Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý thầy cô Giáo án Sinh học 7 Bài 40: Đa dạng và đặc điểm chung của lớp Bò sát mới nhất - CV5512. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp thầy cô dễ dàng biên soạn chi tiết giáo án sinh học 7. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.
Mời quý thầy cô cùng tham khảo và tải về chi tiết tài liệu dưới đây.
Bài 40: ĐA DẠNG VÀ ĐẶC ĐIỂM CHUNG CỦA LỚP BÒ SÁT
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
- Biết được sự đa dạng của bò sát thể hiện ở số loài, môi trường sống và lối sống.
- Trình bày được đặc điểm cấu tạo ngoài đặc trưng phân biệt 3 bộ thường gặp trong
lớp bò sát.
- Giải thích được lý do sự phồn thịnh và diệt vong của khủng long.
- Nêu được vai trò của bò sát trong tự nhiên và đời sống.
2. Kĩ năng
- Rèn kỹ năng: quan sát, hoạt động nhóm, tìm kiếm và sử l thông tinqua SGK và
hình ảnh minh hoạ.
-Rèn kỹ năng hợp tác, lắng nghe tích cực. Kỹ năng tự tin trình bày trước đám đông.
- Rèn kỹ năng phân tích, khái quát để rút ra đặc điểm chung của lớp.
3. Thái độ
- Giáo dục thái độ yêu thích tìm hiểu tự nhiên.
II. CHUẨN BỊ
1. GV: - Tranh một số loài khủng long
- Bảng phụ
2. HS: - Học bài
- Đọc trước bài mới, kẻ phiếu học tập
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
1. Ổn định lớp.
- Kiểm tra sĩ số
2. KTBC.
H. Trình bày những đặc điểm cấu tạo trong của thằn lằn thích nghi với đời sống ở
cạn?
3. Bài mới.
Mở bài: Bò sát là loài động vật tồn tại tương đối lâu trên thế giới, chúng xuất
hiện từ 230 triệu năm trước với rất nhiều loài khác nhau. Tuy vậy chúng vẫn có
những đặc điểm chung và vai trò nhất định trong tự nhiên. Chúng ta cùng tìm hiểu
bài hôm nay.
HOẠT ĐỘNG 1: Đa dạng của bò sát
Mục tiêu: - Giải thích được bò sát rất đa dạng
- Trình bày được đặc điểm cấu tạo ngoài phân biệt bộ có vảy, bộ các sấu, bộ
rùa.
Hoạt động của GV | Hoạt động của HS | Nội dung |
- Yêu cầu HS đọc thông tin trong sgk T130 quan sát hình 40.1 -> làm phiếu học tập - Treo bảng phụ gọi HS lên điền - Chốt lại bằng bảng kiến thức chuẩn - Yêu cầu HS thảo luận trả lời câu hỏi H. Sự đa dạng của bò sát thể hiện ở những đặc điểm nào? Lấy ví dụ minh họa? - Chốt lại kiến thức |
- Các nhóm đọc thông trong hình, thảo luận hoàn thành phiếu học tập - Đại diện nhóm lên làm bài tập, các nhóm khác nhận xét, bổ sung - Các nhóm tự sửa chữa Các nhóm nghiên cứu kĩ thông tin và hình 40.1 sgk -> thảo luận câu trả lời: + Sự đa dạng thể hiện ở: số loài nhiều, cấu tạo cơ thể và môi trường sống phong phú - Đại diện nhóm phát biểu -> các nhóm khác bổ sung |
I. Sự đa dạng của bò sát -Lớp bò sát rất đa dạng, số loài lớn, chia làm 4 bộ. -Có lối sống và môi trường sống phong phú. |
Đáp án bảng phụ
Đặc điểm cấu tạo Tên bộ |
Mai và yếm |
Hàm và răng | Vỏ trứng |
Có vảy | Không có | Hàm ngắn, răng nhỏ mọc trên hàm |
Trứng có màng dai |
Cá sấu | Không có | Hàm dài, răng lớn mọc trong lỗ chân răng |
Có vỏ đá vôi |
Rùa | Có | Hàm không có răng | Vỏ đá vôi |
HOẠT ĐỘNG 2: Các loài khủng long
Mục tiêu: - Hiểu được tổ tiên của bò sát là lưỡng cư cổ
- Lý do phồn thịnh và sự diệt vong của khủng long
Hoạt động của GV | Hoạt động của HS | Nội dung |
- Giảng giải cho HS - Sự ra đời của bò sát + Nguyên nhân: do khí hậu thay đổi + Tổ tiên bò sát là lưỡng cư cổ - Yêu cầu HS đọc thông tin trong sgk, quan sát hình 40.2 -> thảo luận: H. Nguyên nhân phồn thịnh của khủng long? H. Nêu những đặc điểm thích nghi với đời sống của khủng long các, khủng long cánh và khủng long bạo chúa? Chốt lại kiến thức |
