh có thêm tài liệu tham khảo trong quá trình ôn tập, củng cố kiến thức và chuẩn bị cho kì thi môn Văn sắp tới. Chúc các em học sinh ôn tập thật hiệu quả và đạt được kết quả như mong đợi.
Mời các quý thầy cô và các em học sinh cùng tham khảo và tải về chi tiết tài liệu dưới đây:
Soạn bài: Luyện tập thao tác lập luận bác bỏ
1. Soạn bài Luyện tập thao tác lập luận bác bỏ mẫu 1
I. Lí thuyết
- Thế nào là bác bỏ?
- Mục đích, yêu câu của thao tác lập luận bác bỏ?
- Cách thực hiện thao tác lập luận bác bỏ?
II. Bài tập
Bài tập 1
1. Đoạn 1: Có quan niệm cho rằng cuộc sống riêng của mỗi người là đầy đủ tiện nghi,
được bao bọc cẩn thận trong êm ấm và tuyệt đối không cần phải hiểu biết gì nhiều về
xung quanh.
Ý kiến bác bỏ: Cho đó là sai lầm bởi vì nó làm nghèo nàn đi tâm hồn con người, con
người sẽ không có khả năng tự bảo vệ mình khi đối diện với muôn vàn khó khăn của cuộc
sống và như thế con người sẽ không thấy được giá trị của hạnh phúc
2. Đoạn 2: Ý bác bỏ thứ nhất thể hiện qua dạng câu hỏi tu từ biểu hiện cho thái độ khiêm
tốn của QT
Ý bác bỏ thứ hai cho thấy rằng QT chỉ rõ được thái độ chưa hợp tác của các sĩ phu Bắc
Hà chứ một đất nước không thể không có người tài,không có người trung thành tín nghĩa.
Bài tập 2
1. Bác bỏ quan niệm thứ nhất: Nếu học thuộc nhiều sách,học thuộc nhiều thơ thì chỉ làm
cho kiến thức chúng ta thêm phong phú chứ không thể rèn luyện tư duy, khả năng sáng
tạo của người viết vì thế khi viết văn dễ sa vào rập khuôn, máy móc, thói khoe chữ cầu kì
2. Đề xuất vài kinh nghiệm
- Đọc nhiều sách, nhớ những dẫn chứng hay
- Rèn khả năng hành văn
- Tìm tòi, phát hiện cái mới
Bài tập 3: Hãy chỉ ra cách bác bỏ trong đoạn văn sau
Hoà hợp không có nghĩa là giống nhau
Nhiều bạn trẻ ngộ nhận rằng, hai người có nhiều điểm tương đồng trong suy nghĩ, cách
sống thì cuộc sống vợ chồng sẽ rất hợp nhau. Vì vậy khi chọn người yêu hoặc bạn đời,
các đừng chỉ nhìn vào biểu hiện bên ngoài mà đã vội cho rằng đấy chính là người hợp
“gu” với mình. Quan điểm này hoàn toàn sai lầm. Bởi lẽ nếu hai bạn cùng có chung quan
niệm sống, cá tính mạmh mẽ thì thường nảy sinh mâu thuẫn, sẽ không ai chịu nhường ai
cả. Bạn có thể cùng sở thích về văn học, điện ảnh ca nhạc, vui chơi, giải trí - ấy là điều tốt
nhưng nếu hai người cùng đều có ý muốn an nhàn, hưởng thụ, ích kỉ thì e rằng tổ ấm của
bạn sẽ chẳng có ai “giữ lửa” cho hạnh phúc cả.
2. Soạn bài Luyện tập thao tác lập luận bác bỏ mẫu 2
2.1. Câu 1 (trang 31 SGK Ngữ văn 11 tập 2)
a.
* Nội dung bác bỏ: một quan niệm sống sai lầm - sống bó hẹp trong cửa nhà mình.
* Cách bác bỏ:
- Dùng lý lẽ bác bỏ trực tiếp “Cuộc sống riêng không biết gì hết ở bên kia ngưỡng cửa
nhà mình là một cuộc sống nghèo nàn dù có đầy đủ tiện nghi.”
- Kết hợp so sánh tạo bằng hình ảnh sinh động để vừa bác bỏ vừa nêu ý đúng, động viên
người đọc.
* Diễn đạt:
- Từ ngữ giản dị
- Phối hợp câu tường thuật và câu miêu tả.
b.
