Giáo án Sinh học 7 Bài 39: Cấu tạo trong của thằn lằn mới nhất - CV5512

Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý thầy cô Giáo án Sinh học 7 Bài 39: Cấu tạo trong của thằn lằn mới nhất - CV5512. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp thầy cô dễ dàng biên soạn chi tiết giáo án sinh học 7. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.

Mời quý thầy cô cùng tham khảo và tải về chi tiết tài liệu dưới đây.

                                                 Bài 39: CẤU TẠO TRONG CỦA THẰN LẰN
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
- Nêu được đặc điểm cấu tạo trong của thằn lằn thích nghi với đời sống hoàn
toàn ở cạn.
- So sánh sự tiến hóa các cơ quan: bộ xương, tuần hoàn, hô hấp, thần kinh của
thằn lằn và ếch đồng.
2. Kĩ năng
- Rèn kỹ năng phân tích, so sánh
- Phối hợp làm việc hợp tác trong nhóm
3. Thái độ
- Giáo dục ý thức yêu thích bộ môn
II. CHUẨN BỊ
1. GV:
- Mô hình cấu tạo trong của thằn lằn
- Tranh vẽ hình 39.1, 39.2, 39.3
2. HS: - Học bài và xem lại nội dung kiến thức bài 36
- Đọc trước bài mới
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
1. Ổn định lớp.
- Kiểm tra sĩ số
2. KTBC.
H. Nêu đặc điểm cấu tạo ngoài của thằn lằn thích nghi với đời sống ở cạn?
3. Bài mới.
Mở bài: Để thích nghi với đời sống hoàn toàn ở cạn, không chỉ cấu tạo ngoài
của động vật thay đổi mà cấu tạo các cơ quan bên trong cơ thể cũng có những thay
đổi theo hướng tiến hoá thích nghi với môi trường sống. Vậy các cơ quan đó có cấu
tạo và chức năng như thế nào? Chúng ta cùng nhau tìm hiếu bài học hôm nay.
HOẠT ĐỘNG 1: Quan sát bộ xương thằn lằn
Mục tiêu: HS tìm ra được điểm sai khác và nổi bật của bộ xương thằn lằn so với
bộ xương ếch và giải thích được sự khác nhau đó.

Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung
Yêu cầu HS quan sát bộ
xương thằn lằn đối chiếu
với hình 39.1 sgk -> xác
định vị trí các xương
Gọi HS lên chỉ trên mô hình
Phân tích: xuất hiện xương
sườn cùng với xương mỏ ác
-> lồng ngực có tầm quan
trọng lớn trong sự hô hấp ở
cạn
- Yêu cầu HS đối chiếu bộ
xương thằn lằn với bộ
xương ếch
H. Nêu rõ sai khác nổi bật?
-> Tất cả các đặc điểm đó
thích nghi hơn với đời sống
ở cạn
- HS quan sát hình 39.1 sgk kết hợp
quan sát hình vẽ trên bảng, đọc chú
thích -> ghi nhớ tên các xương của
thằn lằn
- Đối chiếu với hình vẽ -> xác định
xương đầu, cột sống, xương sườn
các xương đai và các xương chi
- HS so sánh 2 bộ xương -> nêu
được
đặc điểm sai khác cơ bản
+ Đốt sống cổ 8 đốt nên rất linh hoạt
phạm vi quan sát rộng
+ Đốt sống thân mang xương sườn,
một số kết hợp với xương mỏ ác làm
thành lồng ngực bảo vệ nội quan và
tham gia hô hấp
+ Đai vai khớp với cột sống -> chi
trước linh hoạt
+ Đốt sống đuôi dài: Tăng ma sát
cho sự vận chuyển trên cạn
I. Bộ xương
Bộ xương
gồm:
+ Xương đầu
có đốt sống
cổ: 8 đốt giúp
cử động linh
hoạt.
+ Cột sống có
các xương
sườn.
+ Xương chi:
Xương đai và
các xương
chi, đai vai
khớp với cột
sống giúp chi
trước cử động
linh hoạt

HOẠT ĐỘNG 2: Tìm hiểu đặc điểm các cơ quan dinh dưỡng
Mục tiêu: - Xác định được vị trí, nêu được cấu tạo 1 số cơ quan dinh dưỡng của
thằn lằn.
- So sánh các cơ quan dinh dưỡng của thằn lằn với ếch để thấy sự hoàn
thiện.

Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung
Yêu cầu HS quan sát hình
39.2 sgk, đọc chú thích ->
xác định vị trí các hệ cơ
quan: tuần hoàn, hô hấp,
tiêu hóa, bài tiết, sinh sản
H. Hệ tiêu hóa của thằn lằn
gồm những bộ phần nào?
H. Những đặc điểm nào
khác hệ tiêu hóa của ếch?
H. Khả năng hấp thụ lại
nước có ý nghĩa gì với thằn
lằn khi sống ở cạn?
- Yêu cầu HS quan sát hình
39.3 sgk -> thảo luận
H. Hệ tuần hoàn của thằn
lằn có gì giống và khác
ếch?
H. Hệ hô hấp của thằn lằn
khác ếch ở điểm nào? ý
nghĩa Tuần hoàn và hô hấp
phù hợp hơn với đời sống ở
cạn?
- Giải thích khái niệm thận
-> chốt lại các đặc điểm bài
tiết
H. Nước tiểu đặc của thằn
lằn liên quan gì đến đời
sống ở cạn?
- HS tự xác định vị trí
các hệ cơ quan trên hình
39.2
- 1 -> 2 HS lên chỉ các
cơ quan ở tranh -> lớp
nhận xét, bổ sung
- HS thu thập kiến thức
qua thông tin để trả lời
câu hỏi
-> HS khác bổ sung
- HS nghiên cứu sgk trả
lời
-> HS khác nhận xét
II. Các cơ quan dinh
dưỡng
a-Hệ tiêu hoá:
- Ống tiêu hoá phân hoá
rõ. Ruột già có khả năng
hấp thụ nước.
b-Hệ tuần hoàn.
-Tuần hoàn: +Tim ba
ngăn (2 tâm nhĩ,1 tâm
thất), xuất hiện vách hụt.
Hai vòng tuần hoàn, máu
đi nuôi cơ thể ít bị pha
hơn.
c-Hô hấp.
+Phổi có nhiều vách
ngăn.
+Sự thông khí nhờ xuất
hiện của các cơ giữa sườn.
d-Bài tiết: Xoang huyệt
có khả năng hấp thụ lại
nước nên nước tiểu
đặc,chống mất nước.


HOẠT ĐỘNG 3 : Thần kinh và giác quan
Mục tiêu: Xác định được vị trí, nêu được cấu tạo hệ thần kinh và giác quan của
thằn lằn.

Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung
- Yêu cầu HS quan sát
hình vẽ bộ não thằn lằn
trả lời câu hỏi
H. Nêu cấu tạo bộ não
thằn lằn (xác định trên
tranh vẽ hoặc mô hình)?
- HS quan sát hình vẽ
sgk và xác định các phần
của bộ não
- Yêu cầu nêu được:
+ Các bộ phận của bộ
não và điểm khác so với
ếch
+ Sự phát triển của giác
quan thích nghi đời sống
ở cạn
III . Hệ thần kinh và giác
quan
- Bộ não: Gồm năm phần:
Não trước, tiểu não phát
triển, điều khiển mọi hoạt
động phức tạp.
- Giác quan:
+ Tai xuất hiện ống tai
ngoài.
+ Mắt : xuất hiện mí thứ 3.

4. Củng cố:
- GV chốt lại kiến thức
- HS đọc kết luận sgk T129
5. Kiểm tra đánh giá:
Hãy điền vào bảng sau ý nghĩa của từng đặc điểm cấu tạo của thằn lằn thích
nghi đời sống ở cạn

Đặc điểm ý nghĩa thích nghi
1. Xuất hiện xương sườn cùng xương mỏ
ác tạo thành lồng ngực
2. Ruột già có khả năng hấp thụ lại nước
3. Phổi có nhiều vách ngăn
4. Tâm thất xuất hiện vách hụt
5. Xoang huyệt có khả năng hấp thụ nước
6. Não trước và tiểu não phát triển

V. DẶN DÒ: Về nhà học bài, Chuẩn bị bài mới:
- Học bài + làm bài tập 1, 2, 3 sgk T129 vào vở bài tập

- Sưu tầm tranh ảnh về các loài bò sát
- Kẻ phiếu học tập
Phiếu học tập

Đặc điểm
cấu
tạo tên bộ
Mai và yếm Hàm và răng Vỏ trứng
Có vảy      
Cá sấu      
Rùa      

VI. BỔ SUNG
………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………..…………
………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………
 

Xem thêm
Giáo án Sinh học 7 Bài 39: Cấu tạo trong của thằn lằn mới nhất - CV5512 (trang 1)
Trang 1
Giáo án Sinh học 7 Bài 39: Cấu tạo trong của thằn lằn mới nhất - CV5512 (trang 2)
Trang 2
Giáo án Sinh học 7 Bài 39: Cấu tạo trong của thằn lằn mới nhất - CV5512 (trang 3)
Trang 3
Giáo án Sinh học 7 Bài 39: Cấu tạo trong của thằn lằn mới nhất - CV5512 (trang 4)
Trang 4
Giáo án Sinh học 7 Bài 39: Cấu tạo trong của thằn lằn mới nhất - CV5512 (trang 5)
Trang 5
Tài liệu có 5 trang. Để xem toàn bộ tài liệu, vui lòng tải xuống
Đánh giá

0

0 đánh giá

Tải xuống