Giáo án Sinh học 7 Bài 50: Đa dạng của lớp Thú và Bộ Ăn sâu bọ, bộ Gặm nhấm, bộ Ăn thịt mới nhất - CV5512

Tải xuống 5 0.9 K 3

Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý thầy cô Giáo án Sinh học 7 Bài 50: Đa dạng của lớp Thú và Bộ Ăn sâu bọ, bộ Gặm nhấm, bộ Ăn thịt mới nhất - CV5512. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp thầy cô dễ dàng biên soạn chi tiết giáo án sinh học 7. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.

Mời quý thầy cô cùng tham khảo và tải về chi tiết tài liệu dưới đây.

               Bài 50. SỰ ĐA DẠNG CỦA THÚ BỘ ĂN SÂU BỌ, BỘ GẶM NHẤM, BỘ ĂN THỊT (tiếp theo)
I-Mục tiêu
:
1. Kiến thức:
- Hs nêu được cấu tạo thích nghi với đời sống của bộ thú ăn sâu bọ, bộ thú
gặm nhấm và bộ thú ăn thịt.
- HS phân biệt được từng bộ thú qua những đặc điểm cấu tạo đặc trưng.
2. Kỹ năng:
- Rèn kỹ năng quan sát tranh tìm kiến thức.
- Rèn kỹ năng thu thập thông tin và kỹ năng hoạt động nhóm.

3. Thái độ: Giáo dục ý thức tìm hiểu thế giới động vật để bảo vệ loài có lợi.

II-Đồ dùng dạy học:
- Tranh chân, răng chuột chù.
- Tranh sóc, chuột đồng và bộ răng chuột.
- Tranh bộ răng và chân của mèo.
III-Hoạt động dạy và học:
1. Ổn định tổ chức
2. Kiểm tra bài cũ:
Trình bày đặc điểm cấu tạo của dơi thích nghi với đời sống bay
3. bài mới:
Hoạt động 1: Tìm hiểu: Bộ ăn sâu bọ, bộ gặm nhấm và bộ ăn thịt.
* Mục tiêu:
Thấy được đặc điểm đời sống và tập tính của 3 bộ thú.

Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung
- GV yêu cầu:
+ Đọc các thông tin của SGK
trang 162, 163, 164.
+ Quan sát hình vẽ 50.1, 50.2,
50.3 SGK.
- Cá nhân tự đọc SGK → thu
thập thông tin.
- Trao đổi nhóm → quan sát kĩ
tranh thống nhất ý kiến.
- Yêu cầu: phân tích rõ cách bắt
mồi, cấu tạo chân, răng.
Bảng

 

+ Hoàn thành bảng 1 trong vở
bài tập
- GV treo bảng 1 → HS tự điền
vào các mục (bằng số).
- GV cho thảo luận toàn lớp về
những ý kiến của các nhóm.
- GV cho HS quan sát bảng 1 với
kiến thức đúng.
H: Ngoài nội dung trong bảng
chúng ta còn biết thêm gì về đại
diện của 3 bộ thú này?
- Nhiều nhóm lên bảng ghi kết
quả của nhóm vào bảng 1.
- Các nhóm theo dõi → bổ sung
nếu cần.
- HS tự điều chỉnh những chỗ
chưa phù hợp (nếu cần).

Bảng 1: Tìm hiểu về bộ ăn sâu bọ, bộ ăn thịt, bô găm nhấm

Bộ
thú
Đại
diện
Môi
trường
sống
Lối
sống
Cấu tạo
răng
Cách
bắt
mồi
Chế
độ ăn
Cấu tạo
chân
An
sâu
bọ
-
Chuột
chù.
-
Chuột
chũi
1 4 1 1 2 2 3 3 2 2 1 1
Gặm
nhấm
-
Chuột
đồng.
- Sóc.
1 3 2 2 3 3 1 1 3 1 1 0
An
thịt
- Báo.
- Sói.
2 1 1 2 1 1 2 1 2 2 2 2
Những câu trả
lời lựa chọn
1- Trên
mặt đất.
1- Đơn
độc.
1- Răng
nanh dài
1-
Đuổi
1-
An
1- Chi
trước

 

2- Trên
mặt đất và
trên cây.
3- Trên
cây.
4- Đào
hang trong
đất.
2-
Sống
đàn.
nhọn, răng
hàm dẹp
bên, sắc.
2- Các răng
đều nhọn.
3- Răng cửa
lớn, có
khoảng
trống hàm.
mồi,
bắt
mồi.
2-
Rình
vồ
mối.
3- Tìm
mồi.
thực
vật.
2-
An
động
vật.
3-
An
tạp.
ngắn, bàn
rộng ngón
to.
2- Chi to
khoẻ các
ngón có
vuốt sắc
nhọn dưới
có nệm thịt
dày.

