Giáo án Sinh học 7 Bài 40: Đa dạng và đặc điểm chung của lớp Bò sát mới nhất - CV5512

Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý thầy cô Giáo án Sinh học 7 Bài 40: Đa dạng và đặc điểm chung của lớp Bò sát mới nhất - CV5512. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp thầy cô dễ dàng biên soạn chi tiết giáo án sinh học 7. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.

Mời quý thầy cô cùng tham khảo và tải về chi tiết tài liệu dưới đây.

                                           Bài 40: ĐA DẠNG VÀ ĐẶC ĐIỂM CHUNG CỦA LỚP BÒ SÁT
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
- Biết được sự đa dạng của bò sát thể hiện ở số loài, môi trường sống và lối sống.
- Trình bày được đặc điểm cấu tạo ngoài đặc trưng phân biệt 3 bộ thường gặp trong
lớp bò sát.
- Giải thích được lý do sự phồn thịnh và diệt vong của khủng long.
- Nêu được vai trò của bò sát trong tự nhiên và đời sống.
2. Kĩ năng
- Rèn kỹ năng: quan sát, hoạt động nhóm, tìm kiếm và sử l thông tinqua SGK và
hình ảnh minh hoạ.
-Rèn kỹ năng hợp tác, lắng nghe tích cực. Kỹ năng tự tin trình bày trước đám đông.
- Rèn kỹ năng phân tích, khái quát để rút ra đặc điểm chung của lớp.
3. Thái độ
- Giáo dục thái độ yêu thích tìm hiểu tự nhiên.
II. CHUẨN BỊ
1. GV
: - Tranh một số loài khủng long
- Bảng phụ
2. HS: - Học bài
- Đọc trước bài mới, kẻ phiếu học tập
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
1. Ổn định lớp.
- Kiểm tra sĩ số
2. KTBC.
H. Trình bày những đặc điểm cấu tạo trong của thằn lằn thích nghi với đời sống ở
cạn?
3. Bài mới.
Mở bài: Bò sát là loài động vật tồn tại tương đối lâu trên thế giới, chúng xuất
hiện từ 230 triệu năm trước với rất nhiều loài khác nhau. Tuy vậy chúng vẫn có

những đặc điểm chung và vai trò nhất định trong tự nhiên. Chúng ta cùng tìm hiểu
bài hôm nay.
HOẠT ĐỘNG 1: Đa dạng của bò sát
Mục tiêu:
- Giải thích được bò sát rất đa dạng
- Trình bày được đặc điểm cấu tạo ngoài phân biệt bộ có vảy, bộ các sấu, bộ
rùa.

Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung
- Yêu cầu HS đọc thông tin
trong sgk T130 quan sát
hình 40.1 -> làm phiếu học
tập
- Treo bảng phụ gọi HS lên
điền
- Chốt lại bằng bảng kiến
thức chuẩn
- Yêu cầu HS thảo luận trả
lời câu hỏi
H. Sự đa dạng của bò sát
thể hiện ở những đặc điểm
nào? Lấy ví dụ minh họa?
- Chốt lại kiến thức
- Các nhóm đọc thông trong
hình, thảo luận hoàn thành
phiếu học tập
- Đại diện nhóm lên làm bài
tập, các nhóm khác nhận xét,
bổ sung
- Các nhóm tự sửa chữa
Các nhóm nghiên cứu kĩ
thông tin và hình 40.1 sgk ->
thảo luận câu trả lời:
+ Sự đa dạng thể hiện ở: số
loài nhiều, cấu tạo cơ thể và
môi trường sống phong phú
- Đại diện nhóm phát biểu ->
các nhóm khác bổ sung
I. Sự đa dạng của bò
sát
-Lớp bò sát rất đa
dạng, số loài lớn, chia
làm 4 bộ.
-Có lối sống và môi
trường sống phong
phú.

Đáp án bảng phụ

Đặc điểm cấu
tạo
Tên bộ
Mai và
yếm
Hàm và răng Vỏ trứng
Có vảy Không có Hàm ngắn, răng nhỏ mọc
trên hàm
Trứng có
màng dai

 

Cá sấu Không có Hàm dài, răng lớn mọc trong
lỗ chân răng
Có vỏ đá vôi
Rùa Hàm không có răng Vỏ đá vôi

HOẠT ĐỘNG 2: Các loài khủng long
Mục tiêu: - Hiểu được tổ tiên của bò sát là lưỡng cư cổ
- Lý do phồn thịnh và sự diệt vong của khủng long

Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung
- Giảng giải cho HS
- Sự ra đời của bò sát
+ Nguyên nhân: do khí
hậu thay đổi
+ Tổ tiên bò sát là lưỡng
cư cổ
- Yêu cầu HS đọc thông
tin trong sgk, quan sát
hình 40.2 -> thảo luận:
H. Nguyên nhân phồn
thịnh của khủng long?
H. Nêu những đặc điểm
thích nghi với đời sống
của khủng long các,
khủng long cánh và khủng
long bạo chúa?
Chốt lại kiến thức
- HS chú ý theo dõi và ghi
nhớ kiến thức
- HS đọc thông tin, quan
sát hình 40.2 -> thảo luận
câu trả lời
+ Nguyên nhân
Các đặc điểm về môi
trường sống, cổ, chi, đuôi,
dinh dưỡng
- 1 vài HS phát biểu -> lớp
nhận xét, bổ sung
1. Sự ra đời và thời đại
phồn thịnh của khủng
long:
- Bò sát cổ hình thành
cách đây khoảng 230
hoặc 283 triệu năm
- Tổ tiên bò sát là lưỡng
cư cổ
- Thời kỳ phồn thịnh nhất
của bò sát là thời đại
khủng long do điều kiện
sống thuận lợi, chưa có kẻ
thù

