Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý thầy cô Giáo án Sinh học 7 Bài 37: Đa dạng và đặc điểm chung của lớp Lưỡng cư mới nhất - CV5512. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp thầy cô dễ dàng biên soạn chi tiết giáo án sinh học 7. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.
Mời quý thầy cô cùng tham khảo và tải về chi tiết tài liệu dưới đây.
Bài 37: ĐA DẠNG VÀ ĐẶC ĐIỂM CHUNG CỦA LƯỠNG CƯ
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
- Nêu được những đặc điểm để phân biệt ba bộ trong lớp lưỡng cư ở Việt
Nam
- Nêu được đặc điểm nơi sống và tập tính tự vệ các đại diện của các bộ
lưỡng cư kể trên.
- Nêu được vai trò của lưỡng cư với tự nhiên và đời sống.
- Trình bày được những đặc điểm chung của lưỡng cư
2. Kĩ năng
-Sưu tầm tư liệu về một số đại diện khác của lưỡng cư như cóc, ễnh ương, ếch
giun,...
- Kỹ năng tìm kiếm và xử lí thông tin khi đọc SGK, quan sát tranh hình để tìm
hiểu sự đa dạng về thành phần loài và môi trường sống.
- Rèn cho các em kỹ năng hợp tác lắng nghe tích cực.
- Kỹ năng phân tích so sánh hợp tác, khái quát hoá để tìm ra đặc điểm chung
của lớp lưỡng cư.
- Kỹ năng tự tin trình bày kiến trước lớp trước tổ...
3. Thái độ
- Giáo dục ý thức bảo vệ động vật có ích
II. CHUẨN BỊ
1. GV: - Tranh một số loài lưỡng cư
- Bảng phụ ghi nội dung bảng sgk T121
2. HS: - Học bài + đọc trước bài mới
- Kẻ bảng sgk T121 vào vở bài tập
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
1. Ổn định lớp. Kiểm tra sĩ số
2. KTBC:
3. Bài mới.
Mở bài: Lưỡng cư gồm những loài động vật có xương sống phổ biến ở đồng
ruộng khắp miền đất nước. Lưỡng cư (lưỡng là hai, cư là cư trú, cư ngụ). Ý nói
những loài động vật có xương sống trong cuộc đời có hai giai đoạn sống |
HOẠT ĐỘNG 1: Tìm hiểu sự đa dạng về thành phần loài
Mục tiêu: Nêu được các đặc điểm đặc trưng nhất để phân biệt các bộ lưỡng cư.
Từ đó thấy được môi trường sống ảnh hưởng đến cấu tạo ngoài của từng bộ.
Hoạt động của GV | Hoạt động của HS |
Nội dung | |||||||||||||||
- Yêu cầu HS quan sát hình 37.1 sgk đọc thông tin trong sgk -> Hoàn thiện bài tập bảng sau
trường nước khác nhau-> ảnh hưởng đến cấu tạo ngoài từng bộ phận -> HS tự rút ra kết luận |
- Cá nhân tự thu nhận thông tin về đặc điểm 3 bộ lưỡng cư -> thảo luận nhóm để hoàn thành bảng - Đại diện nhóm trình bày -> nhóm khác nhận xét và bổ sung Yêu cầu nêu được các đặc điểm đặc trưng nhất phân biệt 3 bộ: căn cứ vào đuôi và chân |
I. Sự đa dạng về thành phần loài Lưỡng cư có 4000 loài chia thành 3 bộ - Bộ lưỡng cư có đuôi - Bộ lưỡng cư không đuôi - Bộ lưỡng cư không chân |
HOẠT ĐỘNG 2: Tìm hiểu sự đa dạng về môi trường sống và tập tính
Mục tiêu: Giải thích được sự ảnh hưởng của môi trường tới tập tính và hoạt động
của lưỡng cư.
