Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý thầy cô Giáo án Sinh học 8 Bài 61: Cơ quan sinh dục nữ mới nhất. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp thầy cô dễ dàng biên soạn chi tiết giáo án sinh học 8. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.
Mời quý thầy cô cùng tham khảo và tải về chi tiết tài liệu dưới đây.
Tiết 64 - Bài 61: CƠ QUAN SINH DỤC NỮ
Ngày soạn: / /2020
Ngày dạy | Tiết | Lớp | Ghi chú |
/ /2020 | 1 | 8 | HS Vắng: |
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức, kỹ năng, thái độ:
a) Về kiến thức :
- Kể tên và chỉ trên tranh các bộ phận của cơ quan sinh dục nữ.
- Nêu được chức năng các bộ phân đó.
- Nêu được đặc điểm cấu tạo, hoạt động của trứng.
b) Về kỹ năng:
* Kĩ năng bài học: - Phát triển kỹ năng quan sát, phân tích.
* Rèn luyện kĩ năng sống:
- Kĩ năng giao tiếp: Tự tin nói với các bạn trong nhóm/ lớp tên gọi các bộ phận cơ
quan sinh dục nữ và chức năng của chúng.
- Kĩ năng thu thập và xử lí thông tin khi đọc SGK, quan sát tranh ảnh để tìm hiểu
cấu tạo và chức năng của các bộ phận trong cơ quan sinh dục nữ.
- Kĩ năng lắng nghe tích cực.
c) Về thái độ:
- Có ý thức đúng đắn về cơ quan sinh sản của cơ thể và vệ sinh đúng cách.
2. Định hướng phát triển năng lực:
- Năng lực tự học, giải quyết vấn đề, Quan sát, phân tích, so sánh, liên hệ thực tế
3. Phương pháp, kỹ thuật dạy học:
a) Phương pháp: Trực quan, vấn đáp - tìm tòi, hợp tác nhóm, trình bày 1 phút.
b) Kỹ thuật dạy học: Động não, đặt câu hỏi, thảo luận nhóm
II. Chuẩn bị của Gv và HS:
1. Chuẩn bị của Gv: H.61.1 - 2.
2. Chuẩn bị của HS: Kẻ bảng 61.
III. Chuỗi các hoạt động dạy học:
1. Hoạt động khởi động: (1 phút)
Cơ quan sinh dục nữ có chức năng đặc biệt là mang thai và sinh con. Vậy cấu tạo
và hoạt động của nó như thế nào?
2. Hoạt động hình thành kiến thức:
* Kiểm tra bài cũ: (5 phút)
? Trình bày chức năng các bộ phận của cơ quan sinh dục nam?
Hoạt động của GV và HS | Nội dung chính |
* Hoạt động 1: (18 phút) - Gv treo hình 61.1 phân tích HS qs hình + Hoàn thành bài tập điền từ - Yêu cầu HS thảo luận nhóm trả lời các câu hỏi Các nhóm thảo luận, Gv treo tranh gọi đại diện các nhóm lên trình bày. Lớp nhận xét, bổ sung, hoàn thiện - Đáp án: 1. Buồng trứmg; 2. Phễu dẫn trứng; 3. Tử cung; 4. âm đạo; 5. Cổ tử cung; 6. âm vật; 7. Ống dẫn nước tiểu; 8. Âm đạo ? Cơ quan sinh dục nữ gồm những bộ phận nào? Chức năng của từng bộ phận? * Hoạt động 2: (15 phút) ? Trứng được sản xuất ra từ khi nào? ? Trứng được sản xuât ở đâu? Hình thành như thế nào? |
I. Các bộ phận của cơ quan sinh dục nữ - Đáp án: 1. Buồng trứmg; 2. Phễu dẫn trứng; 3. Tử cung; 4. âm đạo; 5. Cổ tử cung; 6. âm vật; 7. Ống dẫn nước tiểu; 8. Âm đạo - Cơ quan sinh dục nữ gồm: + Buồng trứng: là nơi sản xuất tế bào trứng. + Phểu, ống dẫn trứng: thu, dẫn trứng + Tử cung: đón nhận và nuôi dưỡng trứng đã thụ tinh. + Âm đạo: thông với tử cung + Tuyến tiền đình: tiết dịch nhờn làm giảm ma sát trong quan hệ. + Âm vật, lỗ đái,... II. Trứng và buồng trứng - Trứng được sản xuất ở buồng trứng bắt đầu từ thời kỳ dậy thì chính thức. |
? Trứng có đặc điểm hình thái cấu tạo và hoạt động như thế nào? HS nhớ lại kiến thức bài 58, và kiến thức vừa mới học, quan sát H.61.2, trình bày. Lớp trao đổi, bổ sung hoàn thiện Gọi 1 - 3 HS đọc kết luận chung |
- Kích thước lớn hơn tinh trùng, chứa nhiều chất dinh dưỡng, không di chuyển được. - Có 1 loại trứng mang NST X - Trứng chỉ sống được khoảng 1 ngày sau khi rụng và nếu được thụ tinh sẽ phát triển thành thai. * Kết luận chung: SGK |
3. Hoạt động luyện tập - vận dụng: (5 phút)
- Làm bài tập ghép đôi bảng 61 SGK trang 192 SGK
- GV gợi ý:
a. Ống dẫn nước tiểu; b. Tuyến tiền đình; c. Ống dẫn trứng;
d. Sự rụng trứng; e. Phễu ống dẫn trứng; g. Tử cung; h. Thể vàng
4. Hoạt động tìm tòi mở rộng: (1 phút)
? Là tuổi vị thành niên, còn là học sinh em có suy nghĩ như thế nào đối với bạn bè?
- Học, trả lời các câu hỏi SGK
- Đọc bài 62.
IV. Rút kinh nghiệm:
....................................................................................................................................
....................................................................................................................................