Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý thầy cô Giáo án Toán lớp 3 tuần 5 mới nhất, theo mẫu Giáo án môn Toán chuẩn của Bộ Giáo dục. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp thầy/cô dễ dàng biên soạn chi tiết Giáo án môn Toán lớp 3. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.
Mời các quý thầy cô cùng tham khảo và tải về chi tiết tài liệu dưới đây:
Tiết 21: NHÂN SỐ CÓ HAI CHỮ SỐ VỚI SỐ CÓ MỘT CHỮ SỐ (CÓ NHỚ )
I. MỤC TIÊU: Giúp HS:
- Biết thực hành nhân các số có 2 chữ số với số có 1 chữ số (có nhớ).
- Áp dụng phép nhân số có hai chữ số với số có một chữ số để giải các bài toán có
liên quan
- Củng cố bài toán về tìm số bị chia
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC.
- GV: Bảng phụ ghi bài tập
- HS : SGK, Vở ô li
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:
Hoạt động của giáo viên | Hoạt động của học sinh |
A. Kiểm tra bài cũ: - Cho HS đặt tính rồi tính: 23 x 3; 21 x 4 ? Muốn nhân số có 2 chữ số với số có 1 chữ số( không nhớ) ta làm như thế nào? - GV nhận xét, đánh giá B. Bài mới: 1. Giới thiệu bài: Trực tiếp 2. Nội dung: a) Giới thiệu nhân số có hai chữ số với số có một chữ số( có nhớ) * Phép nhân 26 x 3 - GV nêu phép tính 26 x 3 - Cho 1 HS lên bảng đặt tính ? Khi thực hiện phép nhân này ta phải thực hiện như thế nào? - Cho HS thực hiện tính - GV lưu ý HS khi đặt tính và tính kết quả cần viết các chữ số cùng hàng cho thẳng cột. - GV giúp đỡ những HS còn lúng túng - GV chốt lại về cách nhân số có hai chữ số với số có một chữ số trường hợp có nhớ từ hàng đơn vị sang hàng chục. - GV gọi HS nêu lại cách tính * Phép nhân 54 x 6 - GV nêu phép tính 54 x 6 - Cho HS tự đặt tính rồi tính ra nháp, 1HS làm trên bảng. |
- 2HS lên bảng làm, lớp làm ra nháp. - HS phát biểu - Lớp nhận xét - 1HS lên bảng đặt tính - Ta thực hiện nhân theo thứ tự từ phải - 1HS lên bảng tính, dưới lớp tính ra
|
- Gọi HS nêu cách tính ? Phép tính này có gì khác so với phép tính thứ nhất? b) Hướng dẫn HS làm bài tập * Bài 1: Đặt tính rồi tính - Cho HS vận dụng cách tính ở phần bài mới để làm bài vào vở. 47 25 16 18 x x x x 2 3 6 4 94 75 96 72 - GV gọi HS chữa bài - GV chữa bài, đánh giá ? Khi thực hiện nhân số có hai chữ số với số có một chữ số( có nhớ) ta cần lưu ý điều gì ? * Bài 2: - Gọi HS đọc đề bài ? Bài toán cho biết gì? Hỏi gì? - GV ghi tóm tắt lên bảng. 1 cuộn : 35m 2 cuộn: … m? - Yêu cầu HS làm bài - Gọi HS đọc bài làm - GV cùng HS nhận xét, chữa bài ? Khi giải toán có lời văn cần lưu ý gì? *Bài 3: Tìm x ? Bài tập yêu cầu làm gì? ? Hãy gọi tên thành phần của x? - Cho HS tự làm bài và chữa bài. - GV nhận xét, chữa bài ? Hãy nêu cách tìm số bị chia? C. Củng cố - Dặn dò: ? Hãy nêu cách đặt tính và tính khi thực hiện nhân số có 2 chữ số với số có 1 chữ số( có nhớ) - Nhận xét giờ học - Dặn học sinh về nhà luyện thêm kĩ năng nhân và chuẩn bị bài sau: Luyện tập |
- 1HS lên bảng thực hiện - HS nêu cách tính - Phép tính thứ hai là phép nhân có nhớ - HS nêu yêu cầu - Lớp làm bài vào vở, 4HS lên bảng - HS nhận xét, chữa bài - Cần đặt tính các chữ số cùng hàng - HS đọc đề bài. - Tóm tắt bài toán - 1HS làm bảng, lớp làm vở - HS nêu yêu cầu - HS nêu
|
Rút kinh nghiệm: …………………………………………………………………….