Hoạt động 2: Đặc điểm cấu tạo phù hợp với đời sống của bộ gặm nhấm,
bộ ăn sâu bọ và bộ ăn thịt
* Mục tiêu:
HS tìm được những đặc điểm phù hợp của 3 bộ này là bộ răng, cấu
tạo chân và chế độ ăn.

Hoạt động của GV Hoạt động của HS

- Yêu cầu: Sử dụng nội dung ở
bảng 1, quan sát lại hình trả lời
câu hỏi:
+ Dựa vào cấu tạo của bộ răng
phân biệt bộ ăn sâu bọ, bộ ăn thịt
và bộ gặm nhấm.
+ Đặc điểm cấu tạo chân báo, sói
phù hợp với việc săn mồi và ăn
thịt như thế nào?
+ Nhận biết bộ thú ăn thịt, thú ăn
sâu bọ, thú gặm nhấm nhờ nhờ
cách bắt mồi như thế nào?
+ Chân chuột chũi có đặc điểm
gì phù hợp với việc đào hang
trong đất?

+ Chân trước ngắn, bàn rộng, ngón tay to khoẻ
→ đào hang.
- Bộ gặm nhấm:
+ Răng cửa lớn luôn mọc dài thiếu răng nanh.
- Cá nhân xem lại thông tin trong bảng, quan sát chân,
răng của các đại diện.
- Trao đổi nhóm → hoàn thành đáp án.
- Thảo luận toàn lớp về đáp án → nhận xét và bổ
sung.
- Rút ra các đặc điểm cấu tạo thích nghi với đời sống
của từng bộ.
* Kết luận:
- Bộ thú ăn thịt:
+ Răng cửa sắc nhọn, răng nanh dài nhọn, răng
hàm có mấu dẹp sắc.
+ Ngón chân có vuốt cong, dưới có đệm thịt êm.
- Bộ thú ăn sâu bọ:
+ Mõm dài, răng nhọn.

Kết luận chung: HS đọc kết luận cuối bài trong SGK.
IV-Kiểm tra đánh giá:
GV cho HS làm bài tập.
1. Hãy lựa chọn những đặc điểm của bộ thú ăn thịt trong các đặc điểm
sau:
a. Răng cửa lớn có khoảng trống hàm.
b. Răng nanh dài nhọn, răng hàm dẹp 2 bên sắc.
c. Rình và vồ mồi.
d. An tạp.
e. Ngón chân có vuốt cong nhọn sắc, nệm thịt dày.
f. Đào hang trong đất.
2. Những đặc điểm cấu tạo sau của bộ thú nào?
a. Răng cửa lớn có khoảng trống hàm.
b. Răng cửa mọc dài liên tục.
c. An tạp.
V-Dặn dò:
- Học bài, trả lời câu hỏi trong SGK.
- Đọc mục “ Em có biết”.
- Tìm hiểu đặc điểm sống của trâu, bò, khỉ ….
- Kẻ bảng trang 167 SGK vào vở bài tập.
VI. BỔ SUNG
………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………..…………

………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………
 

Xem thêm
Giáo án Sinh học 7 Bài 50: Đa dạng của lớp Thú và Bộ Ăn sâu bọ, bộ Gặm nhấm, bộ Ăn thịt mới nhất - CV5512 (trang 1)
Trang 1
Giáo án Sinh học 7 Bài 50: Đa dạng của lớp Thú và Bộ Ăn sâu bọ, bộ Gặm nhấm, bộ Ăn thịt mới nhất - CV5512 (trang 2)
Trang 2
Giáo án Sinh học 7 Bài 50: Đa dạng của lớp Thú và Bộ Ăn sâu bọ, bộ Gặm nhấm, bộ Ăn thịt mới nhất - CV5512 (trang 3)
Trang 3
Giáo án Sinh học 7 Bài 50: Đa dạng của lớp Thú và Bộ Ăn sâu bọ, bộ Gặm nhấm, bộ Ăn thịt mới nhất - CV5512 (trang 4)
Trang 4
Giáo án Sinh học 7 Bài 50: Đa dạng của lớp Thú và Bộ Ăn sâu bọ, bộ Gặm nhấm, bộ Ăn thịt mới nhất - CV5512 (trang 5)
Trang 5
Tài liệu có 5 trang. Để xem toàn bộ tài liệu, vui lòng tải xuống
Đánh giá

0

0 đánh giá

Tải xuống