Mục tiêu: HS nắm được nguyên nhân dẫn đến Sự diệt vong của khủng long:

Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung
- Nêu câu hỏi yêu cầu HS
thảo luận:
H. Nguyên nhân khủng
long bị diệt vong?
- Các nhóm thảo luận
thóng nhất ý kiến yêu cầu
nêu được
- Lý do diệt vong
2. Sự diệt vong của
khủng long:

 

H. Tại sao bò sát cỡ nhỏ
vẫn tồn tại đến ngày nay?
Chốt lại kiến thức
+ Do cạnh tranh
+ Do ảnh hưởng của khí
hậu và thiên tai
- Bò sát nhỏ vẫn tồn tại vì:
+ Cơ thể nhỏ dễ tìm nơi
trú ẩn
+ Yêu cầu về thức ăn ít
+ Trứng nhỏ an toàn hơn
- Đại diện nhóm phát biểu
các nhóm khác bổ sung
- Cách đây khoảng 65
triệu năm khủng long bị
diệt vong do:
+ Cạnh tranh với chim và
thú
+ Do ảnh hưởng của khí
hậu và thiên tai

HOẠT ĐỘNG 3: Đặc điểm chung của bò sát
Mục tiêu: Nắm được đặc điểm chung của lớp bò sát từ đó thấy được sự tiến hoá
trong các cơ quan của động vật thích nghi cao độ với sự thay đổi môi trường sống

Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung
Yêu cầu HS thảo luận:
H. Nêu đặc điểm chung
của bò sát về:
+ Môi trường sống?
+ Đặc điểm cấu tạo
ngoài?
+ Đặc điểm cấu tạo
trong?
Chốt lại kiến thức
Gọi HS nhắc lại đặc điểm
chung
- HS vận dụng kiến thức
của lớp bò sát thảo luận
rút ra đặc điểm chung về:
cơ quan di chuyển, dinh
dưỡng, sinh sản, thân
nhiệt
III. Đặc điểm chung của
bò sát
Bò sát là động vật có
xương sống thích nghi với
đời sống hoàn toàn trên
cạn:
+ Da khô có vảy sừng.
+ Chi yếu có vuốt sắc.
+ Phổi có nhiều vách
ngăn.
+ Tim có vách hụt,máu
pha đi nuôi cơ thể.
+ Thụ tinh trong,trứng có
vỏ bao bọc,giàu noãn
hoàng.
+ Là động vật biến nhiệt.


HOẠT ĐỘNG 4: Vai trò của bò sát
Mục tiêu: Nêu được vai trò của bò sát trong tự nhiên và đời sống

Hoạt động của
GV
Hoạt động của HS Nội dung
Yêu cầu HS nghiên
cứu sgk, trả lời câu
hỏi
H. Nêu ích lợi và
tác hại của bò sát?
H. Lấy ví dụ minh
họa?
- Đại diện nhóm phát
biểu -> các nhóm khác
bổ sung
HS đọc thông tin tự rút ra
vai trò của bò sát
- 1 vài HS phát biểu, lớp
bổ sung
IV. Vai trò của bò sát
- Có ích lợi:
+ Có ích cho nông nghiệp : diệt
sâu bọ, diệt chuột...
+ Có giá trị thực phẩm:ba ba,
rùa...
+ Làm dược phẩm: rắn,trăn...
+ Sản phẩm mỹ nghệ:vảy đồi
mồi,da cá sấu...
- Tác hại:
+ Gây độc cho người:rắn...

4. Củng cố:
- GV chốt lại kiến thức
- HS đọc kết luận sgk T132
5. Kiểm tra đánh giá:
* Trong các đặc điểm sau đặc điểm nào có ở bò sát
+ Da khô, có vảy sừng
+ Da trần và ẩm
+ Chi yếu có vuốt sắc
+ Phổi có nhiều vách ngăn
+ Hô hấp bằng da và phổi
+ Tim có vách hụt, máu pha đi nuôi cơ thể
+ Thụ tinh trong trứng có vỏ bao bọc, giàu noãn hoàn
+ Thụ tinh ngoài, nòng nọc phát triển qua biến thái
+ Là động vật biến nhiệt
V. DẶN DÒ:
- Học bài trả lời câu hỏi 1, 2 sgk
- Đọc mục em có biết
- Tìm hiểu đời sống của chim bồ câu
- Kẻ bảng 1, 2 bài 41 vào vở
VI. BỔ SUNG
………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………..…………
………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………
 

Xem thêm
Giáo án Sinh học 7 Bài 40: Đa dạng và đặc điểm chung của lớp Bò sát mới nhất - CV5512 (trang 1)
Trang 1
Giáo án Sinh học 7 Bài 40: Đa dạng và đặc điểm chung của lớp Bò sát mới nhất - CV5512 (trang 2)
Trang 2
Giáo án Sinh học 7 Bài 40: Đa dạng và đặc điểm chung của lớp Bò sát mới nhất - CV5512 (trang 3)
Trang 3
Giáo án Sinh học 7 Bài 40: Đa dạng và đặc điểm chung của lớp Bò sát mới nhất - CV5512 (trang 4)
Trang 4
Giáo án Sinh học 7 Bài 40: Đa dạng và đặc điểm chung của lớp Bò sát mới nhất - CV5512 (trang 5)
Trang 5
Giáo án Sinh học 7 Bài 40: Đa dạng và đặc điểm chung của lớp Bò sát mới nhất - CV5512 (trang 6)
Trang 6
Tài liệu có 6 trang. Để xem toàn bộ tài liệu, vui lòng tải xuống
Đánh giá

0

0 đánh giá

Tải xuống