Tiết 22: LUYỆN TẬP
I. MỤC TIÊU: Giúp HS:
- Củng cố kỹ năng thực hành tính nhân số có 2 chữ số với số có 1 chữ số (có nhớ)
- Củng cố kỹ năng xem đồng hồ.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- GV: Bảng phụ ghi bài tập, mô hình đồng hồ
- HS: SGK, vở ô li
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:
Hoạt động của giáo viên | Hoạt động của học sinh |
A. Kiểm tra bài cũ: - Gọi HS lên bảng đặt tính rồi tính: 17 x 5 62 x 4 ? Muốn nhân số có hai chữ số với số có 1 chữ số trường hợp có nhớ ta làm như thế nào? - GV nhận xét, đánh giá B. Bài mới: 1. Giới thiệu bài:Trực tiếp 2. Hướng dẫn HS làm bài tập * Bài 1: Tính - Cho HS tự làm bài vào vở. - Gọi HS nhận xét bài trên bảng - GV chữa bài, đánh giá ? Khi nhân số có 2 chữ số với số có 1 chữ số ( có nhớ) ta thực hiện như thế nào? * Bài 2: Đặt tính rồi tính ? Bài tập có mấy yêu cầu - Cho HS làm bài 38 27 53 x x x 2 6 4 76 162 212 - Gọi HS chữa bài - GV chữa bài, đánh giá ? Khi đặt tính nhân số có 2 chữ số với số có 1 chữ số cần lưu ý điều gì? * Bài 3: Bài toán ? Bài toán cho biết gì? Hỏi gì? - GV ghi tóm tắt bài toán lên bảng. 1 ngày : 24 giờ 6 ngày : … giờ ? ? Mỗi ngày có bao nhiêu giờ? - Yêu cầu HS làm bài |
- 2HS lên bảng thực hiện, lớp làm ra - 1HS trả lời miệng - Lớp nhận xét - HS nêu yêu cầu - HS tự làm bài vào vở, 3 HS lên bảng 49 27 57 18 64 - HS đọc yêu cầu - 2 yêu cầu: đặt tính và tính - HS làm bài, 3 HS lên bảng 45 84 32 - HS chữa bài - Đặt tính sao cho các chữ cùng hàng - HS đọc đề bài - Tóm tắt bài toán - Mỗi ngày có 24 giờ - HS làm bài, chữa bài
|
- Gọi HS đọc bài, chữa bài ? Muốn biết 6 ngày có bao nhiêu giờ ta làm như thế nào? - Nhận xét, đánh giá * Bài 4: Quay kim đồng hồ để đồng hồ chỉ... - GV cho HS lên bảng quay kim đồng hồ trên mô hình để đồng hồ chỉ theo số giờ bài tập đã yêu cầu - GV theo dõi giúp đỡ HS C. Củng cố - Dặn dò: ? Hãy nêu cách đặt tính và tính khi thực hiện nhân số có 2 chữ số với số có 1 chữ số( có nhớ) - Nhận xét giờ học - Dặn học sinh về nhà luyện tập thêm và chuẩn bị bài sau: Bảng chia 6 |
Bài giải - HS lên quay mô hình đồng hồ theo - HS nêu
|
Rút kinh nghiệm: …………………………………………………………………….
…………………………………………………………………………………………