- HS chú ý theo dõi và ghi nhớ kiến thức - HS đọc thông tin, quan sát hình 40.2 -> thảo luận câu trả lời + Nguyên nhân Các đặc điểm về môi trường sống, cổ, chi, đuôi, dinh dưỡng - 1 vài HS phát biểu -> lớp nhận xét, bổ sung |
1. Sự ra đời và thời đại phồn thịnh của khủng long: - Bò sát cổ hình thành cách đây khoảng 230 hoặc 283 triệu năm - Tổ tiên bò sát là lưỡng cư cổ - Thời kỳ phồn thịnh nhất của bò sát là thời đại khủng long do điều kiện sống thuận lợi, chưa có kẻ thù |
Mục tiêu: HS nắm được nguyên nhân dẫn đến Sự diệt vong của khủng long:
Hoạt động của GV | Hoạt động của HS | Nội dung |
- Nêu câu hỏi yêu cầu HS thảo luận: H. Nguyên nhân khủng long bị diệt vong? |
- Các nhóm thảo luận thóng nhất ý kiến yêu cầu nêu được - Lý do diệt vong |
2. Sự diệt vong của khủng long: |
H. Tại sao bò sát cỡ nhỏ vẫn tồn tại đến ngày nay? Chốt lại kiến thức |
+ Do cạnh tranh + Do ảnh hưởng của khí hậu và thiên tai - Bò sát nhỏ vẫn tồn tại vì: + Cơ thể nhỏ dễ tìm nơi trú ẩn + Yêu cầu về thức ăn ít + Trứng nhỏ an toàn hơn - Đại diện nhóm phát biểu các nhóm khác bổ sung |
- Cách đây khoảng 65 triệu năm khủng long bị diệt vong do: + Cạnh tranh với chim và thú + Do ảnh hưởng của khí hậu và thiên tai |
HOẠT ĐỘNG 3: Đặc điểm chung của bò sát
Mục tiêu: Nắm được đặc điểm chung của lớp bò sát từ đó thấy được sự tiến hoá
trong các cơ quan của động vật thích nghi cao độ với sự thay đổi môi trường sống
Hoạt động của GV | Hoạt động của HS | Nội dung |
Yêu cầu HS thảo luận: H. Nêu đặc điểm chung của bò sát về: + Môi trường sống? + Đặc điểm cấu tạo ngoài? + Đặc điểm cấu tạo trong? Chốt lại kiến thức Gọi HS nhắc lại đặc điểm chung |
- HS vận dụng kiến thức của lớp bò sát thảo luận rút ra đặc điểm chung về: cơ quan di chuyển, dinh dưỡng, sinh sản, thân nhiệt |
III. Đặc điểm chung của bò sát Bò sát là động vật có xương sống thích nghi với đời sống hoàn toàn trên cạn: + Da khô có vảy sừng. + Chi yếu có vuốt sắc. + Phổi có nhiều vách ngăn. + Tim có vách hụt,máu pha đi nuôi cơ thể. + Thụ tinh trong,trứng có vỏ bao bọc,giàu noãn hoàng. + Là động vật biến nhiệt. |
HOẠT ĐỘNG 4: Vai trò của bò sát
Mục tiêu: Nêu được vai trò của bò sát trong tự nhiên và đời sống
Hoạt động của GV |
Hoạt động của HS | Nội dung |
Yêu cầu HS nghiên cứu sgk, trả lời câu hỏi H. Nêu ích lợi và tác hại của bò sát? H. Lấy ví dụ minh họa? |
- Đại diện nhóm phát biểu -> các nhóm khác bổ sung HS đọc thông tin tự rút ra vai trò của bò sát - 1 vài HS phát biểu, lớp bổ sung |
IV. Vai trò của bò sát - Có ích lợi: + Có ích cho nông nghiệp : diệt sâu bọ, diệt chuột... + Có giá trị thực phẩm:ba ba, rùa... + Làm dược phẩm: rắn,trăn... + Sản phẩm mỹ nghệ:vảy đồi mồi,da cá sấu... - Tác hại: + Gây độc cho người:rắn... |
4. Củng cố:
- GV chốt lại kiến thức
- HS đọc kết luận sgk T132
5. Kiểm tra đánh giá:
* Trong các đặc điểm sau đặc điểm nào có ở bò sát
+ Da khô, có vảy sừng
+ Da trần và ẩm
+ Chi yếu có vuốt sắc
+ Phổi có nhiều vách ngăn
+ Hô hấp bằng da và phổi
+ Tim có vách hụt, máu pha đi nuôi cơ thể
+ Thụ tinh trong trứng có vỏ bao bọc, giàu noãn hoàn
+ Thụ tinh ngoài, nòng nọc phát triển qua biến thái
+ Là động vật biến nhiệt
V. DẶN DÒ:
- Học bài trả lời câu hỏi 1, 2 sgk
- Đọc mục em có biết
- Tìm hiểu đời sống của chim bồ câu
- Kẻ bảng 1, 2 bài 41 vào vở
VI. BỔ SUNG
………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………..…………
………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………