Giáo án Toán lớp 3 tuần 5 mới nhất

Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý thầy cô Giáo án Toán lớp 3 tuần 5 mới nhất, theo mẫu Giáo án môn Toán chuẩn của Bộ Giáo dục. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp thầy/cô dễ dàng biên soạn chi tiết Giáo án môn Toán lớp 3. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.

Mời các quý thầy cô cùng tham khảo và tải về chi tiết tài liệu dưới đây:

 Tiết 21: NHÂN SỐ CÓ HAI CHỮ SỐ VỚI SỐ CÓ MỘT CHỮ SỐ (CÓ NHỚ )

I. MỤC TIÊU: Giúp HS:
- Biết thực hành nhân các số có 2 chữ số với số có 1 chữ số (có nhớ).
- Áp dụng phép nhân số có hai chữ số với số có một chữ số để giải các bài toán có
liên quan
- Củng cố bài toán về tìm số bị chia

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC.
- GV: Bảng phụ ghi bài tập
- HS : SGK, Vở ô li

III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:

Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
A. Kiểm tra bài cũ:
- Cho HS đặt tính rồi tính:
23 x 3;  21 x 4
? Muốn nhân số có 2 chữ số với số có
1 chữ số( không nhớ) ta làm như thế
nào?
- GV nhận xét, đánh giá
B. Bài mới:
1. Giới thiệu bài: Trực tiếp
2. Nội dung:
a) Giới thiệu nhân số có hai chữ số
với số có một chữ số( có nhớ)
* Phép nhân 26 x 3
- GV nêu phép tính 26 x 3
- Cho 1 HS lên bảng đặt tính
? Khi thực hiện phép nhân này ta phải
thực hiện như thế nào?
- Cho HS thực hiện tính
- GV lưu ý HS khi đặt tính và tính kết
quả cần viết các chữ số cùng hàng cho
thẳng cột.
- GV giúp đỡ những HS còn lúng túng
- GV chốt lại về cách nhân số có hai
chữ số với số có một chữ số trường
hợp có nhớ từ hàng đơn vị sang hàng
chục.
- GV gọi HS nêu lại cách tính
* Phép nhân 54 x 6
- GV nêu phép tính 54 x 6
- Cho HS tự đặt tính rồi tính ra nháp,
1HS làm trên bảng.

- 2HS lên bảng làm, lớp làm ra nháp.

- HS phát biểu

- Lớp nhận xét

- 1HS lên bảng đặt tính

- Ta thực hiện nhân theo thứ tự từ phải
sang trái

- 1HS lên bảng tính, dưới lớp tính ra
nháp
                26
            x
                  3
                78
- HS nêu lại cách tính

 

 

 

 

 

 

 

 

 



  - Gọi HS nêu cách tính
? Phép tính này có gì khác so với phép
tính thứ nhất?
b) Hướng dẫn HS làm bài tập
* Bài 1
: Đặt tính rồi tính
- Cho HS vận dụng cách tính ở phần
bài mới để làm bài vào vở.
      47          25         16         18
   x             x           x            x
       2             3           6           4
     94           75         96         72
- GV gọi HS chữa bài
- GV chữa bài, đánh giá
? Khi thực hiện nhân số có hai chữ số
với số có một chữ số( có nhớ) ta cần
lưu ý điều gì ?
* Bài 2:
- Gọi HS đọc đề bài
? Bài toán cho biết gì? Hỏi gì?
- GV ghi tóm tắt lên bảng.
1 cuộn : 35m
2 cuộn: … m?
- Yêu cầu HS làm bài
- Gọi HS đọc bài làm
- GV cùng HS nhận xét, chữa bài
? Khi giải toán có lời văn cần lưu ý gì?
*Bài 3: Tìm x
? Bài tập yêu cầu làm gì?
? Hãy gọi tên thành phần của
x?
- Cho HS tự làm bài và chữa bài.
- GV nhận xét, chữa bài
? Hãy nêu cách tìm số bị chia?
C. Củng cố - Dặn dò:
? Hãy nêu cách đặt tính và tính khi
thực hiện nhân số có 2 chữ số với số
có 1 chữ số( có nhớ)
- Nhận xét giờ học
- Dặn học sinh về nhà luyện thêm kĩ
năng nhân và chuẩn bị bài sau:
Luyện tập

- 1HS lên bảng thực hiện
              54
          x
                6
            324

- HS nêu cách tính

- Phép tính thứ hai là phép nhân có nhớ
2 lần và tích là số có 3 chữ số

- HS nêu yêu cầu

- Lớp làm bài vào vở, 4HS lên bảng
    28       36          82          99
  x          x           x            x
      6         4            5            3
  168     144        410        297

- HS nhận xét, chữa bài

- Cần đặt tính các chữ số cùng hàng
thẳng cột với nhau và nhân từ phải sang
trái

- HS đọc đề bài.

- Tóm tắt bài toán

- 1HS làm bảng, lớp làm vở
Bài giải
2 cuộn vải như thế dài số mét là:
35 x 2= 70( m)
Đáp số: 70 m.

