Giáo án Sinh học 7 Bài 46: Thỏ mới nhất - CV5512

Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý thầy cô Giáo án Sinh học 7 Bài 46: Thỏ mới nhất - CV5512. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp thầy cô dễ dàng biên soạn chi tiết giáo án sinh học 7. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.

Mời quý thầy cô cùng tham khảo và tải về chi tiết tài liệu dưới đây.

 LỚP THÚ
                                                                                      Bài 46: THỎ
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
- Tìm hiểu đời sống và giải thích được sự sinh sản của thỏ.
- Thấy được cấu tạo ngoài của thỏ thích nghi với đời sống và tập tính lẩn
trốn kẻ thù.
- Tìm hiểu đặc điểm di chuyển của thỏ.
2. Kĩ năng
- Rèn kỹ năng: quan sát nhận biết kiến thức, hoạt động nhóm
3. Thái độ
- Giáo dục ý thức yêu thích bộ môn, bảo vệ động vật
II. CHUẨN BỊ
1. GV
: - Tranh hình 46.2, 46.3 sgk
- Một số tranh về hoạt động sống của thỏ
- Mô hình thỏ
2. HS: - Đọc trước bài mới
- Kẻ trước bảng sgk T150 vào vở
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
1. Ổn định lớp.
- Kiểm tra sĩ số
2. KTBC.
3. Bài mới.
Mở bài: Lớp thú là lớp động vật có cấu tạo cơ thể hoàn chỉnh nhất trong giới động
vật và đại diện là con thỏ. Vậy cấu tạo và tập tính sinh sống của thỏ như thế nào,
giúp thỏ có thể tồn tại được giữa bày chim, thú nguy hiểm thường xuyên rình rập,
săn đuổi chúng.
HOẠT ĐỘNG 1: Tìm hiểu đời sống của thỏ và sự sinh sản
Mục tiêu: - Thấy được 1 số tập tính của thỏ, hiện tượng thai sinh đặc trưng cho lớp
thú

Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung
- Yêu cầu lớp nghiên cứu
sgk, kết hợp hình 46.1 sgk
T149 trao đổi trả lời:
H. Đặc điểm đời sống của
thỏ?
- Gọi 1-> 2 nhóm trình bày
-> nhóm khác bổ sung
H. Tại sao trong chăn nuôi
nước ta không làm chuồng
thỏ bằng tre hoặc bằng gỗ?
Hình thức sinh sản của
thỏ?
Gọi đại diện nhóm trình
bày
H. Hiện tượng thai sinh
tiến hóa hơn so với đẻ
trứng và noãn thai sinh
như thế nào?
- Cá nhân đọc thông tin sgk,
thu thập thông tin trả lời:
Yêu cầu nêu được:
+ Nơi sống
+ Thức ăn và thời gian kiếm
ăn
+ Cách lẩn trốn kẻ thù
- HS trình bày ý kiến, tự rút
ra kết luận
- Thảo luận nhóm
Yêu cầu:
+ Nơi thai phát triển
+ Bộ phận giúp thai trao đổi
chất với môi trường
+ Loại con non
- Đại diện nhóm trình bày
trao đổi giữa các nhóm
- Tóm tắt kiến thức
- HS suy nghĩ trả lời
I: Đời sống của thỏ
Đặc điểm đời sống
của thỏ.
- Thỏ sống đào hang
lẩn trốn kẻ thù bằng
cách nhảy cả hai chân
sau.
- Ăn cỏ, lá cây bằng
cách gặm nhấm, kiếm
ăn về chiều.
- Thỏ là động vật
hằng nhiệt.
*Hình thức sinh sản:
- Thụ tinh trong.
- Thai phát triển trong
tử cung của thỏ mẹ.
- Có nhau thai -> gọi
là hiện tượng thai
sinh.
- Con non yếu được
nuôi bằng sữa mẹ.

HOẠT ĐỘNG 2: Cấu tạo ngoài và sự di chuyển
Mục tiêu: Thấy được cấu tạo ngoài thích nghi với đời sống và tập tính lẩn trốn kẻ
thù.

Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung

 

- Yêu cầu HS đọc thông
tin sgk T149
-> thảo luận nhóm hoàn
thành bảng sgk T150
- Treo bảng phụ (kẻ sẵn
nội dung bảng sgk T150)
lên bảng
- Nhận xét các ý kiến
đúng của HS những ý
kiến chưa thống nhất để
HS thảo luận tiếp
- Thông báo đáp án đúng
- Cá nhân đọc thông tin
trong sgk -> ghi nhớ kiến
thức
- Trao đổi nhóm hoàn
thành bảng
- Đại diện nhóm trả lời
đáp án -> nhóm khác bổ
sung
- Các nhóm tự sửa chữa
(nếu cần)
II:Cấu tạo ngoài và sự di
chuyển
1. Đặc điểm cấu tạo ngoài
của thỏ thích nghi với tập
tính lẩn trốn kẻ thù.
Học bảng SGK

Đáp án bảng phụ

Bộ phận
cơ thể
Đặc điểm cấu tạo ngoài Sự thích nghi với đời sống và tập tính
lẩn trốn kẻ thù
Bộ lông Bộ lông mao dày xốp Giữ nhiệt,bảo vệ thỏ khi ẩn trong bụi rậm
Chi (có
vuốt)
Chi trước ngắn Đào hang
Chi sau dài khoẻ Bật nhảy xa -> chạy trốn nhanh  
Giác
quan
Mũi tinh,lông xúc giác Thăm dò thức ăn và môi trường
Tai có vành tai lớn,cử động Định hướng âm thanh phát hiện sớm kẻ thù  
Mắt có mí cử động được Giữ mắt không bị khô,bảo vệ khi thỏ trốn
trong bụi gai rậm
 

HOẠT ĐỘNG 3 : Di chuyển
Mục tiêu: Thấy được cách di chuyểncủa thỏ thích nghi với việc lẩn trốn kẻ thù.

Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung
- Yêu cầu HS quan sát H
46.4 và 46.5 SGK -> thảo
luận trả lời câu hỏi:
- Cá nhân tự nghiên cứu
thông tin, quan sát hình
trong SGK-> ghi nhớ
kiến thức
2. Di chuyển
Sự di chuyển:Thỏ di
chuyển bằng cách nhảy

 

H. Thỏ di chuyển bằng
cách nào?
H. Tại sao thỏ chạy không
dai sức bằng thú ăn thịt,
song một số trường hợp thỏ
vẫn thoát được kẻ thù?
H. Vận tốc của thỏ lớn hơn
thú ăn thịt song thỏ vẫn bị
bắt? Vì sao?
- Yêu cầu HS rút ra kết
luận về sự di chuyển của
thỏ
- Trao đổi nhóm thống
nhất trả lời câu hỏi
Yêu cầu nêu được:
+ Thỏ di chuyển: nhảy cả
hai chân sau.
+ Thỏ chạy theo đường
chữ Z, còn thú ăn thịt
chạy kiểu rượt đuổi nên
bị mất đà
+ Do sức bền của thỏ
kém, còn thú ăn thịt sức
bền lớn
đồng thời 2 chân, chạy
theo hình chữ Z

3. Củng cố:
- GV chốt lại kiến thức
- HS đọc kết luận sgk T151
4. Kiểm tra đánh giá
Tìm các cụm từ thích hợp điền vào chỗ chấm (....) thay cho các số 1, 2, 3 để hoàn
chỉnh các câu sau:
Thỏ là động vật hằng nhiệt, ăn cỏ, lá bằng cách (1)........., hoạt động về ban
đêm. Đẻ con (thai sinh), (2)..........bằng sữa mẹ. Cơ thể phủ
(3).....................................
Cấu tạo ngoài, các giác quan, chi và cách thức di chuyển của thỏ thích nghi với đời
sống và tập tính (4)......................
IV. DẶN DÒ:
- Học bài trả lời câu hỏi SGK
- Đọc mục "em có biết"
- Xem lại cấu tạo bộ xương thằn lằn.
V. BỔ SUNG
………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………

………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………..…………
………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………
 

Xem thêm
Giáo án Sinh học 7 Bài 46: Thỏ mới nhất - CV5512 (trang 1)
Trang 1
Giáo án Sinh học 7 Bài 46: Thỏ mới nhất - CV5512 (trang 2)
Trang 2
Giáo án Sinh học 7 Bài 46: Thỏ mới nhất - CV5512 (trang 3)
Trang 3
Giáo án Sinh học 7 Bài 46: Thỏ mới nhất - CV5512 (trang 4)
Trang 4
Giáo án Sinh học 7 Bài 46: Thỏ mới nhất - CV5512 (trang 5)
Trang 5
Tài liệu có 5 trang. Để xem toàn bộ tài liệu, vui lòng tải xuống
Đánh giá

0

0 đánh giá

Tải xuống