* Nội dung bác bỏ:
- Vua Quang Trung bác bỏ thái độ e ngại né tránh của những hiền tài trong buổi đầu nhà
vua dựng nghiệp
* Cách bác bỏ:
- Không phê phán trực tiếp mà phân tích những khó khăn trong sự nghiệp chung.
- Đi từ lòng mong mỏi , nỗi lo lắng của nhà vua đến việc nhà vua phân tích những khó
khăn trong sự nghiệp.
- Khẳng định trên dải đất văn hiến của nước ta không hiếm người tài.
* Diễn đạt
- Từ ngữ vừ trang trọng, giản dị.
- Giọng điệu chân thành, khiêm tốn.
- Sử dụng câu tường thuật kết hợp câu hỏi tu từ.
- Dùng lý lẽ kết hợp với hình ảnh.
- Vừa bác bỏ, vừa động viên khích lệ.
2.2. Câu 2 (trang 32 SGK Ngữ văn 11 tập 2)
Bác bỏ quan niệm “Muốn học giỏi môn Ngữ văn chỉ cần… nhiều thơ văn”.
* Cách bác bỏ:
- Chỉ ra nguyên nhân: quan niệm trên bắt nguồn từ suy nghĩ và thái độ học tập phiến diện,
đơn giản của học sinh.
- Tác hại của quan niệm này:
+ Kết quả học tập không tiến bộ do sai phương pháp.
+ Lãng phí thời gian.
+ Dễ nản chí do không hiểu yêu cầu của bộ môn và không đạt hiệu quả khi học.
- Đề xuất kinh nghiệm học tốt môn Ngữ Văn:
+ Đọc nhiều tài liệu để có kiến thức sâu rộng về môn học, đọc đa dạng các loại sách để
mở rộng vốn từ và hiểu biết xã hội.
+ Thường xuyên rèn luyện các kĩ năng viết, rèn diễn đạt và rèn tư duy giải quyết vấn đề.
+ Vun đắp đời sống tinh thần, nâng cao khả năng cảm nhận.
+ Chú ý quan sát học hỏi và có ý thức trải nghiệm cuộc sống.
* Cả hai quan niệm đều chưa đúng, có phần phiến diện, cực đoan
- Nội dung cần bác bỏ:
+ Quan niệm a: Muốn học giỏi môn Ngữ văn chỉ cần đọc nhiều sách, học thuộc nhiều thơ
văn
+ Quan niệm b: Không cần đọc nhiều sách, không cần học nhiều thơ văn, chỉ cần luyện
nhiều về tư duy, về cách nói, cách viết là có thể học giỏi môn Ngữ văn
- Tác hại:
+ Quan niệm a: Chỉ có kiến thức sách vở mà thiếu kiến thức thực tế
+ Quan niệm b: Chỉ có kiến thức về phương pháp chứ chưa có kiến thức về bộ môn và
đời sống
- Nguyên nhân:
+ Những suy nghĩ lệch lạc…
+ Lối sống buông thả, hưởng thụ, vô trách nhiệm…
- Vấn đề cần bác bỏ: Bản chất của cái gọi là “ sành điệu” chính là lối sống buông thả,
hưởng thụ, đua đòi, vô trách nhiệm
- Cách bác bỏ: Kết hợp lí lẽ với dẫn chứng để phân tích, chứng minh. Đưa ra một vài kinh
nghiệm để học tốt môn Ngữ Văn.
2.3. Câu 3 (trang 32 SGK Ngữ văn 11 tập 2)
* Mở bài: Có thể giới thiệu ít nhất hai quan niệm sống khác nhau
* Thân bài:
a. Thừa nhận đây là một trong những quan niệm về cách sống hiện nay đang tồn tại trong
thanh niên
=> Quan niệm trên là hoàn toàn sai
=> Phân tích ngắn gọn nguyên nhân phát sinh ra quan niệm ấy
b. Bác bỏ quan niệm về cách sống ấy:
- Vấn đề cần bác bỏ: Bản chất của cái gọi là “sành điệu” chính là lối sống học đòi, buông
thả, hưởng thụ và vô trách nhiệm.
- Cách bác bỏ: dùng lý lẽ để phân tích và lấy dẫn chứng để chứng minh.
c. Khẳng định một quan niệm về cách sống đúng đắn.
* Kết bài : Phê phán và nêu bài học rút ra.