- HS nêu yêu cầu
-
x là số bị chia
- Lớp làm vở, 2HS làm bảng
a) x : 3 = 25 b) x : 5 = 28
x = 25 x 3 x = 28 x 5
x = 75 x = 140

- HS nêu

 

 


 Rút kinh nghiệm: …………………………………………………………………….

Tiết 22: LUYỆN TẬP

I. MỤC TIÊU: Giúp HS:
- Củng cố kỹ năng thực hành tính nhân số có 2 chữ số với số có 1 chữ số (có nhớ)
- Củng cố kỹ năng xem đồng hồ.

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- GV: Bảng phụ ghi bài tập, mô hình đồng hồ
- HS: SGK, vở ô li

III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:

Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
A. Kiểm tra bài cũ:
- Gọi HS lên bảng đặt tính rồi tính:
17 x 5 62 x 4
? Muốn nhân số có hai chữ số với số có
1 chữ số trường hợp có nhớ ta làm như
thế nào?
- GV nhận xét, đánh giá
B. Bài mới:
1. Giới thiệu bài:Trực tiếp
2. Hướng dẫn HS làm bài tập
* Bài 1
: Tính
- Cho HS tự làm bài vào vở.
- Gọi HS nhận xét bài trên bảng
- GV chữa bài, đánh giá
? Khi nhân số có 2 chữ số với số có 1
chữ số ( có nhớ) ta thực hiện như thế
nào?
* Bài 2: Đặt tính rồi tính
? Bài tập có mấy yêu cầu
- Cho HS làm bài
   38        27              53
 x              x           x
     2          6               4
   76      162           212
- Gọi HS chữa bài
- GV chữa bài, đánh giá
? Khi đặt tính nhân số có 2 chữ số với
số có 1 chữ số cần lưu ý điều gì?
* Bài 3: Bài toán
? Bài toán cho biết gì? Hỏi gì?
- GV ghi tóm tắt bài toán lên bảng.
1 ngày : 24 giờ
6 ngày : … giờ ?
? Mỗi ngày có bao nhiêu giờ?
- Yêu cầu HS làm bài

- 2HS lên bảng thực hiện, lớp làm ra
nháp.

- 1HS trả lời miệng

- Lớp nhận xét

- HS nêu yêu cầu

- HS tự làm bài vào vở, 3 HS lên bảng

49          27        57     18       64
x           x        x          x        x
  2            4          6       5         3
98        108      342      90     192

- HS đọc yêu cầu

- 2 yêu cầu: đặt tính và tính

- HS làm bài, 3 HS lên bảng

    45            84          32
 x               x            x
      5              3            4
  225          252        128

- HS chữa bài

- Đặt tính sao cho các chữ cùng hàng
thẳng cột với nhau

- HS đọc đề bài

- Tóm tắt bài toán

- Mỗi ngày có 24 giờ

- HS làm bài, chữa bài

 

 

 

 



  - Gọi HS đọc bài, chữa bài
? Muốn biết 6 ngày có bao nhiêu giờ ta
làm như thế nào?
- Nhận xét, đánh giá
* Bài 4: Quay kim đồng hồ để đồng hồ
chỉ...
- GV cho HS lên bảng quay kim đồng
hồ trên mô hình để đồng hồ chỉ theo số
giờ bài tập đã yêu cầu
- GV theo dõi giúp đỡ HS
C. Củng cố - Dặn dò:
? Hãy nêu cách đặt tính và tính khi
thực hiện nhân số có 2 chữ số với số
có 1 chữ số( có nhớ)
- Nhận xét giờ học
- Dặn học sinh về nhà luyện tập thêm
và chuẩn bị bài sau:
Bảng chia 6

Bài giải
6 ngày có tất cả số giờ là:
24 x 6 = 144( giờ)
Đáp số: 144 giờ

- HS lên quay mô hình đồng hồ theo
giờ GV yêu cầu.

- HS nêu

 

 

 

 

 


Rút kinh nghiệm: …………………………………………………………………….
…………………………………………………………………………………………
 

Xem thêm
Giáo án Toán lớp 3 tuần 5 mới nhất (trang 1)
Trang 1
Giáo án Toán lớp 3 tuần 5 mới nhất (trang 2)
Trang 2
Giáo án Toán lớp 3 tuần 5 mới nhất (trang 3)
Trang 3
Giáo án Toán lớp 3 tuần 5 mới nhất (trang 4)
Trang 4
Giáo án Toán lớp 3 tuần 5 mới nhất (trang 5)
Trang 5
Giáo án Toán lớp 3 tuần 5 mới nhất (trang 6)
Trang 6
Giáo án Toán lớp 3 tuần 5 mới nhất (trang 7)
Trang 7
Giáo án Toán lớp 3 tuần 5 mới nhất (trang 8)
Trang 8
Giáo án Toán lớp 3 tuần 5 mới nhất (trang 9)
Trang 9
Giáo án Toán lớp 3 tuần 5 mới nhất (trang 10)
Trang 10
Tài liệu có 10 trang. Để xem toàn bộ tài liệu, vui lòng tải xuống
Đánh giá

0

0 đánh giá

Tải xuống