Hoạt động của GV |
Hoạt động của HS |
Nội dung |
- Yêu cầu HS quan sát hình 37 (1 -> 5) đọc chú thích H. Lựa chọn câu trả lời điền vào bảng sgk T121 - Treo bảng phụ - > HS các nhóm chữa bài bằng cách dán các mảnh giấy ghi câu trả lời - Thông báo kết quả đúng để HS theo dõi |
- Cá nhân tự thu thập thông tin qua hình vẽ - Thảo luận nhóm - Hoàn thành bảng - Đại diện các nhóm lên chọn câu trả lời dán vào bảng phụ - Nhóm khác theo dõi, nhận xét bổ sung - Các nhóm quan sát, tự sửa chữa |
II. Sự đa dạng về môi trường sống và tập tính
|
HOẠT ĐỘNG 3 Tìm hiểu về đặc điểm chung của lưỡng cư
Mục tiêu: - Trình bày được những đặc điểm chung của lưỡng cư
Hoạt động của GV | Hoạt động của HS |
Nội dung |
- Yêu cầu các nhóm trao đổi trả lời câu hỏi H. Nêu đặc điểm chung của lưỡng cư về môi trường sống, cơ quan di chuyển, đặc điểm các hệ cơ quan? |
- Cá nhân tự nhớ lại kiến thức -> thảo luận nhóm - > rút ra đặc điểm chung nhất của lưỡng cư |
III. Đặc điểm chung của lưỡng cư Lưỡng cư là động vật có xương sống thích nghi với đời sống vừa ở nước vừa ở cạn - Da trần và ẩm - Di chuyển bằng 4 chi - Hô hấp bằng da và phổi - Tim 3 ngăn, 2 vòng tuần hoàn, máu nuôi cơ thể là máu pha - Thụ tinh ngoài, nòng nọc phát triển qua biến thái - Là động vật biến nhiệt |
HOẠT ĐỘNG 4: Tìm hiểu vai trò của lưỡng cư
Mục tiêu: Nêu được vai trò của lưỡng cư trong tự nhiên và trong đời sống
Hoạt động của GV | Hoạt động của HS | Nội dung |
- Yêu cầu HS đọc thông tin trong sgk, trả lời câu hỏi H. Lưỡng cư có vai trò gì đối với con người? Cho ví dụ minh họa? H. Vì sao nói vai trò tiêu diệt sâu bọ của lưỡng cư bổ sung cho hoạt động của chim? |
- Cá nhân tự nghiên cứu thông tin trong sgk T122, trả lời câu hỏi: Yêu cầu nêu được: + Cung cấp thực phẩm + Giúp việc tiêu diệt sâu bọ gây hại cho cây + Cấm săn bắt |
IV. Vai trò của lớp lưỡng cư: + Trong tự nhiên: trong nông nghiệp (qua mối quan hệ dinh dưỡng giúp tiêu diệt thiên địch). + Trong đời sống con người: cung cấp thực phẩm, dược liệu, vật thí nghiệm trong nghiên cứu khoa học. |
H. Muốn bảo vệ những loài lưỡng cư có ích ta cần làm gì? Cho HS tự rút ra kết luận |
- 1 vài HS trả lời -> HS khác bổ sung |
4. Củng cố:
- GV chốt lại kiến thức
- HS đọc kết luận sgk T122
5. Kiểm tra đánh giá:
Hãy đánh dấu (x) vào những câu trả lời đúng trong các câu sau về đặc điểm chung
của lưỡng cư
1. Là động vật biến nhiệt
2. Thích nghi với đời sống ở cạn
3. Tim 3 ngăn, 2 vòng tuần hoàn, máu pha đi nuôi cơ thể
4. Thích nghi với đời sống vừa ở nước vừa ở cạn
5. Máu trong tim là máu đỏ tươi
6. Di chuyển bằng 4 chi
7. Di chuyển bằng cách nhảy cóc
8. Da trần, ẩm ướt
9. Phát triển có biến thái
V. DẶN DÒ:
- Học bài, trả lời câu hỏi trong sgk
- Đọc mục em có biết.
- Kẻ bảng sgk T125 vào vở bài tập.
VI. BỔ SUNG
………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………..…………
………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………